Ly Café đắng trước cửa Bộ Ngoại giao

Các vị trí thức đợi vào BNG. Ảnh: NXD

Nếu ai nghiện café, thuốc lá, nước chè và kể cả rượu, thường nhận xét rằng, nếu người khó ở thì khi uống sẽ thấy đắng khác thường trong miệng. Không cần bác sỹ khám cũng biết mình đang ốm.

Chúng ta tin là ngày 13-07-2011, những nhân sỹ Nguyễn Huệ Chi, Phạm Duy Hiển, Nguyễn Quang A, Phạm Xuân Nguyên, Trần Nhương, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Quang Thạch, Hoàng Tụy, Trần Vũ Hải, Nguyễn Trọng Vĩnh,  và cả em Nguyễn Văn Phương, đều khỏe mạnh khi họ tới quán café Trung Nguyên tại 36 Điện Biên Phủ, trước cổng Bộ Ngoại giao để đợi nghe thông tin liên quan đến quan hệ với Trung Quốc. Có khỏe mạnh và có tâm với đất nước mới đến đây.

Vài người trong số họ đã vào tuổi thất thập cổ lai hy, đi lại khó khăn. Giáo sư Hoàng Tụy, tuổi cao, đang có nỗi buồn riêng trong gia đình, mà vẫn dậy sớm để đến nơi hẹn.

Mục đích rất đơn giản, như Gs Huệ Chi cho biết, các nhân sỹ chỉ muốn nghe cho biết nội dung bản thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc gồm những điểm gì. Ngoại trừ những vấn đề thuộc phạm vi bí mật Nhà nước ra, nội dung còn lại cần được bạch hóa, nhất là những điều khoản đã ký kết. Đây là vấn đề thiêng liêng thuộc phạm vi lãnh thổ của Tổ quốc, Chính phủ muốn ký kết bất cứ nội dung gì đều phải trưng cầu ý dân, ký xong phải thông báo cho dân được rõ.

Báo chí phía Trung Quốc đưa tin kiểu nước đôi, dường như lãnh đạo Việt Nam đã thỏa thuận ngầm gì đó, dấy lên mối nghi ngờ trong dân, không hiểu ông Hồ Xuân Sơn sang Bắc Kinh với sứ mệnh hòa giải thế nào mà phía bên kia lôi cả công hàm Phạm Văn Đồng ra làm bằng chứng để đòi chủ quyền đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Cuối cùng cuộc gặp không thành. Phía Bộ Ngoại giao nói, đã mời vài người qua điện thoại. Các nhân sỹ nhắn nhau, sáng đó cất công ra ngồi vỉa hè đợi ai đó mời chính thức, dù chỉ là lời nói không mất tiền mua.

Cái nước mình nó thế. Lời chào cao hơn mâm cỗ. Là người Việt, ai cũng hiểu lễ nghi tối thiểu, từ thưở bé thơ đã được cha mẹ dạy cách mời ông bà khi ngồi vào mâm cơm.

Đương nhiên, nhân viên Bộ Ngoại giao thừa hiểu cần làm thế nào để 17 trí thức kia qua đường, bước vào cái cổng của Bộ, hoặc để họ tiếp tục ngồi đợi trước cửa quan, khi nào chán thì về.

Kịch bản khách-chủ đã xảy ra có lẽ như cả hai bên cùng dự đoán. Tiếp mà không phải là tiếp, giải đáp mà không phải giải đáp, gặp mà không phải là gặp. Người trong sảnh Bộ vẫn ngồi phía trong hàng rào và nhân sỹ đợi ngoài quán trên phố.

Thông điệp đã rõ theo đúng nghi thức ngoại giao và giới trí thức thường làm: nói ít hiểu nhiều.

Nhân chuyện này, một người bạn email cho tôi, kể chuyện riêng cách đây hơn chục năm. Anh đến 36 Điện Biên Phủ, hồi đó còn là một quán tồi tàn, mấy súc gỗ làm ghế, vài cây cảnh rẻ tiền, bàn cắm hoa giả…để chia tay cô bạn.

Chiều mưa buồn, ngoài đường xe vẫn đi lại nhộn nhịp như chưa hề có cuộc chia ly. Biết không thể đi tới đâu trong đường đời, chẳng ai nói được gì mà họ ngồi trong im lặng. Gọi ly café uống mà miệng thấy đắng ngắt và anh tự hỏi, mình ốm hay do con tim không cùng nhịp đập.

Ly cafe đắng. Ảnh minh họa.

Anh bảo tôi, ly café Trung Nguyên mà có vị nhân sỹ nào uống hôm đó, dù có đường ngọt và sữa pha đặc, cũng sẽ đắng lạ thường như anh từng biết. Lần này không phải do ốm mà niềm tin của giới trí thức nước nhà đang bị phai phí.

Anh gửi đường link của bài hát trong bài hát “Café một mình” của Ngọc Lễ và Phương Thảo như một kỷ niệm về giọt đắng café khi con tim tan nát thưở nào trong cái quán lúp xúp trên đường Điện Biên Phủ.

Sáng nay café một mình…nghe mưa quanh mình, trời chợt lạnh như mùa đông, những cơn mưa rơi thờ ơ, rớt trên cuộc tình mong manh…Sáng nay mây thấp trên đầu, từng giọt café ngọt đắng, biết em nơi đâu bây giờ, em ơi, em ơi. Sáng nay ngồi khóc một mình, từng giọt sầu rơi lặng lẽ, biết ta xa nhau thật rồi”.

Cũng mong 17 vị nhân sỹ từng đến trước cửa Bộ Ngoại giao quên đi vị đắng của ly café sáng 13-7. Còn bạn đọc của Hiệu Minh blog hãy xóa nỗi buồn, chỉ giữ lại niềm vui cho gia đình cuối tuần.

Hiệu Minh. 15-07-2011.

Xem thêm bài “Chúng tôi đi gặp Bộ Ngoại giao” trên Bauxit Việt nam

Cùng chủ để

Bài hát “Cafe một mình” của Ngọc Lễ và Phương Thảo

Advertisements

87 Responses to Ly Café đắng trước cửa Bộ Ngoại giao

  1. […] đây, trên blog  Hiệu Minh lại có một bạn phát hiện blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện có “vấn […]

  2. […] Comment của mình đây: https://hieuminh.org/2011/07/15/ly-cafe-dang-truoc-bng/ […]

  3. lagiang says:

    Hi anh Giang…công…Giáo,

    Em Trương Quang Thái đây, cũng khoảng chừng 20 năm chưa gặp lại anh. Anh còn nhớ không? Em còn nhớ lắm những giúp đỡ của anh…

    Từ ngày có bài “… thầy IT…” em đều đặn đọc blog của anh, tuy ít comment gì, vì anh những gì đều đúng cả, mà em thì không muốn khen trước mặt.

    Tuy nhiên, xin lỗi vì đã nói thật, trong những ngày nước sôi lửa bỏng này của đất nước, giọng anh vẫn nhàn tản, sang trọng, nói một cách văn vẻ ” như cơn bão trong cốc nước ” vậy.

    Thật lòng mong anh thêm nhiều lửa hơn vào bài viết của mình, như thế giống với tâm huyết của anh hơn.

    Kính anh

  4. […] Hamburg ngày 16.07.2011 (Gocomay). – Nỗi buồn biểu tình ngày 10 tháng 7  —  (RFA). – Ly Café đắng trước cửa Bộ Ngoại giao (Hiệu Minh).  – Phấn đấu ký số 58 ( Về cái gọi là cuộc gặp gỡ bất […]

  5. myha says:

    các bác quả là những người ”đông chữ ”nên nhìn nhận sự việc phức tạp quá đi ,rất đơn giản là khi người ta cố tình bưng bít mà các bác muốn tìm hiểu căn nguyên nguồn gốc là sao????không có đâu các vị à …động thái của nhà cầm quyền là thẳng tay bắt bớ đàn áp kể cả “đạp thẳng vào mặt ngưởi biểu tình ”….câu trả lời dành cho các vị đó….tuy nhiên vẫn nghiêng mình kính phục .không bắt đầu từ viên gạch sao có nổi thành trì…..

  6. BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC: LỢI BẤT CẬP HẠI?
    Đau lòng! Tàu Khựa đâu chưa thấy, chỉ thấy người Việt mình với nhau!
    Và tôi nghĩ…
    http://viva-vietnam.blogspot.com/2011/07/bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc-loi-bat.html

  7. Xin phép Tổng Cua cho lão Cù được Copy and Paste lại bài thơ hừng hực khí thế của bác Bùi Khắc Vinh đề tặng các mẹ, các chị, các em đi Biểu tình ngày 17.07.2011. (có lẽ sẽ nói thay những điều ấp ủ trong lòng các bậc Nhân sĩ yêu nước phải …uống càfe ko đường, vẫn cứ phải khen … ngọt)

    VỌNG PHU ĐÁ HÓA BIỂU TÌNH

    Nợ nước thù nhà,
    Giặc đã đến nhà.
    Những lang sói tràn qua biên giới,

    Những cánh rừng bị đào xới,
    Những đỏ ngầu bô xít Tây Nguyên,
    90% những dự án khắp ba miền,
    Đã có những phố tầu, quảng cáo chữ tầu to hơn chữ Việt…

    Cha vẫn còn nằm dưới đáy biển Hoàng Sa,
    Mẹ vẫn lệ nhòa khói nhang mộ gió.
    Chồng ơi chồng, Vị Xuyên, Hà Giang… ngày đó,
    Nước mắt cạn rồi,

    Em bồng con hóa đá Vọng Phu …
    Không, không,
    Em và con không thể cứ mãi là hòn đá
    Bởi đất nước hôm nay:

    Một con sâu, hai con sâu… sao nhiều sâu quá ?!
    Này sâu!
    Hãy nghe cho rõ:
    “Không có gì quý hơn Độc lập Tự do!”

    Bác Hồ dạy:
    Độc lập không được quỳ gối trước kẻ thù,
    Tự do không được lấy dùi cui bịt mồm dân yêu nước!
    Này ngoại xâm!

    Đừng hí hửng tưởng đã lừa được bầy sâu
    Mà vội quên những nhãi ranh tuyên đức
    Tham lam, độc ác, động binh không ngừng [1].
    Nay Hà Nội thênh thang có đủ cả núi rừng

    Trong quy hoạch vẫn dành nhiều đống đa đống mác [2].
    Thơ Hồ Xuân Hương nay phổ thành tiêng hát:
    Ví đây đổi phận xuân sơn được
    Thì sự anh hùng há Vọng Phu [3]?!

    Hà Nội, ngày 17.07.2011

    TS Bùi KhắcVinh

    [1] Đại thi hào Nguyễn Trãi trong ‘Bình ngô đại cáo’ đã viết ‘thằng nhãi ranh tuyên đức động binh không ngừng’;

    [2] Ý thơ này là của Nữ KTS Trần Thanh Vân (hình như) khi bà comment trên mạng nào đó (xin thất lễ vì kô nhớ rõ link) về sự kiện tầu tầu dám xâm nhập vùng biển chủ quyền lãnh hải nước ta, cắt cáp tầu Bình Minh 02 và tầu Viking 2 của VN;

    [3] Dựa theo ý của Nữ sỹ Hồ Xuân Hương trong bài thơ đặc sắc độc đáo ‘Đền thái thú’ khi Bà “ghé mắt trông ngang thấy bảng treo”.

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn Cù Cụ. Các cụ uống cafe đắng, nên mình cũng ko ngủ được. Vào nhà HM, đọc lại bài thơ hay.

      Sao những tháng năm này, có nhiều nỗi đau thế hả giời?

  8. qx says:

    Các vị đúng là nhân sĩ, họ có thể bằng trí và tuệ của mình đã biết kết cuộc ra sao, nhưng họ vẫn bình thản, vẫn trong tư cách trí thức đối diện một vấn đề thường nhật. Cho nên họ vẫn đến nơi đó. Nhìn vào họ trong bối cảnh đó, tui không thấy họ khờ khạo, bị lừa, bị thất sủng, bị bỏ mặc, bị xem thường, hay sao sao đại loại; tui cảm thấy họ đứng đắn và bao dung trước trò đùa của đám trẻ con. Họ đến, ngồi chờ có nghĩa là họ không chấp nhất sự cẩu thả, thiếu sót của cả cái bộ ngoại giao.

    Lấy nhân nghĩa để giáo vô loài
    Lấy chí nhân để thay hờ hững

    Phải mượn lời của một bậc đại thụ để nói về các cây đa cây đề đáng kính trước cổng bộ ngoại giao.

    qx

  9. Trịnh Xuân Nguyên says:

    Toàn cây đa cây đề các bậc lão thành tiền bối đáng kính mà hậu sinh BNG cư xử như vậy. Đất nước này đến hồi mạt vận rồi.

  10. Xôi Thịt says:

    Đồng ý với chị HH. Cũng là chuyện con sâu và nồi canh nhưng đúng là nồi nhiều sâu quá nên mọi người dị ứng.

    Xin bàn một chút về cái từ văn hoá. Khi ta nói anh này (hay chị này) là một người có văn hoá ta hàm ý anh hay chị đó cư xử đúng mực, biết điều, nói năng lịch sự…Những cái đó có đươc là do bố mẹ, ông bà dạy bảo và tác động của môi trường sống chứ chẳng có cái trường nào dạy được cả.

    Từ văn hoá khi ta nói về cái trường kia chỉ là cùng âm thôi. Từ văn hoá này ám chỉ mấy thứ bao gồm múa hát, phong tục…(cultural) còn từ văn hoá khi ta nói về anh hay chị kia có một cụ học giả của ta (rất tiếc đúng lúc này lại quên mất tên) ngày xưa nằng nặc đòi dùng từ văn minh (civilisation). Tôi nghĩ nhiều người không phân biệt được sự khác nhau này. Bản thân phần lớn chúng ta đều là người có văn hoá (ít ra là tự cho là thế) nhưng chúng ta đâu cần học qua cái trường đó đâu.

    Nói thêm là tôi nghe nói mỗi VN là có trường DHVH:) . Có câu chuyện vui kể 1 người VN nói với 1 người Lào “bọn mày làm gì có biển mà lại có Bộ thuỷ sản” thì ông Lào trả lời “VN mày vẫn có Bộ VH đấy thôi”).

    Trình IT không bàn về văn hoá (sic HM) nhưng đầu tuần ngứa mồm xin được bi bô mấy câu. Bây giờ mà cứ nghe nhắc đến biển đảo với biểu tình lại muốn văng tục, chắc phải cai đề tài này (ít ra là mấy tiếng).

    Chúc các một tuần mới vui vẻ.

  11. montaukmosquito says:

    “Lần này không phải do ốm mà niềm tin của giới trí thức nước nhà đang bị phai phí”

    Tớ mà là chính phủ tớ chả lo . Đổi lại, đám trí thức nước ngoài tin như điếu đổ, cần gì mấy ông lô can đó .

  12. Nhat Dinh says:

    Cái việc các cụ nhân sĩ tự tụ tập để đòi gặp thứ trưởng BNG thì đương nhiên là bất khả thi. Thứ trưởng trăm công nghìn việc, 50% thời gian là lo giữ ghế, 50% còn lại là họp hành, đến cái công văn gửi Cao Quang Ánh ngày xưa còn phải để văn thư gõ sai lỗi mà không có thời gian đọc lại, ai hơi đâu mà gặp mấy ông chả đại diện cho tổ chức nào cả.

    Cái hay của hành động này là nhờ đó báo chí lề trái làm ầm ĩ để nhân dân hiểu và ghi nhớ là có thể “có sự nhượng bộ nào đó” trong chuyến đi của thứ trưởng họ Hồ. Ở nước minh bạch hơn ta, trước khi Bộ trưởng lên đường sang Beijing thì tổng thống Aquino đã trả lời BBC nói rõ những quan ngại, thậm chí nêu cả khoảng cách nơi China lấn chiếm là bao nhiêu dặm từ đảo Hải Nam, bao nhiêu từ đảo chính của Philippines. Trả lời bằng tiếng Anh, để cả thế giới biết. Đã có ai trong tứ trụ của ta dám trả lời (dù là tiếng Lào, Mán, HMong) với BBC, CNN một thông điệp rõ ràng thế chưa! Vì thế nhân dân có quyền nghi ngờ và được nhắc nhở là phải nghi ngờ.

    Trong các trí thức đó, có người đã nói, nhân vụ bán hàng bình ổn giá, “nếu 700 báo chí ca ngợi sự ngu ngốc đó thì chúng ta còn blog, còn nhóm này kia để tuyên truyền. Thấy sai mà im lặng là có tội”.

  13. HTG says:

    Không hiểu các ông biểu tình chống TQ mà chẳng có nội dung gì về cái đó cả chỉ toàn cảnh aà phân tích chống chính quyền thôi. Xem ra tâm địa của các ông là không tốt rồi, mục đích biểu tình củ các ông cũng không phải là chống TQ. Trông mà phát chán.

    • Nhật Tuyên says:

      Chắc ngày nay chống Trung Quốc là đồng nghĩa là chống chính quyền rồi! Việt Nam sẽ là một tỉnh tự trị của Trung Hoa chắc???

  14. KTS Trần Thanh Vân says:

    Biểu tình này 3/7/2011, một cháu thanh niên bị bắt đưa về Công an Tràng Tiền. Mọi người xúm lại đấu tranh, công an đành thả.
    Biểu tình ngày 10/7 có 10 người bị bắt đưa về Mỹ Đình. Lúc được thả về, một nhà báo già bắt Công an “nộp tiều tàu xe” Công an phải nộp 50.000 đồng. Anh xe ôm hưởng lợi.
    Biểu tình hôm nay có 46 người bị bắt, lại đưa về Mỹ Đình “tạm giam”
    Xử lý sao đây? Đố cả nhà biết/

  15. Vatinam + says:

    ( Nhà em mới sơn sửa lại – mời Hiệu Minh & các bạn qua chơi nhé – http://vatinam.blogspot.com )

  16. Hồ hởi says:

    Chinook nói đúng , Bộ ngoại giao không thật lòng muốn tiếp các vị nhân sĩ , cho nên cách mời gặp của Bộ ngoại giao mới lúng túng như vậy .

  17. […] Ly Café đắng trước cửa Bộ Ngoại giao (Hiệu Minh).  – Phấn đấu ký số 58 ( Về cái gọi là cuộc gặp gỡ bất […]

  18. 7xGens says:

    Em không bình luận gì về việc của 17 vị NSTT, trong số này có nhiều bác đáng kính trọng.

    Nhưng trong số trên có bác Diện hán nôm, như bác Vân giới thiệu là 40 tuổi (trẻ nhất)- tiến sĩ.

    Không rõ trong số đọc giả của HM Blog có nhiều Fan của bác Diện k? chỉ biết mỗi bác Vân có dấu chân bên đó (xuandienhannom.blogspot.com).

    Tại entry này: xuandienhannom.blogspot.com/2011/07/nguyen-xuan-dien-xin-y-kien-chu-vi.html

    Ngay ở đầu bác Diện trưng bày 1 Screen-shot có chú thích đọc giả gửi bác Diện khoe số hit (khách thăm- số lần người mở blog) là 1777777.

    Bác Diện không bình gì nhưng chắc người đọc ngầm hiểu là có chút tự hào về số hit cao- khách thăm blog nhiều.

    Em thực sự hơi buồn vì với người ở tuổi bác Diện danh tiến sĩ mà không nhận ra điều khác thường (tuổi như bác Tụy- cây cao bóng cả, có thể thông cảm được). Nếu bác Diện là người Amatơ về I-tờ cũng biết chứ chưa nói bác quản lý blog- quyền setup blog mà lại không rõ cách đếm hit blog của mình?.

    Đọan video dưới đây em vừa quay nhanh để làm rõ (các bác xem full để thấy rõ hơn, bên trái em đưa phần đếm hit của HM Blog để tiện so sánh): http://www.youtube.com/watch?v=GqT1YrJChjM

    Lưu ý: lúc quay clip đã ngắt kết nối mạng. Các bác có thể tự kiểm tra bằng cách mở trang xuandienhannom.blogspot.com/2011/07/nguyen-xuan-dien-xin-y-kien-chu-vi.html rồi tắt modem , sau đó ngắm nhìn số hít.

    Cái này bác XT hoặc rất nhiều bác khác chắc nhìn thấy ngay. Bác nào thắc mắc gì cứ hỏi bác ấy.

    Còm này em định qua chủ nhật viết nhưng thiết nghĩ nhỡ mấy bác biên tập của RFI, VOA hoặc RFA tiếng Việt chẳng may đưa tin kiểu:…một blog nổi tiếng có hàng nghìn lượt khách thăm mỗi ngày viết…

    Bọn bẩn bựa khựa nó biết (chắc chắn biết vì quân mạng nó đông lắm), nó cười người Việt mình thối mũi.

    P/S: bác HM online xóa dùm post trùng- do mạng trục trặc, thank bác.

    • AP says:

      Khong hieu y ban o day la gi?

      Ban có cách dem hit tot hon (ky thuat IT) thi hay giup xuandienhanom di

    • Có lẽ bác NXDiện khoe con số 17.7.7777 (pageview) như ngầm kêu gọi ngày 17.7 (chủ nhật vừa qua) sẽ cùng tụ tập để … “liên hoan tiệc tùng” chăng?

      • 7xGens says:

        Bác từng giảng I-Tờ ở PTTH CVA mà nhìn cái Hit treo trên NXDBlog mà không thấy phản cảm? rõ ràng là ‘bịp bợm’. Nếu sự bịp bợm này là có chủ đích (có ý sâu xa trong việc cố tình làm sai- hy vọng là như vậy), dạng câu chuyện ‘đốt đền’ thì sẽ lý giải theo nhiều hướng khác nhau.

        Còn nếu nhìn thấy gì mà bản chất là vậy thì đúng là mác tiến sĩ dạng văn hóa, khảo cổ,…nhan nhản ở VN, thấy tồi tội cho những người như bác Tụy (1 cây đại thụ ngành tóan) cùng ghi vào list có tên ‘NSTT hàng đầu’ (xin lỗi các bác có được các học vị ấy bằng thực tài thực học của mình).

      • Đúng như 7xGen đã thông báo, kể cả khi đã Disable Connection thì bộ đếm Hit vẫn tự nhảy liên hồi. Liệu “có vấn đề gì” đang xảy ra? Lão Cù thực sự rất lo lắng …
        bọn Tàu khựa khi đã có chủ đích và dã tâm rõ ràng, để đạt được mục đích chắc chắn chúng không từ bỏ bất kỳ thủ đoạn nào đâu? Kể cả dụ dỗ, lôi kéo …
        Chính vì vậy, giới Còm-sĩ cần phải rất cảnh giác để tránh rơi vào tình trạng “xảy 1 ly dễ đi xa … vạn dặm” như chơi.

      • 7xGens says:

        Thực ra mỗi lần số Hit tăng được là do nhấp chuột (nhấn enter) trên địa chỉ truy cập hoặc F5, lúc đó nó mới update lại counter lưu trên máy chủ chứa trang web đó về máy của người dùng. Khi đó số Hit hiển thị trên trang mà mình nhìn thấy mới thay đổi được. Như vậy, thực ra không cần ngắt kết nối nhưng mình không F5 thì số Hit cũng không thể tăng. Việc ngắt kết nối (disable connection, tắt WIFI, rút dây mạng, rút USB 3G,…) chỉ để làm rõ mười mươi cho dễ hiểu hơn. Ở clip em quay còn mở NXDBlog trên 2 tab (2 cửa sổ) nhưng con số nhẩy là khác nhau (do có độ trễ giữa 2 lân mở)- chủ ý để càng làm rõ hơn ‘sự vô lý’ của Hit trên NXDBlog.

        Để tăng số Hit (~khách viếng thăm) một số trang nhúng thêm code Auto Refresh (tự nhấn F5), điển hình như Vietnamnet (1 hình thức láu cá).

        Diễn nôm ý nghĩa số Hit như sau: Ở một số phòng khám do đông khách và để đảm bảo khách quan thì người ta áp dụng ‘bấm số’ theo nguyên tắc ‘người bấm thứ N là người nhận số tự nhiên N’. Số N tương tự số Hit, tất nhiên số N ở phòng khám giới hạn trong ngày còn số Hit tồn tại liên tục từ lúc mở blog đến khi đóng blog.

        Vậy hiểu thế nào khi ta đến phòng khám ‘bấm số’ rồi về nhà mà số thẻ khám mang về vẫn cứ ‘đều đặn tăng không ngừng nghỉ’.

        Hy vọng 1 số nhà văn, nhà báo và một số đọc giả sáng tỏ hơn 1 thứ tuy nhỏ nhưng giúp ta liên kết được vấn đề.

  19. Thợ xây says:

    Tổ chức một cuộc gặp bất thành hoặc “đóng cửa nói thầm với nhau” có thể là kế sách của BNG để đối phó với các nhân sĩ trí thức. Kế này có thể gọi nôm na là “giả dại qua ải”.
    Đầu tiên để xoa dịu nhu cầu cần thông tin của bản Kiến nghị từ các NSTT, BNG đánh tiếng sẽ tổ chức buổi gặp mặt nhưng chỉ mời qua điện thoại và chỉ một vài người có “máu mặt” trong 18 vị ký Kiến nghị. Đại diện BNG chỉ là cấp thấp nên chắc chắn sẽ có màn xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để “câu giờ”, giảm độ nóng. Và đặc biệt đánh vào tâm lý kẻ sĩ của các NSTT là phải có lời mời chính danh và vào làm việc qua cổng chính cơ quan nhưng BNG đã không thực hiện điều này. Cuộc gặp mặt bất thành, nguyên nhân là BNG có thành ý nhưng thiếu khả năng “giao thiệp” (giả dại) trong khi các NSTT câu nệ lời mời. Như vậy kế sách của BNG đã thành công tốt đẹp. Bây giờ bà con chỉ còn lên tiếng khen các NSTT khẳng khái, ném đá BNG kém văn hóa nhưng vấn đề cốt lõi là thông tin về thỏa thuận giữa TT Hồ Xuân Sơn và Đới Bỉnh Quốc chính thức từ BNG thì vẫn không có. BNG đã “qua ải”.
    Những chiêu này hầu như các quan chức cao cấp VN đều thấm nhuần từ khi bước chân vào đường quan lộ, điển hình nhất là các Bộ trưởng khi trả lời chất vấn ĐBQH, cứ lý giải vòng vo cho hết giờ hoặc đọc báo cáo thật dài để không phải nhận thêm các câu hỏi truy vấn của ĐB. Họ chấp nhận “dại” để được “qua ải”.

    • Người Quan sát says:

      Bác Thợ xây nói chuẩn. Tổng Cua cũng nói trong bài dù không rõ. Nhân sỹ và Ngoại giao đều hiểu là chuyện không đi tới đâu.

      Nghe nói khi ông HXS về Hà Nội thì được tiên sinh Đới dặn “Các tồng chí cứ cách song phương mà làm. Giải thể IDS, bắt góp ý cho đảng và chính phủ không được nhân danh tập thể mà phải là cá nhân. Nếu tồng chí về có trí thức nào lèo nhèo thì cứ song phương mà trò chuyện. Song phương của chúng tôi là chia để trị, HS va TS đã sắp về tay chúng tôi rồi chỉ vì kế song phương”

      He he..

  20. Quý Vũ says:

    Các vị nhân sĩ trí thức (NSTT) nói trên là những người dũng cảm và đánh kính trọng. Những bài viết và hoạt động của họ thời gian qua đã nói lên điều đó. Nhưng tôi lại cho rằng, việc các vị ấy đòi hỏi Bộ Ngoại giao (BNG) giải trình nội dung “bản thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc”, dù đã loại trừ các vấn đề bí mật quốc gia, là không hợp lý.

    Tôi nghĩ rằng BNG không có trách nhiệm phải giải trình cho công dân hoặc đại diện công dân, dù những công dân đó là bậc thức giả gì. Nếu làm vậy, sẽ tạo tiền lệ lôi thôi, cái gì cũng phải giải trình khi người dân muốn. Thực sự chúng ta không biết có quy định nào bắt buộc cơ quan ngoại giao phải làm việc này với trực tiếp công dân. Các cơ quan không phải cơ quan ngoại giao (công an chẳng hạn) lại là chuyện khác.

    Tôi nghĩ, công dân có quyền đến trực tiếp các vị đại biểu quốc hội (ĐBQH) thuộc khu vực ứng cử của các vị ấy, yêu cầu các vị này (có văn bản) chất vấn BNG các vấn đề mà đông đảo cử tri bức xúc. Khi đó, các ĐBQH sẽ chất vấn và yêu cầu BNG giải trình để trả lời các vấn đề cử tri đặt ra. Chỉ rất tiếc, việc này sẽ phải qua vài bước nên mất thời gian, trong khi vấn đề biển đảo của Tổ quốc đang cấp thiết.

    Mặt khác, tôi không ủng hộ suy nghĩ rằng các vị NSTT đợi một lời mời từ đại diện BNG, các vị ấy mới sang văn phòng BNG để trao đổi, là hành động hợp lý. Thông thường, suy nghĩ hay hành động của mỗi người (hoặc một tập thể) đều có 2 xu hướng: TÍCH CỰC và THỤ ĐỘNG. Nếu vì việc lớn, vì Tổ quốc, không câu nệ một lời mời sẽ là hành động tích cực. Mặc khác, có khi BNG chỉ muốn gặp một số đại diện các vị NSTT mà thôi, điều này cũng hợp lý, không có gì quá đáng. Việc có mặt nhiều vị là do nhắn nhau cùng đi, trong khi thực sự đại diện BNG chỉ liên lạc mời một số vị qua điện thoại mà thôi.

    • jan says:

      Thưa bác QV ,ở PT cụ thể HL công dân có quyền được biết tất cả mọi chuyện .
      Nếu người dân cần biết điều gì đó :Trước tiên viết thư làm cuộc hẹn để gặp
      một bộ nào đó (kể cả thủ tướng) cũng phải tiếp dân và trả lời nhữngthắc
      mắc đó . Việc các cụ NSTT đòi hỏi BNG giải trình là hoàn toàn bình thường
      và chính đáng .

      • Quý Vũ says:

        Ở cấp độ quốc gia, không riêng Hà Lan hay VN, tư bản hay cộng sản, bác Jan tin rằng “công dân biết được tất tần tật các chuyện chính trường sao?”. Vậy các cơ quan tình báo ế việc lắm.

      • jan says:

        .Tất nhiên là ko thể tiết lộ hết ,nhưng vẫn phải trả lời .
        Lấy ví dụ : sau chiến tranh lạnh một số dân HL tự dưng
        đòi Thủ Tướng cho biết :HLcó bao nhiêu quân đặc biệt
        để đối phó với Liên Xô ?TTkhi ấy lần lữa ko trả lời .Sau
        đấy họ áp lực lên Hạ Viện buộc TT phải trả lời .Cuối cùng
        quá căng thẳng ,tranh cãi nhiều quá họ thống nhất :Chỉ
        lãnh đạo các đảng mới có quyền biết .
        Như vậy tiếp vẫn phải tiếp còn cho biết đến đâu lại là chuyện
        khác .
        chúc bác cuối tuần vui vẻ .

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Thưa bạn QV,
      Trước khi phê phán người khác, bạn cần hiểu rõ nội tình.
      – Thứ nhất kiến nghị viết ra, 18 người cùng ký, già nhất có Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh trên 90 tuổi, trẻ nhất có Ts Nguyễn Xuân Diện hơn 40 tuổi, có một ông luật sư đại diện ( làm liên lạc chứ không phải lãnh đạo )
      – Thứ hai Bộ ngoại giao “nhắn” qua vị luật sư là sẽ gặp 18 vị trên để giải thích, nhưng vì có mấy vị vắng mặt nên tạm hoãn.
      – Thứ ba: Người của BNG gọi điện đến 4 người trong số 18 và mang xe đến đón một mình cụ Nguyễn Trọng Vĩnh. Nhưng vì ý thức trách nhiệm, tất cả cùng đến, ngồi chơ bên Cafe Trung Nguyên cách cổng BNG chưa đầy 100. Trong số người ngồi chờ có Gs Hoàng Tụy đáng kính. Chờ mãi không thấy họ sang mời, dù là mời miệng. Tất cả bỏ về, cụ Vĩnh cũng bỏ về vì cụ không đại diện cho 17 người kia được.
      Tôi thấy họ bỏ về là đúng, vì nếu cứ ùa vào, người ta đuổi ra và nói “Chúng tôi không mời anh” thì thật vô duyên.
      Cụ Vĩnh bỏ về cũng đúng vì chính cụ là cựu Đại sứ VN ở TQ, về luật NG, cụ chắc như cua gạch.

      • Quý Vũ says:

        Bác Vân ơi, còm tôi viết không có gì đến mức gọi là phê phán cả bác ạ!

        “Tôi nghĩ…” là phương châm viết của tôi, nhất là những suy nghĩ độc lập, phản biện.

        Chắc bác Vân không giận nếu tôi viết thế này: Nếu các vị NSTT mạnh mẽ bước vào văn phòng cơ quan BNG, 2 tình huống xảy ra:

        1— Đại diện BNG đón tiếp và có trao đổi giữa hai bên: điều này quá tốt.

        2— Đại diện BNG từ chối không tiếp và các vị ấy ra về, điều này không vô duyên mà đó chính là sự DẤN THÂN đấy bác ạ! Đấu tranh cho lẽ phải còn cần những hy sinh lớn lao hơn, nguy hiểm hơn là sự bẽ bàng hay một chút vô duyên, như bác nói.

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Cám ơn QV đã bình luận lời bình luận của tôi,
        Sáng thứ 7 tôi có đến Cafe Trung Nguyên 36 Điện Biên Phủ, tôi có nghe mọi người bàn tán việc BNG có ông Phạm Bình Minh gì đó sắp về làm Bộ trưởng và giờ phút này, ông Phạm Gia Khiêm thì đi rồi mà ông Hồ Xuân Sơn vừa đi nhận “mật chỉ ở Bắc Kinh” về đang tác oai tác quái, khiến em Nga mấy ngày nay miệng câm như hến.
        Việc gặp bất thành của 18 vị đại diện vừa nhắc tới ở trên với BNG là có những lý do lắt léo, nên họ cứ đến rồi bỏ ra về lại hóa hay đó QV ạ.
        Kẻ bên ngoài chỉ tác oai tác quái được khi người trong nhà không biết bảo nhau

      • jan says:

        Khi xe đi về Mỹ Đình, chúng tôi kiểm quân, đếm được 21 người, tất nhiên không tính những người áp giải chúng tôi, Có một tay thanh niên chừng ngót 30 tuổi. Hỏi gì hắn cũng không nói, chỉ ngơ ngác nhìn. Mọi người bảo, nó không nói được, vậy đúng là an ninh TQ rồi. Chợt nhớ tới cuộc biểu tình lần thứ 5, có nghi vấn rằng an ninh TQ cũng tham gia giám sát biểu tình. Nếu vậy thì … thôi rồi, đất nước ơi!
        Trích trong Nhật Kí Biểu Tình của bác NGŨYỄN TƯỜNG THỤY trên trang
        Dân Làm Báo .
        TỔ QUỐC có bao giờ nhục thế này chăng ?!

    • qddyenbaivn says:

      Noi kieu nay this cung nhu ko. Back Co that may ong Dan bieu qh lam viec RA Sao roi ma

    • Hồ hởi says:

      Bác này nói bài bản . Nhưng thực tế hiện nay không nên theo bài bản . Tôi không tin các vị đại biểu quốc hội . Cách làm của Các vị nhân sĩ trí thức là hợp lý , tôi tán thành .

  21. says:

    Em chỉ có thắc mắc , Các vị nhân sĩ Hà thành , hay nhân sĩ cả nước chả nhẽ ít vậy thôi sao ?

    • hongha123 says:

      Bạn đọc “một số vị nhân sỹ trí thức hàng đầu…”,chưa đủ nghĩa sao ,còn hỏi ?

      • Lái Taxi says:

        “hàng đầu” – “đầu hàng” tự phong hay danh chính ngôn thuận?

    • Thanh says:

      Câu hỏi này lạt như nước ốc!

  22. hung says:

    Muốn hỏi người ta thì vào nhà mà hỏi, lại còn bày đặt người ta phải ra quán cà phê rước vào, kệch cỡm hết chỗ nói. Thế này mà gọi trí thức kể cũng lạ.

    • hongha123 says:

      Đây là chuyện quốc gia đại sự ,bạn ạ ,các vị nhân sỹ trí thức không đi hỏi vì chuyện cá nhân các vị ,mà có chuyện cá nhân chưa chắc các vị ấy đã cần hỏi.
      Những nhân sỹ ,trí thức chân chính là nguyên khí ,là giường cột của mọi quốc gia ở mọi thời đại ,họ là những bậc thầy cả về tri thức và nhân cách ,luôn đau đớn trăn trở vì sự hưng thịnh của Đất Nước ,Dân Tộc.
      Vì thế họ phải nhận được sự kính trọng của xã hội,dù có là vua hay thường dân.
      Ở trường hợp này ,ứng xử của bộ giao thiệp vừa là không tôn trọng quyền được biết của người dân như luật định ,mà còn đáng trách ở chỗ thiếu sự tôn sư trọng đạo với những bậc thầy !

  23. KTS Trần Thanh Vân says:

    Ca fe đắng trước cửa Bộ Ngoại Giao là nơi có ĐIỆN KINH THIÊN của Thăng Long xưa.
    Nghe nói nơi đó sắp bị đào bới lên để xây hầm giữ xe rồi bà con ạ.

  24. Ly cà phê như muốn nói, nói dùm Tổng Cua câu này:

    Cuộc sống cũng giống như một ly Café, khi ta ngồi bên cửa sổ, nhấc tách café lên nhấp một ngụm và chợt nhận ra rằng ly cafe chưa có đường, rồi vì ngại đứng dậy để lấy đường, ta cứ ngồi đó và uống ly café đắng. Khi ly café đã cạn, ta mới phát hiện ra rằng đường đã không tan ra và dính ở đáy ly càfe…

    Có chăng chúng ta mất quá nhiều thời gian để băn khoăn tự hỏi tại sao cuộc đời lại quá ảm đạm, nhạt nhẽo, vô nghĩa … và tốn rất nhiều thời gian đi tìm kiếm sự ngọt ngào trong khi ta chỉ cần khuấy lên 1 cái là xong.

    Chính tôi, chính bạn sẽ làm cho cuộc sống của mình đầy hương vị nếu ta không chờ đợi và chủ động hơn. Hãy biết cách tận hưởng ly café của cuộc sống và luôn biết ngân nga những giai điệu thật tuyệt vời cùng “Ly Cafe …. đam mê”

    “Ly cà phê như muốn nói nói cùng em câu gì
    Ly cà phê như muốn hát hát cùng em câu gì
    Hương bay theo làn khói vẽ mùa xuân long lanh
    Hương bay theo làn tóc vẽ tình yêu mong manh

    Ánh mắt, ánh mắt đắm say hay mùa xuân đang về
    Khói thuốc bâng khuâng ly cà phê
    Tiếng hát tiếng hát cao nguyên như ngàn xưa vọng về
    Ánh mắt soi trong ly cà phê Ban Mê

    Mà em đi theo câu hát nỗi buồn dâng xa gần
    Ly cà phê như lưu luyến rót vào đêm rượu cần
    Hương cao nguyên còn mãi thắm đượm trên đôi môi
    Hương cao nguyên còn mãi phía trời mây xa xôi

    Ánh mắt, ánh mắt đắm say hay mùa xuân đang về
    Khói thuốc bâng khuâng ly cà phê…
    Tiếng hát tiếng hát cao nguyên như ngàn xưa vọng về
    Ánh mắt soi trong ly cà phê Ban Mê

    Chúc các Còm của HM cuối tuần vui vẻ và luôn đam mê …còm và cả recom!

    • Hắn says:

      Tại sao cụ…hận ly cà phê đắng đến thế. Chuyện là:
      Nụ hôn đầu đời của CỤ diễn ra vào 1 buổi sáng, khi CỤ chưa kịp đánh răng và mới làm xong ly cà phê..đam mê và bi thuốc lào Thanh Hóa. và thế là CỤ đã mất người yêu đầu tiên của CỤ. 😛 😀 😉

    • Tại sao Gã lại … Yêu ly cà phê đắng đến thế. Chuyện kể rằng:

      – Người đẹp đầu tiên mà Gã làm quen được chính bằng giọng nói “thuốc lào chào thuốc lá” khi Nàng lân la “Thế đời anh chỉ uống mãi càfe không đường sao? Ước gì em được làm hạt đường cho anh tha hồ … chọc, ngoáy! ”

      – Giai nhân đầu tiên mà Gã chinh phục cũng nhờ cái giọng hát “thuốc lá đá thuốc lào” trong 1 lần Karaoke…Tan cuộc, Nàng nói thỏ thẻ “em kết nhất cái chất giọng “thuốc lào… gào xé của anh”. Nó cứ đê mê

      – Người tình đầu tiên mà Gã “tòm tem” được vì Nàng cùng có cái sở thích “càfe không bỏ đường” như Gã, sau mỗi lần tòm tem, Nàng còn chốt 1 câu “uống càfe không đường cũng như chuyện làm tình, cứ có thêm ai/ cái gì vào cũng đều …nhạt thếch, anh nhỉ?”

      Có thể không phải cafe luôn đắng vì không có đường mà do người uống không biết cách cảm nhận nó. Thực tế, có rất nhiều người xài càfe đen không bỏ đường vẫn cảm nhận được vị ngọt ngào từ càfe!

      😛 😀 😉

  25. Pham Zung says:

    Cũng có vài điều khó hiểu. Quí vị nhân sĩ đã ngồi được ở quán cà phê trước BNG, sao không đến “tụ tập” ngay trước cổng BNG luôn thể.
    Người BNG đã nói không thể sang quán cà phê để mời, quí vị nhân sĩ chấp nhất làm gì không rủ nhau qua cổng BNG luôn.
    Các vị làm thế là tạo cớ cho BNG đánh bài “lờ”.
    Bài học VN ta là nắm thắt lưng đối phương kia mà!

    • chinook says:

      Phía đáng trách trong trường hợp này tôi nghĩ la Bộ Ngoại Giao.
      Cách ứng-xử thiếu chuyên-nghiệp(professionalism). BNG có quyền không tiếp, nhưng cần trả lời và giải-thích lý-do , nhưng nếu đã bằng lòng tiep thì phải có thư mời chinh-thức , kèm theo những chi-tiết cụ-thể

      Chẳng lẽ một bộ nhất la BNG lại không biết những protocols sơ-đẳng này mà lúng túng như “chó ăn vụng bột” theo kiểu nói dân-gian ta?

  26. viet nam says:

    Moi nguoi chac ko hieu day to y la the nao, theo toi ong Cu noi can bo phai la nguoi day to y la muon xay dung mot nen hanh chinh phuc vu nhan dan nhu kieu cua cac nuoc hien dai ngay nay. Hieu theo cach do thi moi thay ong Cu vy dai phai ko cac bac

  27. baongo says:

    Nhân sĩ yêu nước, người thường cũng yêu nước!
    Nhưng việc nước mỗi thời mỗi khác. Đâu phải ngày xưa đâu mà mở “Hội nghị Diên Hồng”!?
    Dẫu biết là “lời mời cao hơn mâm cỗ”. Nhưng người ta không có ý mời mà mình cứ ngồi đó đợi, thấy nó thế nào ấy…

    • Huy Phuong says:

      Tôi cho rằng bạn nhân xét như vậy là không thỏa đáng. Thật ra các nhân sĩ trí thức cũng vì đại cục dân tộc mà có thể bỏ qua những tiểu tiết và chắc chắn rằng bộ ngoại giao khi điện mời 4 người cũng sẽ nhờ chuyển lời mời tới những vị còn lại nên các nhân sĩ mới tập trung ở đó. Và các nhân sĩ cũng rất tự trọng nên yêu cầu bộ ngoại giao phải cho người sang mời chính thức nhưng cuối cùng mọi việc xảy ra như mọi ngừoi đã biết. Mồm các lãnh đạo luôn ra rả “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” vậy mà một cơ quan công quyền cấp cao nhất nỡ xử sự như vậy thì thật là một sự sỉ nhục cho đất nước này.

    • Dung HN says:

      Yêu nước không phải của riêng ai, điều đó luôn đúng. Nhưng nếu người trí thức yêu nước và được lắng nghe thì hiệu quả của lòng yêu nước sẽ cao hơn.

      Cách hành xử của BNG đối với những nhân sỹ trong chuyện này cũng thể hiện đúng bản chất: trọng ngoại, khinh nội.

      Tầu lạ đâm mình, cắt cáp mà phải sang tận nơi như kiểu triều cống thời xưa. Trong khi đó, dân mình tự đến thì không thèm nghe.

      Họa đến nơi rồi.

    • Ý bác là chỉ họp “Hội nghị Diên Hồng” trên Internet thôi ư?
      Các tiểu Hội nghị cũng đang diễn ra hàng ngày đấy, ngay tại HM nè…

  28. Hà Linh says:

    không biết còm này lên có bị duyệt không nhưng kể cho mọi người nghe câu chuyện sáng thứ 7: ngày còn đi học, có một anh sinh viên Ngoại Giao đi cưa cô bạn cùng phòng, anh này xử sự làm sao đó mà rốt cục thì bị mọi người chê là:” Anh ấy học Ngoại Giao mà không có văn hóa gì cả, chắc vì chưa qua Đại học Văn hóa nên chưa đủ chuyên môn!”

    • thì bây giờ mới thấy BNG hay lạm dụng rêu rao “ngoại giao văn hóa”, trước kia có lẽ do … quên nên ko đưa vào giáo trình để giảng dạy SV chăng?

      Thực tế nghe người phát ngôn cứ lặp đi lặp lại mãi các cụm từ “cực lực phản đối” hay “rất quan ngại” nghe mãi chán chẳng ai muốn nghe nữa, đi ngược hoàn toàn với lời dạy của các Cụ nhà ta: “kẻ nói phải có người nghe”. Thậm chí có muốn chửi thì cũng phải có người nghe…chửi thì mới thấy sướng?

      Chắc ở “cái phận” của BNG cũng như câu: ” tôi là người không thích nhắc lại, nhưng tôi vẫn phải nhắc lại rằng: tôi là người rất ghét phải nhắc lại”. Nhắc lại và lặp lại là khác nhau nhé!

      Cứ chờ xem…

    • chinook says:

      Tôi chỉ có dịp tiếp-xúc với một số viên-chức ngoại-giao cấp nhỏ va trung(Mid-level) của Vietnam. Tôi hơi thất-vọng về trình-độ chuyên nghiệp và văn -hóa của họ.

      Cho là mình không có dịp tiếp-xúc nhiều, tôi trao-đổi nhận-xét này với một người bạn Mỹ làm ở Ngân-hang Phát-triển Á-châu (ADB) thì anh ta cho tôi biết tình-trạng đó là tinh-trạng chung,cả ở cấp độ cao cũng không khá hơn.

      Đáng buồn

      • hgiang says:

        Hinh nhu làm o Bô Ngoai giao phai co ly lich bân cô nông gi do nên rât nhiêu nhân viên Bô ngoai giao co tinh cach bân cô

      • Hà Linh says:

        em công nhận phong cách của nhân viên sứ quán mình không toát lên vẻ chuyên nghiệp cần có!

      • Hoai Huong says:

        Bạn nói vậy là sai. Vì ba HH cũng là một nhà ngoại giao, từ thời 1954. Ba là người giỏi cả “cầm-kỳ-thi-họa”, biết 3 ngoại ngữ Anh- Pháp- Tây Ban Nha, là một nhà ngoại giao rất bài bản… Sau này HH cũng có nhiều dịp tiếp xúc với nhân viên ngoại giao VN, không phải ai cũng thiếu sự chuyên nghiệp về trình độ chuyên môn hay văn hóa…
        Việc Bộ Ngoại giao có những cách hành xử “khó hiểu” trong quan hệ với các láng giềng, bạn bè, đó không phải do trình độ của người làm ngoại giao mà do cơ chế làm việc của VN, tất cả phải tuân thủ theo một quy tắc do một cơ quan lãnh đạo cao nhất chi phối.
        Ngoại giao ở VN từ xa xưa thời lập quốc đã là một công việc hết sức phức tạp và tế nhị vì VN chỉ là một quốc gia quá bé nhỏ so với các quốc gia lân bang. Đừng nghĩ rằng cứ “ăn to nói lớn”, hay cứ “thẳng ruột ngựa”, cứ đấu võ với nhau (kể cả võ miệng) mà có thể giải quyết những vấn đề mang tính chất “di sản” của cổ nhân, giải quyết những tranh chấp.
        Cho tới bây giờ bài học ngoại giao của quan Hành khiển Nguyễn Trãi vẫn cón giá trị trong chiến lược ngoại giao của VN: “Lấy đại nghĩa để thắng hung tàn/ Lấy chí nhân để thay cường bạo”.
        HH chỉ lan man một vài thiển ý, có thể nghịch nhĩ, nghịch ý nhiều người, nhưng HH nghĩ rằng, trước một vấn đề mang tính quốc gia, dân tộc, chủ quyền lãnh thổ, nên nhìn nhiều chiều để phán xét.
        Chuyện ở Cafe Trung Nguyên đối diện với Văn phòng BNG với 18 nhân sĩ, trí thức VN, HH cũng cảm thấy rất buồn với cách hành xử của những người ở BNG. Nếu thực sự trân trọng ý kiến của họ, nhân cách của họ, thì BNG thiếu gì cách tiếp đón họ mà không hề “phạm” vào cái “quy tắc”sdo cơ chế mặc định sẵn. HH chợt nghĩ, nếu ba HH còn sống, chắc ông ấy sẽ có cách giải quyết thật tốt. Tiếc là những người như ba HH bây giờ khá hiếm trong BNG, mà họ lại không có quyền gì.

      • Có phải bố HH là ông Lê Mai có nói một câu nổi tiếng mà sau này thường được dẫn lại như biểu tượng cho quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ:’Việt Nam là một đất nước chứ không phải là một cuộc chiến tranh.”?

      • Hà Linh says:

        Đừng nghĩ rằng cứ “ăn to nói lớn”, hay cứ “thẳng ruột ngựa”, cứ đấu võ với nhau (kể cả võ miệng) mà có thể giải quyết những vấn đề mang tính chất “di sản” của cổ nhân, giải quyết những tranh chấp
        ———-
        khái niệm chuyện nghiệp mà em đề cập không có nghía là ” ăn to nói lớn,” ” thẳng ruột ngựa” hay đấu võ với nhau theo nghĩa đen thì mới thành công mà dù bằng cách nào chăng nữa cũng phải đàng hoàng, khái niệm chuyên nghiệp em nói không phải là kiểu đấu võ hung hăng bởi các nhà ngoại giao không phải là võ sỹ đấm bốc, mà họ có thể thanh nhã bên ngoài nhưng chứa đựng não bộ thép bên trong, từ cách xử sự điềm đạm lịch sự nhưng kiên quyết và linh hoạt nhưng không tráo trở, sử dụng khéo léo các công cụ pháp lý, ngoại dao một cách nhạy bén để phục vụ cho công việc của mình, không để tình cảm lấn át…
        em nghí không nên lạm dụng khái niệm ngoại giao để hành xử tiền hậu bất nhất, hay quá nép mình..ngoại giao phải là tinh hoa của giao tiếp quốc tế để mang lại lợi ích cao nhât cho dân tộc mình, và hơn nữa cho dù anh là ai, khi anh khoác áo công chức thì phải hướng đến lợi ích của người mình phục vụ tức là nhân dân..
        ý em không nói 100% các nhà ngoại dao đều không chuyên nghiệp nhưng phần lớn thì nên nhín lại mình…

      • baconsoc says:

        Sóc thì chẳng gặp bộ ngoại giao gì ngòai mấy bác ĐSQ. Đôi khi vì chuyện visa giấy tờ. Đôi khi là gặp các bác ấy trong các cuộc giao thương tìm hiểu thị trường. Nhận xét chung : Vô cùng buồn. Họ đã khiến cho đại diện của VN ở nước ngòai nhiều tai tiếng như thế này. Em không nói những người như ba chị HH, hay Tôn Nữ Thị Ninh, hay một số những nhân vật khác.

    • Duc says:

      May mà anh ấy không học cả hai trường đó. 😦

  29. chuoisnguwj( says:

    Đọc lại bài cũ”đừng đụng vào cây mùa lá rụng ” .
    Đọc thêm bài HM mới viết , chỉ biết ngậm ngùi và thương những tấm lòng yêu nước trong sáng vì tổ quốc . Nhớ tới Bác Hồ biết tập trung quanh mình bao chí sĩ yêu nước mới làm nên cách mạng tháng Tám thành công . Xa hơn nữa , nhớ tới các sĩ phu yêu nước Bắc Hà xắn tay giúp Quang Trung dựng xây đất nước . Người thực tâm thực tài sẽ tập hợp được quanh mình những hào kiệt cùng giúp sức thành công đại sự . Tiếc lắm thay . Cà phê đắng lắm thay .

    ”Em tưởng nước giếng trong em nối sợi gàu dài
    ai ngờ giếng cạn tiếc hoài sợi dây ” (ca dao )

    • Văn Đức says:

      Tôi rất thích câu ca dao đưa vào đây; Xin góp một comment đã post nơi khác (Không nghĩ nhiều đến chuyện “cà-phê đắng”, :-)!):

      Đọc “Chán!” trên “Quê Choa” để nghe những cảm nhận sâu sắc thì càng buồn!
      Nhưng xúc động và “thương” ở đây là theo tinh thần “Thương người như thể thương thân” (với ý nghĩa thật dân tộc và dân dã); Sự thực, những vị trí thức cao niên, rộng tri thức và sâu năng suy tư như nơi đây, tôi nghĩ, với tinh thần “trí giả nhạo thủy, người trí thức thì mênh mang và tràn khắp như nước vậy” và “Trí giả lạc, người trí thức bao giờ cũng lạc quan”, thì chắc chắn các vị đáng kính này không buồn như những buồn phiền nhỏ của chúng ta. Chúng ta có thể tin và dựa vào niềm tin của họ.
      Về Ts 40 tuổi (Tứ thập nhi bất hoặc!):

      Lời thưa trước:

      Kính thưa Giáo sư Nguyễn Huệ Chi,

      Tôi đọc bài viết của Giáo sư và không thể cầm được nước mắt khi nhìn những khuôn mặt đầy âu lo của các vị Nhân sỹ Trí thức. Sự thực, tôi coi Tướng quân Nguyễn Trọng Vĩnh là Thủ trưởng trong vai trò người lính (dù đã giải ngũ) và Giáo sư Hoàng Tụy là Thày từ những ngày học các bài của Giáo sư qua trang báo „Toán học và Tuổi trẻ“. Tôi dùng chữ „ANH“ (viết hoa, lớn) với ý nghĩa là những người „đi trước“ trên hai phương diện tuổi tác (thế hệ „Cha, Anh“) và việc lên tiếng về Lòng yêu Nước, qua Kiến nghị.
      http://buudoan.blogspot.com/2011/07/thuy-linh-tl-moi-nhan-uoc-bai-viet-tho.html

      Thân mến.

  30. Người sưu tầm says:

    Dàn cầu thủ mới

    Bốn vị trí cao nhất nước như đã được biết trước đây không có gì thay đổi, ông Nguyễn Phú Trọng giữ chức Tổng bí thư. Chủ tịch nước là ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội là ông Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng vẫn là ông Nguyễn Tấn Dũng.

    Hai phó Thủ tướng đương nhiệm tiếp tục tại chức là Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Hai phó thủ tướng mới là Vũ Văn Ninh, nguyên Bộ trưởng Tài Chánh và Nguyễn Xuân Phúc nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

    Những Thứ trưởng được đề cử giữ chức Bộ trưởng gồm có:

    Nguyên thứ trưởng Phạm Bình Minh được đề cử chức Bộ trưởng Ngoại Giao. Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an. Nguyễn Thị Kim Tuyến, Bộ trưởng Y tế. Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Nội vụ. Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Xây dựng. Nguyễn Quân, Bộ trưởng Khoa học Công Nghệ. Nguyễn Văn Bình, Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

    Các bộ trưởng được chọn ở lại vị trí cũ gồm: Bộ trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh. Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng. Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát. Bộ trưởng Văn Hoá Thể Thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Giáo Dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận.

    Những gương mặt mới nhận các chưc vụ Bộ trưởng là ông Vương Đình Huệ, giữ chức Bộ trưởng Tài Chánh. Bộ trưởng Lao động & Thương Binh xã hội là bà Nguyễn Thị Hải Chuyền.

    Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang. Bộ trưởng Giao Thông Vận tải Đinh La Thăng. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Kế Hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh.

    Ba người được đề cử giữ chức phó chủ tịch Quốc Hội gồm bà Nguyễn Thị Kim Ngân, các ông Nguyễn Văn Giàu, Huỳnh Ngọc Sơn và Uông Chu Lưu.

    • Xôi Thịt says:

      Ba người được đề cử giữ chức phó chủ tịch Quốc Hội gồm bà Nguyễn Thị Kim Ngân, các ông Nguyễn Văn Giàu, Huỳnh Ngọc Sơn và Uông Chu Lưu.

      Vậy là 3 hay 4 hả bác? Hay ý bác là 1 trong 4 cái tên kể trên không đáng được coi là người?

    • Dàn cầu thủ mới … của CLB nào vậy?
      Sao không thấy nguoisuutam nói đến thu nhập & phí chuyển nhượng?
      Các cầu thủ rất hay dính … scandale.

    • qx says:

      “Không có gì mới” – văn Trọng. Same goddamn old.

      qx

  31. dobatnhi says:

    Dự đoán nhà lãnh đạo Trung Quốc 2012
    Tập Cận Bình – nhà độc tài mới của Trung Quốc?
    Link: http://dobatnhi.wordpress.com/2011/07/15/tap-can-binh-nha-doc-tai-moi-cua-trung-quoc/

    • Xôi Thịt says:

      Bác có dự được hôm nay đề về bao nhiêu không để tôi vác nhà đi đánh 1 con. Được 70 cái nhà thì chỉ xin giữ lại vốn, 69 cái xin đem đóng quĩ mua tên lửa chống bành trướng bảo vệ biển đảo.

  32. Hà Linh says:

    Tiếp mà không phải là tiếp, giải đáp mà không phải giải đáp, gặp mà không phải là gặp. Người trong sảnh Bộ vẫn ngồi phía trong hàng rào và nhân sỹ đợi ngoài quán trên phố…
    ————–
    Công chức là công bộc của dân, là đầy tớ của dân… những nhân sỹ là đại diện của nhân dân đến gặp gỡ mà “đầy tớ” trịch thượng không thể quá bộ vài bước chân… Lương nuôi các cán bộ NG không từ tiền thuế của dân mà ra thì từ đâu? họ làm việc là vì ai? họ đứng về phía ai?
    Chúc mọi người vui cuối tuần!

    • Xôi Thịt says:

      Tiếng Anh công chức nó dùng từ public servant, dịch là công bộc, với chữ CÔNG to đùng (lại nhớ ngày bé đọc mấy chuyện xưa nghe có từ lão bộc ban đầu XT chả hiểu là gì, cứ tưởng là lão già hay đánh bộc phá :).

      Ông Cụ (không phải lão Cụ) dùng từ đầy tớ rõ ràng quá đà và không phù hợp. Bao nhiêu năm đấu tranh thoát khỏi kiếp nô lệ để chui vào kiếp đầy tớ thì có mà hâm à? Kết quả là giờ đây mấy ông cán bộlại muốn làm bố dân và mấy ông dân thì chỉ còn biết lôi mấy thằng đầy tớ ra chửi (sau lưng thôi, vì mình phải lụy nó, chửi trước mặt nó đập chết). Nghe HL đề cập đến chuyện tiền thuế trả lương cán bộ thì thiết nghĩ điều này không hoàn toàn đúng. Có thể ở 1 đất nước tư bổn thối nát thì là vậy nhưng ở một nước văn minh như nước ta thì không hoàn toàn chính xác. Cái mà gọi là lương ấy liệu chiếm bao phần trong tổng số thu nhập của họ. Tỷ lệ này cũng hoàn toàn tương xứng với thái độ, và tấm lòng họ dành cho nước cho dân.

      Mấy ông đầy tớ to như TBT hay CTN, hệ số lương 13, TT và CTQH 12.5. Đem nhân với mức lương cơ bản (hình như hiện tại là 830K, nghe nói sắp được tăng) thì có thể thấy phần nào khoản tiền thuế nhân dân trả cho họ không tương xứng lắm với cống hiến của họ cho đất nước, những người này mới thực sự là đầy tớchăng???

      • Hà Linh says:

        Xôi Thịt ơi, những bổng lộc khác thì cũng chẳng qua từ tiền thuế đóng góp của dân biến thành nguồn này nguồn kia chứ đâu ra!
        Vả lại ít ra phần cứng của lương là ít đi chăng nữa thì về nguyên tắc cũng phải nhận bao nhiêu làm trả bấy nhiêu chứ sao. Ví dụ phần lương cứng đó quy ra thành 30 phút hay 1 tiếng đồng hồ một ngày thì trong chừng đó thời gian cũng phải làm gì chứ không dưng ngồi chơi mà nhận lương?

      • Phương says:

        Lương ít vậy nhưng ai cũng muốn làm công chức.
        Nhiều chuyên gia nước ngoài rất ngạc nhiên: ở VN, lương công chức rất thấp so với mặt bằng lương công chức trong khu vực. Thậm chí, so sánh với lương công chức ở Lào và Campuchia, lương của họ cũng cao hơn công chức VN. Nhưng ở VN, tại sao ai cũng muốn trở thành công chức và rất nhiều công chức giàu có, càng có địa vị càng giàu?
        ở VN, lương công chức khác với thu nhập. Công chức các nước̣ ̣̣̣̣̣̣̣: lương chính là thu nhập.
        Thu nhập của công chức VN có nguồn cơ bản từ lợi ích của công việc đem lại như quyền hạn trong giải quyết công việc, từ các mối quan hệ liên quan đến lợi ích kinh tế, … với XH công dâṇ: cá nhân, tập thể… chứ không phải từ lương.
        Quan niệm của người làm công chức VN là họ ăn lương NN, họ cố tình quên đi yếu tố quan trọng là tiền NN từ đâu mà có. Họ không nghĩ đó là tiền thuế ND, chính người dân trả lương cho họ để họ phục vụ dân. Sự giới hạn quyền trong thi hành công vụ ở VN không rõ ràng: NN đã thành lập từ lâu nhưng chưa có luật công chức, công vụ,… chỉ dừng ở các văn bản PL, PQ nhưng thiếu cụ thể… từ đó công bộc của dân chỉ biết hành dân.
        Quan chức ở trên cao không có thời gian để xem xét ý nguyện của dân, họ tin cấp dưới hơn. Cụ thể là: nếu bạn có đi khiếu kiện rất khó để thành công vì văn bản đó sẽ được gởi đến chính cơ quan hay người bạn khiếu kiện và họ có rất nhiều cách để vô hiệu hóa nó.
        Các nhân sĩ trí thức cũng sẽ bị tình trạng đó dù họ là người nổi tiếng, có uy tín trong XH.

    • Nếu hiểu từ “tiếp” theo nghĩa mênh mông gồm có:

      – Đón tiếp (chào đón)
      – Tiếp chuyện (nói chuyện)
      – Tiếp tục thảo luận-tranh luận
      – Tiếp “chiêu”, tiếp “vở”

      Vở kịch mang tên rất dài …”16 chữ” vẫn đang diễn ra mà.

      Như thế rõ ràng BNG vẫn đang tiếp họ đấy chứ HL. Pls các bậc Nhân sĩ tiếp tục … đến hẹn lại ghé thăm trụ sở BNG nhé! (Quán đó BNG cho Trung Nguyên thuê, nghe nói ko ít tiền đâu?)

      • Hà Linh says:

        Em nghe có câu ở đâu mà nói là cây lúa càng trĩu hạt thì cành càng cong, càng đáng quý, hay là có câu gì mà người ta lớn bởi vì biết quỳ xuống …khi Vua và Hoàng Hậu Nhật đi thăm các bà con bị nạn nơi sơ tán, họ quỳ xuống…và khi họ quỳ xuống để ngang hàng với dân chúng, thể hiện sự cảm thông sâu sắc thì nhân cách họ càng được tôn lên…

      • chuyện như thế chỉ diễn ra ở xứ Nhật Bổn văn minh thôi HL ạ, ở xứ ta nghe nói trước đây cũng từng có nhiều bậc quân Vương đã áp dụng, nhưng đến thời nay thì có lẽ là…rất xa xỉ!?

%d bloggers like this: