“Mở cái ngàn vàng”… đóng cái tư duy!

Ảnh minh họa. internet

Bài của KIM DUNG

Tưởng hiểu được chữ Trinh cao sang, hóa ra mới mở được “cái ngàn vàng” thô lậu!

Tư duy là một khái niệm trìu tượng, nhưng nó có thể bị “đọc vị”, hay hoặc dở, mềm dẻo hoặc xơ cứng của con người qua một sự việc, một ý tưởng.  “Mở” mà vô tình thành ra “kín”, gây ra hỉ, nộ, ái, ố như đề thi về “cái ngàn vàng” của Đại học FPT mới đây, thì đủ biết, giáo dục còn nhiều tranh cãi và chông gai lắm, trên hành trình phát triển.

Tưởng “mở” mà… đóng kín?

Dưới đầu đề: Đại học FPT cho thí sinh phân tích về… “cái màng trinh” (ngày 9/4/2012), báo GDVN đã khiến dư luận xã hội choáng váng. Choáng vì cái tít quá bạo, quá mạnh, đến mức không ít người trố mắt, tò mò đọc. Lượng hit chắc tăng vọt.

Gần như ngay lập tức, một cuộc tranh cãi náo nhiệt nổ ra ngay trên các báo. Phe ủng hộ, và phe phản đối, cùng mạnh ngang nhau.

“Cái mới” phá cách đương nhiên bao giờ cũng hấp dẫn, cũng cuốn hút không ít người có tư duy cởi mở. Nhưng nó cũng phải hứng chịu búa rìu dư luận, mình đầy…thương tích, của những chuẩn mực truyền thống.

Nữa là “cái mới” đây lại là cái “ngàn vàng”.

Nó cũ rích như trái đất, khi sự sống xuất hiện, có đàn ông và đàn bà. Nhưng nó cũng là “cái cũ” quá gần gũi và nhạy cảm, đầy kiêng kỵ của tâm lý lề thói phương Đông. Đàn ông thì cười tủm tỉm. Đàn bà thì…đỏ mặt.

Phe bênh vực đề thi này không ít. Như một độc giả của báo GDVN đã thẳng thừng: Ai phản đối đề thi ‘trinh tiết’ của ĐH FPT là người quá cổ hủ. Bởi: Đề thi đã đi theo một hướng hoàn toàn mới, khiến cho tôi rất hứng thú. Tôi nghĩ rằng, bắt đầu từ đề thi này sẽ tạo ra hướng đi mới cho cách ra đề thi trong ngành GD Việt Nam….

Ghê quá, vai trò đề thi “cái ngàn vàng”!

Một người cùng cánh với phe “tân tiến” này là GS Sinh học Nguyễn Lân Dũng: Tôi không thấy có gì trái ngược với thuần phong mỹ tục cả… Loại đề mở này rất hay, nó khác hẳn với loại đề bình luận sáo mòn về những chuyện mà học sinh rất ít trải nghiệm.

FPT và "văn hóa mở"

Nhưng sự bênh vực cho đề thi của GS sinh học lại dưới góc nhìn… sức khỏe sinh sản nhiều hơn phạm vi một đề thi văn chương: Học sinh cấp THCS đã dắt nhau vào nhà nghỉ rồi cơ mà. Chính vì tránh né không giáo dục một cách đàng hoàng về sức khỏe sinh sản mới dẫn đến biết bao bi kịch về tình dục sớm, tình dục không an toàn.

Còn giảng viên Nguyễn Hùng Vỹ (ĐHQGHN), có một phát hiện bất ngờ, vì chính ông- cách đây 30 năm- khi đó là sinh viên đã làm bài thi có chủ đề này. Nhưng ông lấy làm thất vọng, vì: Sau hơn 30 năm một chuyện hết sức bình thường khi đưa vào đề thi tuyển sinh lại được xem là “lạ”….Đó là tư tưởng trì trệ, dấu hiệu của xã hội chậm phát triển.

Bị bỏ vào trong rọ “cổ hủ” là những ai?

Là GS Ngôn ngữ học Nguyễn Minh Thuyết- “Đề thi của ĐH FPT thô tục đến khó chấp nhận”: Không biết tận dụng những trang văn ý nhị, sâu xa của đại thi hào Nguyễn Du để đánh giá cảm thụ văn học… lại còn gắn với “màng nọ màng kia”(!).

Là Hiệu Minh, một blogger khá nổi tiếng, người sống nhiều năm ở Mỹ, nơi quan niệm về trinh tiết người phụ nữ rất thoáng, cũng bất bình: Đem chủ đề “màng trinh” vào thi ĐH… là đã vi phạm luật về giới tính, hạ thấp nhân phẩm của phụ nữ, đối xử với vị thành niên một cách thô bạo khi bắt các cháu bàn chuyện nhạy cảm này.

Là Phó GS. TS Văn Giá (ĐH Văn Hóa): Đề thi này mắc một sai lầm nghiêm trọng mà hễ tinh ý một chút dễ nhận ra. Người ra đề đã không giấu được chủ kiến của mình, bộc lộ nhiệt tình nghiêng về phía phụ nữ ngày nay không nhất thiết phải giữ trinh tiết, thậm chí quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng chẳng là điều gì nghiêm trọng.

Sự tranh cãi bất phân thắng bại đó, khiến người viết phải tìm lại nguyên bản gốc của đoạn bốn câu Kiều.

Đọc kỹ, thấy ngỡ ngàng bởi cái đề thi.

Bốn câu thơ được trích dẫn nằm trong văn cảnh sau 15 năm lưu lạc bán mình chuộc cha, nàng Kiều tái hồi Kim Trọng. Trước tâm lý bẽ bàng và mặc cảm thân phận không còn “trong sạch” của Kiều, chàng Kim thốt lên:

Xưa nay trong đạo đàn bà/ Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường/ Có khi biến, có khi thường/ Có quyền, nào phải một đường chấp kinh/ Như nàng lấy hiếu làm trinh/ Bụi nào cho đục được mình ấy vay.

Đó quả là khái niệm “chữ Trinh” cực kỳ mới mẻ, hiện đại của chàng Kim. Là cách đánh giá cao nhất, đầy trân trọng  phẩm giá, sự trung trinh của nàng Kiều, ngay cả khi cuộc đời nàng bị đầy đọa thân xác. “Chữ Trinh” dưới cách nhìn táo bạo của chàng Kim, (ở đây chính là của đại thi hào Nguyễn Du trong xã hội phương Đông phong kiến) mới là tinh thần chủ đạo của đoạn thơ.

Cái “chữ Trinh” ở nơi phẩm cách nàng Kiều, còn được tác giả Phạm Thượng Chí trong Nam Phong tạp chí, (số 30/1919) miêu tả tài tình:

Có cái đức nghiêm của người liệt nữ, mà lại có cái vẻ tình của khách phong lưu, đức hạnh đủ khiến tính, tài tình đủ khiến yêu, giá trị đủ khiến quý, thân thế đủ khiến thương. Vì cảnh ngộ phải nặng kiếp đào hoa, trong tình ý vốn ra người tiết nghĩa, ở nơi ô trọc mà vẫn giữ được tiết thanh cao, gặp cảnh gian nan mà không hề đến nỗi đắm đuối…  

Đó là “chữ Trinh” tiết liệt của phẩm cách nàng trong suốt cuộc đời 15 năm chìm nổi dâu bể. Vậy nhưng từ đó, đề thi của ĐH FPT lại dẫn tới loanh quanh còn mỗi cái trinh tiết đàn bà, còn mỗi chữ “màng trinh” cụ thể, thô thiển, còn mỗi chuyện nên hay không nên quan hệ tình dục trước hôn nhân. Thì quả thực, người ra đề hiểu về đoạn thơ quá hời hợt, nông cạn và sai lạc.

Đề được khen là mở mà tư duy ra đề lại …đóng kín, duy nhất vào mỗi cái “màng trinh”.

Mặc dù, ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐH FPT cho rằng: Việc thí sinh lựa chọn quan điểm nào không quyết định tới điểm số, mà quan trọng là thí sinh biết cách phân tích, lập luận đưa ra những ví dụ xác đáng để bảo vệ quan điểm của mình. Điều chúng tôi đánh giá chính là tư duy của thí sinh được thể hiện qua bài viết luận.

Khổ nỗi, tư duy ra đề của thầy còn hời hợt, không thẩm thấu hết tinh thần đoạn thơ, đánh đố sự tò mò, nghĩ ngợi non nớt của học sinh, thì đòi hỏi học sinh mới lớn làm sao có được tư duy và nhận thức đúng về “chữ Trinh”. Nhất là các em sống luôn trong thế giới mạng, đủ các truyện tục, hình ảnh, phim ảnh khiêu dâm trôi nổi?

ĐH FPT hoàn toàn có thể ra một đề thi mở về tình dục trước và sau hôn nhân trong thời hiện đại, thể hiện một tư duy táo bạo, phá cách, chống lại sự sáo, sự nhạt. Tại sao lại kéo cụ Nguyễn Du vào một cách vừa khiên cưỡng, vừa tệ hại thế này?

Bất tri tam bách dư niên hậu/ Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như? (300 năm lẻ về sau nữa/ Biết có ai người khóc Tố Như?

Câu thơ như một quẻ bói định mệnh. Hơn 300 năm sau, các GS, TS, các nhà nghiên cứu văn học, nhà giáo…, vẫn tiếp tục “khóc” cho cụ Tiên Điền, cho chữ Trinh thanh cao và đáng trọng của nàng Kiều đặt sượng sùng, thô bạo không đúng chỗ bởi cách hiểu tầm thường, dung tục.

“Muốn hiểu hiện đại, cần thạo nhảy …cổ điển”

Dù có sự sai lạc về “chữ Trinh” của đoạn thơ trong truyện Kiều, đề thi vẫn được không ít người ủng hộ? Vì sao?

Cũ và mới. Ảnh: internet

Đó là bởi tâm lý xã hội nói chung, lâu nay đã chán ngắt cái kiểu ra đề thi sáo mòn, học vẹt của ngành giáo dục. Nó khiến học sinh chán học văn, quay lưng lại với môn văn. Khiến văn chương với bản chất chân- thiện- mỹ phải đứng lẻ loi bẽ bàng. Cũng vì thế, nó là một trong những nguyên nhân sâu xa khiến người Việt trong xã hội hiện nay tàn nhẫn hơn, vô cảm hơn, đê tiện hơn…

Đó là bởi hiện tượng lớp trẻ ngày càng “sống thoáng”, thoát ly hẳn nền tảng văn hóa, đạo lý truyền thống, khiến không ít bậc cha mẹ, người lớn lo lắng. Họ đòi hỏi giáo dục cần phải dạy cho con em đối mặt với một thực tiễn đầy biến động, đầy rủi ro, cạm bẫy với lớp trẻ, để hướng đạo mà không nên né tránh.

Ở góc độ hình thức, đề thi này đã đáp ứng được sự bức xúc đó, chủ đề mới, bạo, đòi hỏi học sinh độc lập tư duy.

Thế nhưng về bản chất, tinh thần chủ đạo của “chữ Trinh” trong truyện Kiều khác hẳn với yêu cầu về chủ đề “màng trinh” của đề thi. Chả thế, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng đề thi xúc phạm đến đại thi hào Nguyễn Du. Và nhiều ý kiến của các nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học, nhà sư phạm khá gặp nhau ở một điểm- phê phán sự thô thiển của đề thi.

GS Nguyễn Minh Thuyết có lý, khi nhận định, nếu thí sinh bộc lộ quan điểm, nhận thức sai lệch thì ai uốn nắn, ai điều chỉnh cho các em?

Và có đúng là những ý kiến phản đối đề thi, phản ánh sự trì trệ của xã hội về tư tưởng trong chuyện này không, như thất vọng của ông Nguyễn Hùng Vỹ?

Theo người viết bài, không phải vậy. Vì cái nhìn của xã hội hiện nay khá thoáng, thậm chí chấp nhận cả những trường hợp “không chồng mà chửa mới ngoan” cơ mà…

Nhưng người ta phản ứng, bởi cách ra đề sai phạm ở nhiều yếu tố, hiểu chữ Trinh quá phiến diện. Nói như blogger Hiệu Minh, là xúc phạm nhân phẩm phụ nữ. Kể cả ông Nguyễn Hùng Vỹ, cũng phải thừa nhận: Đề thi  của GS Lê Đình Kỵ (ra cách đây 30 năm) là Tây Thi. Còn đề thi của FPT là … Đông Thi. Nhại lại nhưng có thể không hiểu lắm về Truyện Kiều nên nó vụng về.

Nàng Tây Thi xưa của thời Xuân Thu, sắc nước hương trời, đến độ ngay cả khi nàng nhăn mặt cũng khiến người ta mê đắm. Còn nàng “Đông Thi của ĐH FPT”, mới chỉ nghe, người đời đã… nhăn mặt. Bởi sự tầm thường. Bởi sự khác biệt về bản chất, như chữ Trinh của một phẩm cách nàng Kiều, với cái “màng trinh” thô tục.

Chợt nhớ tới bài học vỡ lòng đầu tiên mà Vũ sư Vũ Hiếu, người dạy khiêu vũ rất nổi tiếng ở Hà Nội một thời (nay ông đã khuất núi):

Muốn nhảy được các điệu hiện đại như Chachacha, Disco, phải thạo và nắm vững cách nhảy các điệu cổ điển như Tango, Vanxơ…. Nếu không hiểu cổ điển, không biết “đi” các điệu cổ điển, học nhảy hiện đại ngay, thì dấu ấn sai phạm luôn bộc lộ trong các bước nhảy. Đừng tưởng cứ “ngoáy mông”, uốn éo vô tội vạ đã là hiện đại, là biết nhảy!

Lớn như chuyện văn hóa, chuyện dạy người, nhỏ như chuyện ra đề thi cũng giống như học khiêu vũ vậy.

Nhất là đối với Công ty FPT, nơi có ĐH FPT tập trung rất đông người trẻ có quan niệm và cách sống hiện đại, táo bạo, dám phá cách. Người ta chưa thể quên cái bản Hịch nhại Hịch Tướng sĩ hơi ngoa ngôn và hơi xược, cũng như chưa quên cái vũ hội sexy năm nào thật phản cảm.

Văn hóa rất cần có nền tảng. Trên cái nền tảng, cái phông đó, mới có thể tiếp cận với văn minh, hiện đại một cách chọn lọc. Đừng nghĩ cứ học lỏm, cứ bắt chước tây- tầu, là biến thành …hiện đại. Đó là tư duy hiện đại một cách lai căng và ăn sổi ở thì, là…đập phá chứ không phải là khai phá! Đó cũng là cái hổng bi thảm của văn hóa và dạy người.

Thế nên, tưởng hiểu được chữ Trinh cao sang, hóa ra mới mở được “cái ngàn vàng”  thô lậu!

Kim Dung (Kỳ Duyên).

Advertisements

51 Responses to “Mở cái ngàn vàng”… đóng cái tư duy!

  1. thanh says:

    Xem ra “Giáo dục Việt Nam” xứng đáng được xếp hạng là một trong những tờ báo điện tử câu khách bằng quá nhiều tin giật gân về cướp, giết, hiếp, clip nữ sinh “hỗn chiến”, “đánh nhau tập thể”, ảnh các hotgirl xinh đẹp “gợi cảm từng centimet”, học sinh “treo cổ”, “giáo viên giao cấu với nữ sinh”… Ôi chao, sử dụng ngôn từ nghe mà ghê rợn cả người.
    Vẫn tiếp tục đăng bài bình luận của cả 2 phía về đề thi của FPT, nhưng với bài “Bất ngờ, hàng nghìn độc giải ủng hộ đề thi… “trinh tiết” do toà báo viết thì có cảm giác vô cùng rõ rệt, chính họ đang hồ hởi cổ vũ, biểu dương cho đề thi phản văn hóa này.
    Không biết các thành viên của tòa báo có nhớ tên tờ báo của họ là “giáo dục” không? Họ đang “giáo dục” hay đang gieo vào trí não người đọc, nhất là thanh niên nam nữ những ấn tượng về một luồng thông tin đen, rất phản giáo dục của một tờ báo.
    Xin hãy dừng lại.

  2. Dove says:

    Tương truyền, để tuyển sĩ phu Nghệ Tĩnh đi du học, cụ Phan Bội Châu đã ra đề thi ko hợp quy: “Nằm đất với cô hàng hương, còn hơn nằm giường với cô hàng mắm”. Dove được nghe ông nội kể rằng cụ Phan đã đánh giá rất cao bài luận ko chuẩn rằng nằm giường với cô hằng mắm là hơn. Chỉ tiếc rằng do trẻ người non dạ nên ko hỏi đến cùng vị sĩ phu đó là ai?

    Tiền sự là như vậy, thì Dove nói toạc ra rằng lành hơn hay rách hơn là do tập quán dân tộc thế thôi. Bởi vậy đó là một đề thi tốt về dân tộc học và nhân chủng học.

    Chẳng hạn, Dove đã từng đi thực tập ở Bắc Cực, sống với dân Eskimo. Dân này ít người thường kết hôn cùng huyết thống nên trẻ em yếu ớt. Bởi vậy đờn bà Eskimo (bất kể có chồng hay chưa chồng) mà có con với người đàn ông từ phương xa đến là niềm hãnh diện của cả tông ti nhà họ. Vậy, với dân Eskimo thì lành hay rách họ Don’t care. Miễn là đẻ được, có chửa với người lạ hoắc thì càng hay..

    Vậy cứ lấy chuyện của dân khác ra mà bình. Chừa dân Việt ra là OK tuốt, chẳng còn gì để mà giở văn hiến ra mạ lỵ nhau cả.

  3. hathienhau says:

    Đóng cái ngàn vàng,
    Mở cái ngàn năm,
    He hé cái ngàn đô.
    Bô bô cái ngàn đời.

  4. Tịt Tuốt says:

    Một điều không thể chối cãi là vàng, hay cái gì quy ra vàng (cái ngàn vàng chẳng hạn) thì giá trị của nó biến đổi theo đô la Mỹ. FPT thì lại có rất nhiều đô la! 😛

  5. Tịt Tuốt says:

    Có những vấn đề bàn cãi mãi cũng không bao giờ chán. Có những thứ không bao giờ cũ.

    Bài viết quá hay, có nhiều điều để bàn cải, duy chỉ một điều không dám bàn vì biết chắc sẽ bị hoạ vô đơn chí: “Nó cũ rích như trái đất” 😛

    Tịt Tuốt (đã nói, đã nếm, đã biết) 😛 😉 😳

    • Hiệu Minh says:

      Thưa anh TT. Định đăng bài của anh hôm nay nhưng có chị Hoàng Yến vừa trả lời BBC nên HM Blog đành hẹn anh trong ngày tới.

      Chúc anh và KD vui nhé 🙂 Chị DQ đi chơi mấy hôm lại về đó.

      • Tịt Tuốt says:

        DQ ơi!
        Sao em đành bỏ anh với Tép Riu một mình
        Giữa đêm Xuân lạnh lùng
        Chim xa bầy còn thương tổ ấm
        Huống chi người tội lắm DQ ơi

        Xuân năm nào có nhau mình chung ly rượu đào
        Mùi quê hương thơm ngạt ngào
        Nhưng bây giờ người đi kẻ nhớ
        Đến bao giò ba ta hết bơ vơ… hu hu 😛 😳 😉
        (Chuyện Buồn Ngày Xuân-Lam Phương)

      • Kim Dung says:

        Hi…hi…Tám thế mới gọi là… 8 chứ 😎

        To@ Cua: “Anh” và KD lúc nào chả vui nhở, Tịt Tuốt nhở 😀 😳

  6. […] Mỹ, trường học sẽ biến mất, GV sẽ đi tù với đề thi như ĐH FPT” —-“Mở cái ngàn vàng”… đóng cái tư duy!(Kim Dung -Hieuminhblog)   —-Tiên học Lễ (Hoài […]

  7. Hà Linh says:

    Văn hóa rất cần có nền tảng. Trên cái nền tảng, cái phông đó, mới có thể tiếp cận với văn minh, hiện đại một cách chọn lọc. Đừng nghĩ cứ học lỏm, cứ bắt chước tây- tầu, là biến thành …hiện đại. Đó là tư duy hiện đại một cách lai căng và ăn sổi ở thì, là…đập phá chứ không phải là khai phá! Đó cũng là cái hổng bi thảm của văn hóa và dạy người.
    ——————
    Chị Kim Dung chuyên về mảng giáo dục nên viết về đề tài này với cả nỗi đau với những gì đã và đang diễn ra trong nền giáo dục. Các em học sinh là những người chịu thiệt thòi nhất trong khi người lớn-các thầy cô cứ quẩn quanh với những ” cải cách” : học lỏm, bắt chước như vậy.
    Thực trạng xã hội với nhiều giá trị truyền thống bị xô lệch , đổi thay cũng đã lây lan đến giảng đường..Thấy buồn và lo chị Kim Dung à!
    Cảm ơn chị bài viết thật chặt chẽ và đầy trách nhiệm!
    Chúc chị tuần mới thật vui và chúng em đón đọc bài mới của chị tuần này!

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn em đã chia sẻ. GD giờ đây hoàn toàn đi vào bế tắc rồi em à. Mọi cải tiến, cải lùi đều chỉ là vá víu, chắp và mà thôi. Nó như tấm áo rách, vá chỗ nọ bục chỗ kia.
      Mong em khỏe, và vui vẻ đón một tuần mới làm việc nhé

  8. Vĩnh Hảo says:

    – KHAI TÂN PHÚ QUÍ – Quan niêm ô nhục bởi 1OOO năm nô lê giặc T…kia ? hôm nay tại sao chúng ta lại đưa ra bàn luận theo kiểu uống bia của Bùi tiến Dủng ? Mở TRINH ư ? Bạn là gì ? Khi bạn chỉ được mở trinh, rồi kg bao giờ được nuôi vợ đẻ,nhìn vợ đẻ hay hôn vợ đẻ ? Tôi tự hào là thằng đàn ông Việt nam đặt biệt – Biết nuôi vợ đẻ tại xứ Bắc kỳ theo kiểu Đàng trong với phuơng pháp “Bánh it lá gai”. Xin bật mí một tý nhé- Trên đỉnh núi đèo Cù mông quê tôi” Quy nhơn-Bình đinh” có một loại cây thuốc quí dành cho sản phụ sau sinh, hay cho nhửng sản phụ khi sanh nở chăm sóc thiếu cẩn thận bị mắc chứng PHONG HÀN đau nhức gân cốt khi hơi ấm không đủ độ. Hẹn găp nhau, ai có nhu cầu xin liên lạc Nguyên Huấn luyên viên võ bộ mônTán thủ đội tuyển Quốc gia. Đ/t 0.946.940.666. Thân ái.

  9. Nguyên Vũ says:

    Tôi thấy bạn Kim Dung và những người lên án FPT đang hiểu lầm. Thứ nhất, đánh đồng Kim Trọng với Nguyễn Du. Trong Truyện Kiều có rất nhiều nhân vật, rất nhiều quan điểm chứ đâu phải chỉ có KT. Thứ hai, trong cả đề thi, không có bất cứ chi tiết nào chứng minh được FPT phản bác chữ TRINH của Kim Trọng. Đề thi của FPT, theo tôi chỉ đơn giản (nôm na) là: “Đấy, trong Truyện Kiều có cuộc tranh luận giữa Kim và Kiều về chữ Trinh như thế đấy. Bây giờ các em hãy đưa ra quan điểm của mình và lý giải nó”.

  10. montaukmosquito says:

    Tôi nghĩ đây là một phần thân thể của phụ nữ . Họ có toàn quyền muốn làm gì thì làm với thân thể của họ . Phái nam chỉ nên thán phục và thần phục vẻ đẹp các chị nhà ta .

  11. Tantruonghung says:

    Sau khi đọc KD tôi hiểu là với ý định của người ra đề thì chỉ cần viết:
    “Ngày xưa, nếu cô dâu bị mất trinh thì coi như mất hết, hôn nhân đổ vỡ, người vợ bị đem trả lại. Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ, cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng như thế, thậm chí nhiều người còn ủng hộ quan điểm tình dục trước hôn nhân.

    Vậy theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải phải giữ trinh tiết trước khi về nhà chồng? Và
    hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người phụ nữ còn trinh hay không?

    Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn về vấn đề này. Hãy củng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ sách báo và các quan sát của bạn trong cuộc sống.”

    Và đây là một bài luận văn xã hội.

    Chính vì đưa đoạn đầu gồm mấy câu Kiều nghe có vẻ “văn học” song lại không ăn nhập với ý sau, chưa kể là bị phê phán là không hiểu chữ “trinh” của Nguyễn Du. Cách ghép khiên cưỡng này hay gặp ở trong giáo dục hiện nay, nhất là trong các môn xã hội.

  12. nguoidiquakedilai says:

    bây giờ hay trước đây gì thì màng trinh vẫn được coi trọng , vì đó là ngàn vàng và cũng là vật làm giá được của các cô gái , nhưng cũng chính vì như thế mà đã có rất nhiều người lãnh cái hậu quả đáng sợ, mất trinh đi vá lại, cứ lặp lặp lại như thế trở thành thói quen nhưng có những tác dụng phụ là nhiễm trùng vô sinh ối giồi ơi , cái ngàn vàng giả và thật , có tú bà bây giờ đã vào tù nhưng trước đây cũng hành nghề vá màng trinh cho các cô gái bán thân đấy thôi hihihihi đáng sợ chưa . Các Bác ơi ! Em sợ cái thế giới bây giờ lắm những cạm bậy những sa hoa cuộc sống bây giờ khiến con người ta đánh mất chính mình .

  13. SS says:

    Em thì em nói thật, bảo một ông vô thần cãi nhau với một ông theo Đạo thì đến Tết Công gô cũng không xong. Giá trị nằm ở sự định giá. Mà định giá thì lại phụ thuộc vào môi trường, văn hoá, trải nghiệm, kiến thức của mỗi người .

    Theo em thì :

    Giữ trinh tiết là một điều đáng ca ngợi.
    Nhưng mất cái màng trinh thì chẳng có gì mà mất phẩm hạnh cả.

    Chúc cả nhà một cuối tuần vui vẻ

    • Không cần phải cãi nhau, chỉ cần thuyết phục. Cái comment của bạn, theo tôi, là một sự thuyết phục tuyệt vời . Bạn xứng đáng điểm 10 khi giải bài thi đó.

      • SS says:

        Cám ơn chú. Cháu còm theo suy nghĩ đơn giản của một cô gái … hiện đại thôi ạ.
        hihi

    • Trịnh Xuân Nguyên says:

      Thế các cụ mới dạy rằng: lấy đĩ về làm vợ chứ không phải lấy vợ về làm đĩ mà.

  14. Dove says:

    Xin nhắc lại một đề thi cũ để tuyển thanh niên Nghệ Tĩnh đi du học, tương truyền là của cụ Phan Bội Châu: “Nằm đất với cô hành hương, còn hơn nằm giường với cô hàng mắm”. Cụ Phan đánh giá cao những người phá cách, tức là phê phán cách đặt vấn đề của đề thi.

  15. NABB Cafe says:

    Đã nhắc tới bài của nhà báo Kim Dung trong còm về “Từ FPT tới VPT”, nhưng thấy chú Hiệu Minh post nên mạn phép còm lại:

    Đọc đề thi mới thấy, chuyện “phúc thống phục nhân sâm” thời nào cũng có. Điển hình ở nhận định về lý do “Ngày xưa…người vợ bị đem trả lại”. Ôi, nếu quả là thế, lịch sử làm sao có được những Dương Quý Phi, Võ Tắc Thiên…, hay làm sao những vĩ nhân như Nguyễn Trãi (và không chỉ có trường hợp Nguyễn Trãi ^_^) được nuôi dạy nên người…

    Đề thi còn thể hiện một khía cạnh nữa, đó là mang cái nhìn thông cảm “của người đàn ông” với người phụ nữ. Đàn ông không bị phán xét gì cả trong chuyện này. Gợi nhớ một trong những đoạn thú vị nhất trong bài tạp văn “Lỗ Tấn: Quan niệm về tiết liệt” http://nguyenanhbb.wordpress.com/2012/04/21/l%E1%BB%97-t%E1%BA%A5n-quan-ni%E1%BB%87m-v%E1%BB%81-ti%E1%BA%BFt-li%E1%BB%87t/

    Tiết liệt có khó không?

    Trả lời: rất khó. Đàn ông biết là rất khó, cho nên mới biểu dương. Dư luận xã hội xưa nay vẫn cho rằng trinh tiết hay không trinh tiết, dâm dục hay không dâm dục là do đàn bà cả. Đàn ông tuy dụ dỗ đàn bà, nhưng lại không chịu trách nhiệm. Thí dụ, anh A dụ dỗ chị B, chị B không bằng lòng, thế là “trinh tiết”, nếu chết, thế là “liệt”. Còn anh A thì không mang tiếng xấu và xã hội vẫn trong sạch như thường. Nếu chị B bằng lòng, thế là thất tiết : anh A cũng không mang tiếng xấu, nhưng phong tục đã bị chị B làm cho bại hoại rồi. Chuyện khác cũng như thế. Cho nên trong lịch sử, nguyên nhân mất nước tan nhà tất cả đều đổ cho đàn bà. Đàn bà cứ mơ mơ hồ hồ như thế gánh thay tất cả tội ác đã hơn ba nghìn năm rồi. Người đàn ông đã không chịu trách nhiệm, lại không biết tự xét mình, tất nhiên cứ yên trí mà dụ dỗ. Nhà văn làm sách nói về họ, vẫn khen. Cho nên, xung quanh người đàn bà cơ hồ đầy những mối nguy. Trừ cha, anh, chồng ra không kể, còn thì toàn là ma quỷ dụ dỗ.

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn NABB nhiều về hai cái comm chia sẻ và phân tích khá kỹ để thấy “vị thế” đàn bà, ngay cả thời hiện đại vãn còn thiệt thòi lắm. Âu cũng là một xã hội phương Đông, dù hiện nay đàn bà Việt đã vươn lên rất nhiều, nhất là vùng đô thị. Nhưng nông thôn, miền núi, thân phận đàn bà Việt còn quá thiệt thòi, và luôn nhiều cạm bẫy.

      Khi mình viết bài Đại gia- Đàn bà, có rất nhiều người ko thích dùng từ đàn bà, mà muốn dùng từ phụ nữ, cho là khinh miệt. Nhưng mình luôn thích dùng chữ Đàn bà, vì chữ đàn bà nó mới nói được trọn vẹn cả cái hấp dẫn của giới, lẫn thân phận của người phụ nữ phương Đông

  16. Lê Thanh says:

    Kính thưa anh Hiệu Minh ! gần đây em mới biết trang blog của anh, vào đọc, bình luận thất rất hay, bổ và rẻ. Vào đây cảm giác như được ngồi trong một căn phòng thật sang trọng, vui vẻ và gần gủi.
    Biết anh ở Mỹ, hỏi anh bên đó có các trang blog bàn luận về các chuyện kiểu như thế này không? tỷ lệ bàn luận về chuyện gì là nhiều ?
    Chân thành cám ơn anh !

  17. Ngu si says:

    Cảm ơn Tổng Cua đã đăng một bài hay tuyệt của K.D!(Cầu chúc nhà báo K.D luôn khỏe và hạnh phúc để chuyên tâm viết báo góp phần củng cố nền văn hóa nước nhà!)

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn bác Ngu si. Lâu lắm mới gặp lại bác ở Hang Cua. Chúc bác sức khỏe, an lành và luôn vào comm ở Hang Cua để chia sẻ với mọi người.

  18. Xôi Thịt says:

    Chợt nhớ tới bài học vỡ lòng đầu tiên mà Vũ sư Vũ Hiếu, người dạy khiêu vũ rất nổi tiếng ở Hà Nội một thời …
    </

    Chị KD,

    Từ “mà” nên thay bằng “của” hoặc một từ nào khác. Để nguyên vậy thì thiếu động từ … 😉

  19. […] 2012 at 8:11 pm and is filed under Kim Dung. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own […]

  20. Hiệu Minh says:

    Mình nhớ hồi chiến tranh, bác Nguyễn Duy Trinh làm Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao. Bác sang thăm Ba Lan và nói chuyện với sinh viên du học.

    Ông phụ trách lưu học sinh giới thiệu “Xin trân trọng mời đồng chí Nguyễn Duy Trinh, 60 tuổi vẫn còn trinh, lên nói chuyện”.

    Cả hội trường được một bữa cười nghiêng ngả.

  21. Lê Thanh says:

    Mãi hôm nay mới hiểu chữ trinh và cái trinh. Chị Kim Dung biết từ lâu rồi mà không nói đi để mọi người cứ bàn tán mãi, rõ là ngượng.

    • Kim Dung says:

      Lê Thanh nhận xét khiến chị KD buồn cười quá. Khi comm thì cứ nhận xét theo cảm nhận lúc đó. Khi viết bài, phải nghĩ kỹ hơn, thậm chí phải đọc lại Kiều, tìm tư liệu mới hiểu hết văn cảnh của nó, và phát hiện ra sự lệch của đề thi.

      Nếu FPT chỉ cần ra một đề mở kiểu: “Trinh tiết thời hiện đại”, thì cũng ko ai lên án đâu.
      Chỉ 5 chữ đó thôi, nhưng thí sinh nếu giỏi có thể vận dụng từ cổ điển -kiều-, đến chuyện thời nay, tha hồ bình xét, dẫn chứng và lập luận.

      việc gì phải dài dòng, để chính mình lại rơi vào cái dở khó chấp nhận đến thế?

  22. Mr Kitchenhand says:

    Chị ơi, chị chơi hiểm quá!

    Này nhé, đọc xong bài của chị thì chả ai dám viết gì nữa. Chả có lý lẽ nào phản đối được, cũng chả ai có thể viết tốt hơn.

    Vẫn biết sáng tạo là tốt. Nhưng với bài viết này thì ai sẽ cho ra một sản phẩm tốt hơn nhỉ?

    Hoặc là chị chặn không cho ai viết, hoặc là chị tạo ra một chuẩn mực mới cho các bài viết tiếp theo!

    Bái phục!

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn Kit. Nhưng mình sống hồn nhiên, viết có nhiều suy ngẫm, nhưng cũng hồn nhiên ở góc độ yêu nghề, và trách nhiệm công việc.

      Và cũng ko có gì tốt hoặc hay một cách tuyệt đối đâu. Nếu có một bài được bạn đọc đánh giá tôt thì rất vui. Nhưng đó cũng là áp lực cho những bài tiếp theo. vì thế người viết ko bao giờ được ảo tưởng, kit à.

  23. KTS Trần Thanh Vân says:

    Thì ra chữ nhiều mà vẫn vô học.

    • Hiệu Minh says:

      Chào bác Vân

      Hôm trước, ai còm rất hay “Tiền ở trong nhà, văn hóa ngoài cổng”, tôi thấy rất đúng trong trường hợp này.

    • Lê Thanh says:

      Cô Vân ơi ! cô vốn làm nghề kiến trúc, xây dựng, cháu xin cô hãy nhanh chóng giúp em Tô Linh Hương em ấy sắp khổ rồi. Không khéo, đất nước lại sắp mất đi một nhà báo (nhà lý luận hay nhà ngôn ngữ học) đa tài.
      Ngẫm ra cũng buồn cười : bà Yến làm xây dựng rất giỏi, thì câu chữ ngô nghê, trong khi em Tô Linh Hương thủ khoa báo chí tuyên truyền lại sắp làm xây dựng.

  24. mèo says:

    Bài này của chị Kim Dung quá tuyệt.

  25. Hiệu Minh says:

    Tem…”Cái ngàn vàng” của KD 🙂

    • mèo says:

      Ơ, chú HM tự post, rồi tự tem là sao? Cái này, người ta gọi là tự … sướng đó 😀 😀 :d

    • Kim Dung says:

      Ôi trời. Đang recom cho bài Tiệc…Yến, bỗng thấy lù lù bài của mình. 😛

      Vì thấy HM đã viết, và mọi người bàn cãi chán chê về đề thi này, nên KD ko gửi Hang Cua nữa, chỉ kéo đường link cho ai có rảnh thì đọc một cách nhìn mang tính tổng kết về đề thi thôi. Hi…hi…

      Nghe học trò Tem vậy, “cô giáo” KD liền bốc anh “học trò” đang trong “rọ cổ hủ” bỏ sang “rọ tân tiến” 😀

      • Hiệu Minh says:

        @ KD & TT

        Lẽ ra hôm nay Chủ Nhật, Cua Times đăng thư anh Tịt Tuốt gửi ai đó, nhưng thấy bài của KD hay và lại bàn về vàng vàng gì đó, nên phải lên trang luôn.

        Hẹn anh TT vào thứ 2 nhé. Sorry anh. Nhưng kiểu thư của anh thì đăng sang năm vẫn vừa 🙂

    • Delta says:

      Giữa trưa chủ nhật mơ màng
      Bổng dưng thấy cái ngàn vàng xong vô
      Đọc còm các bác, các cô
      Đọc en try nữa mới ồ thốt lên
      Cái trinh rối rắm lắm tên
      Chử trinh phẩm hạnh đặt lên hàng đầu
      Trinh kia đồ giả hàng T…
      Có mất vá víu lần sau lại liền
      Cái trinh cũng lắm chuyện phiền
      Giải xui thiên hạ vứt tiền mua trinh
      ……………………………………

%d bloggers like this: