Đạo Khổng & tình hữu nghị

Ảnh: Wiki

HM Blog xin đăng lại bài này đã viết từ năm 2009. Cua núp trong hang vẫn nhìn ra nhiều vấn đề của ông Khổng Tử và cách hành xử của đám con cháu.

Rất lạ về số phận Khổng Tử và đạo của ông. Cách đây 2600 năm, Khổng Tiên sinh đi khắp nơi, rao giảng về đạo Nho. Có nơi được chào đón, nơi bị rẻ rúng, thời cách mạng văn hóa bị chửi rủa không thương tiếc và nay lại được tán lên tận mây xanh. Entry lạm bàn về vài câu trong đạo Khổng và cách xây dựng tình hữu nghị láng “riềng” thời nay.

Những tin vui

Cuối tháng 11-2009, báo chí trong nước loan tin Trung Quốc cam kết tài trợ không hoàn lại khoảng 30 triệu đôla Mỹ để xây dựng Cung Hữu nghị Việt-Trung tại Hà Nội. Phía ta cũng sẽ có “vốn đối ứng” là một phần ngân sách và khu đất 14.000 mét vuông, chưa rõ sẽ nằm ở phố nào.

Người Nga đã xây Cung VHHN Việt Xô cách đây 4 thập kỷ (1978). Nếu không nhầm, Đông Đức cũng tặng chúng ta Cung VH Thiếu Nhi.

Hồi tháng 4-2009, Việt Nam chấp thuận cho mở thí điểm Học viện Khổng Tử, mà thực chất là trung tâm văn hóa Trung Quốc. Trước đó, Hà Nội đã có Viện Puskin của Nga, Viện Goeth của Đức, Viện trao đổi Văn hóa Pháp (Alliance Francaise) hay Hội đồng Anh (British Council).

Những viện Văn hóa này có chức năng như giảng dạy ngoại ngữ, đào tạo giáo viên, tổ chức thi ngoại ngữ, chiếu phim, tư vấn du học, tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, hữu nghị… với mục tiêu cuối cùng là mở rộng ảnh hưởng của nền văn hóa của họ tại nước ta và xa hơn là toàn cầu. Đó là cách xuất khẩu văn hóa của nước giầu mạnh sang nước nghèo.

Ta còn thiếu thốn thì nên dùng những trung tâm văn hóa này để học hỏi những cái hay đẹp của người ta. Khi nào giầu, có của ăn của để, ta sẽ xuất khẩu “Nguyễn Du”.

Nhiều người còn nhớ những năm 1965-1970 đi du học bằng hỏa xa qua Trung Quốc, tầu dừng trên ga đều có Hồng Vệ binh, giơ trước tác Mao Trạch Đông, chào đón.

Ít người biết rằng, khi đó bạn đang có cuộc vận động “Phê Lâm, phê Khổng” nhắm vào Nguyên soái Lâm Bưu và phê phán Khổng Tử. Họ lên án tư tưởng của giai cấp phong kiến, như đế vương là nhất, trọng nam khinh nữ. Nước ta gọi những gì lạc hậu phong kiến là “hủ nho”, từ ngữ ảnh hưởng bởi chính người Trung Quốc.

Nhưng rồi, tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008, Khổng Tử được xây dựng như thương hiệu văn hóa Trung Hoa và coi đây là “quyền lực mềm” nhằm thống trị thế giới. Họ muốn dùng Nho giáo để khống chế tự do dân chủ và nhân quyền của phương Tây đang tìm cách lấn sân.

Nếu có Viện Khổng Tử ở Hà nội cũng là điều mừng. Muốn là hàng xóm tốt, phải hiểu họ. Thêm chút chữ Nho giúp “biết người, biết ta, trăm trận không nguy”.

Những thông điệp từ quá khứ

Bộ đội TQ năm 1979. Ảnh: Wiki

Trong Luận Ngữ, Khổng Tử có dạy “Tam thập nhi lập”, nghĩa là khi con người 30 tuổi mới có thể chắc chắn, vững vàng. Tính từ lúc thành lập nước CHND Trung Hoa năm 1949, Việt Nam sống hữu nghị với bạn được 30 năm thì xảy ra “môi hở răng lạnh” trên biên giới phía Bắc vào năm 1979. Nước mình đành ra ở “riêng” và tự lập từ đó. Cũng hay, độc lập dân tộc giúp nhận ra, ở đâu là chân giá trị của chính mình.

Sau đó 10 năm (1989-1991), hai nước thấy không thể “thiếu nhau”, vì khối XHCN đã sụp đổ, cần nương tựa bờ vai. Cả hai đuổi gà sang nhà hàng xóm để làm lành. Như vậy, “Tứ thập nhi bất hoặc” là khi 40 tuổi đã hiểu thấu mọi sự trong thiên hạ, phân biệt được việc phải hay trái, biết được cái gì nên làm hay không.

Đến những năm đầu 2000, hai bên quyết định dùng 16 chữ vàng “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” làm nền móng cho quan hệ. Phải chăng, sau 50 năm thì cả hai đang ở tuổi “Ngũ thập nhi tri thiên mệnh”, nghĩa là thông suốt chân lý của tạo hoá, hiểu được mệnh của trời?

Năm 2010, Việt Nam và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm hợp tác hữu nghị. Theo Khổng Tử thì đây là “Lục thập nhi nhĩ thuận”, nghĩa là ở tuổi 60 tuổi có thể đạt đến mức độ hoàn hảo về mặt tri hành, kiến văn và kinh nghiệm về cuộc sống.

Trong các bài giảng của Khổng Tử, có một Qui tắc vàng nổi tiếng. Tử Cống hỏi: “Có một chữ nào có thể dẫn dắt hành xử trọn đời không?”. Thầy đáp: “Có lẽ là chữ Thứ ()chăng? Cái gì mà mình không muốn thì đừng làm cho người khác?” (trích Luận Ngữ).

Tình hữu nghị thời nay

Xem lại tranh chấp biên giới, hải đảo, đánh bắt hải sản trên biển Đông thì hình như đạo Nho không được đám con cháu 60-70 đời của Khổng Tử nhớ cho lắm. Lẽ ra, bản thân không muốn thuyền đánh cá bị đâm, họ lại thích thú làm thuyền người khác chìm giữa biển khơi. Vì thế, những bài giảng về Luận Ngữ hay chữ Thứ (恕) dù có hay đến đâu cũng không thể xây dựng và củng cố cho tình hữu nghị.

Trường Sa. VNN.

Việc tranh chấp trên Hoàng Sa, Trường Sa hay biên giới cũng nói lên nguyên tắc vàng của Khổng Tử bị quên lãng “Cái gì mà ta không muốn thì đừng làm cho người khác; cái gì mà ta muốn thì cho kẻ khác”

Trung Quốc tặng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Trung tới 30 triệu USD, món quà không nhỏ. Và rồi đây họ sẽ giúp xây thêm Học Viện Khổng Tử ở Hà nội giúp cho mối bang giao thêm thắm thiết.

Đạo Nho từng được dân ta yêu mến và trân trọng. Cung Văn hóa có thể là nơi ưa thích của người Hà Nội, như phim Tầu đang chiếm hết sóng VTV.

Nhưng ngoài biển Đông vẫn có tầu ngầm đang nhăm nhe tranh chấp dầu hỏa, khí đốt hay các hòn đảo thì mọi đàm đạo về “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín” đều trở nên trống rỗng.

Hơn thế nữa, tư tưởng chính trị Khổng Tử cho rằng, chính phủ tốt nhất là chính phủ cai trị bằng “lễ nghĩa” và đạo đức tự nhiên của con người, chứ không phải bằng vũ lực và mua chuộc.

Khổng Tử khi đi rao giảng về đạo Nho cách đây 2600 năm,  nơi ông được chào đón, nơi bị rẻ rúng, thời cách mạng văn hóa bị chửi rủa không thương tiếc, sách chữ Nho mang ra làm giấy vệ sinh, nay lại được tán lên tận mây xanh.

Người ta cũng hy vọng, người cháu Khổng Hựu Nhân đời thứ 80 của Khổng Tử, sinh hạ vào ngày 1 tháng 1 năm 2006 tại Đài Bắc (Đài Loan) sẽ biết dùng một chữ Thứ (恕) như thế nào trong mối bang giao quốc tế. 16 chữ vàng hay 4 tốt đôi khi lại quá dài để người ta nhớ và hành xử hàng ngày trên biển đảo.

Mong rằng, Viện Khổng Tử Việt Nam sẽ mang theo những thông điệp thực sự của Tiên sinh họ Khổng có từ 2600 năm trước cho tới nghìn năm sau. Đừng để như số phận của chính tác giả  đầy bụng chữ mà phải long đong đi khắp thế gian tìm chỗ nương thân.

Đôi lúc “muôn sự” không thành lại giống thân phận Ông Đồ của cố thi nhân Vũ Đình Liên:

“Giấy đỏ buồn không thấm//Mực đọng trong nghiên sầu//Ông đồ vẫn ngồi đấy//Qua đường không ai hay//Lá vàng rơi trên giấy//Ngoài trời mưa bụi bay//Năm nay đào lại nở//Không thấy ông đồ xưa//Những người muôn năm cũ//Hồn ở đâu bây giờ”.

Hiệu Minh. 3-12-2009.

PS. Tác giả không biết một chữ Nho nào. Mấy chữ trong bài là copy của Wiki và HM tán cho vui :), bạn đừng chê cười. Độc giả góp ý cho entry thêm phong phú. Cảm ơn và chúc quí bạn vui cuối tuần.

Đọc thêm cùng chủ đề

Đánh giá bài viết.

Advertisements

59 Responses to Đạo Khổng & tình hữu nghị

  1. […] Đạo Khổng và tình hữu nghị […]

  2. […] Đạo Khổng và tình hữu nghị Rate this: Share this:TwitterLike this:LikeBe the first to like this post. […]

  3. levinhhuy says:

    Ở Cần Thơ có cái Trung tâm Đông y to ơi là to các bác ạ! Các bậc lương y Trung Quốc trụ trì, ủa chủ trì ở đấy trông sang ơi là sang: kính trắng không độ trễ mũi, sơ mi trắng tay dài gài tận cổ để lộ cổ áo chạy ngang một lằn đen những ghét đọng như nét bút thủy mặc linh diệu, quần ủi phẳng phiu kỹ càng những 2, 3 nếp li; nói chung bộ dạng bề ngoài khá là khả kính.

    Nhà báo, nhà đài, nhà truyền hình quảng cáo rền vang hơn cả tiếng chuông Không Lộ: nào thầy là dòng dõi Hoa Đà, Biển Thước, trị đặng bá chứng nan y, từ nhãn khoa, nhĩ khoa, tâm can tỳ phế thận khoa, cho đến phụ khoa, niệu đạo khoa, các thầy đều chữa được tất nhé! Em nghe tiếng lành đồn xa từ lâu, ngưỡng cái mộ dắm nên cắp đít đến khám, dù he he ơn trời phù hộ, em từ nhỏ đến lớn chẳng hề bệnh hoạn đau yếu gì.

    Vào khám mới tá hỏa, té ra mình mắc đủ thứ bệnh kinh hoàng mà trước nay chẳng biết, may nhờ có thầy chỉ đường vén mê, không thì bỏ mẹ thật chứ chả đùa, lương y có khác, các bác nhỉ! Mà sao lạ thế, thầy nói tiếng Tàu đi một đằng, thằng thông ngôn nó mồm năm miệng mười phiên cái gì dịch mà lại đi biệt ngã khác; em học chữ Tàu từ nhỏ, chớ hề nghe thấy cái nghĩa tiếng Tàu nó lại mênh vô cùng mông, ba là thì lan như thế, cứ tự trách mình dốt mãi: “Cụ nội mày Ly! Xem đấy, nghĩa tiếng Tàu là phải thế chứ lỵ, hô hô!”

    Chừng tính tiền thì người ta mang ra một chồng thang thuốc ngất ngưỡng được gói bằng báo Nhân Dân chính hiệu, giá cả cho cơ số thuốc dùng trong 3 tuần của em là 8 phẩy 2 triệu lẻ 12 nghìn, không bớt một cắc! Em mới chơi bài Chí Phèo tổ truyền bù lu bù loa lên, lật mặt Hoa Đà, các thầy và bọn chầu văn phiên dịch hùng hổ đòi thịt em bằng những ngôn từ tôm cá láng mượt. Hê, may là em đã sắp xếp trước, không thì no đòn; bồ ruột em là một trong những xếp sòng Tây đô đã lệnh sẵn cho các anh công an hỗ trợ, các bệnh nhân nghèo, đa số là đồng bào Kh’mer, cũng nhao nhao phản ảnh, nên tất cả được mời về đồn. Từ đấy mới thòi ra thầy chỉ có bằng trung cấp y tế của cái trấn vùng quê nào đó ở Quảng Tây!

    Thầy làm sao mà nhập Việt được để cứu nhân độ thế cho đồng bào ta vậy kìa? À, thì cũng nhờ tay trong mai mối rước thầy sang để kiếm xiền mồ hôi nước mắt của dân mình thôi, đằng nào cũng chết, chết vì được thầy chữa thì cũng vinh quang đâu kém gì chết vì ôm bệnh ngu lâu, các bác nhỉ!

    Ôi! Tuy Sĩ Nghị Tôn, Nghi Đống Sầm, từng lúc khác nhau;
    Song Chiêu Thống Lê, Ích Tắc Trần, đời nào cũng có!

    Bi kịch, bi kịch, hu hu!

    • 7xGens says:

      Cứ nghe VOV giao thông thì ngày nào cũng….’bát cơn tứ chẩn’.

      Tây y chỉ chữa ngọn, khựa y mới trị tận gốc. Ông/bà nào nhẹ dạ vác mạng đến kiểu gì chẳng có bệnh.

      Vừa đầu độc vừa chữa bệnh xem ra chúng coi dân ta là thứ chuột bạch.

      Bảo sao các kênh truyền hình rẻ tiền chẳng có khựa film miễn phí chiếu. Sau đó là quảng cáo hoành tráng tiêu hàng nhái, hàng nhập nhèm không chỉ rõ xuất xứ (thường lad Made in China by China, Made in VN by China,…). Bọn này rất ma cô như: dùng mấy thằng tây đen, tây trắng quảng cáo, lấy tên la lá Nhật (__uzu, __aka, Việt-Mỹ,…), giá thì trên trời, chất lượng thì dưới âm…đánh vào tính nhẹ dạ, cả tin nhà đài của dân ta + yếu kém của các cơ quan chức năng.

      Gần đây thấy có chút khởi sắc việc vạch mặt thủ đọan gian lận và buôn lậu bịp bợm. TV mới đưa tin bắt một ổ (mác Cty) buôn ‘thực phẩm chức năng’- món hàng đang mốt- kho hàng như núi, chuẩn bị dán nhãn Made in USA (nhưng from china by china). Món hàng đang rất dễ lừa, siêu lợi nhuận nhưng chưa bị PL điều chỉnh.

      (các bác hay người thân/quen có đau yếu, đái đường,…dùng món này cần tìm hiểu kỹ nhá, đừng nghe ông A bà B kể ‘kỳ dược, thần dược,…’ là tiền núi cũng hết –> làm giàu cho khựa và các vòi đỉa của chúng thôi)

      K biết sau kỳ 1, QH XIII xứ ta có make được Own VN Orbit không?!

  4. thai a says:

    Gui rieng SOC: Khong Tu noi thi hay qua day ! Cai hay,cai dep thi ai cung thich day , nhung bao thu lam theo thi hinh nhu it nguoi theo .! Con noi thi de lam ma ! Thi cac nha lanh dao van ho hao lam theo dao duc H.C.M day! Nhan dan cu chap hanh di, con ho thi ho hao, va con ban di du cac cuoc hoi nghi va… con ban lo cho”dan giau nuoc manh xa hoi cong bang dan chu van minh…”

    Toi cung con ban di theo ho day. Chao ban nhe !

    • Sóc says:

      Cám ơn bác Thái A đã bình luận, nhưng thú thật là Sóc không hiểu bác viết gì cả ( đoạn cuối : “va con ban di du cac cuoc hoi nghi va con ban lo cho dan giau nuoc manh xa hoi cong bang dan chu van minh. Toi cung con ban di theo ho day ” )

  5. thai a says:

    Ke cam quyen nao tu xua toi nay ,tu dong sang tay khong muon nhung loi noi hay cua cac triet gia , de me hoac ,ru ngu nguoi dan cho chung de be thong tri .Ban chat cua ke thong tri la nhu vay.

    Nguoi T.Q,la bac thay ve lua dao va gian doi tu thoi co dai (Tu thoi nha Han bon thong tri da biet ung dung”duong NHO am PHAP”, nghia la ben ngoai thi noi dao duc le nghia ,ngam thi tim cach thu tieu bi mat chang ai co the tim ra manh moi ,ngay nay ho van ung dung cach do day thoi .Moi nguoi chang thay hay sao ?)

    Den bay gio ma khoi nguoi con tin vao “vua la dong chi vua la anh em ” day thoi ! Bao nhieu bai hoc lich su cay dang cua ong cha ta de lai ma hau the co chiu hoc dau ? Hay la vi “mau tham cu thay hoi dong thi me ” cho nen cu mac cho “voi day ma to “! Than oi nuoc Viet ha san / Van minh da san khon ngoan co thua / Hon
    ngo ngan tinh chua,chua tinh? Anh em ta phai tinh sao day ?…(Phan Boi Chau) “

    • Hiệu Minh says:

      Bác Thai A còm hay và hơi nhậy cảm. Bác làm ơn viết tiếng Việt có dấu để bà con nhờ. Lần sau tôi sẽ xóa com viết không dấu đó. Vì không ai đọc. Cảm ơn bác đã lưu ý.

  6. thai a says:

    Tong CUA hieu Tau tan cu ty ! The ma noi “khong biet chu Han sao ? Gia ma lam Tong truong ngai giao thi it nhat cung hon P.G.K day ! ?

  7. nguyen says:

    Bác cho tôi comment lạc đề tí nhá.Hôm trước bác viết về đập thuỷ điện bên Lào, tôi có phản hồi lại là thằng Lào nó sẽ tiếp tục xay cái dập thuỷ điện gì đó,Nhà mình cũng lên tiếng phản đối nhưng cho lấy lệ thôi vì nói ra rất mắc cở với nó . Vì đây là đất của Lào hơn nữa lại được ông anh TQ “ra chiêu” nên trước sau gì nó cũng xây thôi, hơn nữa khi có 1 bác lớn nhà mình tuyên bố xanh rờn là thuỷ điện miền trung VN không phải là nguyên nhân gây ra lũ ở miền trung năm rồi. Theo bác lớn ý (bác này học tận bên Ireland hẳn hoi nhé) nguyên nhân là do “bọn lũ “lịch sử, mà lũ năm nào cũng là “lũ” lịch sử.

  8. Sóc says:

    Bà con bàn luận thật rôm rả.
    Ai nói đạo Khổng giờ đây lỗi thời nhỉ? Cho Sóc phản đối một cách kịch liệt luôn. :-).
    Nhớ hồi nhỏ, khi cầm trên tay 5 cuốn truyện Tàu như Đông Chu Liệt Quốc, Tam Quốc, sử kí Tư Mã Thiên, binh pháp Tôn Tử, Bàn về Khổng Tử của Nguyễn Hiến Lê viết.. . Sóc nhớ bạn Sóc đã nói : cả cuộc đời ở trong này hết (câu đó nó nói lại của ai không biết nữa ) . . . Từng này tuổi rồi, trải qua bao nhiêu chuyện đời, kinh doanh, Sóc vẫn thấy không sai một li.
    Sóc chẳng phản đối chuyện xây học viện Khổng tử mà nhưng hình như giờ thật không đúng lúc cho cả 2 phía VN và TQ. Và Sóc có thể chắc chắn một điều, tư tưởng Khổng Tử trường tồn mãi mãi.

    • Hiệu Minh says:

      Ai phản đối Sóc, đề nghị giơ tay lên 🙂

      • Sóc says:

        Ai giơ tay nào.? Xin báo trước là Máy bay không đáp được xuống Nội Bài đang có nguy cơ tham quan Đà nẵng miễn phí vào nửa đêm đây. Sóc đang kiếm người gây sự không có này :-)) .

  9. KTS Trần Thanh Vân says:

    Vắng mặt có một ngày, mở Blog tôi đọc được cái Entry tuy cũ nhưng có 40 cái comment mới toe mà tôi chóng cả mặt. Mọi người tranh luận vui quí, nhưng hơi lạc đề rồi. Làm gì có chuyện được xây Trường Đại học như Đàm Sơn Toại và Lã Dũng bàn?:
    – Trung Quốc bỏ ra 30 triệu USD.
    – Hà Nội bỏ ra 14000 m2 đất ở đường Lê Đức Tho ( cách nghĩa trang Mai dịch khoảng 2Km ) –
    – Một cuộc mặc cả, chia chác, đấu thầu sẽ xẩy ra trong vài dăm năm.
    Kết quả là
    – Tiền thì sẽ bay hơi ít nhất 10% – 4 triệu USD, tức là 86 tỷ, để chia chác, biếu xén.
    – Đất thì không bay hơi được, nhưng sẽ biến dạng thành cái gì đó ( tệ nhất là biến thành Khu mở rộng của Nghĩa trang.)
    – Ở đó sẽ xuất hiện một khối công trình KT gì đó, nếu theo thiết kế kiểu Tàu thì giống như Thiên An Môn, nếu theo thiết kế kiểu Tây thì giống TT Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình hoặc tòa nhà HẠ THU THƯỢNG THÁCH như Bảo tàng Hà Nội chẳng hạn?
    Đó là hình hài cái xác nhà.
    Còn phần hoạt động bên trong?
    Nếu TQ tiếp tục “Cấp vốn” để nuôi sống cái tình hữu nghị này thì mỗi năm sẽ phải chi tiêu vào đây ít nhất 3 tỷ 65o triệu VN đồng ( mỗi ngày 10 triệu nuôi nhân viên quét dọn vệ sinh, tiền điện nước và duy tu công trình ) Còn nếu để tổ chức “Sự kiện” thì chắc gì đã thu hút được đối tác? ai ra vào nơi đây nhiều sẽ bị nhân dân ta nguyền rủa là Việt gian bán nước.
    Xin nhớ cho rằng: Ngày xưa, khi còn “thắm thiết tình Việt Trung Xô”, thì Sứ quán Trung Quốc đã xí được một chỗ ngon là tòa dinh thự của ông Hoàng Trọng Phu, con trai Hoàng Cao Khải trên đường Hoàng Diệu và sứ quán LX là khu vực trường học của người Pháp trên đường Trần Phú, ( nay la Bộ Tư Pháp ) cũng những năm sau đó, LX cho tiền xây Cung hữu nghị Việt Xô ở Nhà hát nhân dân cũ. Tòa nhà không đẹp, nhưng ở trung tâm thành phố và đến nay, Liên Xô không còn nữa, nơi đây vẫn tự nuôi sông nó và vẫn thu hút khách vào ra, tổ chức các sự kiện: Hội thảo, triển lãm, liên hoan, đám cưới, tập thái cực quyền, khiêu vũ…
    Vị trí ở đường Lê Đức Thọ không được như vậy đâu, có chăng là Hội chợ mùa thu? Chợ hoa và đồ thủ công mỹ nghệ hoặc tồi tệ là Nhà viếng đám tang ma?

    • Thanh says:

      Chào chị Vân, chúc chị sức khỏe!

      Em vừa tính bên bài “Bắc kinh chưa thuộc…….” Em nghĩ bọn chúng làm một thương vụ thôi chị ơi, chị biết đấy, lúc này đang rộ lên những nguồn tin nóng hôi hổi là trung tâm sẽ rời dần ra đó để nâng giá đất đó thôi. Cái nơi mà mọi điều không thể đều trở thành có thể này thì bó tay chị nhỉ. Có mấy cái biệt thự khu đó nó còn nói giá 800 triệu VNĐ/M2 đấy chị. “Đường mới là đường Trần thái Tông đó”

      Chỉ khổ mấy người nông dân cày cuốc cần mẫn như em thôi. Mồ hôi mỗi ngày bán đến vài thùng gánh nước mà vẫn chẳng đủ ăn chị ạ. Hu Hu!

  10. Trịnh Xuân Nguyên says:

    Ở Việt Nam có cung hữu nghị Việt – Xô, bệnh viện Việt – Xô, bệnh viện Việt – ĐỨc, Khóa Việt – Tiệp, Cung hữu nghị Việt – Tiệp, 13 Trường Cao đẳng Việt- Đức, Trường Cao đẳng Việt – Hung…vv. Khi Liên Xô sụp đổ thì Cung văn hóa và Bệnh viện Việt – Xô sửa tên thành Cung văn hóa hữu nghị, bệnh viện hữu nghị. Hữu nghị với ai vậy ta?????

  11. hoàng says:

    Tọai ơi là Tọai,Ông Lã đã nói hết rồi mà Tọai chưa hiểu còn dài dòng thế? Tuổi trẻ bây giờ có câu này hay lắm ,có lẽ nên tặng Toại câu này nhé” ĐÃ NGU MÀ CỐ TỎ RA NGUY HIỂM”

    • Duc says:

      Bác Hoàng ơi, hai vị đó tranh luận từ hồi 2009 cơ ạ. 🙂

    • sinhvienSG says:

      Không biết ông này già hay trẻ nhưng ông hãy nhớ và nên nhập tâm rằng hiện nay tuổi trẻ chúng tôi có câu khẩu lệnh là HOÀNG SA – TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM.

  12. Ngocgiap884 says:

    Nghĩ lại lời ông hồ chí minh nói rằng”tình cảm trung việt như răng với môi”thấy đúng thật.chỉ có răng mới cắn được môi thôi ,còn môi thì không bao giờ làm gì được răng cả.

  13. Trần Đạt says:

    Chào bác Hiệu Minh!
    Tuần tới, tôi ghé qua DC, rất muốn gặp mặt, mời bác ăn phở, uống cà phê. Bác có thể cho tôi xin số phôn của bác được không ạ?

    • Hiệu Minh says:

      Hello anh Đạt.

      Còn gì bằng. Ta thỏa thuận, một người chiêu đãi phở 75, một người chi tiền starbucks 🙂

      Đùa thôi, sẽ mail riêng cho anh.

  14. Hà Linh says:

    Trung Quốc tặng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Trung tới 30 triệu USD, món quà không nhỏ. Và rồi đây họ sẽ giúp xây thêm Học Viện Khổng Tử ở Hà nội giúp cho mối bang giao thêm thắm thiết.
    ————
    em đọc tới từ ” thắm thiết” mà thấy toát mồ hôi, lưng đau nhức nhối như có ai ném cho nắm đá!

    • Duc says:

      Em tuổi gà lại hay nổi da gà. Mỗi lần đọc mấy từ kiểu như “thắm thiết” là phải tìm chỗ ấm để trú ngụ. Nếu không thì lạnh đến run lẩy bẩy. Kinh hãi!

  15. […] Đạo Khổng và tình hữu nghị […]

  16. Kim Te Ku says:

    Ôi giời,
    Nhoáy một cái tập đoàn Nam cường đã được giao hơn trăm Hecta ở Dương nội – ” đổi đất lấy hạ tầng ”- hạ tầng chưa xong, đất bán hết, thu tiền rồi.
    Cả 30 hẹc cho tập đoàn kia xây chung cư bán thu tiền trên giấy.
    Cả khu Cơ khí cũ cạnh Nguyễn Trãi cũng bán cho một chủ tư nhân xây 20 cao ốc bán cho …dân.
    Cả khu xe đạp Thống nhất bán cho tư nhân xây TTTM.
    Cả khu cơ khí Ngô gia tự cũng bán cho tư nhân xây TTTM.
    Cả khu dệt 8- 3 bán cho tư nhân xây TTTM, chung cư.
    Cả ruộng Hà đông bán cho tư nhân xây nhà bán,
    Cả 500 hecta Văn Giang Hưng yên cạnh Bát tràng bán cho tư nhân xây …
    Cả 400 hecta khu Quang minh ( Vĩnh sơn ) bán cho tư nhân xây biệt thự bán…

    Vậy cái 14000 m2 bọ kia đáng gì.
    Khi mà 98 % khu đô thị ở Thủ đô không có trường mẫu giáo, bệnh viện và các khu tiện ích công.

    Chán chưa ?

  17. Lã Dùng says:

    Mong rằng có nhiều thanh niên có các câu hỏi như Toại.

    Về tiêu chuẩn : Toại chỉ cần gõ vào Google : NIST, NFPA, IEC, BS là ra cả đống liên quan đến thiết kế, xây dựng, hạ tầng kỹ thuật cho công trình xây dựng nói chung, cao ốc nói riêng.

    Toại chưa biết là hiện nay Hà nội và Sài gòn có nhiều công trình kiểu như tôi nêu đang được xây dựng. Có từ 6 đến 20 khối nhà cao từ 20 đến 70 tầng xây trên một đế diện tích từ 10000m2 đến 40000m2 và 6 đến 7 tầng hầm, gồm nhiều công năng khác nhau.

    Một số đơn vị thiết kế : trong nước có anh Hồ Thiệu Trị, anh Thuận HAAI, Site Pháp, Achitype Pháp, Sacidelta, Smec…Indochina.

    Tất cả các câu hỏi của Toại liên quan đến thiết kế trường đại học thì đều có các câu trả lời. Ở đây tôi chỉ nêu ra vấn đề là cái trung tâm hữu nghị kia sẽ không có ích và ý nghĩa bằng nếu dùng tiền đó để xây dựng trường đại học tiêu chuẩn, khu nghỉ dưỡng và cư trú cho người già, trẻ em hay bệnh viện hoặc trường mẫu giáo.

    Vấn đề giáo dục thì chúng ta hãy khỏi bàn vì hỏng hết như GS Hoàng Tụy đã nói. Báo chí vẫn đăng tải đó thôi : cả chục ngàn học sinh bắc trung bộ bỏ học vì khó khăn khi ta vẫn bắn pháo hoa và thi hoa hậu nái sề mất cả nửa triệu đô.

    Nói thật là nếu còn kiểu cơ chế này thì chúng ta chỉ có mơ mới có được cái trường đh tiêu chuẩn quốc tế : nghĩa là bằng cấp của ta ( ví dụ kiến trúc sư, kỹ sư ) được thế giới công nhận, thuê và trả lương bằng người Indo, Singapore hay Hàn thậm chí cả Malayxia. Đó đang là một thực tế.

    Khi mà trường học, bệnh viện luôn sập sệ, trụ sở hành chính luôn hoành tráng, trung tâm thương mại hoành tráng – ắt sẽ đến lúc Đất nước đi tụt lùi vì tri thức bị khinh rẻ, không được đầu tư và coi trọng, con người bị coi thường tính mạng và sức khỏe – Đất nước sẽ đi về đâu chắc Toại cũng hiểu.

    Như một gia đình không chăm lo cho con cái học hành mà chỉ lo xây cho nó cái nhà to, sắm cho cái xe đẹp thì chỉ sớm muộn sẽ đưa con cái đến nhà đá hay địa ngục mà thôi.

    Nói như vậy chắc Toại và mọi người đều thấy nên xây cái trung tâm hữu nghị trước hay xây trường học, bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe người già trẻ em trước ?

    Hoàng sa còn đang chiếm của ta, Trường sa đang chiếm một phần, ngư dân thì bị cướp, thu cá và đồ ngề, đánh đập, bắn, đuổi …thế thì hữu nghị ở đâu ? Toại cho biết xem.

    • Dam Son Toai says:

      Cháu cảm ơn bác Lã Dùng,

      Cháu không có ý kiến nào về ví dụ của bác nữa. Với cháu, chỉ đơn giản thế này thôi. Đại ý là mình có ý tốt, nhưng cách thể hiện của mình còn có những chỗ đại khái. Vì thế, cái ý tốt ấy đôi khi tác dụng là thấp.

      Về nguy cơ Trung Quốc. Cũng như những bạn trẻ khác, chúng cháu được giáo dục về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Lịch sử Việt Nam gắn liền với những cuộc xâm lăng và đô hộ của người Trung Quốc. Vì vậy, bác an tâm rằng thế hệ trẻ không hững hờ với lịch sử và rất nghiêm túc với tình hình hiện tại.

      Mục tiêu thì là một. Nhưng cách thực hiện có thể là khác nhau. Cháu ủng hộ quan điểm phải hiểu người Trung Quốc trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào. Chúng ta vẫn phát triển các quan hệ với Trung Quốc trên các mặt, trong đó có văn hóa. Nhưng chúng ta kiên quyết không nhượng bộ. Đồng thời chuẩn bị cho cả tình huống đối đầu.

      Cháu rất vui vì được tranh luận với bác!

      Chúc bác sức khỏe!

    • cua đồng says:

      Thấy hai người trao đổi hay,tôi xin kể thêm câu chuyện làm ví dụ:

      Cái vụ quy hoạch thì rễ thôi nhưng tuân thủ quy hoạch thì lại không thể như ý tưởng về con đường gốm xứ chẳng hạn.

      KTS Hồ Thiệu Trị chỉ có sở trường vẽ theo lối cổ mà nhà giàu mới đủ sức dùng.

      KTS Nguễn Thế Thảo thực hành vào lúc kinh tế khá nên tạm được.Ông yểm bùa vào trong ngực tượng vua Lý Thái Tổ nên ngài phù hộ.

      Đạo Khổng nho nguyên thủy rất tiến bộ sau này mới “ác” tiêu biểu là Tống nho (phụ nữ ra đường nếu lỡ anh nào cầm vào tay thì về phải chặt cánh tay đi mới được coi là chung thủy)
      Trọng nam khinh nữ không do Khổng Tử mà do TQ chiến tranh liên miên như cuối thời Tam Quốc dân số giảm 7-8 phần.

  18. Lã Dùng says:

    Xin trả lời bạn Đàm Sơn Toại :

    Tôi không theo cái đảng nào cả vì tôi đơn thuần làm nghề như cả tỷ người trên thế giới.

    Tôi nói mô hình một cái trường đại học kỹ thuật chỉ 5000m2 sàn và cao chỉ khoảng 30 tầng là một ví dụ thôi. Thực tế ở ta đang có nhiều trường đai học chả có m2 nào vẫn được cấp phép đó sao ?

    Bạn hãy xem trung tâm nghiên cứu vật lý hạt nhân Đà lạt, hay ở Bách khoa Hà nội đấy : chỉ có tí tẹo diện tích và chính phủ chỉ đầu tư cho nó vài đồng bạc mỗi năm nên giờ đụng đến điện hạt nhân mới cuống cà kê lên vì không có …nhân lực !

    Đại học FPT có trụ sở đâu, đi thuê mấy tầng của tòa nhà tư nhân gần Toyota Mỹ đình tạm bợ đó thôi. Giờ mới khởi công trường ở Hòa lạc ( bao giờ mới xong vì chỉ đánh bóng để ” thổi” cổ phiếu mà thôi). Vậy thì cái trường đại học nào ở ta mà xây dựng được 5000 m2 và chỉ 30 tầng thôi với trang bị hí nghiệm, nghiên cứu khoa học đầy đủ hì vẫn chỉ là trong mơ ước.

    Đến tận thời nay mà ĐHBK HN vẫn còn cái phòng thí nghiệm của Nga xô viện trợ từ năm 1956, vẫn mấy cái đồ sắt vụn cho sinh viên thực tập. Vì thế ra trường lơ ngơ như bò đội nón. Kỹ sư điện đưa cho cái aptomat chịu chết không biết là gì. Còn phổ thông như thợ điện là vẽ cái mạch và lắp đặt để làm cho cái động cơ 3 pha đổi nối sao tam giác thì bó tay.com.

    Chưa nói đến việc công nghệ xây dựng chưa làm nổi bê tông mác 600. Bê tông đầm lăn như đang dùng ở thủy điện Sơn la là mua công nghệ của Bỉ, trong trường đại học chưa có nghiên cứu và giảng dạy cho sinh viên.

    Việc qui hoạch cái Thủ đô phải nhờ Mỹ, Hàn quốc, Úc đến vẽ và mất cả nhiều tỷ – chưa biết cóp dùng được không – Kiến trúc sư ta …đứng ngoài.

    Cả nước với các thành phố và tỉnh lỵ nhamnhở như bãi rác vì không ai quản lý qui hoạch, xây dựng bừa bãi, mạnh ai lấy làm. Các Kiến trúc sư hàng đầu Việt nam được đứng ra rìa vì …ngoài đảng.

    Nếu bạn là người Việt nam thì phải đau nỗi đau của dân ta : tiền đóng thuế của dân đang được mấy công bộc đem làm gì, vẽ dự án gì, tiêu vào đâu, gửi ở đâu đều không được biết .

    Nhiều dự án như: thủy cung Thăng long, Hầm chui qua Hồ tây, Khách sạn công viên Thống nhất, Hàm cá mập, Chợ 19-12, Xóa sổ Hà tây ( đất 2 Vua), …là những minh chứng cho việc vẽ hươu vượn để nhằm mục đích khác.

    • Đàm Sơn Toại says:

      Có thể bác Hiệu minh sẽ không cho đăng ý kiến này của cháu. Lý do là vì tránh một cuộc tranh luận không cần thiết và quả thật cũng lạc đề so với bài viết của bác. Nhưng nếu có thể thì bác hãy chuyển đến bác Lã Dùng giúp cháu bằng email. Cháu cảm ơn bác Hiệu Minh.

      Kính gửi bác Lã Dùng,

      Trước hết cháu rất cảm ơn bác vì đã có câu trả lời thắc mắc của cháu.

      Theo lời bác nói, “một tổ hợp trường Đại học khoa học kỹ thuật chuẩn quốc tế như ở Anh, Mỹ, Pháp” trên diện tích 5000 mét vuông đất với tòa nhà 30 tầng là một “ví dụ”. Với kiến thức còn hạn hẹp về học thuật thì cháu hiểu rằng “ví dụ” là một bằng chứng cho một chủ điểm nào đó. Thay vì phải bê một đống lý luận ra để chứng minh thì người ta chỉ cần một ví dụ thực tế. Tất nhiên, nếu kết hợp được cả lý luận và ví dụ thì đó là trường hợp tối ưu.

      Ở đây, bác chỉ đưa ra mô hình như là một ví dụ. Cháu chưa từng đến Anh, Mỹ hay Pháp và cũng chưa biết “chuẩn quốc tế” ở đó như thế nào. Cho nên, bác không thể buông một câu rồi để lại bao nhiêu thắc mắc của cháu và người đọc khác. Đó âu cũng là trách nhiệm của người phát ngôn, đúng không bác?

      Thấy bác có vẻ né tránh, cháu quyết định bằng trí tưởng tượng của một người không phải là kiến trúc sư để nêu ra một vài vấn đề.

      Thứ nhất: Mỹ quan và giới hạn của 5000 mét vuông.

      Việc dùng từ “mỹ quan” có thể sai trong ngành kiến trúc. Nhưng đại ý của cháu là với 5000 mét vuông đất thì bác sẽ dùng bao nhiêu để xây nhà? Số còn lại thì làm vào việc gì? Không gian tổng thể của công trình sẽ như thế nào?

      Với 14000 mét vuông của cụm công trình, cháu tin rằng công viên với trung tâm văn hóa trên 4000 mét vuông, trung tâm bảo trợ xã hội trên 5000 mét vuông còn lại sẽ tạo cho tòa nhà 30 tầng một độ thoáng nhất định. Không gian sẽ hài hòa.

      Nhưng sinh viên có được sử dụng công viên 4000 mét vuông kia hay không? Nếu sinh viên sử dụng thì người già, trẻ em có đến đó nữa không? Thiết nghĩ, mỗi công trình văn hóa phù hợp cho những đối tượng khác nhau. Nếu bác đan xen như thế thì không biết các cụ và các cháu nhỏ sẽ thế nào khi hàng ngày nhìn đám sinh viên đầu tóc xanh đỏ, ăn mặc khác người, ôm hôn nhau giữa thanh thiên bạch nhật. Nếu chỉ còn lại sinh viên thì xem chừng “tổ hợp” của bác không chỉ có 5000 mét vuông!

      Thứ hai: Đó là về công suất

      – Ngôi trường đó sẽ đào tạo thường xuyên bao sinh sinh viên trong một đơn vị thời gian. Có thể là một học kỳ, một năm học, hay theo từng giai đoạn.

      – Có bao nhiêu giảng viên, kỹ thuật viên, nhân viên văn phòng, nhân viên dịch vụ trong tổ hợp trường Đại học đó? Tất cả các đối tượng này sau đây được gọi là staff.

      – Giảng viên, nghiên cứu sinh có phòng làm việc riêng hay không? Sinh viên có hệ thống phụ trợ để tự học 24/24 với máy tính riêng do nhà trường cung cấp hay không? Công suất tối đa của hệ thống phụ trợ này là bao nhiêu sinh viên?

      – Nhà trường có bãi đỗ xe riêng hay không? Nếu có thì thuộc 30 tầng nổi kia hay thuộc hệ thống 14000 mét vuông với 5 đến 6 tầng công trình ngầm? Nếu thuộc công trình ngầm thì phần khai thác của nhà trường ra sao? Công suất tối đa của bãi đậu xe là bao nhiêu?

      Thứ ba: Về tính hài hòa trong một quy hoạch tổng thể.

      Cháu tin rằng, tổ hợp như bác nói không thể hoạt động khép kín. Đó là một hệ thống mở và vì vậy liên quan đế môi trường bên ngoài. Bác sẽ giải quyết các vấn đề sau như thế nào?

      – Vì liên quan đến hệ thống công trình ngầm 5 đến 6 tầng trên diện tích 14000 mét vuông đất, nên trường đại học sẽ phải được quy hoạch vào một vị trí nào đó. Mục đích phải đảm bảo được sự độc lập tương đối nhưng lại vẫn có thể khai thác chung hệ thống ngầm kia! Vấn đề đặt ra là hệ thống ngầm này được chia riêng cho trường đại học như thế nào? Phần chung sẽ được sinh viên và staff tham gia khai thác như thế nào?

      – Riêng cái vụ ngầm này là rất tốn kém và phức tạp. Vì vậy, ai sẽ đầu tư? Những dịch vụ nào được kinh doanh để thu hồi vốn? Nếu làm như vậy thì bác đã tạo ra một xã hội dưới lòng đất! Xem chừng, vấn đề quy hoạch cần phải nghiêm túc bàn bạc. Còn nếu chỉ là phục vụ riêng cho Trung tâm bảo trợ xã hội kia và trường đại học thì không chủ đầu tư nào muốn bỏ tiền ra. Các tổ chức quốc tế cũng không tài trợ cho giải pháp hạ ngầm như vậy.

      – Nơi ở của sinh viên? Chắc ngôi trường này không có ký túc xá. Sinh viên tự thuê nhà ngoài ở.

      – Phương tiện đi lại của sinh viên và staff. Có bao nhiêu người sử dụng phương tiện cá nhân. Nó có ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng của bãi đậu xe hay không? Nếu lượng xe của staff và của sinh viên vượt quá khả năng của bãi đậu xe thì họ để ở đâu? Nếu đi phương tiện công cộng thì có nằm trong sự điều phối của nhà trường hay không?

      – Bố trí luồng giao thông. Như bác nói thì xem ra khu vực này sẽ tập trung mật độ các phương tiện giao thông rất lớn. Vậy cơ sở hạ tầng kỹ thuật sẽ phải làm thế nào? Nhà nước có chịu đầu tư hay không?

      Theo cháu, còn rất nhiều nội dung cần được mổ xẻ khi nói đến “chuẩn quốc tế” như ở Anh, Mỹ và Pháp. Tuy nhiên, trên đây cháu chỉ phân tích 3 nội dung có liên quan đến nghề của bác. Tức là sở trường của bác.

      Vậy mà….

      Thay vì bác cần giúp cháu và độc giả khác làm rõ cái ví dụ về tổ hợp kia thì bác lại đi kể những nhược điểm của hệ thống đào tạo và nghiên cứu nước nhà. Qua đó, bác muốn nhắn nhủ rằng 5000 mét vuông, 30 tầng và hệ thống phụ trợ hoàn hảo bên trong là niềm mơ ước.

      Đúng là mơ ước. Nhưng với đúng bằng số tiền chi phí cho tổ hợp ấy xin bác hãy chuyển mơ ước của chúng cháu đến một nơi rộng rãi hơn, không cần ở trung tâm nhưng sẽ đủ những điều kiện tối thiểu như nơi ăn, ở, vui chơi giải trí. Chúng cháu không muốn vận lộn với việc tìm nhà trọ, chen chúc với các luồng xe cộ và làm ảnh hưởng đến nhịp sinh hoạt của những người già, trẻ nhỏ kia. Chúng cháu cần một không gian thực sự là của thanh niên, sinh viên. Như thế mới góp phần đảm bảo điều kiện học tập và nghiên cứu, tức là một phần của chất lượng, thưa bác!

      Cũng rất may là bác không làm công tác quản lý nhà nước, càng không phải là lãnh đạo trong tổ chức Đảng!

      Trên đây là những phản hồi của cháu, nếu có điều gì thất kính, mong bác lượng thứ.

      Kính chúc bác sức khỏe!

      Cháu

      Đàm Sơn Toại

  19. TK says:

    Dự tính Cung này sẽ được xây ở một mảnh đất tít tận Mễ Trì, gần sân vận động quốc gia Mỹ đình. Họ đã đặt bia, giữ chỗ cách đây vài năm rùi. Bây giờ chỗ đó hoang vu toàn ruộng nhưng sau này sẽ là trung tâm.

  20. Lã Dùng says:

    Theo tôi thì mảnh đất vàng 14000 m2 kia đáng giá cả núi vàng, nếu tôi là Thủ tướng hay là người được quyết định thì lập tức tôi cho xây dựng ngay một tổ hợp trường Đại học khoa học kỹ thuật chuẩn quốc tế như ở Anh, Mỹ, Pháp hay các nước phát triển mà con em ta đang mang tiền của đi học.

    Cũng chỉ xây hết 5000 m2 với 30 tầng thì đã quá đủ.

    5000m2 nữa sẽ cho xây một trung tâm bảo trợ người già, người neo đơn không nơi nương tựa, trẻ em cơ nhỡ để các cụ già không bị nhốt trong các chung cư bẩn thỉu và chất lượng thấp. Kinh phí phần nuôi do phúc lợi và con cháu phải góp vào để các nhân viên chuyên nghiệp chăm sóc. Phần dành cho các cháu để tất cả các cháu đang phải ở nhờ chùa Bồ đề, trường Hòa bình, Cầu đơ, Nguyễn Đình Chiểu được về ở đó, có nhân viên chuyên nghiệp chăm sóc, tiền do phúc lợi và các nhà hảo tâm cả thế giới góp vào tôi đảm bảo dư thừa.

    4000 m2 còn lại hãy dùng làm công viên, cây xanh, hồ nhỏ nhân tạo, có chim gà cá cảnh, ao câu cho các cụ, các cháu thư giãn. Có trung tâm văn hóa sinh hoạt, phim, ảnh, kịch chèo, tuồng, rối, quan họ, ca trù, hát văn cổ, xẩm, thi đấu vật dân tộc, chợ quê để mọi người sinh sống trong khu đó sử dụng.

    Riêng 14000 m2 tầng hầm sẽ cho xây 5 hay 6 tầng để làm các tiện ích khác như kỹ thuật, để đồ dùng, nhân viên vận hành, nhân viên kỹ thuật, nhân viên chăm sóc người già trẻ em ở luôn ( vì các nhân viên này sẽ tuyển nhiều ở tỉnh lẻ và sinh viên làm parttime.

    Theo tôi đây là mô hình điển hình mà thế giới sẽ hoan nghênh vì rất thực tế.

    Tôi là Kiến trúc sư cùng nghề với anh Thảo chủ tịch nên cho rằng cái mô hình tôi đưa ra trên đây còn có ý nghĩa và thực tế sẽ được Đồng bào, Nhân dân Việt nam và khắp thế giới ủng hộ hơn cả tỷ lần là xây cái trung tâm hữu nghị hay mấy cái bảo tàng mà các anh ấy đang cho xây tốn hàng ngàn tỷ của Dân, của nước.

    Nhờ Anh Hiệu Minh gửi ý kiến này của tôi đến toàn thể bạn bè Việt nam và thế giới, ủng hộ mô hình của tôi bằng lời động viên hay cả ý tưởng để mô hình đó có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần.

    Xin cám ơn,

    Lã Dùng.

    • Dam Son Toai says:

      Bác Lã Dùng ơi,

      Cháu dốt về kiến trúc lắm. Đề nghị bác viết riêng một bài về “xây dựng ngay một tổ hợp trường Đại học khoa học kỹ thuật chuẩn quốc tế như ở Anh, Mỹ, Pháp hay các nước phát triển mà con em ta đang mang tiền của đi học” mà “Cũng chỉ xây hết 5000 m2 với 30 tầng thì đã quá đủ”.

      Thấy bác giới thiệu cùng nghề với bác Thảo cháu kính nể lắm! Cháu hỏi một câu, bác vui vẻ trả lời nhé! Hiện nay bác có tham gia công tác lãnh đạo ở một cấp ủy nào không ạ?

      Chúc bác sức khỏe để tiếp tục cống hiến!

  21. […] Blogger Hiệu Minh phân tích về vai trò của đạo Khổng trong quan hệ Việt – Trung. […]

  22. Small says:

    Chú HM biết nhiều thứ quá! bài này ko dài nhưng nói được nhiều điểm về mối quan hệ VN-TQ. Ngoài ra, qua bài viết này Small hiểu thêm nhiều về “đạo khổng” nữa.

  23. Nhật Tuyên says:

    Tiếng Trung ở Sài gòn rất ít người học cũng không hiểu sao nữa? trước chỉ có một trung tâm hoa ngữ lớn Forward ở đường Nguyễn Thái Bình, Tân Bình nhưng vì quá ít học viên nên cuối cùng phải dọn tuốt lên Quận Bình Tân để thu hút học viên là các bạn công nhân đang làm trong các xí nghiệp của Đài Loan.

    Quyền lực mềm là những cái gì mà nó thu hút người ta một cách tự nhiên chứ không phải theo một cách gượng ép như thế này. Người Mỹ chẳng cần xây môt cung hữu nghị nào ở Việt Nam cả mà các Trung tâm anh ngữ ở việt nam luôn chậc ních học viên từ sáng đến tối, gà KFC không có chổ chen chân trong nhựng ngày lễ, những bộ phim Holywood thường xuyên gây ra cảnh “cháy vé” ở các rạp, du học Mỹ luôn luôn là ước mơ cháy bỏng trong giới trẻ Việt nam

  24. Nguyễn Hải Thanh says:

    Đạo Khổng (Nho) vào Việt Nam theo người phương Bắc và là công cụ tư tưởng họ. Với tính chất và hành trình đó, dù đã có mặt ở nước ta rất lâu, cùng với sự nâng đỡ của cả hai bên, đạo Khổng luôn gây ra cho tâm lý bất an và sự cảnh giác tự nhiên của người Việt

    Việt nam không phải là TQ, những cái tốt cho TQ chưa chắc là tốt cho Việt Nam.

  25. U 50 says:

    Trường Đại học sư phạm TP.HCM khoa Trung văn, thiếu sinh viên, vì không ai muốn học tiếng TQ hết. Ai lỡ học bị chọc… Cung Hữu nghị này xây ở Hà nội, không biết có giống TP HCM không.

  26. tung says:

    Bac Hieu minh “made in” Vietnam xem ra cung thuoc hang “Nho nhu chau chat”!!!!!!!!

    Bac oi Cu Khong la nha hien triet noi len cai chan ly o doi, ma chan ly thi cao xa voi voi. Cho nen loai nguoi sao ma dat duoc cai canh gioi ay. Gia su co dat duoc thi thanh Tien het thay, cha co ai sinh su voi ai nua. Loai nguoi khi nao con ton tai thi hay con chien tranh va hoa binh au cung la quy luat tat yeu vay.

    Chung ta cu choi voi ho, nhung cung phai de phong bat trac.

    Blog HM: Bác Tùng làm ơn viết tiếng Việt có dấu trong câu “Nho nhu chau chat”. Tôi “luận” mãi không ra. Nho như cháu chắt hay là gì… Khổ quá, tôi già rồi nên hay lẫn. Thanks, bác.

  27. Lucky says:

    Trung Quốc tốn 30 triệu USD để quảng cáo về mình ngay tại thủ đô của một nước với thời gian không hạn định ! Nếu tính như cước phí quảng cáo một thương hiệu trên sóng truyền hình Đức chỉ vài chục giây mõi ngày ,trong 1 năm thôi , thì giá 30 triệu USD là quá bèo!

    Bài toán về PR của Trung Quốc xét trên thời buổi kinh tế toàn cầu hiện nay là Lãi rất lớn! Chỉ thương đất Thủ Đô tốn đến 14.000m2 và thời gian không hạn định. Nhận khoản này nhưng lại chưa học hết được bài học cơ bản của làm kinh tế thời hội nhập.

    Người Trung Quốc hiện tại , dù phát triển Kinh tế thần kỳ, dân số áp đảo, nhưng họ chưa có cơ sở lý luận , chưa có học thuyết nào về Xã Hội tiến bộ nên họ lúng túng về mặc tư tưởng. “Dĩ vãng ” của đạo Khổng cũng là một cách.

    Đưa đạo Khổng để tạo cho mình cái vỏ bọc, chứ thực chất xã hội Trung Quốc, có bao nhiêu giá trị của Khổng được áp dụng!

    Hơn nữa , đạo Khổng ra đời cách đây hơn 2600 năm , khi đó xã hội không phát triển như bây giờ. Thử hỏi đem chiếc áo ” cổ ” khoát lên một thân hình mới, liệu có hợp không? Nói chi xa , ngay Tư Tưởng Maxc về CNXH được ra đời cách đây chưa lâu chỉ tính 100 năm, đã không áp dụng được .

    Việt Nam mình chưa tự tạo cho mình một tư tưởng, một cơ sở, một nền tảng khoa học dựa trên tiếp thu và phát triển từ vốn của nhân loai,. Nếu cứ copy, không có tính chọn lọc, thì buồn thay.

  28. Flan says:

    hehe, cám ơn anh đã sơ lược qua về các mốc đánh dấu mối thâm tình VN và Trung hoa ( em thấy dễ hiểu lắm). Nào là “Tam thập nhi lập”,” Tứ thập nhi bất hoặc” , “Ngũ thập nhi tri thiên mệnh”, “Lục thập nhi nhĩ thuận”.

  29. NHÂN NGÔN says:

    Mốc lục thập là bắt đầu giai đọan hòang hôn cuộc đời. Tuổi thọ trung bình của dân TQ & VN hịen nay khỏang 75 tuổi. Vậy có phải anh “tiên đóan” là mối quan hệ “môi răng’ sẽ chỉ còn khỏang hơn chục năm nữa thôi sao? Mà tuổi cao thì răng rụng trước nên khả năng “răng cắn môi” (nếu có) chắc cũng không đau lắm (? ). ^-^ Trong thời gian “dối già” này, liệu học viện Khổng Tử có kịp tạo nên “sức mạnh mềm” ở ta không anh?

    Mà Cung thiếu nhi Hà Nội là công trình do chính phủ Tiệp Khắc viện trợ hồi đầu thập kỷ 70 đấy anh Minh à!

  30. Lã Dùng says:

    Thì chính anh Triết xứ ta đi tận Cu ba còn phát biểu trước quốc tế là Việt nam và Cu ba là hai anh lính canh, canh giữ cho hòa bình thế giới mà . Vẫn tự nhận mình chỉ là lính canh mới khổ chứ.

    Lại còn chuyện cứ nhận anh em với nước nào ta đến thăm, nước láng giềng cũng là anh em, thế mới khổ

    Mình đường hoàng là một quốc gia có tên trên bản đồ thế giới, sao lại là em nước nào, và nước nào chịu nhận là em nước mình?.

    Lại còn ” hai nước có nhiều điểm tương đồng “, khổ thế. Ta và cái quốc gia cách nhau vài châu lục, màu da khác nhau, nó là tư bản, ta xhcn vây tương đồng cái gì?

    Vụ án hồ Dâm đàm còn kia, kẻ sỹ đem cách trị nước bằng luật pháp – văn minh đến tận ngày nay và mãi mãi – ra giúp Vua còn bị đám nịnh thần theo lề lối trị nước bằng nhân trị đã ra tay với Lê Văn Thinh giờ đây còn chưa làm rõ được.

    Khổng Tử hãy để nhân loại phán xét, không thể đem vào Việt nam với tất cả ưu nhược về tư tưởng hay đường lối cũ mèm của thế hệ trăm năm trước. Bây giờ đã là bao giờ hới các vị ?

    Hãy học tất cả bạn bè văn minh trên thế giới đủ để hội nhập với họ, chung sống với họ, làm người văn minh trên trái đất, chứ không nên học theo cái cũ để biến mình thành kẻ đóng khố cởi trần, ăn rễ cây củ quả và ở nhà lá như tộc người nào đó của Indo đang tồn tại trên mấy hòn đảo, xa vời với cuộc sống văn minh mà loài người đáng được hưởng.

  31. Đàm Sơn Toại says:

    Cháu chưa hiểu nhiều về bài viết này. Nhưng từ một bài viết khác của bác cháu rất đồng tình với quan điểm cho rằng cần hiểu người Trung Quốc trong quá trình giữ độc lập, chủ quyền của đất nước Việt Nam.

    Tuy nhiên, trong phần “Những thông điệp từ quá khứ” thì cháu còn một chút băn khoăn. Ở đây, bác đề cập đến mối quan hệ giữa nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Công hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam với nước láng giềng Cộng hòa Nhân dâ Trung hoa. Bác dựa vào học thuyết của Khổng Tử để phân tích mối quan hệ này theo “tuổi đời” một con người. Mà theo quy luật thì già sẽ chết. Cũng có nghĩa là không lâu nữa, mối quan hệ này sẽ đến ngày tận số.

    Cháu thì không nghĩ như vậy. Thông điệp từ quá khứ đã rất rõ ràng trong 2000 năm qua. Gần 1000 năm Bắc thuộc, bao cuộc chiến tranh và xung đột. Đó mới là thông điệp! Vì vậy, cần tiếp tục khẳng định ý thức hệ về nguy cơ Trung Quốc. Công bố công khai và coi đó là bài học trong mối quan hệ với Trung Quốc. Bên cạnh đó chúng ta vẫn phát triển quan hệ quốc tế bình thường với Trung Quốc như những quốc gia khác.

    Chúc bác sức khỏe!

  32. dangminhlien says:

    Góp thêm ý – Tách bạch ra thì:
    – Đạo Khổng cũng như Lão, Phật….mang nhiều giá trị tinh hoa rất quí báu của loài người
    – Vận dụng các đạo vào ý đồ ( có cả ý xấu ) của các nhà cầm quyền lại là chuyện khác

    Có cảm giác người TQ vận dụng theo kiểu mất ( chi phí tài trợ, biếu tặng..) cái nhỏ lấy cái lớn – hy sinh tiểu cục lấy đại cục ( bành trướng biển đảo và đất liền như thực tế đã và đang diễn biến ) – nghĩa là võ này hơi cũ.

    Dân VN nói chung sẽ không mắc hợm. Chỉ lo ai đó ngả nghiêng hoặc bị mua chuộc…

  33. Vu Anh says:

    Cái cung “Hữu Nghị” này nằm trên đường Lê Đức Thọ, cách sân vận động Mỹ Đình khoảng 400m anh ạ. Mảnh đất này đã được san nền, cắm biển cả chữ Việt và Hoa từ 3-4 năm rồi.

    Hy vọng là sau khi hòan thành công trình này sẽ đạt chức năng tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước, nhưng e rằng điều này khó mà thành hiện thực.

  34. Đã có lúc người ta cho đập phá hết các Khổng Miếu.
    Rồi sau đó, lại lo ….trùng tu, phục chế! Triết lý của đạo Khổng lại được áp dụng một cách vội vã, thậm chí tùy tiện. Trường học nào cũng treo “Tiên học lễ hậu học văn”….

  35. Vượt biên giới Trung Hoa, Nho giáo truyền sang Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam, hình thành một vành đai văn hoá Nho giáo. Đến nay, đã có hơn 80 trụ sở xuất hiện và hoạt động ở gần 40 quốc gia của học viện Khổng tử, học viện đầu tiên được xây dựng ở Seoul năm 2004.

    Việc xây dựng Học viện Khổng tử điều này có thể được, tôi chỉ đồng ý với tư tưởng chủ đạo của Nho giáo là xây dựng hòa bình (Vì trong Nho gia còn có tư tưởng kinh tế- chính trị), bởi lịch sử tư tưởng chúng ta không có sáng tạo, chỉ có vay mượn, áp dụng và thích nghi.

  36. Cu Bin says:

    Ở VN ta ít đọc báo lắm rồi, vào mạng càng không, đọc blog thì càng không nốt – báo phát không còn chẳng thèm đọc nữa là. Cho nên ai viêt gì cứ viết…

  37. voland1980 says:

    Khổng Tử có câu nói rất nổi tiếng mà ngay cả các nước phương Tây cũng nhắc tới: ” Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân” có nghĩa là ” Cái gì bản thân mình không muốn thì đừng làm cho người khác”. Người theo Đạo Thiên Chúa hay so sánh câu đó với câu: ” Nếu con muốn điều gì tốt đẹp, hãy làm điều đó cho người khác” của Jesus Christ. Minh triết của hàng ngàn năm nay vẫn vậy, nhưng hiểu được rồi thực hành điều đó thì vẫn còn một chặng đường dài trước mắt nhân loại.

  38. huythuanvu says:

    Tác giả nhận là không biết chữ Nho nào, nhưng bài viết lại rất “Nho”. Nghĩa là HM chỉ không biết chữ Nho thôi.

    Triết lý trong đạo Khổng, Nho có giá trị trường tồn.

    Đạo Khổng từng là quốc đạo (đời Tống), lại cũng từng là đống phân (thời Mao). Thời nay (thời Hồ) lại được ca tụng, chắc hẳn Đạo Khổng lại được dùng vào việc có lợi cho nhà cầm quyền?

    Lẽ nào, văn hóa dân tộc lại được dùng cho việc cầu lợi khắp thế gian. Những nước khác cũng nên tránh bị ru ngủ hay bang giao thế nào để không bị “há miệng mắc quai”.

    • Thanh says:

      Bác cứ lo xa, em thì em đồ là bên mình “VN” mấy tay được nhân dân tin yêu được đảng tín nhiệm là toàn những kẻ đã bị há miệng mắc quai rồi.

  39. […] –  Đạo Khổng & tình hữu nghị (blog Hiệu Minh) […]

  40. Hoài Hương says:

    Ông viết hay lắm, đọc cũng thấm thía nhiều điều về Nho-Khổng, vì hồi nào tới bi giờ HH rất trọng những quy tắc đạo đức và chữ nghĩa của Nho gia, đôi khi lấy đó để làm cách sống cho dễ chịu và nhìn đời êm ái hơn chút đỉnh.

    Nhưng quả thật đọc bài xong, tự dưng cảm thấy có gì đó hơi xót xa cho “thân phận” người Việt của mình. Lúc nào cũng như “chư hầu”, yếm thế và hèn hèn thế nào ấy.

    Và một điều buồn khi đọc bài của ông, bởi lẽ không hiểu có ông VIP nào đọc không để thấy được vấn đề mà gắng “Yêu nước” cho ông và HH và tất cả người Việt mình đừng bị “ngọai bang phương Bắc” ăn hiếp- bắt nạt và uy hiếp.

  41. […] Minh Đạo Khổng & tình hữu nghị […]

%d bloggers like this: