Đôi điều về Thiền Viện Trúc Lâm

Thiền Viện Trúc Lâm – Tây Thiên. Ảnh: HM

Sau khi rời Tam Đảo, tôi xuống núi, lòng tiếc nuối vì thời gian ngắn quá, không ở lại để ngắm mây thêm vài ngày nữa. Anh Lưu bảo, ta đi thăm chùa đi. Thế là cả hội đi thêm 10 km nữa đến một nơi gọi là Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên.

Thú thật, mình là dân vô thần, chẳng hiểu về đạo Phật, đạo Giáo, đạo Hồi, đạo Hindu khác nhau chỗ nào. Chỉ thấy chùa và nhà thờ là khác nhau đôi chút do mái cong hay tháp cao vút lên trời, một bên thắp hương, bên kia thắp nến. Nơi cúng bái, nơi chỉ tay lên ngực, lên trán, nơi thì cúi xuống, nơi chổng mông lên trời.

Xem chùa bên Myanmar, Lào, Campuchia, Siem Reap, rồi Bái Đính, mình cứ thấy giông giống nhau. Giáo đường Hồi giáo khác thánh đường của chúa Jesus ở cái chóp, chuông nhà thờ và chuông chùa kêu khác nhau. Nhưng bảo chi tiết khác nhau thế nào thì tôi chịu.

Bắt tôi viết thế nào là Trúc Lâm và thiền thì ngang bằng bắt anh chàng IT bình thơ Nguyễn Trọng Tạo. Nhưng may có Google và Wiki,  xin copy và tóm lược lại cho bà con đọc, đỡ phải mở internet.

Tương truyền, vua Trần Nhân Tông (1258 – 1308)  là vị vua thứ ba của nhà Trần, sau vua cha Trần Thánh Tông và trước con trai Trần Anh Tông. Ngài được ca ngợi là một trong những vị vua anh minh nhất trong lịch sử Việt Nam và hiện ta đang làm đơn lên UNESCO để tôn vinh ngài là danh nhân văn hóa thế giới.

Trần Nhân Tông giữ ngai vàng 15 năm (1278 – 1293). Khi 35 tuổi, lúc sung mãn nhất của đời người, ngài xuất gia tu hành tại cung Vũ Lâm, Ninh Bình. Như vậy quê Tổng Cua cũng đi vào sử sách của phái thiền Trúc Lâm từ ngàn xưa.

Sau đó, Ngài đến núi Yên Tử (Quảng Ninh) tu hành và thành lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, lấy đạo hiệu là Điều Ngự Giác Hoàng (hay Trúc Lâm đầu đà). Trúc Lâm cũng là tên hiệu của ngài.

Trần Nhân Tông được coi là tổ thứ nhất của dòng Thiền Việt Nam sau này và được thế hệ con cháu gọi cung kính là “Phật Hoàng”, vừa là phật vừa là vua.

Cổng chính của Thiền Viện. Ảnh: HM

Năm 1293, tại Yên Tử (Quảng Ninh), vua Trần Nhân Tông đã cho xây dựng chùa Lân khang trang lộng lẫy, và được gọi là Viện Kỳ Lân, nơi ba vị sư tổ Trúc Lâm là Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang thường đến đây thuyết pháp, giảng kinh.

Chùa Lân là một trong những ngôi chùa quan trọng nhất trong hệ thống chùa của Thiền phái Trúc Lâm. Trong chiến tranh, chùa gần như bị thiêu huỷ hoàn toàn.

Năm 2002,  Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử đã được xây dựng trên diện tích 5 mẫu nhờ vào công đức của các tăng ni, phật tử trong, ngoài nước trên nền của chùa Lân. Và hiện là nơi hành hương của hàng vạn tín đồ hàng năm, không kể khách du lịch vào dịp Xuân.

Ngoài Yên Tử, còn có Thiền Viện ở Đà Lạt , nghe nói đẹp mê hồn, cách trung tâm thành phố 5 km, nằm trên núi Phụng Hoàng, phía trên Hồ Tuyền Lâm. Thiền Viện Đà Lạt được xây dựng vào năm 1993, đến năm 1994 thì hoàn thành. Bản thiết kế do KTS Vũ Xuân Hùng và Trần Đức Lộc vẽ và có sự tham gia của KTS nổi tiếng Ngô Viết Thụ, người thiết kế Dinh Độc Lập.

Một Thiền viện cũng hoành tráng khác ở Huế nằm trên dãy núi Bạch Mã được xây vào năm 2006. Hệ thống chùa sừng sững giữa núi rừng Bạch Mã, sống động giữa lòng hồ Truồi. Nhưng không hiểu sao các tài liệu lại không nhắc đến Thiền viện này.

Tất cả ba Thiền viện trên tôi chưa có dịp đến, nhường lời cho bà con đóng góp ý kiến.

Thiền Viện thứ tư, mà tôi vừa thăm, được xây dựng cạnh Khu di tích danh thắng Tây Thiên cổ tự (Chùa Tây Thiên, Đền Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu, Đền Cô, Đền Cậu, Đền Thõng, Thác Bạc). Ai đến đây, có thời gian nên đi thăm tất cả những đền này.

Lịch học của phật tử. Ảnh: HM

Thiện Viện nằm trên quả đồi với diện tích rộng khoảng 4,5ha, rừng bao phía ngoài rộng 50ha, nằm trên độ cao khoảng 300m so với mực nước biển. Công trình mang đậm dấu ấn một ngôi chùa Việt Nam với phong cách kiến trúc đương đại, có bê tông cốt thép và ngói máng trơn. Phía sau chùa là rừng thông xanh tươi, trước là một cánh đồng thẳng cánh cò bay, xa xa là dãy núi Tây Thiên hùng vĩ.

Thiền viện Tây Thiên được khởi công từ ngày 4/4/2004 với tổng số vốn 30 tỷ đồng, là tiền đóng góp của nhân dân khắp nơi và được sự trợ giúp của chính phủ. Khi làm lễ khởi công, trên nền ngôi chùa cổ các nhà sư đã tìm được vô số các viên gạch và mảnh ngói vỡ có hoa văn mang dấu ấn của thời Trần.

Sau hơn 15 tháng xây dựng, Thiền Viện chính thức khánh thành ngày 25/11/2005. Công trình to lớn này đã được xây dựng với thời gian nhanh và giá thành thấp kỷ lục. Riêng tòa Đại Hùng Bửu điện chỉ thi công trong vòng 9 tháng.

Sở dĩ tốc độ xây dựng nhanh như vậy vì có sự tham gia đóng góp của hàng ngàn người, trong đó có các nghệ nhân và làng nghề hầu khắp trong cả nước: thợ mộc Hà Tây, Bắc Ninh; thợ đá Non Nước, Ninh Bình; thợ xây Nam Định, Hà Nội.

Thấy mấy cái đỉnh bằng đá do các nghệ nhân Ninh Bình làm ra khá đẹp. Cây cảnh đẹp, khá chọn lọc.

Trong chính điện thờ tượng Phật Tổ cùng với hai câu đối “Phật giáo chỉ đường lìa mê về bến giác, Thiền tông không lối trực ngộ đến chân như”

Phía sau chính điện là Nhà Tổ thờ tượng Trúc Lâm tam tổ (Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang) và mấy câu đối “Tổ tổ truyền đăng phát huy tâm ấn Phật, Tăng tăng tục diện lưu biến chính tông thiền và Tây Thiên khởi nguồn Phật kiếp kiếp truyền đăng tục diện mãi truyền hằng, Yên Tử mở lối thiền đời đời đức hóa lưu phương luôn chuyển khắp.”

Hai cháu Luck và Bin nhất định xin tiền mẹ bỏ vào hòm công đức trong nhà thờ Tam tổ. Hy vọng, có điều gì đó thần kỳ sẽ đến chăng.

Thiền viện dành khoảng 40 phòng để khách tăng và khách ni ở xa đến có thể nghỉ lại chùa tham quan và nghiên cứu phật pháp trong khoảng thời gian từ 1 – 2 tuần. Việc ăn ở trong đó không thu bất cứ khoản phí nào. Xe ô tô có thể từ chân núi lên chùa và có bãi đỗ xe. Có cả xe ôm đưa du khách lên xuống Thiền viện.

Tôi lang thang chụp ảnh và vãn cảnh chùa trong tiếng loa giảng kinh của vị sư thầy. Ông nói về thiền tại tâm, nếu mình ăn cá mà thấy cá nghĩa là đã thiền, ăn cơm thấy cơm nghĩa là thiền. Phật ở tâm mình, không phải tìm ở đâu xa.

Nhà Tổ thờ Trúc Lâm tam tổ. Ảnh: HM

Có lúc thầy lại nhắc nhở du khách, nơi đây không làm kinh tế, không thu bất kỳ loại phí nào, mà tất cả do đóng góp công đức mà nên. Ai đến đây để xin lộc, xin tài, cầu tiền, mong địa vị thì đã nhầm địa chỉ. Giáo lý của đạo Phật không răn dạy như vậy.

Trong một thời gian không nhiều, từ 1993 đến nay, chỉ có 20 năm mà Việt Nam đã xây dựng thành công 4 Thiền viện theo trường phái Trúc Lâm.

Phải công nhận là Thiền viện này rất đẹp, các gian được bố trí bài bản, rộng rãi hơn hẳn những chùa cũ thường bé và tối,  hợp với khung cảnh tu hành cho người muốn đắc đạo hay học cách làm Phật tại tâm thông qua thiền.

Thiền viện Tây Thiên là nơi đào tạo về Phật giáo một cách có hệ thống, phát triển cả về bề rộng cũng như chiều sâu, đúng như như ngài từng mong ước, vua và dân cùng thành Phật thì nước mới an.

Thiền viện có các lớp về thiền, học cách làm người. Các cháu nhỏ ở Hà Nội được bố mẹ đưa lên đây nhờ các sư dạy dỗ. Theo sư trụ trì, đã có hiện tượng quá tải về môn sinh tới xin học Hè. Có cả lớp học FPT đưa lên đây để học thiền. Hy vọng về rồi thì các em không nhảy sexy nữa.

Vừa ở Tam Đảo nhem nhuốc, tới Thiền viện Tây Thiên, tôi hoàn toàn sững sờ vì tầm vóc của kiến trúc bậc thầy. Sư trụ trì Thích Kiến Nguyệt đã mong mỏi, nếu như 1000 năm trước Phật giáo đã để lại chùa Một Cột như một kiến trúc tiêu biểu cho nước Việt thì Thiền Viện Tây Thiên sẽ là kiến trúc tiêu biểu cho 1000 năm sau.

Tôi băn khoăn tại sao khi xây chùa chiền thì chúng ta làm rất nghiêm túc, có bài bản, có triết lý kiến trúc hẳn hoi. Giá như tất cả các thành phố lớn được thiết kế, xây dựng kỹ như thế thì đất nước mình rất đẹp.

Tôi cứ nghĩ mãi về hai câu đối trong chính điện “Phật giáo chỉ đường lìa mê về bến giác, Thiền tông không lối trực ngộ đến chân như”. Đâu đây văng vẳng bên tai “Phật tại tâm” như câu thơ trong Cư Trần Lạc Đạo Phú (đệ ngũ) của Phật Hoàng Trần Nhân Tông “Nhân khuây bản nên ta tìm Bụt. Đến cốc hay, chỉn Bụt là ta“.

Một đất nước có bề dầy văn hóa và lịch sử như thế lẽ nào không ra được biển lớn.

HM. Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên. 8-2012

Những ảnh trong bài chụp tại Thiền  Viện Trúc Lâm Tây Thiên của tác giả HM Blog.

Tam quan tuyệt tác. Ảnh: HM

Một góc tháp chuông. Ảnh: HM

Cây cảnh vài trăm năm tuổi. Ảnh: HM

Tòa thờ Phật chính điện với những câu đối nổi tiếng. Ảnh: HM

Nhìn ra dãy Tây Thiên Lĩnh. Ảnh: HM

Cổng chính lên Thiền Viện. Ảnh: HM

Video giới thiệu Thiền Viện Tây Thiên

Những sắc mầu không gian nói về kiến trúc Thiền viện Tây Thiên

Tham khảo trang web của Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên http://taythienphat.com/

 Thiền sinh cố gắng giữ 10 giới làm căn bản.

 1.  Không sát sanh (ngoại trừ làm công tác vô tâm phạm đến sinh mạng chúng sanh).

 2.  Không trộm cắp.

 3.  Không dâm dục.

 4.  Không nói dối.

 5.  Không uống rượu.

 6.  Không dùng dầu thơm, các chất thơm xoa mình và không đeo đồ trang sức.

 7.  Không nghe nhạc và tự hát múa. (trừ trường hợp nhạc đạo)

 8.  Không nằm giường đẹp rộng lớn.

 9.  Không ăn phi thời. (vì công tác hai buổi, giới nầy không thể giữ được).

 10. Không giữ tiền bạc và châu báu. (trừ trường hợp đi đây kia và giữ tiền cho chúng)

 Trong mười giới, năm giới đầu thuộc về trọng, năm giới sau thuộc về khinh. Nếu Thiền sinh phạm một

 trong năm giới trọng, hoặc một trong lục hòa, có thể bị mời ra khỏi Thiền viện. Nếu phạm một trong

 năm giới khinh bị cảnh cáo.

Advertisements

39 Responses to Đôi điều về Thiền Viện Trúc Lâm

  1. gold account says:

    “Biết đào hồng, hay liễu lục, thiên hạ năng mấy chủ tri âm. Nguyệt bạc, vừng xanh, soi mọi chỗ thiền hà lai láng” Chính ngay chỗ đào hồng trước mắt, ngay liễu lục đang thấy đó, biết rõ ràng mà không mê, không lầm với nó, đó là Thiền rồi chứ gì nữa. Nhưng chỗ này có mấy người thông cảm, cùng hiểu được nhau ? Hầu hết chỉ nhớ biết đào hồng, nhớ biết liễu lục thôi, mà quên hẳn ánh sáng kia, thì làm sao tri âm được?

  2. Khamphacondao…

    […]Đôi điều về Thiền Viện Trúc Lâm « Hiệu Minh Blog[…]…

  3. […] lịch sử, văn hóa, con người Quảng Ngãi và chủ quyền biển đảo của VN.” – Đôi điều về Thiền Viện Trúc Lâm (Hiệu Minh).  – Giãi lòng qua ngọn bút thi nhân (Trannhantong.net). – Phục dựng […]

  4. […] Đôi điều về Thiền Viện Trúc Lâm (Hiệu Minh).  – Giãi lòng qua ngọn bút thi nhân […]

  5. dulichmiennamhapdan…

    […]Đôi điều về Thiền Viện Trúc Lâm « Hiệu Minh Blog[…]…

  6. phongnguyen says:

    Là người theo đạo Thiên Chúa gốc, nhưng tôi lại rất thích triết lý của Phật Giáo. Với tôi, Phật Giáo không phải là một tôn giáo hiểu theo kiểu của đạo Thiên Chúa, Hồi…tin có một Thương Đế tạo dựng nên vũ trụ, và con người phải tuân theo các qui tắc để sống một cách tốt đẹp để sau khi chết được lên chốn Thiên Đàng. Phật giáo thực ra là một triết lý sống, sống sao cho hạnh phúc, tránh khổ đau… nếu làm được đều ấy thì ai cũng có thể trở thành Phật được.

    Trong các câu chuyện lưu truyền về tu thuật (thiền học), tôi đặc biệt thích câu chuyện dưới đây, chắc cũng nhiều người biết, nhưng cũng xin kể lại, như một cách tự nhắc nhỡ mình:

    Có hai nhà sư đi khất thực, một buổi sáng sớm khi đến một con sông, thấy một cô gái ngồi trên bờ. Cô muốn sang bên kia sông, nhưng không cách gì sang được vì không có thuyền và cô lại không biết bơi. Một trong 2 nhà sư bèn kề lưng cõng cô gái sang sông, mặc cho sự ngạc nhiên thể hiện sự không đồng ý của sư đệ mình. Sang đến bên kia sông, nhà sư đặt cô gái xuống và tiếp tục lên đường. Trong khi tiếp tục đi, nhà sư thứ hai vẫn suy nghĩ một cách bức rứt về hành động mà ông ta cho rằng không xứng một một nhà tu hành như sư huynh của mình. Gần đến hoàng hôn, chịu không nỗi, nhà sư đồng hành bật hỏi nhà sư cõng cô gái là tại sao không giữ giới cấm, “Nam nữ thụ thụ bất thân?” Nhà sư cõng cô gái bèn trả lời:“ Huynh nhớ là đã bỏ cô gái ấy ở bờ sông, sao đệ lại mang cô ấy đến đây?”

  7. Fan Việt nam Warszawa says:

    Có 1 điều lạ,không thể giải thích được
    tổng số khoảng 500 vị La Hán,đươc xép théo 2 cánh Tả & Hữu suốt dọc đường lên ,xuống chùa
    Chính giữa = đỉnh chủa là để Phật bà Quan âm hay Bồ tát gì đó,em quên mất tên ..trong số đó có 2 hay 4 vị là người Việt Trần thánh Tông,…….thì họ lại xép ngồi ở dưới cùng,ngay cửa-đường lên xuống chùa .Tại sao vậy ???
    Theo cá nhân em,những ai càng ngồi gần Phật Tổ càng là người Quan trọng,là người hiểu biết nhiều,người Đức độ..mới được ngồi gần Phật Tỗ chứ ( giống như họp Quốc hội thì Thủ tướng ngồi giừa bên sẽ là Chủ tịch nước-Tổng bí thư ..CT quốc hội…) còn ngồi xa ,phía ngoài cửa,thì toàn là long-tong sai vặt ..
    Nhất là chùa này,xây trên đất VN,thì đương nhiên mấy vị người Việt ,phải ngồi khu Trung tâm,bên trái bên phải của Phật Tổ mới đúng chứ ???
    Chưa kể hướng chùa lại quay về phía ” Đông bắc ” ???
    bình thường quay về hướng Nam-Đông nam mới đúng
    Do chùa nằm trên 1 diện tích rộng,hương thắp theo từng chỗ qui định,phòng chống hỏa hoạn,lên vào chùa này thấy nó lạnh lẽo…chứ không ấp áp mùi hương quyện với thời tiết se lạnh miền Bắc
    Nói chung còn nhiều bàn cãi- Xì xầm về việc xây chùa này lắm.Mổi người nói-giải thích 1 kiểu,chả biết ai nói đ1ung,ai nói sai

  8. Fan Việt nam Warszawa says:

    hồi 2004 ,em cũng làm 1 chuyến ” xuyên Việt ” tự túc.Từ Hà nội vào Sài gòn ,Đà lạt .vũng tầu ,khoảng hơn 10 hôm,sau bà con trong đó nói ở lại thêm vài ngày nữa,làm chuyến du lịch sinh thái bằng thuyền về ” miền Tây ” hình như Cần thơ ” nước đục gạo trong ” thì phải,Nhưng vì đã mua vé tầu 2 chiều rồi,liền ra ga xin đổi lại vé ( trước 1 ngày theo lịch ) thì nhà ga bảo không được …vì nhiều lí do & nguyên nhân …Thật sự không thể hiểu nổi mấy cái Qui định vớ vẩn này,do ông bà nào trong BGTVT và ngành đường sắt nghĩ ra.??? Tầu đến không đúng giờ,hỏng hóc..thì ” hành khách ” cứ dài cổ ra mà đợi,Trong khi đó những yêu cầu tối thiểu của ” hành khách ” lại không được nhà tầu đáp ứng .Độc quyền thành ra Quyền Độc
    Ở chơi Sài gòn mấy ngày,thuê nhà khu phố Tây -quận 1 hay quận 3 đó,hình như phố Bùi Kiện thì phải,cho tiện giờ giấc đi chơi,ăn uống của mình ( chứ người nhà trong đó thì nhiều,nhưng không muốn phiền mọi người ) sau đó mua vé xe buss đi Đà lạt chơi,đến Thiền lâm Trúc viện,thì phong cảnh rất hữu tình ,chùa ở phía trên,dưới có sông hay hồ gì đó,xung quanh rừng thông vi vu ..trong chùa rất sạch sẽ,đẹp ,chú tiểu đội nón lá rộng vành,đoe bộ đàm quét sân-vì khu này rấtt rộng,trông chả khác gì mấy ngôi chùa Thiếu lâm,trong chưởng bộ -Tầu-hồng cong( em tìm lại ảnh,chụp gửi lên sau ) Nói chung không có gì để phàn nàn về Thiền lâm Trúc viện ĐL về con người,cũng như phong cảnh
    .Nói thật em cũng như bác chã hiểu gì về Phất giáo,Hồi giáo..cả ,chỉ biết chung chung là tất cả các Đạo,Giáo đều ” hướng con người về cái Thiện- tu Nhân -Tích Đức ..” thôi.Chứ đi vào chi tiết từng Đạo,Giáo thì chịu chết,mặc dù ở Hà nội,nhà gần ngay 3 chùa Quang hoa,…chỗ hồ Thuyền quang,gần Rạp xiếc TW,hay là khach sạn Niko của Nhật.
    Bon em thuê xe máy,tự chảy loanh quanh ĐL mấy chục km,cứ chỗ nào thấy có chùa là vào vãn cảnh ,hầu chuyện các vị Sư ,tiểu trong các chùa đó.Vì cảm giác khi đặt chân vào chùa là : bình yên,thư thái không biết có phải do mùi hoa đại,hay do trong chùa không vướng bận đến cuộc sống ồn ào ,ngoài XH…
    Nhưng khi ra hồ Than thở,thì đúng là phải Kêu Trời vì ” Thở than ” lúc đó nước thì cạn,rác rưởi ở đâu tràn về ..thối um cả 1 vùng..
    Khi ra thung lũng tình yêu,thì phân ngưa….rác đầy đường ..Có mấy cậu ” nài ngưa ” mời mọc cưỡi ngựa -bắn súng ,lúc đầu mặc cả theo Tua,tức là họ sẽ cầm cương ngựa dân đi,mình ngồi trên yên ,đí 1 vòng tròn quanh khu đó…tham quan.Nhưng lúc tính tiền thì họ lại ” trở mặt “tính theo tiếng…lúc đầu em nhất quyết không trả,đã cãi nhau to …sau đó họ phải đồng ý theo gia mặc cả ban đầu,tuy nhiên em cũng cho thêm họ vài chục ngàn nữa.
    Nói chung gặp 2 cái không hay,không vui liền trong 1 ngày,bao cảm giác tốt đẹp dành cho ĐL tiêu tan hết.Đem hôm đó ra chợ đêm ĐL chơi,ngắm cảnh,mua mấy câu đối viết bằng bút điện trên gỗ thông…đem sang Tây treo làm kỉ niệm.
    Chùa Bái đính,Tết rồi về phép có đi,Đi cho biết ,Vì trước đó đã nghe nhiều lời ” đàm tiếu ” không hay về nguồn gốc tiền xây chùa rôi,và chùa đó xây lên để phục vụ lợi ích của ….chứ không phải như những chùa mới xây các.
    Vào đén cửa chùa,Bái đính :Thôi rôi Rác rưởi ngập ngụa,chưa kịp mở cửa xe ,thì đã có ” cò ” ra mời xe oto đi theo đường riêng ,lên tận đỉnh chùa.Mà đi chùa là phải tự đi bộ hành hương cõi Phật,nó mới thú vị,chứ đi bằng ôto hay cáo treo lên đỉnh thì mất hay,nếu đi du lịch ,leo núi trượt tuyết ..lại là vấn đề khác.
    Đi sâu vào trong,chùa vẫn chưa hoàn thiện 100%,vẫn còn nhiều nơi dang dở.nhếch nhác,bẩn… .Quan trong nhất là cả chùa tìm được có đung 1 khu WC,sâu vào phía bên trong.Không hiểu vào những ngày Rằm,mùng 1 Tết,Lễ hội hàng vạn người vào chùa,thì vấn đề vệ sinh sẽ giải quyết thế nào ??? Ngoài ra,rất nhiều kẻ lừa đảo ,đóng giả làm dân địa phương bán 3 cái rễ,lá cây quái quỉ gì đó,mà theo họ giới thiệu công dụng là chữa đau dạ dầy,đau lưng….Các đối tượng này,đủ lứa tuổi ông già,bà trẻ,phụ nữ sồn sồn….Lúc đầu em không để ý ,cứ nghĩ đó là nhưng người vãn cảnh chùa như mình,tiên thể họ mua mấy thuốc Nam đó về dùng,nhưng sau thấy cứ vài chục mét lại có 1 tốp ” lang băm ” mồm soen soét mời chào,cạnh đó lại có vài đối tượng cứ bốc thuốc ” như lấy được ” cho vào túi nilong và bảo ” lang băm ” lần trước mua của bác mấy kg,về dùng tốt -giờ bác thêm cho em mấy kg,mua ve cho người nhà dùng ,,,” –
    Nhưng khi tốp du khách đi qua,thì chính những người đó lại đổ hết thuốc trong túi nilon ra….Lúc đó để ý thêm,và phát hiện ;chúng toàn là lũ ” cò mồi ” Không hiểu công an xã & chính quyền địa phương chắc chắn biết Tệ nạn này,mà tại sao lại làm ngơ ???Bảo kê chăng ???có thể lắm chứ,Tại sao không .Lừa bịp ở đâu còn chấp nhận được,Chứ làm ngay trong Chùa ,là hoàn toàn không thể chấp nhận được.-em có chụp từ xa mấy kiểu bon Lừa đảo này
    Rất nhiều tượng trong số 500 vị La Hán để dọc 2 bên đường ,bị gẫy ngõn tay,chân đế thì bong vữa,hở hoác…trông rất phản cảm.Vô tình thấy 2 cậu thanh niên cầm 1 xô keo đi dán mấy ngoán tay cho các vị LaHan,nhìn mấy cậu đó làm ,em bao ” làm thế này không được rồi,ngón tay này là đá,chứ có phải giấy bìa catton đâu mà dán như thế,kể cả giờ nó co dính ,nhưng chắc bọn em vừa đi khỏi,thì ” tay ơi ở lại,ngón rơi nhé ” ngay,chưa kể nhiều người vô ý thức xoa,vặn thì 100% ngón tay sẽ rụng xuống đất.Muốn làm chắc chắn ,tử tế thì phải khoan vào 2 đầu,sau đó cho lõi sắt và keo ,may ra mới bền được ” Các cậu ấy bảo,bọn em cũng biết làm thế này không đảm bảo,nhưng Xếp ra lệnh đi Vá ngón tay,ngón chân cho các vị LH,thì bọn em phải làm thôi.

    • Hồ Tại Thiên says:

      Bạn Phăng, tôi nói khí không phải bạn cứ cho qua chứ đọc lối viết của bạn tôi thầm nghĩ cả đi chơi cũng cần có cái tâm thiện, bạn à.

  9. […] Đôi điều về Thiền Viện Trúc Lâm (Hiệu Minh).  – Giãi lòng qua ngọn bút thi nhân […]

  10. KTS Trần Thanh Vân says:

    Tôi đến Thiền Viện Tây Thiên từ ngày mới khánh thành. Xét về mặt lịch sử thì Cổ tự nơi đây ( ở dưới chân núi ) là nơi có phát tích từ trước đời nhà Trần. Nói chính xác hơn là nơi có ngôi chùa cổ nhất của Việt Nam? Nơi đó vẫn còn, rất đẹp.

    Còn Thiền viện mới xây dựng này thì khác.
    Tôi không thích công trình này, bởi lẽ Chùa chiền, Thiền Viện là nơi ẩn cư, nhưng Thiền viện này hơi “phô”, công trình rất cao, bề thế. Đã thế cổng Tam quan cũng cao lừng lững và tại một trong hai công trình kiến trúc nhỏ ở hai bên cổng chính lại có treo một cái trống rất to ( không rõ do ai cung tiến? ).
    Thông thường trống chỉ treo ở cổng đình, sân đinh nơi thường tổ chức các cuộc đấu vật, còn chùa chiền thì chỉ có chuông thôi? Vâng, tiếng chuông chùa mới tượng trưng cho không khí u tĩnh của cõi Phật.
    Nếu so với Thiền Viện Đà Lạt thì tôi thích Thiền Viện Đà Lạt hơn. Tôi đến đó từ năm 2000

  11. Thái A says:

    Cảm ơn H.M đã có những ảnh rất đẹp về Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên. Tôi tiếng là về quê thường đi qua dưới chân Tam Đảo nhưng chưa có dịp nào được lên đó. Nay nhờ nhà nhiếp ảnh H.M mà được thấy. Cảm ơn!

    Về Phật giáo thì đa số dân Việt chẳng hiểu gì,nên chùa chiền ở nước ta hầu hết chỉ còn cái tên gọi ,còn nội dung đã bị biến đổi rất tạp nham! Trong rất nhiều ngôi chùa ở các địa phương thấy có thờ cả Khổng Tử,Lão Tử,Có chùa còn thờ cả Thành hoàng làng luôn một thể. Vì thế hầu như dân đi lễ chùa là để cầu tài cầu lộc,cầu luôn cả con cái.Tôi đã chứng kiến điều này ngay ở chùa Yên Tử.

    Hiện giờ đang có câu chuyện đầy chất bi hài của Hội nhà văn về nhà khoa học kiêm” nhà thơ thiền”GSTS Hoàng Quang Thuận – Nguyên giáo viên vật lí,nguyên cố vấn của Minh Phụng, nguyên viện trưởng viện k.h gì gì đó tôi quên mất vì thấy “người “thiên tài quá.

    Ngài còn định làm ứng cử viên giải Nobel văn chương nhờ Phật Hoàng Yên Tử đã ”giáng bút” vào ngài…Ấy là nhờ một đêm ngài đã lên Yên Tử để cầu…(!)

    Các vị muốn biết rõ hơn chuyện li kì này xin vào trang Lê Thiếu Nhơn…) Xin gửi thêm 4 câu của tôi nhân chuyện lễ chùa của nhà thơ “thiền” H.Q.T:

    Cứ tưởng chúng sinh về Đất Phật
    Tìm đường Bến Giác thoát bờ Mê
    Nào hay lũ lượt cầu Tài Lộc
    Mắc bả lợi danh!Lạc lối về!

    • Hiệu Minh says:

      Anh Thaia nên tới đó thăm. Tôi thấy quần thể kiến trúc này rất đẹp và mang dấu ấn của đạo Phật rất rõ ràng. Anh có nhận xét chính xác là nước mình không có quốc đạo và triết lý rõ ràng nên dân chúng mới thờ cả Thành Hoàng trong chùa.

  12. Anh Kiệt says:

    Đâu đây văng vẳng bên tai “Phật tại tâm” như câu thơ trong Cư trần lạc đạo phú của Phật Hoàng Trần Nhân Tông “Nhân khuây bản nên ta tìm Bụt. Đến biết hay, Bụt chính là ta“.
    He he bác Tổng ơi, hình như bài Cư trần lạc đạo phú không có câu này đâu ạ.
    A di đà phật.

    • Hiệu Minh says:

      Cảm ơn Anh Kiệt. Có câu này nhưng mình dịch theo nghĩa Nôm cho dễ nhớ. Mình đã sửa lại cho đúng câu gốc. Phải là “Nhân khuây bản nên ta tìm But. Đến cốc hay, chỉn Bụt là ta – Đến mới biết, Bụt chính là ta“. Có đường link cho bạn đọc tham khảo

      Cư trần lạc đạo phú. Đệ ngũ hội

      Giảng Nôm bên dưới (trích Wiki)

      Nhân khuây bản nên ta tìm Bụt,
      Đến cốc hay chỉn Bụt là ta.

      “Nhân khuây bản”, chữ “nhân” là bởi vì, chữ “khuây” là xao lãng, “bản” là gốc. Nghĩa là vì mình xao lãng cái gốc tức là Phật, nên mới tìm Bụt ở nơi khác. Như vậy đã biết Phật ở trong nhà mà mình lơ là, bỏ quên nên mất gốc, lo đi tìm ngọn, tức là tìm Phật ở bên ngoài. Đến cốc hay chỉn Bụt là ta. Chữ “cốc” là biết được, “chỉn” là chính. Nếu đến đó, biết được rõ ràng Phật chính là mình.

      Phật là giác. Giác là tâm, ngoài tâm không có giác. Giác ngộ hoàn toàn gọi là Phật, giác ngộ từng phần gọi là Bồ-tát. Chúng ta không chịu giác ngay nơi tâm mình là Phật, cứ dẫn Phật đi tìm Phật hoài, thành ra tánh Phật bị khuất lấp, bị che đậy. Bởi chúng ta quên gốc giác nơi tâm nên mới đi tìm Phật, nếu biết được gốc giác đó thì không còn chạy tìm nữa. Nhưng làm sao để giác?

      Chúng ta tu Phật, ai cũng có giác, chỉ khác nhau ở chỗ nhiều ít thôi. Như buổi đầu mình thấy cõi đời là khổ, vô thường nên mới đi tu, đó là có giác rồi. Nhưng rất tiếc, ta không nuôi dưỡng được cái giác ấy dài lâu, nên dần dần lại quên đi, rồi tham sân phiền não cũng trở lại như cũ. Từ cái quên ấy, việc tu xê dịch lần lần thành ra trật hướng. Cho nên nuôi dưỡng sự tỉnh giác ngày càng tăng trưởng mới gọi là tu. Ngày xưa mình tỉnh thức nên từ bỏ thế tục, xuất gia vào đạo tu để được giác ngộ giải thoát, vô lý bây giờ lại mê lầm quên mất gốc ban đầu. Chuyện ấy không thể chấp nhận được. Nên đã là kẻ xuất gia tức là có chí hướng siêu thoát, nhất định phải nuôi dưỡng tâm giác ngộ của mình ngày càng tăng trưởng, không được để lui sụt.

      • Thái A says:

        Hiệu Minh nói không biết gì về Phật giáo mà giảng hay thế.Quá giỏi!Bái phục!

        • Hiệu Minh says:

          Trời, tôi trích từ Wiki ra đó. Nhưng đúng là tôi hiểu như thế thật. Hôm thăm Thiền Viện, tôi cũng nghe sang sảng lời giải trên loa phát ra, chắc từ lớp học của các tăng ni.

        • Thái A says:

          Tôi có 4 câu chê chủ nghĩa vô thần của chúng ta,chép tặng H.M:
          Chúa bị đóng đinh đã 20 thế kỷ!
          Thượng đế với Phật Thần thanh toán nốt hôm nay!
          Trên mặt đất con người xưng chúa tể
          THIỆN ÁC lộn phèo !Ai phân xử giùm đây?

  13. dulichtaynguyentrongoi…

    […]Đôi điều về Thiền Viện Trúc Lâm « Hiệu Minh Blog[…]…

  14. Người quan sát says:

    Thiền Viện của lão Cua không hay bằng tin này

    Bầu Kiên bị bắt giữ

    Nguyễn Đức Kiên – người được biết đến với cái tên ‘bầu Kiên’ vừa bị Bộ Công an bắt giam vào chiều tối 20/8 để điều tra về một số vấn đề liên quan đến vi phạm về kinh tế.

    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/85367/bau-kien-bi-bat-giu.html

    Bị bắt vì lý do gì thì chịu.

    • Người quan sát says:

      Nó giống với tin này

      Bắt được chim đại bàng lạ

      http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/85344/bat-duoc-chim-dai-bang-la.html

    • Hồ Tại Thiên says:

      Thông báo: “Phê và tự phê” bắt đầu phát huy tác dụng. Cảnh mở màn cũng là cảnh chính. Quý vị hãy chờ xem màn chót, có phần bất ngờ (tin khó tin)

      • A Qua says:

        Chuyện ngân hàng ta khác xa ngân hàng thế giới, cuộc chơi mới bắt đầu, chuyện hay chắc ở phía sau phải không bác HTT.

    • Hiệu Minh says:

      Nhiều người vui và cũng nhiều người buồn. Cuộc cách mạng hay thanh trừng nào cũng vậy.

    • Thái A says:

      Bắt rồi lại thả ngay thôi
      Diễn thử màn kịch cho đời tưởng hay
      Hãy chờ đừng vội” vỗ tay”…

      • Thanh Nguyễn says:

        Gã đầu bạc đã bị bắt,còn cô bé đầu đen thì thoát tội ???

    • Tantruonghung says:

      Tôi biết nhiều về bố, mẹ và bầu Kiên hồi nhỏ. Tôi có gặp khi Kiên đóng quân trong sân bay TSN chuẩn bị đi học quân sự ở Hung Ga Ry và cả khi về nước.
      Sau này khi Kiên thành đạt, tôi đã nhiều lần nói với mọi người: nếu đại gia VN như vậy thì đất nước mạt là phải.

      P/S: Phát biểu như vậy theo góc độ cá nhân chứ tôi không liên quan làm ăn gì với Kiên và Kiên cũng chẳng bao giờ có ý nghĩ làm việc với tôi.

  15. nongranratinh says:

    Bác HM cho e hỏi thiền viện này có được hưởng ơn Đ…..ơn CP không mà nhìn hoàng tráng quá vậy?????????

    • Hiệu Minh says:

      Công bằng mà nói, 4 Thiền Viện trên mà không có sự đồng ý của trên thì cũng khó mà xây dựng và đẹp như vậy.

      Dù là của ai chăng nữa, tôi vẫn cho mấy thiền viện này được xây dựng khá đẹp, bài bản và thuộc về đất nước này.

      • Thái A says:

        Đã chót “dại” tuyên truyền giáo dục “Vô thần “không biết lợi dụng tôn giáo để cai trị dân(Hình như Mác nói:”Tôn giáo là ma túy của mọi dân tộc”-tôi nghe lỏm vậy) cho phá hết
        đình chùa miếu mạo.Bây giờ đảng nhận ra sai lầm nên lại cung cấp tiền để xây dựng lại
        chùa chiền ”to lớn gấp 10 ngày xưa” mà

  16. HOA HONG_SG says:

    Có lúc thầy lại nhắc nhở du khách, nơi đây không làm kinh tế, không thu bất kỳ loại phí nào, mà tất cả do đóng góp công đức mà nên. Ai đến đây để xin lộc, xin tài, cầu tiền, mong địa vị thì đã nhầm địa chỉ. Giáo lý của đạo Phật không răn dạy như vậy.
    ———
    HH thích nhất đoạn văn này khi nói về đạo Phật. Đạo Phật chủ trương chánh tín, không bao giờ chấp nhận mê tín. HH rất ghét những ai chụp mũ cho đạo Phật mê tín dị đoan.

    • nongranratinh says:

      Đồng ý với HH,nhưng khổ nỗi bây giờ vô chùa chỉ toàn thấy mê tín,cúng nhiều,lạy nhiều,góp tiền công đức nhiều là sẽ được phật độ tai qua nạn khỏi,làm ăn tấn tới………….riết tôi hết dám tới chùa luôn.

      • HOA HONG_SG says:

        Hihi bác Nongranratinh.

        -Giáo lý Phật giáo nguyên thủy không có yếu tố mê tín. Từ sự thiếu hiểu biết, và với tâm nguyện thỉnh cầu, hoặc vì lòng tham, do sợ hãi, tại si mê, nhiều phật tử, kể cả đại thừa và tiểu thừa đã làm cho phật giáo mang màu sắc mê tín đó bác ạ

        – HH tu tại gia bác ạ, HH không có pháp danh và cũng không biết đọc kinh bác ạ. Đối với HH Phật tại tâm bác ạ.

        • khúc chả lụa says:

          Chánh tín hay tà tín gì cũng là tín ngưỡng tôn giáo => cần phải loại bỏ (theo XHCN). Mà tu tại gia phần lớn thiếu quyết tâm và tính kỷ luật nên khó đạt được những gì mình mong muốn.
          KCL xem 2 video ở trên, thấy thầy Thích Kiến Nguyệt “chém gió” kinh quá, nào là biết mình đang làm gì thì thành Phật (vậy KCL thành phật lâu rồi), xài từ “năn nỉ, xin xỏ (của gia đình phật tử)” nghe chối tai quá, lại còn kiến trúc tiêu biểu để lại cho 1000 năm sau.
          Tóm lại 1 câu, Ước gì phổ cập thiền tông này cho dân Việt Nam thì hay biết mấy (mấy ngài to to được ưu tiên ngồi hàng đầu). Hehe.

        • TRỰC NGÔN_ABS says:

          Hoa Hồng thân,
          Bạn tu tại gia là điều đáng quý, nhưng còn THẤY Phật và Tâm. Nếu nói Phật tại Tâm, thì Tâm trú tại đâu ? Tâm không thường trú thì Phật ngự nơi nào ? Phật tại tâm mà Ma cũng tại Tâm. Và Ma hay Phật cũng cùng chung một bản thể mà ra.
          Tốt nhất là tu hành với cái tâm bình thường, đó chính là cái tâm Đạo ( bình thường tâm thị Đạo), sẽ không còn thấy Phật hay thấy Tâm, vì không cần thấy nữa.
          HH không đọc kinh thì nên trì chú Đại Bi, mỗi ngày 03 biến. Rất là tốt trong việc trợ duyên tu.
          Vài lời với người có duyên Phật. Đừng trách móc TN nhé!

    • Hiệu Minh says:

      Mê tín dị đoan là cách hiểu sai về đạo Phật nói riêng và các đạo giáo nói chung. Người nghèo khổ, người thất bại, kể cả thất tình đều tìm đến nơi nào mà có thể nương tựa và mong chờ sự trợ giúp thần kỳ. Rồi sau này các quan ăn tham, trộm cắp, thấy mình “may mắn” lại nghĩ do trời đất nên sinh ra cầu cúng và biến thành mê tín dị đoan.

      • khúc chả lụa says:

        Ặc, câu này Bà cháu mà nghe được chắc buồn lắm. Bà cháu chuyên gia “nương tựa và mong chờ sự trợ giúp thần kỳ”. Gần đất xa trời rồi KCL không biết bà có cầu khấn gì riêng cho mình không chứ KCL cầu trời khấn phật cho cha mẹ sức khỏe dồi dào, gia đình yên ấm, con ngoan học giỏi, công việc thuận lợi… => KCL là mê tín dị đoan àh Bác HM?
        Vẫn biết “may mắn” đến từ những người nổ lực bản thân không mệt mỏi nhưng Bác HM nói dzậy cháu e rằng những người có niềm tin mãnh liệt vào tôn giáo “chọi đá” bác mệt nghỉ.(Cháu không biết mấy người Hồi giáo cực đoan lái máy bay đâm vào tòa tháp WTO hồi 11.9, ôm bom cảm tử nổ tung ở những nơi đông người lúc chết có được phong Thánh không nhưng ít ra niềm tin vô hình nào đó khiến họ làm được nhiều việc “phi thường” Bác HM nhỉ).

  17. qx says:

    nếu như 1000 năm trước Phật giáo đã để lại chùa Một Cột như một kiến trúc tiêu biểu cho nước Việt thì Thiền Viện Tây Thiên sẽ là kiến trúc tiêu biểu cho 1000 năm sau.

    hahaha…

    A di đà Phật!

    qx

%d bloggers like this: