Lương bổng – biết thế nào là vừa?

Biết bao nhiêu cho vừa

Người Việt ta đi xin việc ít khi hỏi lương vì ngại, chả lẽ chưa làm gì đã đòi hỏi, nghe kỳ kỳ thế nào, dù trong bụng rất muốn biết.

Lương bổng – yếu tố quan trọng nhất

Người viết bài này từng tham dự khá nhiều lần tuyển nhân viên cho một tổ chức quốc tế và luôn phải chuẩn bị một câu hỏi “Quí ông/bà mong muốn lương là bao nhiêu?”. Hoặc có khi ứng viên hỏi thẳng về lương mà không vòng vo.

Theo bạn, mấy tỷ người trên hành tinh đi xin việc nghĩ gì trước? Câu trả lời là lương, lương và lương, là bao nhiêu tiền đút vào túi hàng tháng.

Một thống kê bên Mỹ nói rằng, có tới 90% người đi xin việc thừa nhận, lương là yếu tố quan trọng nhất, liệu có nhận việc đó hay không, rồi mới đến cơ hội thăng tiến, gần nhà hay môi trường làm việc. Thống kê còn cho biết thêm, hơn 50% kêu ca lương trả quá thấp hơn khả năng.

Như vậy lương bổng là câu chuyện từ ngàn đời nay, chuyện chung của các châu lục, chẳng phải chuyện riêng của công chức Việt Nam, bài toán nan giải của mọi chế độ. Đất nước no ấm hay không, hạnh phúc hay không là do đồng lương quyết định tất cả.

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Barack Obama và Mitt Romney luôn nói về công ăn việc làm. Đó là đồng tiền bát gạo của hàng trăm triệu gia đình Mỹ. Không có lương thì chẳng ai cần… tổng thống làm gì.

Lương thế nào là vừa?

Thời chiến tranh, lương cả tháng chỉ đủ ăn trong một tuần, nhưng ít nghe về nạn tham nhũng như bây giờ. Bởi cả nước muốn thắng Mỹ và có mục đích duy nhất “thắng giặc ta sẽ xây bằng năm bằng mười”, ít người nghĩ đến đồng lương và so sánh hơn thiệt. Rất đơn giản ai cũng thấy vừa lòng vì mình đã làm việc và đóng góp cho đất nước.

Nhưng thời bình mục tiêu đã khác. Gia đình, con cái, nhà cửa, đất cát đều là mục đích tối thượng của người làm công ăn lương. Mục đích chung mờ nhạt, mục đích riêng rõ hơn, từ quan to đến dân thường.

Hơn nữa, đạo đức thời chiến khác với đạo đức thời bình. Lấy thước đo đạo đức của hai thời ra kêu gọi lương thấp để làm việc nhiều như ngày xưa là không ổn.

Trả lương đúng với trình độ và cống hiến của người làm việc là cách tốt nhất. Và sự thỏa thuận giữa người làm thuê và người thuê về mức thù lao là quan trọng.

Gọi một người đến giúp lau chùi cái nhà ba tầng. Có người đòi 500 ngàn, người khác đòi một triệu. Có gì đảm bảo một triệu kia đã làm người ta vừa lòng. Người đòi ít hơn có khi lại vui vì hôm đó họ kiếm được việc làm. Trong hai người, chủ thuê thích ai hơn, chắc bạn đọc đã rõ.

Lương hẻo

Nhưng một hôm nào đó người hưởng ít kia phát hiện ra, cũng lau chùi cái nhà ấy mà kẻ khác lại được tới gấp đôi. Chắc chắn sẽ có sự so bì. Như vậy, công bằng trong xếp lương cũng quan trọng không kém.

Người chủ, nếu thông minh, có thể giải thích, trả cho anh kia gấp đôi vì anh ta phải lau cả trong lẫn ngoài, rửa mái nhà, làm lại sân vườn. Còn anh chỉ làm mỗi phía trong nhà nên lương trả một nửa là đúng thôi.

Dựa vào nguồn kinh phí, số cán bộ cần thiết cho cơ quan, xác định phạm vi công việc (TOR) cho từng vị trí và định mức lương tương ứng là việc quan trọng nhất, khi xác định thang lương.

Lúc phỏng vấn, xem sơ yếu lý lịch, kiểm tra với nơi làm cũ, trình độ của ứng viên và so sánh với khả năng kinh phí, ban tuyển chọn sẽ đưa ra một quyết định về mức lương.

Ứng viên trình độ cao quá so với công việc yêu cầu cũng khó được nhận vì khi vào rồi, họ sẽ đòi hỏi, so sánh lương bổng, rồi đâm ra lười biếng vì công việc dưới tầm, đôi khi làm mất đoàn kết nội bộ.

Lấy người trình độ thấp lại mất công đào tạo, phí tổn tiền của và đôi khi làm cho năng suất lao động của cả cơ quan bị ảnh hưởng.

Để tuyển chọn công chức từ thấp đến cao thì bên phát triển nguồn nhân lực phải ra được một bộ hồ sơ tuyển chọn bao gồm TOR, thang lương và cách tuyển chọn thế nào cho đúng. Thi tuyển minh bạch và công bằng mới mong chọn được đúng người đúng việc và …đúng lương.

Để tăng lương lấy tiền ở đâu ra

Có nhà máy in tiền, cứ thế người ta… in tiền ra mà phát lương. Những năm 1980, chuyện này đã xảy ra rồi và không thể tăng lương bằng cách in tiền. Vì lạm phát sẽ tăng, lương lại tăng, lại lạm phát, một vòng luẩn quẩn.

Việt Nam hiện có khoảng 7 triệu người hưởng lương từ ngân sách, chưa kể lực lượng vũ trang khoảng 1-2 triệu người. Cứ tạm tính trung bình lương là 3,5 triệu/ tháng. Như vậy quỹ lương hàng tháng vào khoảng từ 24 đến 25 ngàn tỷ, tương đương với hai cái bảo tàng lịch sử quốc gia định xây.

Có bao giời chúng ta tự hỏi, nước mình có cần tới 7 triệu cán bộ như thế không? Hay ta chỉ cần 3 hay 4 triệu là đủ.

Cho số 3 triệu kia thôi việc, chuyển họ sang kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài. Nếu họ có tài thực sự thì lương sẽ rất cao, không bị pha phí chất xám, đóng góp cho đất nước lớn hơn rất nhiều.

Cán bộ trình độ kém, ngồi nhầm ghế, thường gây ra trì trệ xã hội, dốt hay tham, muốn ăn thì phải phá, trộm cắp dễ xảy ra, số tiền mất mát khó mà tính được và hiệu ứng ngược của xã hội đã rõ.

Sàng lọc để tuyển ra đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, năng động, sáng tạo và trong sạch, rút bớt đi một nửa thì cũng đã tăng lương cho họ tới gấp đôi, tính sơ sơ, lương lên tới 6 đến 7 triệu/ tháng.

Để thêm gấp đôi thu nhập cho cán bộ từ 10 đến 15 triệu/ tháng, ta nên bắt chước Singapore, vay tiền ODA để trả lương. Vì lương thấp mà họ tham nhũng thì còn quá số tiền đi vay. Quan trọng hơn cả, tham nhũng làm băng hoại đạo đức và đất nước không thể phát triển.

Với mức lương cao từ 10 đến 15 triệu/ tháng, thì trong khoảng thời gian 5 năm nữa, cán bộ sẽ ít kêu ca.

Quan hệ lương và tham nhũng

Thấy lương thấp và tham nhũng cao nên tăng lương cho cán bộ khỏi ăn cắp, tham nhũng hay tham ô ư? Nhầm hoàn toàn. Lương thấp vẫn tham nhũng, lương đủ ăn cũng kiếm thêm bằng phong bì.

Không đủ tiền cung cấp cho vợ con thì cán bộ xã, huyện, tỉnh, tham ô nhũng nhiễu. Họ giải thích là nghèo quá, đói ăn vụng túng làm liều. Liệu có ai nghe được chăng? Có thể đồng ý cho 70% dân số Việt Nam là nông dân vào thành phố đi… “ăn cắp” vì thu nhập ở quê thấp hơn thành phố?

Dân Indonesia biểu tình chống Suharto (1998)

Cựu thống đốc bang Chicago (Mỹ), Blagojevich, với lương khoảng 200.000USD/năm, đủ cho gia đình đàng hoàng, xe hơi, nhà lầu bên Mỹ, nhưng ông ta vẫn bán cái ghế của Obama nhằm kiếm thêm. Hiện đang ngồi bóc lịch tới 14 năm.

Cựu Tổng thống Suharto của Indonesia có hàng chục triệu đô la sau vài năm cầm quyền, ông ta vẫn tiếp tục tham lam thêm mấy chục năm sau. Tài sản lên tới 30 tỷ đô và đất cát nhà cửa của gia đình chiếm tới 40% diện tích đảo Timor Leste và 36.000 km2 ở Indonesia, bằng một nửa diện tích Việt Nam. Nếu dân chúng không biểu tình lôi cổ lão xuống thì Suharto ăn cắp đến chết.

Sự tham lam của con người ta là vô tận. Chả thế mà gọi là tham- sân- si. Nói là tăng lương cao để giảm tham nhũng mới đúng một nửa.

Giải pháp chống tham nhũng

Cán bộ Nhà nước khác người làm thuê tại các công ty, nhà máy, hay đầu tư nước ngoài, ở chỗ là họ có quyền. Khi tiếp xúc với dân đến xin xỏ thì đó là kẽ hở để móc túi dân.

Đúng là quan chức lương cao thì không phải lo chuyện thường nhật của gia đình. Đó là yếu tố quan trọng để họ đóng góp hết lòng cho đất nước. Khi họ tận tụy với công việc thì đất nước sẽ yên ổn, dân không phải lo lót, cứ đường thẳng mà đi. Sự trong sạch của xã hội cũng từ đó mà ra.

Tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long có lương một năm là 1,7 triệu USD/ năm, tổng thống có lương 1,19 triệu, các bộ trưởng hưởng 850 ngàn và đại biểu quốc hội hưởng khoảng 150 ngàn đô/ năm. Thủ tướng lương gấp 10 lần đại biểu quốc hội. Và họ không phải đóng thuế thu nhập.

Bên xứ Mỹ, Tổng thống Barack Obama có lương một năm là 400 ngàn, thêm 50 ngàn tiền tiêu vặt, nhưng phải đóng thuế khá nặng. Phó Tổng thống hưởng bằng một nửa. Ngoại trưởng Hillary Clinton lương vẻn vẹn 186 ngàn USD/ năm.

Lương công chức cao, chế độ đãi ngộ tốt, cán bộ mẫn cán hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, chỉ số tham tham nhũng năm 2011 của Mỹ là 7.1, Singapore là 9.2 (thấp nhất so với thế giới). Họ đạt được điều này bởi luật pháp chặt chẽ, chính phủ minh bạch, xã hội dân chủ…

Lương Obama thấp hơn Thủ tướng Singapore

Báo chí, quyền lực thứ tư, không bị hạn chế, không có vùng cấm. Mọi chuyện tham nhũng dễ bị phơi bầy. Và không có ai ngồi trên pháp luật.

Đừng bao giờ nói người Mỹ, người Singapore không biết tham tiền. Tiền bạc, quyền lực không có pháp luật kiểm soát thì trộm cắp là đương nhiên.

Tại những nước phát triển, nếu bị phát hiện tham nhũng thì bị mất việc, bị tù và suốt đời không ngẩng đầu lên được. So sánh hình phạt và số tiền tham nhũng, công chức ở những nước này thường phải cân đong đo đếm rất kỹ khi thò tay lấy phong bì.

Lương cao cho quan chức trong một xã hội như thế thì chắc chắn sẽ thu nạp được nhân tài làm cho Chính phủ, là yếu tố quan trọng cho phát triển.

Nếu chỉ nghĩ lấy lương cao “nhử” cán bộ về làm mà cách tuyển chọn không minh bạch, công việc không rõ ràng, luật pháp không nghiêm và công bằng, xã hội thiếu dân chủ, thì chuyện tăng lương để chống tham nhũng chỉ là câu chuyện nhiều tập không có hồi kết.

Hiệu Minh

Bài trên Tuần Việt Nam

About these ads

115 Responses to Lương bổng – biết thế nào là vừa?

  1. Minh Long says:

    Bộ máy chính quyền của VN quá cồng kềnh, ngốn nhiều chi phí. Vì thế mới có chuyện ở Thanh Hóa có xã 2000 dân mà 500 cán bộ. Cách đây mấy năm đã giải thể Ban Kinh tế TW, sáp nhập vào Văn phòng TW nhưng ở các địa phương như Hà nội vẫn còn Ban Kinh tế Thành ủy. Chính phủ có bộ nào thì Đảng có ban đó, chồng chéo dẫm chân lên nhau, Đảng làm thay chính quyền, đến khi có vụ việc gì xảy ra thì lại không quy được trách nhiệm cho ai. Nhiều cơ quan có chung chức năng: Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương và Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng. VN còn nghèo cũng phải thôi.

  2. qx says:

    Ở chỗ đây có nói tới một nguồn gốc tham nhũng một cách có hệ thống.

    qx

  3. 3CANG says:

    Tôi thấy biên chế các cơ quan Nhà nước VN hiện nay giống như thời kỳ Liên Xô những năm trước 1991. Hồi đó đọc báo chí VN mới biết, ở LX càng nói tinh giản thì bộ máy NN càng phình to. Cái bộ máy nó phình to thì cần phải có nhiều thứ để nhét vào bụng nó. Cứ phình, phình và rồi nổ cái bụp.

    • thich co ykien says:

      Gop Y ,
      Tu bai Quyen Tu Do thu 5 , Bac Tong Cua viet , Neu mo them vai Blogs , tung Thanh Pho , Nganh , Ban , Quan , Huyen , Xa ….
      Nhieu lanh vuc , phuong dien khac nhau , nhu Benh Vien , Giao Duc , Cong Ty , Canh Sat ,
      Toa An , cac Co Quan Hanh Chinh …..
      De nguoi dan bi Hanh Ha , Uc Hiep co tieng noi , viet cu the tren Blogs , neu ra ten tuoi vi Chuc Sac co Quyen Hanh lam kho de de moi tien , ngay gio xay ra su viec …..
      Se co them nhieu nguoi , dong gop Y Kien cu the hon , se giup Xa Hoi sach se hon tung chut mot .
      Can nhieu nguoi dong gop them … giong nhu moi nguoi 1 cay choi , quyet don Xa Hoi .

      • thich co ykien says:

        Thamnhung Quan Binh Chanh BlOGS.
        Tham nhung Tinh Ca Mau BloGs ….
        Tham Nhung CanhSat Giao Thong quan3 SaiGon Blogs….
        Can nhieu Y Kien dong gop , de cu the hon .
        Nguoi dan co Blog viet su viec cu the bi UC HIEP .
        Can nguoi Chu But Blog dieu hanh cong minh , biet ve Ky Thuat IT .,

      • Người DC says:

        Bác thích có ý kiến mà viết tiếng Việt không dầu thì không ai đọc đâu. Chủ nhà dễ xóa comment đi đấy.

        • HỒ THƠM says:

          Viết tiếng Việt mà “có dầu” thì trơn trợt , cũng khó đọc , chủ cờ lốc cũng xóa luôn đấy !
          He he…!!!

  4. Sóc says:

    Tóm lại là các bác chỉ ra những ý sau: muốn chống tham nhũng thì:
    – Lương cao để không cần tham nhũng
    – Minh bạch để không thể tham nhũng
    – Phạt nặng để không dám tham nhũng.

    Nhưng còn một ý nữa, mà Sóc nhận thấy : giáo dục để ng ta không muốn tham nhũng.
    Ở trong các siêu thị, dù chẳng phải cơ quan nhà nước, mất cắp xảy ra thường xuyên và được cấu kết bởi một dây từ bảo vệ cho tới nhân viên, kho , tinh tiền…Thay người thì sau một thời gian ngắn, người mới nhúng chàm theo. Và khi bị bắt quả tang, họ cũng chẳng ngán khi bị cho thôi việc.
    Ở các công ty nước ngoài tại VN, dù chính sách rất nghiêm khắc, dù hệ thống quy trình khoa học, các ban bệ kiểm soát chéo đầy đủ nhưng tham nhũng cũng tràn lan. Ai cũng có thể tham nhũng, càng chức cao càng ăn nhiều, dù lương họ không hề ít. Và tham nhũng bao giờ cũng cả một dây luôn.
    Tại sao?
    Vì xung quanh là cả một xã hội ăn cắp, sâu chúa to như vậy nói sao được sâu con. Sâu nhà như vậy nói sao được sâu hàng xóm. Sâu cấp trên như vậy thì sâu dưới ngán gì không ăn.
    Tham nhũng mà ko hề xấu hổ vì ….cả làng nó thế.

    Có nhiều vấn đề luật pháp không giải quyết được mà phải là văn hoá. Nhưng chúng ta đã không có cả 2.

    Hiện nay: Liêm sỉ là một từ xa xỉ trong xã hội VN.

    Nên lương, hay hệ thống, hay luật theo ý kiến của Sóc chỉ là một phần cho vấn đề tham nhũng. Phần gốc đã bị mất rồi, có lẽ phải mất cả một, hai thế hệ nữa mới xây dựng lại nền tang đạo đức ở VN được.

    • Ngứa mồm says:

      Ông Cua lôi được Sóc ra khỏi tổ quả là không hổ danh Sóc. Cảm ơn bạn vì còm này. Bạn còn trẻ mà thật giỏi.

    • Tịt mù says:

      Sắp xếp mất trật tự. phải là Giáo Dục – Minh Bạch – Lương Cao sau đó mới Phạt Năng. Ai đời biết nó cồng kềnh, kèm hiệu quả lại đi trả lương cao cho nó, xong chờ nó minh bạch thì chắc cũng thêm chục năm nữa, đời Tịt mù coi như kể bỏ. :cry:

    • Hà Linh says:

      Ủng hộ Sóc! Chỉ mỗi người có ý thức” không ăn” thì cả xã hội sẽ vào kỷ cương, mà cứ người này có ý thức” mình không ăn thì thằng khác cũng ăn” rồi người kia cũng vậy là tạo ra cả một hệ thống” ăn bẩn”, không trừ cái gì mà không” ăn”, ăn” cả danh dự và thể diện của chính mình..
      Chị thấy như xứ chị sống đây, tất nhiên cũng không phải là hoàn hảo đến nỗi không có ai tham nhũng, nhưng đó là số ít và bị lên án, bị đưa ra ánh sáng, bị chịu chế tài không sớm thì muộn. Con người có lòng tự trong và ý thức rất cao Sóc à. Ví dụ gần gũi mà chị thấy là chồng chị là senior officer, anh ấy có tiêu chuẩn cao khi đi lại, cư ngụ nhưng mỗi khi đi công tác vẫn cố tiết kiệm cho công ty, thay cho dùng dịch vụ cao cấp hơn thì dùng dịch vụ làm sao mà chi dùng ít tiền của công ty nhất. Đi tàu shinkansen vẫn mua loại vé tự do chọn chỗ ngồi, tức là có chỗ thì ngồi không thì phải đứng chứ không mua loại vé đã ấn định chỗ ngồi thì bất cứ giá nào mình cũng được ngồi. Chênh nhau mấy ngàn yên thôi. Chị bảo:” Sao anh không mua vé reserved mà chắc chắn có chỗ ngồi cho khỏe, công ty đài thọ tiền vé mà !”, anh ấy bảo:” Biết vậy nhưng anh không thích thế, không phải vì tiền của công ty mà mình muốn dùng sao thì dùng”. Thuê khách sạn cũng vậy, thay cho tìm khách sạn loại sang thì anh ấy chỉ tìm khách sạn vừa phải, vì suy cho cùng cũng chỉ để ngả lưng mà thôi, chẳng phí phạm chút nào.
      Trẻ con đi trên đường thấy đồ gì rơi cũng chỉ nhặt lên bỏ ở chỗ nào dễ thấy cho người ta đi tìm. Không phải của mình nhất định không động chạm tới. Bé con nhà chị đi học, trời mưa, chị đi đón, nhưng bé chưa ra, chị bỏ áo mưa vào giỏ cho bé và đi ra ngoài. Khi bé tan học, nhìn thấy chiếc áo mưa thấy giống của mình nhưng vẫn không chắc chắn là của mình nên định đưa lên cho thầy giáo.
      Nếu những thế hệ trẻ VN mình từ bé đã thấy thầy cô, cha mẹ, ông bà đương nhiên kiếm chác, trục lợi từ vị trí công việc của mình thì cũng sẽ đương nhiên xem chuyện” kiếm chác” là “đương nhiên” khi lớn lên sẽ không thấy xấu hổ, sẽ không trốn tránh chuyện nhũng nhiễu hay hợp tác ăn chia…hoặc luôn có ý thức là sẽ tìm cách có vị trí để mà kiếm chác như vậy.
      Đúng là buồn thay!
      Khỏe và vui nha Sóc!

    • mười tạ says:

      vấn đề còn lại ai là người đi xây nhỉ?

    • Vũ Tuấn says:

      Nếu hội nghị lần này xây dựng thành công “quy hoạch cán bộ cấp chiến lược..” thì phải mươi thế hệ nữa mới “xây dựng lại nền tảng đạo đức ..” được Sóc xinh ạ

      • Sóc says:

        Hang Cua có vụ bác Tịt Tuốt thì như Biết Tuốt, bác Tịt Mù thì võ múa Tít Mù. Công nhận là hay ghê. :D
        Bác Ngứa mồm mà sao khéo miệng quá, làm Sóc ngượng. Hihi
        Bác Mười tạ, câu hỏi Ai là ng xây đây Sóc tính chuyển lên hội nghị TƯ 6 nhưng bác Vũ Tuấn nói xong làm Sóc tịt luôn, sợ gửi lên người ta có cớ làm thêm mấy cuộc cải cách giáo dục nữa thì thôi rồi.
        Chị Hà linh biết ko? Em biết có mấy ông Nhật sangVN làm ăn cũng tham nhũng. Thậm chí làm cho các công ty tên tuổi nữa. Đúng là gần mực thì đen.

  5. Vĩnh Hảo says:

    Oan cho Dân lắm các Bác ơi ! Đảng viên, Đảng trưởng dù có gian to, hay gian nhỏ gì đi chăng nửa,đố ai dám kết tội ? Lột Đảng trở thành Dân rồi mới có Gian các Bác Ạ.

  6. Trực ca đêm says:

    Nước ta có điều rất ngược với nhiều nước trên thế giới.
    Chẳng hạn như ở Hàn Quốc, cực kỳ khó khăn để thi vào các cơ quan chính phủ (nhà nước). Còn ở ta thì thi chỉ để che mắt…
    Xin việc bây giờ thì ai cũng thuộc mấy câu CCCCC, “nhất thân (thân tộc), nhì tiền, tam quyền, tứ chế (gia đình có công, thương, bệnh binh, liệt sĩ)”.
    “Chế” bây giờ chắc cũng chỉ giữ chân bảo vệ là cùng.

    Mình thấy người nông dân nhiều nơi cực kỳ nghèo đói. Nhưng với tình hình phải đáp ứng nhu cầu tăng lương của gần chục triệu con người kia có lẽ nhà nước cũng nên bắt họ đóng thêm thuế. Nông dân thì không biết khổ, không có quyền đòi tăng lương, giống như “trẻ con thì không được ăn thịt chó” (câu của ông bố tham ăn mắng con).

    Hay là ta đi vay của nước ngoài về mà phát lương cho cán bộ nhỉ? Kệ sau này ai trả thì trả.

    Tôi nghĩ tất cả những ai đòi hỏi phải tăng lương để chống tham nhũng cũng cần đưa ra giải pháp làm thế nào để có thể tăng lương. Tức là lấy tiền ở đâu ra ???

    • Hiệu Minh says:

      Ngược là đúng rồi. Dân người hôn ngoài đường thì ta hôn trong xó. Người ta đái xó thì mình đái đường. Cái người ta bỏ đi thì mình nhặt về. Có xe bãi rác, tủ lạnh bãi rác, xe đạp bãi rác… Có cả công ty Hòa Phát chuyên nhập rác về làm inox đó thôi.

      Và còn nhiều thứ khác nữa, không tiện nói ra.

      • Trực ca đêm says:

        Ồ, không, cụ vừa lạc hậu, vừa sai rồi cụ ạ.
        Bọn Tây có hôn ngoài đường chủ yếu là hôn xã giao, hôn nhẹ. Chốn đông người thì thi thoảng có đôi trẻ hôn sâu nhưng không nhiều. Còn ta bây giờ học đòi lại không đúng cách cụ ạ. Bọn thanh niên đứng đâu cũng ôm nhau như sam, cũng hôn, cũng sờ soạng nhau như chốn không người. Cụ mà về nác thì nên đi một vòng Hồ gươm sẽ thấy ngay.
        Tôi không biết diễn tả nhưng đại khái là như thế này: nước ngoài họ rất rành mạch. Hôn ngoài đường khác hôn trong nhà. Còn ta thì những chuyện làm trong phòng kín thì lại lôi ra đường.
        Cụ mà lạc vào công viên của ta thì chính cụ sẽ thấy chính mình có lỗi. Ở nước ngoài, các đôi tình nhân thì có thể hôn sâu nơi công viên nhưng không có cảnh làm trò mèo khác. Còn ở VN thì kinh lắm. Như này:

        Còn nhiều cảnh khác kinh dị hơn nhưng để giữ gìn sự trong sáng cho nhà cụ, tôi không dám bốt lên.
        Tuần trước, tôi đi ăn phở. Có đôi sinh viên xách cặp vào sau, ngồi đối diện với tôi. Chúng cứ ôm quấn nhau như rắn rồi hôn nhau như phim. Rồi sờ soạng ngang nhiên. Đến lúc ăn, mồm đầy nước phở mà chúng cũng cứ dẩu mỏ hôn nhau choèn choẹt.
        Có một đôi Tây Ba lô cũng ăn cùng lộ vẻ khó chịu ra mặt.

  7. Vĩnh Hảo says:

    - Khi một xã hội lấy Giáo dục và Y tế để kiếm tiền, thì mọi phương án nhằm mục đích đưa đất nước đi đến tiến bộ, văn minh. Theo tôi chỉ là ảo thuật ?

    • ti4mat says:

      Ủa sao bác lại lôi 2 ngành mà đa số những người “Thầy” (thầy thuốc và thầy giáo) đang là những người lãnh lương thấp nhất, bị chửi nhiều nhất để còm. Thưa với bác các “thầy” cũng đang chỉ là những công cụ để thực hiện “con đường quá độ” có “định hướng” và thẳng tiến lên “thiên đường XHCN” bỏ qua “địa ngục TBCN” thôi chứ 2 ngành này cũng chẳng có tội tình gì

    • Vĩnh Hảo says:

      Đúng rồi ! Thưa Bác trong một xã hội văn minh những con người mang xứ mệnh Thầy giáo và Thầy thuốc rất được trọng vọng và tôn vinh thì chế độ hiện nay xem những con người ấy chỉ là những CÔNG CỤ thì mọi lý thuyết chỉ là ảo vọng. Cảm ơn Bác.

  8. Trực ca đêm says:

    Chào các cụ!

    Đi trực đêm, lọ mọ tham gia cùng các cụ ở đây cho xôm.

    Có bài hay lắm đây:

    Càng nhiều tiền càng thấy thiếu

    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/91027/cang-nhieu-tien-cang-thay-thieu—.html

    Chẳng ở đâu có cái thứ lập luận đòi tăng lương để chống tham nhũng, chống vòi vĩnh hối lộ. Còn nhiều nước nghèo như ta. Nhưng đến cửa công quyền không có cảnh nhũng nhiễu, đòi hối lộ như VN!
    .
    Phải kỷ luật nghiêm. Loại bỏ ngay những kẻ không làm được việc. Đuổi việc kẻ nào gây khó dễ, vòi vĩnh dân.
    Còn nếu muốn tăng lương cho đủ sống mà vẫn giữ tới 7, 8 triệu cán bộ hưởng lương nhà nước thì chỉ còn nước bán toàn bộ biển, bán một nửa lãnh thổ đi rồi lấy tiền mà tăng…

    • Hiệu Minh says:

      “Cụ” đi làm ca đêm nghĩa là “cụ” này còn khá trẻ. Còn trẻ mà đã nghĩ sâu sắc và có tầm như thế này thì chắc xã hội sẽ tốt đẹp.

      Nhưng cụ cao tuổi mà đi “ca đêm khác” thì nhớ giữ gìn sức khỏe. Đùa bác chút cho vui :razz:

      • Trực ca đêm says:

        Tôi thì lốm đốm. Chỗ trẻ chỗ không. Trẻ cũng tùy… bối cảnh cụ ạ. :P

        • Hiệu Minh says:

          Thế thì phải cần thận. Đi với gái già nó tưởng mình trẻ, đi với gái trẻ nó cũng tưởng mình trẻ, thế là toi đó :razz:

    • Người lái đò says:

      Ai cũng biết làm được như vậy thì xã hội sẽ vào kỷ cương, nhưng khổ một nỗi là ai có thể tổ chức một xã hội có kỷ cương như vậy ? Chẳng lẽ là người dân như tôi như bạn có thể làm thay đảng thay chính phủ mình được hay sao ?Những người có quyền điều hành đất nước
      cố tình không muốn làm chứ không phải là họ dốt đến mức những người dân đen trình độ bình dân học vụ như tôi còn hiểu mà họ không hiểu hay sao .Nguyên việc họ leo lên được đến vị
      trí được ăn được nói được gói mang về đã chứng tỏ họ khôn hơn ta đến vạn lần rồi., làm sao họ không hiểu. Có điều muốn làm được những công việc lớn lao đó cần phải có một trái tim với
      một tấm lòng vì nước vì dân thật sự. Điều này thì hình như nhiều nhà lãnh đạo ngày nay còn thiếu ngay cả cái tối thiểu là sự lương thiện chứ chưa dám nói đến lòng vị tha. Vậy thì thân phận người dân chỉ còn biết chịu đựng, chờ đợi, chứ biết làm gì ? Chỉ cần kêu ca đã bị buộc tội này tội nọ rồi,còn nói chi đến việc lớn hơn ?

  9. [...] gì đã đòi hỏi, nghe kỳ kỳ thế nào, dù trong bụng rất muốn biết. Vậy thì lương bổng – biết thế nào là vừa?(HM). Nhắc đến lương thì lại nhớ bài viết này: Dân tỉnh lẻ lương 9 triệu [...]

  10. D.Nhật Lê says:

    Bác HM.bàn về tiền lương rất thuyết phục nên tôi xin phép “ăn theo” bác một chút.
    Hồi trước,người dân miền Nam sợ nhất là tăng lương vì (biết trước) đó là kinh tế quốc gia đang
    có dấu hiệu xấu đi.Đây cũng là con đường bế tắc hay ngõ cụt.Tăng lương vì tăng giá sản,thực phẩm,thế nhưng rốt cuộc không giải quyết được gì vì giá mọi hàng hóa thì nhảy vọt…lên trời còn lương thì tăng kiểu…nhỏ giọt như… gió vào nhà trống !
    Góp ý thêm về tâm lý người dân thì một nhà hiền triết phương Đông cũng từng nói rằng “Những người cùng LO một việc thì thương yêu gìúp đỡ lẫn nhau còn những người cùng THÍCH một việc
    thì ghen ghét (triệt phá) nhau.Thời chiến tranh,Mỹ là mối thù phải lo chung còn thời nay thì đô la nhiều là ước mơ cháy bỏng của mọi người.Thời trước,ai cũng lo chống Mỹ để được như bác TC.
    nói là còn vì người dân được hứa hẹn một viễn ảnh huy hoàng ! Thời hoà bình thì đang có khẩu hiệu tưởng tượng (không ai bỏ tù) đại loại như là…đất nước hiện đại hóa năm 2020…!
    Nghĩa là lúc nào cũng có “bánh vẽ” để mà mơ tưởng cả.Có lẽ đại gian hùng Tào Tháo xưa kia cũng không ngờ hậu sinh khả úy đến như thế ! Tiên sư Tào Tháo !

    • Hiệu Minh says:

      Bác NL nói chí phải. Thời những năm 1980, cả nước sợ tăng lương. Lương tăng 10% thì giá tăng 100%. Cứ ngồi khấn vái, lạy trời, lạy phật, phụ hộ độ trì, nhà nước đừng in tiền ra mà tăng lương.

      Thời đó có bác Tố Hữu đang làm thơ rất hay thì nhảy sang làm kinh tế, nước nhà mới ra nông nỗi đó.

  11. Chí Trung says:

    Ồn ào mãi về thủy điện Sông Tranh mà sao không mời các đoàn tư vấn độc lập của nước ngoài đến khảo sát và kết luận nhỉ?

    Không tin vào các nhà khoa học trong nước thì nên mời người nước ngoài.

    • mười tạ says:

      đơn giản,
      hiệu quả,

    • nongranratinh says:

      Dạ thưa anh Trí Trung,vấn đề là ai mời?ai cho phép các tổ chức NN vào khảo sát,ai cho phép họ công bố kết luận…………..anh đang sống ở ngoại quốc ah!Em kiến nghị đơn giản hơn nhiều nhưng chắc mấy ông lãnh đạo Quảng nam không dám làm đâu?!Các ông chỉ cần tóm vài tay to đầu ,chức lớn ở EVN cùng gia đình, đem tới chân thủy điện xây nhà cho ở là xong ngay.Cần thiết cho công an,dân quân phong tỏa thủy điện sông Tranh không cho hoạt động nếu mấy thằng bảo thủy điện an toàn không đưa gia đình tới đó sinh sống.

    • Hiệu Minh says:

      Đang bàn về lương thì bác này nhảy sang Sông Tranh, dễ bị vỡ đập lắm. Đúng là đề tài thủy điện ST2 cười ra nước mắt vì quan trí và các nhà khoa học nước mình, ăn theo, nói leo.

    • Le Nguyen says:

      Cụ Chí lại diễn biến hòa bình .
      Mấy thằng Tây vào có gì nó cứ nói tọet hết thì có mà lọan. Sông Tranh 2 lại thành Vina-sơn ( ý tui muốn nói là Vinashin ở trên núi ) thì biết bao cán bộ phải đi tù , lấy ai ra mà làm việc.
      Vì sự tồn vong của chế độ , ko nên cho mấy thằng Tây vào khảo sát .

  12. Chí Trung says:

    Tối qua xem TV thấy bộ trưởng Quân nói về vấn đề chi cho khoa học mà nản.

    Mỗi năm, nhà nước chi hơn 550 triệu đô la cho nghiên cứu khoa học, chưa tính đến các nguồn khác. Các nhà khoa học oai oái la không đủ sống.
    Trừ ngành như sinh học (nông nghiệp), y tế ra còn có được vài đề tài có thể ứng dụng ở mức lèo tèo, thử hỏi hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm kia các nhà khoa học VN đã nghiên cứu ra được cái gì đáng giá ???!!!

    Vừa rồi báo có nêu, từ vật dụng nhỏ nhất ta cũng phải nhập khẩu của Tàu khựa. Các anh nông dân Hai Lúa không được đầu tư một xu nào thì nghiên cứu ra rất nhiều loại máy nông nghiệp, còn các kỹ sư, giáo sư thì chỉ thắc mắc về tiền.

    Chuyện lạ nhưng rất thật là để cứu đói cho cán bộ có một số cơ quan xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học theo kiểu nguồn cứu đói, úy lạo, quen biết,chưa nói đến chuyện tiêu cực.
    Như cụ chủ nhà đã nói đâu đó rằng Viện khoa học của VN là một cái nhà trẻ COCC. Từ viện nhỏ đến viện lớn đều vậy cả. Con số cán bộ ở các viện này lại đông. Thỉnh thoảng lại nở ra một Viện mới.
    Ở các địa phương thì từ cấp xã trở đi, cũng phải là con cái có chức có quyền mới được vào làm cán bộ xã. Huyện, tỉnh, thành phố thì khỏi phải nói… Thế đấy, ai cũng biết rằng chuyện phình biên chế, đưa người bừa bãi vào hưởng lương nhà nước. Người ta nói mãi rồi nhưng những người có chức trách cứ làm ngơ…
    Không hiểu công cuộc phê và tự phê có đả động đến vấn đề này không nhỉ?
    Không làm được việc nhỏ thì sao sánh được với các nước láng giềng?

  13. mười tạ says:

    ngoài lề,
    thêm một hành động tâm huyết của bác Vân, ở đây:

    http://boxitvn.blogspot.co.uk/2012/10/thu-gui-lanh-ao-vuon-quoc-gia-cat-tien.html

    cảm ơn bác Vân!

    • Đại cùn says:

      Tôi biết, nói thế này là sáo rỗng và không đúng với trình độ đường chợ của mình. nhưng thật sự, tôi muốn cảm ơn bác Vân nhiều lắm !

      • nicecowboy says:

        Lời cám ơn chân thành thì không có gì là sáo rỗng, ngược lại là nên có. Tuy nhiên, hơi bị ngạc nhiên vì lời cám ơn này không giống với cách ăn nói “đường chợ” (theo tự nhận của Đại Cùn) mà mọi người đã thấy mấy hôm trước.

        Hihi, cứ phát huy thế mà làm.

        • Đại cùn says:

          Vẫn đang chờ bác Quý Vũ quay lại cám ơn. Thật ra, tôi chỉ muốn nói với bác ấy đừng ngại va chạm mà thôi.

        • Hiệu Minh says:

          Các cụ Đại Cùn, QV, NCB, Mười Tạ, T Ngôn đều là những người viết còm, chữ nghĩa đầy người. Không hiểu tại sao lúc nóng lên, các cụ choảng nhau ghê thế.

          Bà con đọc và ta thán, giời ơi, chỉ còn mỗi cái hang Cua để xả mà các bố phá tan tành.

          Chắc giờ ngồi hối hận đây. Tôi đã đóng luôn cả cái entry nóng bỏng ấy rồi.

          Mong các cụ giảng hòa cho vui cửa vui nhà.

  14. Người Chầu Rìa says:

    Bài phân tich của Tổng thống ,xin lỗi! Tổng Cua chứ( nhà cháu hay mơ mộng cứ tưởng đang được
    đi bầu tổng thống , đã định bỏ phiếu cho T,Cua) hay mọi nhẽ! Ấy, nhưng mà nói hay đấy nhưng
    làm ở nước V.N thì khó đấy. Chừng nào vẫn quyết tâm theo Mác Lê, thì đất nước vẫn”ổn định như cũ”,nghĩa là ai đã “tìm ra con đường tham nhũng” thì tiếp tục tham nhũng nhiều hơn,và nhớ chia cho đồng chí khá hơn nữa để cùng hưởng,chứ đừng có chơi trò ăn mảnh…Còn thân phận
    người dân đã được hưởng tiếng cao quý là “làm chủ”, thì phải nhường phần vật chất thấp hèn cho
    “đầy tớ” chứ còn kêu ca nỗi gì(!) Tóm lại là ”vũ như cẫn” mà thôi! Hỡi Trời cao hỡi Đất dầy/Hỏi bao giờ dân nước này TỰ DO?

  15. HỒ THƠM says:

    Bác Tịt Mù ! : “Không cần có quyền hạn cũng vẫn tham nhũng được, nông dân thì phá rừng làm rẫy, đánh bắt thủy hải sản tự nhiên cạn kiệt, bán hàng rong (mất vệ sinh) vỉa hè, giáo viên dạy thêm… cũng là một kiểu tham nhũng. ” . Hi hi…!!! Không hiểu bác Tịt Mù nói chơi hay … nói giỡn vậy ta ??? Nếu bác nói thật thì lại lẫn lộn “tham lam ” với “tham nhũng” rồi !
    Tham nhũng là dùng quyền hạn của mình để buộc đối tượng là con người, đem lại lợi ích cho mình ( trong đó “đối tượng” có yêu cầu giải quyết quyền lợi ( chính đáng hoặc không chính đáng ) cho mình nữa ) , không có các yếu tố đó thì lại … chuyển qua “tham ô” . Ví dụ “lực lượng còn đảng còn mình” “làm luật” với mấy bác tài xế là tham nhũng . Gặm vào vốn ODA , “ăn” vào quỹ xóa đói giảm nghèo , rút ruột công trình …là tham ô . Những hiện tượng mà Tịt Mù đưa ra chỉ là hành vi tham lam của con người mà thôi .
    Nói ngắn gọn như cụ Lý ( LyvinhHue – Levinhuy ?) hay o Hà Linh Nhựt bổn cũng đúng .
    Dài dòng thế nếu không rõ lắm thì tra Gú gồ chấm Tiên lãng nhé .
    Chúc Tịt Mù còm càng ngày càng hăng ! Hi hi…

    • Người Chầu Rìa says:

      Tôi cũng nghĩ như bác Hồ Thơm. Và nếu còn tiếp tục tổ chức và điều hành xã hội như nước ta, thì không thể chống được tham nhũng ,mà vô tình khuyến khích sự lưu manh hóa phát triển…

    • Hiệu Minh says:

      Tham nhũng và tham lam đều là tham. Nhưng tham nhũng thì phải có quyền, chỉ có quan mới tham nhũng.

      • Người lái đò says:

        Và chỉ có đảng viên cs mới được làm quan chứ thân phận như nhà cháu tuy cũng có bằng đ.h
        hẳn hoi nhưng là ngoài đảng lại là thân phận lái đò thì sao được làm quan?Hu hu…

      • Tịt mù says:

        Bác nói như thể phán người ta có tội vậy “lol:

    • Tịt mù says:

      Có lẽ 2 Bác hiểu nhầm ý Tịt mù, “…phá rừng làm rẫy, đánh bắt thủy hải sản tự nhiên cạn kiệt, bán hàng rong (mất vệ sinh) vỉa hè, giáo viên dạy thêm…” mà Tịt mù nói là hành vi chứ không phải tội danh tham nhũng. Một người được xác định tội danh tham ô/tham nhũng phải hội đủ 2 điều kiện: có hành vi tham ô/tham nhũng và phải là đối tượng bị điều chỉnh bởi luật đó.
      + Một ông già làng gom góp dân làng được 50 triệu xây công trình công cộng, ông ta xây 40 bỏ túi 10, có hành vi tham ô nhưng không phải tội danh đó vì không thuộc đối tượng điều chỉnh. :lol:
      + Một người nông dân được Cục kiểm lâm giao cho 10 ha rừng (đầm hồ) chăm sóc, anh ta đốn vài cây đem bán hay một giáo viên dạy 60% nội dung trên lớp (hoặc dạy qua loa), 40% còn lại dạy thêm (ai không đi học ráng chịu) => dĩ nhiên đủ kết luận có hành vi tham nhũng rồi, nhưng để kết tội tham nhũng thì chưa chắc.
      Tịt mù nói vài lời, nếu có gì không phải hai Bác nghe qua coi như bỏ cho Tịt mù nhé.

  16. ti4mat says:

    Cứ mỗi lần xem phim của Mỹ, thấy mấy anh cảnh sát Mỹ oai ghê, hét ra lửa nhưng khi xưng cấp bậc chỉ toàn là trung sĩ, thượng sĩ, trong khi ở VN ta chỉ là công an phường, công an điều khiển giao thông cũng là thiếu tá, trung tá thậm chí là đại tá, đây cũng là một cách để ăn vào nguồn ngân sách ít ỏi dùng để trả lương. Tôi đôi khi cũng có dịp ra nước ngoài việc thấy được 1 “chú” công an cũng tương đối ít, nhưng ở ta thì sao đầy nghẹt. Ở ta việc trả lương giống như nhà nghèo có quá nhiều con thì làm sao cho các con ăn đủ no.

    Tôi nghĩ rằng thật sự ra nếu nước Mỹ mà phải nuôi bộ máy như của chúng ta chắc nước Mỹ cũng phải nghèo thôi. Nhà nước nào có thể trả lương nổi cho một hệ thống công an từ quốc gia đế tỉnh thành, quận huyện phường xã, thậm chí tới công an khu vực. Quân đội thì bên cạnh lực lượng chính quy thì còn một hệ thống thành, tỉnh đội, quận, huyện đội rồi tới phường, xã đội. Ngân sách ít ỏi để trả lương còn phải trả cho tất cả hệ thống đoàn thể từ trung ương đến tận phường xã như Đảng, Đoàn (mà đặc biệt là đã có đoàn thanh niên, còn có cả hệ thống hội liên hiệp thanh niên) rồi hội nông dân, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, thậm chí hội chữ thập đỏ, mặt trận tổ quốc v.v…. mà quái đản nhất là kể cả các hội ngành nghề như hội nhà văn, hội luật sư, liên đoàn bóng đá v.v….cũng được trả lương cho quan chức các cấp. Chưa kể các quan chức của ta thì bằng cấp lại đầy người, tiến sĩ, thạc sĩ lổm nhổm đầy đường nên các quan ta lại ăn thêm một mớ vào ngân sách lương.

    Không những vậy bộ máy lại càng phình lên vì các quan ta cứ ôm đồm thêm nhiều việc vớ vẩn, ví dụ như bộ giáo dục ôm thêm những việc vớ vẩn như in sách giáo khoa, quản lý phôi bằng của các trường đại học, phong giáo sư, phó giáo sư… (có lẽ những chuyện vớ vẩn này sẽ cho các quan ta cái gì chăng?)

    Tại sao chúng ta phải đóng thuế để nuôi bộ máy khổng lồ này? Chỉ có mấy bác trên “cao cao” mới có thể trả lời câu này thôi, và câu trả lời có lẽ là “để bảo đảm sự ổn định chính trị” nên chúng ta đành “bó tay” tay tiếp tục đóng thuế, bán tài nguyên mà đồng lương vẫn ít, tham nhũng vẫn nhiều.

    • D.Nhật Lê says:

      Xin đồng ý với bác,nếu nước ta giảm số người làm những việc ăn bám,phi sản xuất
      hay không hữu ích cho xã hội v.v. thì tiết kiệm được biết bao nhiêu tiền bạc để dùng
      vào việc công ích như xây dựng thêm trường học,bệnh viện,đường sá …
      Công an thì nhiều qúa,qúa nhiều vì có mặt ở những lãnh vực mà các nước dân chủ
      không hề có như văn học nghệ thuật,tôn giáo,giáo dục ….
      Vô số cán bộ đảng viên phụ trách hầu hết mọi tổ chức,cơ quan,đoàn thể,ban ngành
      v.v.khoác áo nhân dân nhưng thực chất là đảng thò tay vào dẫn đường chỉ lối …
      Đúng như những gì bác nói đã trên.

    • mười tạ says:

      chuẩn không cần chỉnh bác ti4mat ơi,

    • Tịt mù says:

      Hehe, đọc còm của Bác Tí 4 mắt chợt nhớ Bạn Sóc gớm, bạn ấy thương những công chức mãi chả chịu lớn, cứ bấu víu bầu sữa mẹ, nhà càng nghèo càng đông con, chả biết nên bỏ đứa nào nuôi đứa nào? Thả nó ra ngoài xã hội thì sợ nó chết đói :cry:.
      Okie, cứ bám chặt vào nhé!
      (mà từ từ thôi, người chứ có phải là heo đâu mà đứa nào cũng dành…).

      • Hiệu Minh says:

        Bạn Sóc dạo này cai còm rồi. Người yêu nói là nếu còn vào còm thì sẽ đi lấy vợ. Sóc sợ quá nên thôi.

        Sóc sợ nên sinh ra Minh Dương cũng sợ. Minh Dương sợ kéo theo nhiều người đi lấy vợ, lấy chồng. Tổ chức cưới lại mời nhiều khách, Thành Ủy phạt, thành ra sợ ko cưới. Bây giờ các bạn ấy không còm là vì thế :) :roll:

        • sóc says:

          Chú Hiệu Minh viết gì mà cháu đọc đi đọc lại vẫn không hiểu gì. hihi

          Cám ơn Tịt mù nhớ tới Sóc, Sóc đang bị tịt còm ạ. Một phần là như chú HM nói, người yêu muôn thưở = anh Tiền…. đang không cho Sóc có thời gian để còm nữa. Cả Sóc và Minh Dương đang mải cày, nên quên còm. hihi

        • Hiệu Minh says:

          Lôi Sóc từ trên cây xuống rồi…. Còm đi còm đi, kẻo bà con nhớ. :razz:

        • Sóc says:

          Trời ơi! Quên mất là chú Cua siêu rành về ….. Tôn Tử . Huhuhu

  17. dangminhlien says:

    Đề xuất với bộ LĐ TBXH mời cụ cua về làm thứ trưởng phụ trách chính sách lương và lao động, chức này không cần là đảng viên CS

  18. Trịnh Xuân Nguyên says:

    Đất nước chúng ta trong thời điểm này có giống Liên Xô những năm 1990 – 1991 hay như mua thu của CHDC Đức năm 1989 không thưa các bậc tiền bối?

  19. nicecowboy says:

    http://lequocquan.blogspot.com/2012/10/cong-ot-nhap-van-phong-vietnamcredit.html#more

    SÁNH HÔM NAY NGÀY 3/10/2012 Văn phòng Vietnamcredit (= Tín dụng VN = là tổ chức độc lập, chuyên môn đánh giá và xếp hàng ngân hàng Việt nam) sáng hôm nay đã bị An ninh kinh tế đột nhập khám xét bất ngờ và lấy đi rất nhiều tài liệu.

    CAM nghi ngờ Vietnamcredit đã cung cấp thông tin về tài chính, ngân hàng đến trang mạng Quan làm báo, vì Vietnamcredit là tổ chức biết quá nhiều thông tin về ngân hàng, có đủ dữ kiện, số liệu.. .

    Chúng ta nên thận trọng viết comment. Xin cảm ơn.

  20. Mèo mun says:

    Có một Bộ mà tội của nó rất to nhưng lại rất ít bị đánh. Đó là Bộ Nội Vụ. Mọi yếu kém của các bộ khác đều có nguồn gốc từ đây mà ra. Nhân sự yếu kém thì hiển nhiên sinh ra các vấn đề khác.

    Tôi có thời gian sống ở nước ngoài khá lâu. Những nước mà tôi đã ở không đâu có một mạng lưới cán bộ dày đặc như ta. Cũng không thể có những cán bộ được hưởng lương mà lại làm ăn lớt phớt, chân ngoài dài hơn chân trong như VN… Đây chính là lỗi của cán bộ tổ chức (thuộc bộ Nội vụ).

    Chính vì Bộ Nội vụ yếu kém, thậm chí là tiêu cực nên họ không giảm được biên chế mà càng ngày càng phình to thêm.

    Đồng ý là tăng lương không giảm được sự tham nhũng, nhũng nhiễu. Vì lòng tham của con người khó được xác định bao nhiêu là đủ. Mà cũng chẳng có tiền đâu để tăng được. Bi kịch là đây.

  21. nkd says:

    Bài viết rất hay,cảm ơn anh HM.

  22. Trần Viết Nhàn says:

    Làm dân quan tâm tới lương ,làm quan chú ý tới lậu .Lương bổng – biết thế nào là vừa ? hảy thay đổi từ ( Lương là của công nhân ,công ty là của giám đốc ) .Công đoàn vì quyền lợi của công nhân để mọi người lâu lâu chở vợ con đi ăn phở 24 ,ăn mì gỏ hoài chán lắm !

  23. Sông Hàn says:

    Ới ơi chi bộ luận bàn về Lương, bâu nhiêu cho đủ. Luận bàn về Lương xong có ai đủ tiền đi chăm bệnh lão Bông Bông không? Lão ấy ở đới nài: http://blog.hantimes.com/2012/10/linh-tinh-pheo-2-chua-benh-cho-ong-gia.html

  24. Tantruonghung says:

    Rất nhiều người nói về sự bất cập, mâu thuẫn của lương VN. Ngay cả hàng ngũ lãnh đạo Bộ, tỉnh, thành cũng kêu. Song nếu suy nghĩ sâu thì thấy một xã hội toàn trị thì mọi vấn đề lại trở về với chính trị. Lương cũng vậy.
    Khi mà tất cả các cơ quan, tổ chức nhà nước là công cụ của chủ trương đường lối, khi mà mọi cá nhân trong các cơ quan, tổ chức là chiến sỹ trên các mặt trận: chính trị, kinh tế, văn hóa, thông tin, giáo dục, y tế…thì cả bộ máy đồ sộ này chỉ là một “Mặt trận nhân dân” mà thôi. Bộ máy này phân danh cho các ngành, nghề song mục đích có định hướng vì vậy chất lượng chuyên môn không quan trọng bằng có phục vụ được mục đích chính trị hay không. Một khi xác định như vậy thì những người tham gia bộ máy không lĩnh lương theo chuyên môn mà là lĩnh phụ cấp. Vì vậy mới có chuyện ông Trung Tá lương gấp đôi nhà khoa học…và lương không đủ sống. Đúng ra chế độ lương như vậy là trong thời chiến nhưng nó tiếp tục kéo dài đến ngày nay và không biết bao giờ mới hết. Hiểu như vậy thì khỏi phải so sánh với các nước, nhất là các nước phát triển.
    Rõ ràng một xã hội như vậy thì không phát triển, không ai làm cái gì ra hồn, càng không thể nói đến sáng tạo. Chỉ sao cố giữ được tình hình này mà thôi.

    • nongranratinh says:

      Thực ra đây chính là miếng mồi nhử và cũng là cái thòng lọng để Đ tròng vào cổ những người theo Đ.Chiêu này rất thâm độc bỏ đói toàn dân nhưng không để chết đói,nỗi lo dứt bữa thường xuyên ám ảnh mọi người,cán bộ vì bổng lộc mà làm kẻ đui què,câm,điếc,nếu không muốn trở lại cảnh đói thì phải vâng lời.Cứ nhìn cách ĐCSVN trả thù bằng cách triệt đường sống của những người đấu tranh đòi DC và gia đình của họ thì thấy ngay.

      • Tantruonghung says:

        Tôi muốn nói thêm là: Tại sao xứ ta nhiều người có danh ?Nào là nhiều tướng ,tá, sĩ quan, nhiều GS,TS, nhiều kỹ sư, bác sỹ, nhiều chức tước…
        Bởi vì cho lương thấy chưa đủ trung thành nên họ cho thêm danh. Càng nhiều các cái này nongranratinh càng chết sớm vì nghèo và bị lừa dối..

  25. Vũ Tuấn says:

    Có cần đến 7 triệu cán bộ không hay ta chỉ cần 3-4 triệu là đủ ? Hỏi tức trả lời . Cơ cấu cán bộ của ta từ xã, phường lên trung ương là có 2 ban bệ song song .Bên chính quyền có cơ quan nào là bên Đảng có ban y chang vậy, số lượng cán bộ cũng xem xem . Chỉ có khác là một bên thì làm , một bên thì chỉ đạo .Thí dụ ở Quận có phòng kinh tế thì ở bên quận ủy có ban kinh tế , lương Trưởng phòng và trưởng ban cũng như nhau … Tiếp đó là các Đòan , Hội khác như Công đoàn , Đoàn TN , Hội phụ nữ , Hội cựu chiến binh … tất cả đều bú bầu sữa Ngân sách mà lương những người này lại cao ngất ngưởng vì toàn thạc sĩ , tiến sĩ chính trị không à .
    Đó là chưa kể các cán bộ chuyên trách đoàn thể ở các đơn vị sự nghiệp khác , do vậy mỗi lần nghe tin nhà nước tăng lương là thấy hãi hùng ..

  26. HT says:

    Bài viết rất hay vì ngoài phân tích thực tế, anh Hiệu Minh còn đưa ra giải pháp (chứ không chửi bới cho sướng mồm, chửi để thấy mình “trên cơ” lãnh đạo mà không nghĩ ra đề xuất gì, như một số lều báo hiện nay).

    Hiện nay, khu vực dịch vụ, người ta cũng đã tính đến xã hội hóa, giảm chi cho ngân sách. Cũng từng đề xuất đưa viên chức ra khỏi biên chế, coi như làm hợp đồng thôi.

    Blog Hiệu Minh là nơi có nhiều Việt kiều nước ngoài vào đọc. Vậy chỉ cần mỗi người ở mỗi nước, phân tích cách tổ chức bộ máy của nước bạn, cách ứng dụng vào Việt Nam…là đã có hàng trăm ý kiến góp ý cho đất nước mình. Như thế, có khi các nhà quản lý còn vào đây đọc nhiều hơn các trang khác ấy chứ.

    AST làm tôi giật mình. Nếu cứ rơi vào vòng xoáy: than vãn – thất nghiệp – nghèo nàn – bất mãn thì đất nước sẽ đi đến đâu? Có phải đó cũng chính là cái bẫy trên mạng mà người ta hay nói?

    • NB says:

      Đúng vậy. Cứ nói những điều bất mãn sẽ làm lớp trẻ nản lòng. Những người muốn phá đất nước VN hẳn muốn điều này lắm. Lớp trẻ cũng phải lao động, sản xuất, chứ không phải lúc nào cũng chỉ trích các chính trị gia, chồng chất lòng căm hận.

      Tôi cũng không thích các nhà báo quanh năm viết bình luận nhằm vào những mặt trái của xã hội (Tuần Việt Nam hay có điều này). Ngay như gia đình mình thôi, có nhiều lúc cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, nhưng đại đa số là khoảng thời gian hạnh phúc cho nhau. Viết chỉ trích không khó, phải lăn lộn, hiểu thực tế để hướng tới cách khắc phục tình hình mới khó.

      • Kim Dung says:

        Hi…hi…Bài này đăng ngay trên Thông tin đa chiều của TVN đấy, anh chị NB ạ!

        • thich co ykien says:

          Co le da co nhieu Y Kien the nay roi ,
          Blogs de nguoi dan co tieng noi , phan anh nhung dieu bat cong xay ra hang ngay , nguoi dan viet cu the co ten , chuc vu ro rang ngay gio xay ra su viec bi Hanh ( Chinh ) trong Blogs, co le se giup Gioi Chuc Quyen Hanh bot Tham Nhung .

      • mười tạ says:

        văn hóa người Mỹ là khuyến khích,
        văn hóa chúng mình là chỉ trích,
        mà,

    • AST says:

      *Cảm ơn chú HT (chú/ cô hay bác thì cứ gọi là hú nhé -OK?)

      =Thực tế, nhìn vào một đất nước, người ta nhìn nhiều thứ, nhưng một yếu tố không thể bỏ qua chính là tầng lớp thanh niên (chưa nói đến thế hệ HS, mầm non tương lai nhé). Khi nhìn vào thanh niên, người ta nhìn vào trí tuệ, tầm nhìn và ước mơ của thế hệ đó.
      Có thời được gọi là hoài bão, có thời được AH Lê Bá Lương nói “đời đẹp nhất trên trận tuyến chống quân thù” – phải chăng ước mơ và hoài bão ấy từng thời kỳ có sự thay đổi!?. Có thể tiêu chuẩn cho 1 thanh niên nhiều hơn, nhưng với cháu thì cần có vậy…và tạm chia như vậy!

      – Đi sâu vào từng thứ: Trí tuệ, hẳn ai cũng biết trình độ của thanh niên ta hiện nay xin nhìn qua trình độ sinh viên; số lượng thanh niên có việc làm đúng ngành; thứ hạng các trường ĐH-CĐ; số lượng thanh niên nông thôn ra thành thị làm thuê; số lượng thanh niên đi xuất khẩu lao động và 1 con số cũng đau không kém, số lượng thanh niên lấy chồng nước ngoài…- dù đó chỉ là hiện tượng!?.

      Về cơ bản, chúng ta cũng chưa có báo cáo nào thực sự thuyết phục chứng minh trí tuệ VN so với thế giới. Lấy ngay các giải thưởng toán học, vật lý… chúng ta thi quốc tế – số huy chương của ta ngày càng… ít đi. => Vậy có dám nói “bậy” thanh niên chúng ta đang thua cha ông xưa ăn bo bo vẫn học giỏi chăng?

      ->Vậy tại sao bây giờ ai cũng thừa nhận, trẻ con có sữa Tây – đứa nào cũng thông minh và … khôn nhỉ? Khôn và giỏi là khác nhau – nhưng nên mừng hay lo?

      -Tầm nhìn: Đây chính là điều HT muốn nói (AST làm tôi giật mình. Nếu cứ rơi vào vòng xoáy: than vãn – thất nghiệp – nghèo nàn – bất mãn thì đất nước sẽ đi đến đâu? Có phải đó cũng chính là cái bẫy trên mạng mà người ta hay nói?).

      Bây giờ ngồi đâu cũng thấy sự phê phán, ai cũng có thể chửi người khác. Chửi thẳng chứ không còn úp mở như trước, từ anh xe ôm cũng chửi ông TT ngu và tham. Nhưng nói như sếp cháu: Ai cũng nói được người khác ngu; chỉ ra cái ngu của người khác thì chỉ có ít người; nhưng sửa được cái ngu của người khác thì… tìm mãi không có ai. Đau phải không chú HT, phải chăng lúc này tuấn kiệt như sao sớm, nhân tài như lá thu hay vì cái gì – xin các chú phân tích cho bọn cháu đỡ…nản.

      Tầm nhìn, nhiều thanh niên thừa nhận thấp như con gián, hoặc không vượt qua… mũi giày. Nhưng tại sao người ta lại có quyền chửi về tầm nhìn của người khác, cháu học Tâm lý học nhưng cũng không tự nghiên cứu và trả lời câu hỏi này cho mình được.

      -> Bẫy trên mạng: vâng thưa chú HT, cháu cũng phải chạy trốn cs bằng những chuyến đi xa (về quê, đi tình nguyện lấy lại tinh thần hoặc có thể đơn giản là… không vào mạng đọc “lung tung”).

      -Ước mơ – động lực thôi thúc con người ta hành động. Sống là phải có ước mơ – nhiều người nói vậy. Nhưng có SV ra trường đã bỏ rơi ngay ước mơ nơi cổng trường ĐH. Có nhiều bạn không được đi học còn không dám… ước mơ (Xin đừng nói đến mơ ước một chiếc xe máy, hay đơn thuần là một căn nhà kiểu vật chất nhé). Khi những ước mơ vụn vặt và nhỏ bé vậy thì đất nước hẳn phải… nhỏ bé đúng không?

      Ước mơ lớn giữa dòng đời chật hẹp -ai đó từng nói vậy. Nếu ước mơ nhỏ bé là có lỗi với cđ. Ước mơ cao quá là viển vông, hoang tưởng. Nhưng còn đau hơn là ko dám ước mơ hoặc nhanh chóng từ bỏ ước mơ hoặc phai nhạt dần ước mơ khi tuổi đời không còn trẻ nữa. Có lẽ chúng ta cần một sự thay đổi chăng (cuộc thư hùng này cho chúng ta học được gì: http://www.youtube.com/watch?v=raMaxA7hsCs&feature=relmfu)

      *TB: 3 cách làm giàu của thanh niên nông thôn hiện nay:
      1. Đi XKLĐ, đi chui cũng được. Một là thành công; hai là mất tiền (như đi Libi); ba là bỏ mạng (đi chui sang Nga). Nhưng đây là con đường được nhiều người chọn và đang được NN… cổ súy.
      2. Vay tiền kd, làm trang trại:
      Kinh doanh, thắng thua hên xui. Kiến thức ít, vốn còm, cơ hội thành công…ít.
      Làm trang trại (dịch bệnh, trượt giá) thì mất tất. Hên thì thành công.
      3.Liều mạng: buôn hàng cấm; đi đào vàng…
      ->Đừng ai đó nói là phải lao vào mà học mới mong đổi đời ấm thân nhé. Xin việc bây giờ cũng là “đánh bạc” mà thôi. Chả vậy mà đánh đề giờ còn hơn cả… chứng khoán.
      -> Đừng ai đó nói cố gắng chạy trọt làm quan nhé, ơ hơ. Ko bình luận.
      =>Cháu có lẽ hơi tiêu cực, nhưng nhìn đời thì luôn trong sáng!? – chú nào giải nghĩa dùm, thì cũng coi như giúp thanh niên bọn cháu nhìn đời nó “rõ” hơn chăng.Thanks

      • HT says:

        Cảm ơn AST vì những lời bộc bạch chân thành. Mời bạn đọc bài này:

        http://www.tienphong.vn/gioi-tre/527346/chang-kien-truc-su-ca-si-tren-dau-truong-kinh-te.html

        Tự kể chuyện hơi tinh tướng 1 tí nhé. Hồi nhỏ, lúc 5 tuổi, mình đã đọc thông, viết thạo, giải được phương trình bậc nhất. Vào ĐH, mơ ước những người yêu Toán của chúng mình hồi đó là được làm về CNTT. Nhưng vì những lý do (tiêu cực xã hội) mình không được học ngành đó, mà phải học một ngành khá nhàm chán.

        Thế rồi thích đọc Vietnamnet vì hồi đó báo này hay lắm, tử tế lắm. Cũng làm nhiều nghề khác.

        Hồi sinh viên, cũng có lúc bất mãn lắm. Nhưng có lẽ mình may mắn, được gặp nhiều người thành đạt. Họ cũng xuất phát từ nghèo khó. Cái khác người là họ lạc quan hơn, không ngại khổ.

        SV ĐH bây giờ nhiều vì ĐH mở ra đầy rẫy. Nhưng kinh tế khó khăn nên thất nghiệp nhiều. Nhưng đó cũng là cơ hội để các bạn không đi theo con đường công chức – nhân viên văn phòng. Vì làm nhân viên nhiều chỗ không có thu nhập cao và hiểu biết rộng đâu.

        Xin đọc ở đây: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/2/97/97/199390/Default.aspx

        Nếu giả sử bạn là người muốn đẩy đất nước Việt Nam này đi tụt lùi, bạn có sướng không khi thấy nhiều người trẻ không chăm chú làm ăn mà cứ hay than vãn? Có lẽ sướng quá đi chứ và càng đưa các tư tưởng tiêu cực lên mạng càng tốt.

        Nhưng nếu bạn là 1 người lãnh đạo quốc gia. Bạn có muốn những người trẻ ngoài thời gian quan tâm đến chính trị, hãy tìm cách tăng năng suất làm việc, sáng tạo các dịch vụ thuận tiện cho người tiêu dùng, sãn xuất các phần mềm mà thế giới cần.

        Hôm nay, Cổng thông tin điện tử đăng tin này: http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Khan-truong-xay-dung-he-thong-thu-dien-tu-quoc-gia/201210/150626.vgp

        Làm hệ thống thư điện tử cho Việt Nam để bớt phụ thuộc vào gmail, một công ty của nước ngoài. Như thế, còn nhiều công việc (ra tiền) cho giới trẻ lắm, chứ có phải đều là màu xám đâu.

        Mình nghĩ, càng đọc Hiệu Minh blog, chúng ta càng cần nghĩ cách làm cho các nhà khoa học có cơ hội cống hiến nhiều hơn, không phải sang nước ngoài làm thuê. Như Hiệu Minh chẳng hạn. Làm ở Mỹ nhưng lúc nào cũng hướng đến quê hương.

        Nếu đất nước tạo thông thoáng, cấp kinh phí nhiều hơn, tôn trọng các nhà khoa học hơn…anh sẽ đồng ý về Việt Nam để dạy con cháu vài điều về IT và nhân sinh chứ? ^^

  27. KTS Trần Thanh Vân says:

    Thưa các đồng chí có mặt trong hang Kua hôm nay.
    Tôi về hưu từ ngày tròn 50 tuôi ( 22 năm rồi ) Bởi thế tôi không quan tâm đến lương bổng, mà tôi quan tâm đến thu nhập thực của gia đình mình.
    Kinh nghiệm cuộc đời mà tôi rút ra bài học rằng: Tiền nhiều thì ai cũng thích, càng tiền nhiều càng thích, bởi vậy tôi luôn tìm cách kiếm được nhiều tiền.
    Nhưng đồng tiền là vật ngoài thân. Tôi quan tâm nhiều đến hạnh phúc êm ấm trong gia đình và giấc ngủ yên lành không lo toan mưu tính. Cho nên nếu không nhiều tiền, nhưng nếu đồng tiền đó “sạch sẽ”, tôi kiếm được bằng sự cố gắng và sự thông minh của bản thân tôi, khi cầm đồng tiền tôi thấy bàn tay mình ấm áp và khi mua miếng ăn, tôi thấy miếng ăn đó ngon hơn.

    Các bạn hữu có nghĩ như tôi không?

    • mười tạ says:

      đồng ý với bác Vân,
      chỉ là còn lắm bạn thích ăn bẩn nên mới loạn cả lên,

    • HT says:

      Ok, nhất trí với bác. Dân “kiến” thời kinh tế khó khăn cũng khó kiếm tiền lắm. Liệu có nên bán bản vẽ cho nước ngoài không nhỉ, giống như gia công phần mềm ấy.

      Hi hi. Là người ngoại đạo, KTS thứ lỗi nếu tại hạ nói không chuẩn.

    • Người Chầu Rìa says:

      Bác Vân từng du học ở T.Q ,chắc cũng có đọc “Luận ngữ”, Khổng Tử nói một câu rất hay, như
      quan điểm của bác đấy:”Giầu và sang là điều mà ai cũng muốn; nhưng không bằng cái Đạo để
      được giầu sang thì ta cũng không dùng. Nghèo và hèn là điều ai cũng không muốn; nhưng không bằng cái đạo mà bỏ được nghèo hèn thì ta cũng không bỏ nghèo hèn”( Phú dữ quý thị
      nhân chi sở dục dã; bất dĩ kỳ đạo đắc chi, bất sử dã. Bần dữ tiện thị nhân chi sở ố dã; bất dĩ kỳ đạo đắc chi bất khử dã.) Quan điểm sống này đúng tư cach của người quân tử đó phải không bác ?

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Bác Chầu rìa mà chẳng “Chầu rìa” chút nào
        Bác nói câu nào cũng “đắt” như thể bác đang ngồi trên sập kê giữa nhà, phán cho bầy “tiểu yêu” những bài học luân lý, nhưng chúng chỉ dạ dạ…vâng vâng…. mà vẫn không hiểu nổi bác đang nói cái chi chi?

  28. CT says:

    Lại còn khoản này nữa.
    Đồng ý là trong thời chiến thì bộ đội được hưởng lương cao. Thậm chí thời bình mà ở những nơi gian khó thì cũng xứng đáng. Nhưng đằng này các bố ngồi đầy các loại học viện với toàn tướng tá, sỹ quan cao cấp nhiều hơn cả nấm kia, đều hưởng lương gấp 3, 4 cán bộ bình thường. Về hưu các cụ này cũng lĩnh lương gấp mấy lần các cụ giáo viên đại học… Thật vô lý quá.

    Cứ tìm những chỗ vô lý mà xem xét lại thì có tiền trả lương cho chất xám ngay.

  29. CT says:

    Đề xuất để có thể tăng lương cho cán bộ (không nhằm mục tiêu giảm tham nhũng).
    Phải kiên quyết tìm cách giảm biên chế các cơ quan hành chính sự nghiệp. Rất nhiều kẻ chui vào nhà nước chỉ cốt để có khoản thu nhập đều đặn và khi về hưu không làm gì vẫn có lương. Vừa làm vừa chơi trong 30 năm nhưng nhà nước nuôi thêm 30, 40 năm sau hưu nữa.

    Làm sao để có thể tinh giản biên chế?Trước hết phải tinh gọn hóa khối lượng công việc.
    Rất nhiều thủ tục được đưa ra không cần thiết. Rất nhiều quy định, nghị định, nghị quyết chồng chéo (nhưng không vì thế mà lại kín kẽ, chặt chẽ đâu nhé :D) . Cần phải giải quyết vấn đề này ngay mới giảm được biên chế. Dân lại đỡ khổ. Nó cũng sẽ giảm được sự nhũng nhiễu của cán bộ công quyền.
    Có hiện tượng viì ngồi không bất tiện nên nhiều người cố nghĩ ra những việc linh tinh để làm. Họcóp cái này vào cái kia, sao sao chép chép. Nói chung là giả vờ làm việc
    . Số khác thì tranh thủ giải quyết việc cá nhân. Họ đến cơ quan để uống chè vặt, đọc báo, lướt Web như TV đã chiếu rồi đi mua bán, làm nghề phụ khác…
    Có tới 30% cán bộ có năng lực yếu kém, không biết làm việc nên công việc không chạy. Số này cũng cần loại ra ngay.
    Nói tóm lại, xã hội nên tập trung đấu vấn đề này. Thành công trong việc tinh giản bộ máy nhà nước thì mỗi năm ta có thể xây 1 bảo tàng lịch sử ngon ơ. Dân lại khỏe vì ít bị làm khó với các thủ tục phức tạp, đỡ bị khoản phong bì khi vào các cửa hành là chính.

    • TC Bình says:

      Con em cháu chắt các cụ to.
      Chớ tinh giảm nó, để lo vào mình.
      Thân mình chẳng đáng đồng chinh.
      Chức phận lình xình, dưới búa trên đe.
      Vậy nên:
      Nó láo, chớ dại mà “phê”.
      Nó ngu, chớ dại mà chê câu nào.
      Nó lười – việc ấy để tao.
      Thôi thì mặc nó làm sao thì làm.
      Bởi vì:
      Cha, anh, chú nó làm quan.
      Gảy ngón tay út, mình tan xương liền.
      Vậy thì chớ có mà điên.
      Chọc ong vò vẽ quy tiên có ngày.

      • Tịt mù says:

        5C: Con cháu các cụ cả/Chỉ có cái… tự do.
        5Đ: Đ éo điều đi đâu được
        giờ lại thêm CMND kiểu mới, nó quay mặt sau mà chọi mình bể đầu chứ chả chơi đâu :lol:

    • Hà Linh says:

      Mình có chính sách tinh giản biên chế từ lâu rồi mà anh CT, vấn đề là có tinh giản được không ấy chứ? hay là giảm một người ở chỗ này thì mai kia lại lấy thêm người vào chỗ khác, hay là tạo ra ban bệ mới để cần nhân lực thêm???
      Hôm trước HL có còm bên bài của chị Kim Dung rồi đó, HL đã rất kinh ngạc khi mấy năm trước đọc tin trên báo nào đó chỉ ra rằng sau khi tổng kết sơ sơ chính sách tinh giản biên chế thì số nhân lực trong các cơ quan công quyền tăng lên gấp 4 lần so với khi chưa thi hành chính sách đó.
      Mà việc thi hành chính sách đó cũng có thực sự chọn ra người giỏi giang để ở lại làm việc nhằm tăng hiệu quả hay không hay là những người ngay thẳng, giỏi giang thì lại phải chịu về hưu trước thời hạn?
      Nói chung là mình có bộ máy hành chính thật cồng kềnh, chi phí lớn mà hiệu quả không cao thì ai cũng biết, chỉ có điều là cứ nửa vời, nên cứ vũ như cẩn!

      • Trịnh Xuân Nguyên says:

        Nữa Hà Linh ạ,chỉ cần giảm thất thoát trong lĩnh vực xây dựng (khoảng 1200 tỷ VNĐ hoặc lớn hơn) là có thể đủ chi trả lương cho CBCC và VC.

      • Tịt mù says:

        “Nói chung là mình có bộ máy hành chính thật cồng kềnh, chi phí lớn mà hiệu quả không cao thì ai cũng biết, chỉ có điều là cứ nửa vời, nên cứ vũ như cẩn”!
        Cái này phải suy nghĩ lại, chắc có… 14 người không biết đâu Chị Hà Linh ạ. :lol:

      • Người Chầu Rìa says:

        Nói một đằng làm một nẻo mà.Phải biết vận dụng đường lối của anh bạn 16 chữ vàng khè chứ
        bộ. Vả lại ,kẻ đáng phải nghỉ việc thì toàn là con em trong ”nội bộ” cả; kẻ ngoài ”nội bộ”,thì
        làm việc thật sự, nếu cho nghỉ thì cơ quan phải giải thể hay sao? Cái ”tổ con chuồn chuồn” nó
        nằm ở đó, có gì đâu mà các vị théc méc nhở ?Tổ chuồn ngày một phình to/ ai mở rộng nữa được cho lên trời /Lên trời sướng lắm ai ơi /Cả đời nhảy múa ăn chơi lu bù/ Tha hồ tham
        nhũng tự do/ Hưởng thụ thoải mái chẳng lo phải làm…

    • utnga77 says:

      Chào chú CT. Năm 2002, cháu là phó bí thư Đoàn phường nơi cháu cư trú. Bí thư Đoàn phường trong biên chế, còn cấp phó các Đoàn thể thì chỉ nhận lương hợp đồng. Cháu nhớ hồi đó cháu được nhận 230.000/tháng. Không đủ tiền đổ xăng và ăn sáng. Cháu trụ được 3 năm vì hồi đó trẻ, ham vui. Không biết ở các nơi khác thế nào, quê cháu thì phong trào Thanh niên tình nguyện giúp dân, làm nhà tình thương, từ thiện, hay công tác xã hội cộng đồng sôi nổi lắm. Dân quê cháu còn nghèo, mỗi lần giúp được dân cái gì thì thấy mình có ích cho xã hội, hạnh phúc lắm. Nhưng qua 3 năm công tác cháu cũng bất mãn nhiều. Công tác thì do phó làm, trưởng thì chỉ suốt ngày họp. Chế độ thì phó không có…v.v..và còn nhiều điều khác nữa. Cháu nghỉ việc ra làm kinh tế đến giờ. Giờ đọc bài của chú Hiệu Minh và comment của chú cháu thấy hay lắm, tâm đắc lắm. Và trên thực tế công việc cháu đã trải qua thì cái số “30% cán bộ có năng lực yếu kém, không biết làm việc” của chú là hơi ít. Chắc có lẽ chú nói bớt đi cho bớt đau lòng chăng?
      Giảm biên chế thì giảm rồi nhưng cái chính là công tác tuyển chọn cán bộ còn quá nhiều điều “kỳ lạ”. Lãnh đạo cơ quan nhìn ra được đứa nào làm được đứa nào không nhưng cũng chẳng thể làm gì, chẳng thể đuổi việc anh không làm được, vì sao thì không nói chắc ai cũng rõ. Cháu nghĩ rồi sẽ phải có sự thay đổi thôi, để những người làm được việc được hưởng lương và chế độ xứng đáng với những gì họ cống hiến. Nhưng bao giờ và như thế nào thì cháu không đủ tầm, không đủ trình độ để đoán. Mong lắm thay! Cám ơn chú Hiệu Minh và chú CT về bài viết.

  30. Dân đen says:

    Cơ quan tôi giống như một dòng họ. Ai có tý chức sắc, cỡ trưởng phòng trở lên đều cố gắng đưa con cái vào. Nhiều gia đình có tới 2, 3 thành viên trong cơ quan. Thế là chẳng ai thắc mắc, trừ dân đen.

  31. CT says:

    Công an đòi tăng lương. Giáo viên đòi tăng lương. Bác sĩ đòi tăng lương. Cán bộ nghiên cứu đòi tăng lương. Công nhân viên chức tất tật đòi tăng lương. Lãnh đạo cũng đòi tăng lương.
    Nguồn thu để chi cho mọi khoản, trong đó có lương thì èo uột. Tài nguyên đã bán sạch.

    Không tăng lương thì giá cả còn lên từ từ. Rục rịch tăng là giá tăng phi mã.

    Vì sao lương cán bộ công nhân viên chức thấp mà người ta phải chảy từ 3 đến 5 trăm triệu cho một suất biên chế???

  32. thanduong says:

    - Lương bổng – yếu tố quan trọng nhất:

    Một xã hội với những định chế bài bản thì lương sẽ là yếu tố quan trọng nhất, nhưng cũng có những xã hội mà “vị trí đứng” mới là yếu tố quan trọng, ở đó con người ta sống và sống khỏe là nhờ bổng lộc.

    -Lương thế nào là vừa?:

    Và như thế, đồng lương trong xã hội ấy không thể nào là vừa cả, nó cũng giống như chuyện nước lên thì núi cũng lên trong cổ tích Sơn tinh Thủy tinh mà thôi.

    -Quan hệ lương và tham nhũng:

    Chuyện tăng lương cũng chỉ để hạn chế bớt phần nào tham nhũng. Để ngãn chặn nó triệt để cần phải có những định chế sao cho:

    * Pháp luật nghiêm minh, trừng trị thích đáng khiến người ta KHÔNG DÁM tham nhũng.
    * Cơ chế chính sách rõ ràng minh bạch, khiến người ta dù có muốn tham nhũng cũng KHÔNG THỂ.
    Và cuối cùng, xây dựng một xã hội sao cho người ăn lương có thể sống được một cuộc sống thực sự, với lòng tự trọng được giáo dục nghiêm túc thì chẳng ai muốn tham nhũng làm gì.

  33. AST says:

    *Bài của chú trên VNN không bị cắt cúp gì, dường như… Tuy nhiên, những viễn cảnh và kỳ vọng của chú sao nó xa vời và diệu vợi với VN quá. Tính tại thời điểm này, ko nói đến kinh tế vĩ mô, chỉ cần nhìn trên đường phố HN sẽ thấy kinh tế nó ntn?

    -Tại quán nước, thanh niên ngồi chơi cờ tướng nhiều hơn bất kỳ khi nào (chả hiểu cờ tướng và kinh tế có mqh biện chứng ko nhỉ, nhưng hầu hết quán nước HN bjo đều có cái bàn cờ tướng, có quán cả chục bàn. Tất nhiên nhiều quán ko có, nhưng tại sao lại có nhiều người chơi cờ cả ngày, nhất là thanh niên – đó là vấn đề kinh tế).

    -Tại các DN, lương bổng chậm, doanh nghiệp chết – nhân viên chả buồn làm, đi muộn, về sớm. Ngồi vật vờ không có động lực phấn đấu. Nhiều DN phải cho công nhân nghỉ luôn phiên, lương còn nợ chứ nói gì đến tăng lương và lương cao hả chú. QĐ tăng lương từ 1/5/2012 chưa được thực hiện đâu nhé, do NSNN đang… huhuhu.

    -Công sở, ko phải tất cả nhưng những đơn vị sự nghiệp (tự hạch toán thu chi như xuất bản, báo chí, kinh doanh thương mại) tuy cũng thuộc nhà nước nhưng thu nhập sụt giảm, có nơi tuy tiền lĩnh vẫn thế nhưng mức sống chỉ bằng 1/3 so với vài năm trước. Mất hết tinh thần, ko muốn làm việc, ngồi chơi là chính. Nếu là bộ phận “kiếm chác” có thể hành dân được thì cán bộ phải …. tận thu. Âu cũng thằng nó đi “ăn hiếp” thằng kia vì nồi cơm gia đình của mình thôi.

    *Lương – hình như giới TB giãy chết có câu rất hay: tự trả lương cho mình. Làm thuê cho chính mình là điều hp nhất của người lđ. Xem phim “Hãy bắt tôi nếu có thể” – hình ảnh cuối tuần những chồng hồ sơ (công việc làm thêm được để đống ngay cửa ra về; ai muốn làm thêm thì cứ thế ra lấy về làm cuối tuần, ai ko muốn thì thôi) được người ta ôm về với tinh thần… làm vì mình mà thấy hp quá.

    Ở VN cũng làm thêm, công nhân mang hàng về nhà gia công. Cả đêm toét mắt được thêm vài đồng, nhưng sáng đi mua sữa, bỉm cho con là hết. Đến bữa sáng còn nhịn, bữa đêm – nếu làm ca đêm thì tăng ca, chỉ để hưởng thêm bữa ăn – tiết kiệm lấy gói mỳ cho gia đình và có thêm chút tiền làm thêm + tiền chuyên cần hàng tháng. Nay việc không có, làm việc cầm chừng, lại lũ lượt về quê và lại…

    => Cháu thích những bài viết của chú vì tính thời sự, tính phản biện, kiến thức bổ ích được học tập nhưng chú lại sống ở Mẽo, dù gia đình chú gốc vẫn ở… Hoa Lư. Tuy nhiên, thanh niên bọn cháu giờ càng đọc những bài của chú hay chú Lý Toét (http://xacbacxangbang.blogspot.com/2012/05/chong-tham-nhung-tai-viet-nam-la-viec.html); chú Giang Lê (http://kinhtetaichinh.blogspot.com.es/)… và cả những trang “cấm” như báo chí đang nói càng thấy…”hoảng loạn”, mất phương hướng và mất tự tin.

    Thời gian ngồi viết còm này cũng là thời gian xã hội đang mất đi nếu xét trên góc độ kinh tế đất nước. Với bản thân thì mất đi chất xám, tuổi trẻ và cả những ước mơ… đang phai nhạt. Thôi có khi đi làm…. ván cờ thôi chú nhỉ!

  34. CT says:

    He he, cám ơn cụ Cua cái rồi đọc sau.

  35. Vũ Tuấn says:

    Cách đây hơn hai chục năm , khi nhà nước có chính sách hỗ trợ thương binh , vậy là ở vùng quê ngoài Bắc ( nhất là vùng khu 4 cũ ),gần như nhà nào cũng có thương binh .Thậm chí có cả một đường dây từ xã lên huyện , tỉnh làm hồ sơ thương binh giả để hưởng trợ cấp .
    Khi có chính sách hỗ trợ cán bộ xã phường thì cán bộ ở địa phương nhiều như nấm sau mưa ( Có xã gì ở Thanh hóa có đến hơn 500 cán bộ ..).
    Mới đây Ủy ban Olympic Việt nam nhiệm kỳ 2012-2016 có tới 13 phó chủ tịch ( đông nhất thế giới )
    Vậy mà tăng lương cho cán bộ để chống tham nhũng thì tôi sợ đất nước này có khoảng.. 50 triệu cán bộ hưởng lương quá

  36. Hà Linh says:

    Nếu chỉ nghĩ lấy lương cao “nhử” cán bộ về làm mà cách tuyển chọn không minh bạch, công việc không rõ ràng, luật pháp không nghiêm và công bằng, xã hội thiếu dân chủ, thì chuyện tăng lương để chống tham nhũng chỉ là câu chuyện nhiều tập không có hồi kết.
    *********
    Nhất trí hoàn toàn! và nếu có chuyện tăng lương cho quan chức nữa thì em nghĩ lại càng làm cho vấn nạn là ai cũng cố mà có chức có quyền bằng mọi giá, lương bổng nhiều, trách nhiệm ít, quá khỏe! Khi dân kêu thì ta cứ đổ thừa tại ” dân trí thấp”” kém hiểu biết” là xong!

    • mười tạ says:

      ai vẻ dân dại chi,
      ráng chịu,

    • levinhhuy says:

      Hà Linh ạ, Ly không nghĩ ở ta đang định lấy lương cao để nhử cán bộ tốt về làm với mình, mà cho rằng đây là một chiêu dùng lương cao để nhử cán bộ gộc về phe cánh ta. Cán bộ ở ta đều đã thấm nhuần lý tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, họ đảm nhiệm chức vụ là nhằm thực hiện lý tưởng của mình, đa số không cần lĩnh lương vẫn sống khoẻ được mà! (Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngay trong kỳ trả lời chất vấn vừa rồi vẫn cả vú lấp miệng em là hầu như toàn bộ công chức trong chính phủ đều tận tụy phục vụ cho dân! ;) )
      Nên Ly cho rằng tăng lương cho cán bộ vào thời điểm này chủ yếu là lấy lòng quan hơn là mong an lòng dân! Stop vì mất hứng còm rồi, ke ke!

      • Đại cùn says:

        Đúng như thế !
        Có điều, cán bộ bây giờ chả có “lý tưởng” gì đâu. Chỉ còn âm mưu kiếm chác, đằng nào chả nát bét ra rồi !?

        • Người Chầu Rìa says:

          ‘Tưởng ‘thì luôn có ‘lý’ thì không!
          Tình cảnh nước nhà mới bét bung
          Mật ít ruồi nhiều chia chác khó
          Chỉnh đốn thi đua cứ bùng nhùng…

    • Tịt mù says:

      Bác HM và Bác Hồ Thơm (ở bài trước) chắc hiểu nhầm về tham nhũng, không cần có quyền hạn cũng vẫn tham nhũng được, nông dân thì phá rừng làm rẫy, đánh bắt thủy hải sản tự nhiên cạn kiệt, bán hàng rong (mất vệ sinh) vỉa hè, giáo viên dạy thêm… cũng là một kiểu tham nhũng. Nhưng có lẽ mọi người chỉ nhằm vào đối tượng quan chức.

      • levinhhuy says:

        Bác Tịt Mù ơi, bác mở rộng khái niệm định nghĩa tham nhũng đến thế thì hóa ra ta phải tăng lương cho cả thảy 84 triệu suất à? Tham gì cũng là tham, nhưng đâu phải đều là tham nhũng, hi hi!

        • Tịt mù says:

          Tịt mù đâu có mở rộng :lol:, vì nguyên thủy tham nhũng là tham những cái không phải của mình và gây khó khăn (làm nhũng nhiễu) cho người khác thì phá rừng, dạy thêm cũng đâu ngoài ý nghĩa đó, đâu cần phải cán bộ quan chức mới làm được?
          Và định nghĩa của Tổ chức minh bạch quốc tế càng rõ ràng hơn. :lol:

      • Hà Linh says:

        Tịt Mù hôm nay chắc không trúng xổ số chứ gì?
        Khái niệm tham nhũng hình như mới dùng rộng rãi sau này, chị chưa “nghiên cứu kỹ lưỡng” nên không dám nói gì nhiều, nhưng chị hiểu tham nhũng là khái niệm dành cho người có thẩm quyền, có chức vụ lợi dụng vị trí có quyền lực của mình để trục lợi cho bản thân.

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 3,887 other followers

%d bloggers like this: