Tản mạn về chữ…Hào

Nhà báo bị đấm. Ảnh: ABS

Nói đến “hào” mình nghĩ ngay đến tiền, hay người hào hoa, ít khi nghĩ đến nghĩa xấu, trừ mỗi…cường hào.

Chả hiểu ngày xưa ai nghĩ ra tên Hào, tiếng Hán nghĩa là gì. Thử tra Từ điển Hán Việt thì phát hiện chữ Hào có tới 22 cách viết khác nhau và nghĩa cũng rất phong phú.

Xin trích ra đây để bác nào muốn chọn tên con là Hào.

  • Hào ( ) : Người có tài, phóng khoáng, và cả con hào (giống con lợn)
  • Hào (): Hào xây quanh thành quách.
  • Hào ( ): Chỉ sợi lông (không thèm tơ hào từ đây mà ra), một chút và có thể là đồng tiền hào (1/10 đồng)
  • Hào (): Đồ nhắm, thức nhắm
  • Hào (): Gào khóc, kêu gào

Mình tra từ này là vì đọc báo cáo của ông Nguyễn Khắc Hào, Phó CT Hưng Yên, với Thủ tướng về vụ cưỡng chế đất ngày 24-4-2012 tại Văn Giang.

HM Blog từng đăng tải video clip, quay cảnh công an và dân phòng đánh đập hai người dân dù họ không hề có thái độ khiêu khích.

Sau này mới biết đó là hai nhà báo lề phải của VOV (Tiếng nói VN). Mới xem mình cứ tưởng đó là phóng viên của VOA (chữ V lộn ngược – Tiếng nói Hoa Kỳ) nên mới bị tẩn như vậy.

Đó là hai anh Ngọc Năm và Phi Long “đã bị lực lượng cưỡng chế xúm đánh hội đồng bằng tay, chân và dùi cui hết sức dã man, đến trọng thương, phải nhập viện cấp cứu, điều trị, vì “dám” tiếp cận hiện trường để tác nghiệp trong vụ cưỡng chế ở Văn Giang sáng 24-4”.

VOV đến thời điểm này vẫn im lặng, dù “Đây là tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà nội….” có từ hơn nửa thế kỷ.

Theo VNN đưa tin, ông Khắc Hào cho rằng, đây là clip giả “Trong vụ việc ở Văn Giang, có sự móc nối chặt chẽ với những phần tử chống đối ở nước ngoài. Các thông tin thậm chí còn được tường thuật tại chỗ, từng giờ, để tuyên truyền xuyên tạc, dàn dựng những video clip giả để vu khống, bôi nhọ chính quyền”.

Bố mẹ đặt chọn tên Hào là muốn con cái thành người tài ba, phóng khoáng. Nhưng những gì nhìn thấy, nghe thấy ở Văn Giang thì người ta hiểu “Hào” nghĩa là cái hào xây quanh Hưng Yên, nhằm bảo vệ chế độ bằng mọi giá.

Mệnh giá tiền hào chỉ còn trong lịch sử

Hoặc “Hào” là “đồ ăn, thức nhắm” sau vụ cưỡng chế đất. Chữ Hào (sợi lông) ứng vào trường hợp này có lẽ không đúng. Khó mà tin người ta không “tơ hào” gì sau những vụ đất cát mà thời nay là “tấc đất tấc vàng” theo đúng nghĩa đen. Và số lượng tiền thì không thể tính bằng 1/10 đồng.

Hoặc là “Hào” đang “kêu gào” về một thế lực thù địch vô hình. Thời internet, mọi biến cố trên trái đất có thể được hàng tỷ người biết đến trong nháy mắt, vẫn có ai đó  nghĩ rằng, kiểu tuyên truyền Göbbels của Đức Quốc xã “nói sai nhưng nói nhiều lần rồi người ta cũng tin” vẫn còn đất sống.

Thời nay, khó ai nói dối được vì người ta biết nghe và kiểm chứng qua nhiều nguồn tin.

Nếu “thế lực thù địch” phải dựng cả cảnh giả “công an và tự vệ đấm đá dân”, nhằm bôi xấu chế độ, thì quốc gia đó vững như bàn thạch.

Chợt nhớ câu ca dao “Hòn đất mà biết nói năng…”, nếu sửa lại cho hợp với thời nay thì nên viết như sau Nhà báo mà được nói năng. “Thế lực thù địch” hàm răng chẳng còn.

HM. 7-5-2012

Video Clip quay tại Văn Giang (24-4-2012) được ông Khắc Hào “kêu gào” là “giả tạo”

About these ads

110 Responses to Tản mạn về chữ…Hào

  1. tú ròm says:

    “giúp dân, dân lập đền thờ
    Hại dân, dân đái ngập mồ thối xương”

  2. Vĩnh Bảo@ says:

    Chào bác Hào. Ôi, ngoan quá, chào cháu. Bác cứ quá khen. Bác ơi, bác là lãnh đạo ở Văn Giang? Đúng! Có việc gì thế cháu? Dạ, xin lỗi bác, bác giảng cho cháu cái câu “miệng quan trôn trẻ” là nghĩa thế nào hả bác? Ôi dào, bác đang bận, cháu đến hỏi ông BT Trọng và ông TT Dũng nhá. Vâng ạ.

  3. Người Chầu Rìa says:

    Hào này mới đúng là hào(壕)
    (“Thành xây xương trắng hào đào máu dân!”)
    Ngăn người dân với quan quân
    Để giành đất ruộng chia phần với nhau
    Cảnh đời nhìn thấy mà đau
    Tiền đồ đất nước rồi sau thế nào…?

  4. Mít says:

    Như vậy là “quân mình đánh nhầm quân ta” rồi các bác ạ.
    http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/giaoduc.net.vn/Nhung-chi-tiet-chua-tung-tiet-lo-vu-nha-bao-bi-hanh-hung-tai-Van-Giang/8431635.epi

    Hỏi “Sao đã cấm quay phim, chụp ảnh, anh còn chụp ảnh?”. Tôi trả lời “Khi đó tôi thấy phía người dân có những hành vi rất quá khích, ném gạch đá, chai xăng về phía lực lượng cưỡng chế, nhưng tôi thấy họ rất nhẫn nhịn chịu đựng mà không có phản ứng gì. Tôi chụp ảnh để làm tư liệu về việc người dân có những hành vi vi phạm nghiêm trọng để làm tư liệu khi cần thiết. Như vậy mục đích chụp ảnh của tôi là rất rõ ràng ”.

  5. Kim Dung says:

    KD xin được kéo đường link có văn bản tường trình đầy đủ của Ngọc Năm, để các bấc có thể đọc, tham khảo.

    http://webwarper.net/ww/phairzios.blogspot.com/2012/05/dien-bien-nha-bao-nguyen-ngoc-nam-bi.html

  6. thuctu says:

    Thơ của NK Hào khi còn hàn vi đây thưa các chị các anh- hình như tên là “Trung thu”

    “Chẳng có dây mà đeo
    Chẳng có chân mà đứng
    Cứ lửng lơ giữa trời
    Đốt mình làm ánh sáng…

    Trăng không có công tắc
    Nên phải thức thâu đêm
    Lúc nào buồn ngủ quá
    Chỉ khép mi một phần

    Mặt hồ xanh ngăn ngắt
    Trăng dát vàng lung linh
    Đêm trăng – trên trời ấy
    Cũng là hồ nước xanh

    Những đêm rằm tháng tám
    Sao trời trốn đi chơi
    Riêng trăng còn ở lại
    Thắp sáng cho mọi người”.

  7. xanghứng. says:

    tối nay mới nghe :

    “Lắm tiền nhiều của là Đoàn Nguyên Đức,
    Gia đình trí thức là Ngô Bảo Châu
    Anh hùng sống lâu là Võ Nguyên Giáp !
    Đi họp hay ngáp là bác Đỗ Mười.
    Tiếp dân hay cười là Nguyễn Minh Triết.
    Đấu tranh kiên quyết là Lê Khả Phiêu

    Không bộ nào chứa là Nguyễn Thiện Nhân
    Lấy vợ bất cần là Nông Đức Mạnh.
    Cuộc đời bất hạnh là chị Ba Sương.
    Chỉ còn tấm gương bác Hồ vĩ đại !!!

    • Thiên Nhân says:

      Hình như tôi biết còn có câu về Chú Y tá nữa mà. Hay Cụ Xưng sợ?

      • Hiệu Minh says:

        “Cụ” Cua ngại :)

      • xanghứng. says:

        Xin lỗi vì đã làm cụ chủ nhà ngại.
        Nhưng để vần điệu của bài “dân ca” được liên tục, xin phép cụ chủ nhà cho tôi được điền vào chỗ trống thay vì lời bằng… vài nốt nhạc, cám ơn cụ:

        ….Đấu tranh kiên quyết là Lê Khả Phiêu
        Ư ữ ừ ừ ừ ư Ư-ư-ứ !
        Không bộ nào chứa là Nguyễn Thiện nhân….

      • Hiệu Minh says:

        Nguyên tắc là

        Tránh người đương chức
        Bực người đã…nguyên
        :) :)

      • Thiên Nhân says:

        Sao TC không tránh cả Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng là ngươì đương chức. Nếu vậy,Tôi bổ sung thêm nguyên tắc của Bác là “tránh người đương chức và quyền lực lớn…khiến ai cũng sợ”.
        Tuy nhiên, cái câu thiếu đó chỉ cần bỏ đi tên người thôi thì sợ gì?
        Hóa ra, TC cũng thấm nhuần câu của Huy Đức ” Các bạn là ảo, chỉ có chủ Hang là thật” nên sợ là phải thôi.

      • Hiệu Minh says:

        Bác Thiện Nhân là người quen :)

    • HỒ THƠM says:

      Quyết la quyết liệt là anh ba Dũng
      Hay hỏi… sâu đâu ? là bác tư Sang
      Muốn đến thiên đàng thì theo bác Trọng
      Tức trào máu họng thì nghe cụ Hùng
      “Ngại ” quá ,… lùng bùng là bác Hiệu Minh !
      Hay nói linh tinh là ông … Xang Hứng

      He he….!!!

      • Hiệu Minh says:

        Tuyệt vời. Tuyệt vời.

        Chưa sờ đã cứng là ông Hồ Thơm
        Chưa bơm đã sướng là bà Kỳ Duyên
        Chưa tuyên đã phạt là tòa nước…lạ

        Mời các bác tiếp…

      • hathienhau says:

        Vừa ạ vừa vâng là cha Khắc Hào,
        Vừa đào vừa lấp là Thành bí thơ,
        Giả vờ, giả tảng là Tô Huy Rứa,
        Thích ngứa, thích gãi là Cẩu quan…ghẻ

  8. Người Sưu tầm says:

    NGHĨ VỀ NGÀNH CÔNG AN, TỪ VỤ HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH Ở VĂN GIANG

    Quechoa

    Việc hai nhà báo bị đáng túi bụi và các cơ quan báo chí( trong đó có cơ qua chủ quản là Đài TNVN) lên tiếng yếu xìu, thôi không bàn nữa. Tôi chỉ xin nêu một góc cạnh khác. Đó là thái độ của các công an viên ( CAV- mặc sắc phục và thường phục) trong việc đánh người. Điều làm tôi thật sự bức xúc và không hiểu nổi là: tại sao người ta có thể ra tay tàn như bạo thế, “hội đồng” đông đảo như thế với một người dân ( tạm cho là không biết PV), khi người đó không hề có biểu hiện nào sai trái, không hề tỏ ý chống cự, không hề có hung khí trong tay? Xem video thì thấy những cú đánh như thế có thể gây thương tật, chết người.

    Điều băn khoăn nhất là, tôi đoan chắc các CAV ra tay hung bạo kia không phải vì quyền lợi cá nhân, cũng không vì nhiệm vụ cụ thể được giao. Cụ thể là, tôi nghĩ lính tráng như họ chẳng nhận được “phong bao phong bì” gì từ phía nhà đầu tư lấy đất. Họ cũng không được cấp trên giao cụ thể: phải đấm, đá hết cỡ bất cứ ai mà họ thấy…gai mắt! Bởi xem video, tôi thấy vụ việc như là một sự “tự phát” vậy thôi, không có ai chỉ huy, chỉ đạo gì. Đại loại như một công thức chia động từ một cách thuần thục, máy móc, quen thuộc: “tôi đấm, anh đá, nó thọc gậy…” Nó cũng như cú đạp liên tiếp của một CAV vào mặt một người biểu tình ở Hồ Gươm, khi người này đã bị giữ chặt chân tay. Tôi tin là không có cấp trên nào chỉ đạo cụ thể phải đạp như thế, và người đạp cũng “vô tư”, không dự tính ”hưởng lợi” trực tiếp gì từ hành động trên.

    Vậy thì tất cả do đâu?

    Đây chính là điều khiến tôi băn khoăn, lo sợ nhất.

    Phải chăng những hành động vô nhân tính một cách ” bột phát, hồn nhiên, vô tư” trên của một số CAV xuất phát từ khâu tuyển chọn, đào tạo, giáo dục, rèn luyện của ngành CA? Phải chăng đã có sự xóa nhòa, đánh đồng giữa người dân vô tội và bọn tội phạm, trong ý thức, trong cách nhìn nhận của nhiều CAV? Phải chăng thói quen bạo hành, trấn áp, đánh người đã trở nên quen tay, trở thành nhu cầu, trở thành thành tích của không ít CAV- khiến họ không còn phân biệt được đâu là dân( phải tôn trọng, lễ phép), đâu là kẻ thù( phải kiên quyết, khôn khéo) như cụ Hồ đã từng căn dặn? Nên nhớ trên thế giới không ai gọi tên ngành CA là CAND như ở VN, điều đó nói lên điều gì?

    Đuợc biết ngành CA đang chấn chỉnh lại đội ngũ, học tập theo gương Bác Hồ. Xin gửi ông Bộ trưởng Bộ CA nổi sợ hãi trên. Bởi với tình trạng trên, rồi đây bất cứ ai trong chúng ta( kể cả người thân của các CAV) cũng sẽ có lúc trở thành nạn nhân của thói vô cảm, tàn bạo trên.

    Tác giả gửi Quê choa

    http://quechoablog.wordpress.com/2012/05/09/nghi-ve-nganh-cong-an-tu-vu-hai-nha-bao-bi-danh-o-van-giang/

  9. Viễn Phương says:

    Truyện nghe quen quen, như sau ngày “giải phóng” miền Nam. Những người dân mất nước ( à quên mất đất ) này sao không vượt biên sang Tầu, lạ nhỉ !

  10. nheo says:

    Mời các bác xem cai bờ nóc có tên là Bep’s blog hay Dr bep , bờ nóc này giọng điệu cũng giống bờ nóc của Beo thích xô hàng. Em copy lại những gì Bep nó chưỡi nhá.
    linh nhà nó:http://drbep.wordpress.com/2012/04/28/vai-d%e1%ba%a5t/
    Vãi đất….

    Posted on April 28, 2012

    Deleted…

    • nicecowboy says:

      Bạn nheo lại trích ra những lời nói vô cùng thiếu văn hóa, những style viết mà không cần đọc và hiểu nội dung, mà tớ cũng muốn … nôn ọe rồi đấy !

      Tuy nhiên cũng cám ơn bạn Nheo đã dẫn đường link một lần đến cái blog đó, từ nay về sau người ta cũng biết đó là nơi chứa đầy phân và không cần vào nữa.

      Thiết nghĩ lão Cua nên dọn sạch đống phân trên đừng để nhơ bẩn blog của mình, chỉ cần đương link là đủ rồi.

      • hathienhau says:

        Ủng hộ chuyên gia xử lý rác thải…NCB

      • SS says:

        Beo, Hà Cao về mục đích không đại diện cho chính quyền, mà chỉ đại diện cho nhóm lợi ích mà họ đang ” ăn theo”. Về độ lọc lõi, sự ác độc, chất vô sỉ ycủa họ phải nói là vô đối thủ. Sóc đọc cả bên không ưa CS, lẫn bên bảo vệ CS, dù cực đoan thế nào cũng không có nơi nào mà Sóc ớn lạnh như 2 blog này. Biết là họ thạo tin, biết là họ có tài mà không sao chịu đựng nổi những bài viết của họ.
        Chú NCB bản tánh lương thiện thì đương nhiên chịu không nổi họ rồi. Hihi

  11. nheo says:

    Bác Cua ơi bên Blog’ s bep nói clip và hình là fake

    • Hiệu Minh says:

      Cảm ơn bạn đã đưa ra đường dẫn. Tuy nhiên, kiểu viết như thế không đúng với mục đích và văn hóa của phần đông bạn đọc ở đây.

  12. 1 người dân says:

    KHỐN CÙNG LẮM RỒI

  13. Lê Thanh says:

    Có lẽ đến nay mới nghe khái niệm : “nước mắt của chó” – đúng với mọi trường hợp. Là lời giải thích cho mọi giải thích; giải pháp của mọi giải pháp là đây; cứ như Nguyễn Ái Quốc đọc xong Luận cương của LêNin, chị KD nhờ.

  14. Đinh Kim Phúc says:

    Chương trình thời sự quốc tế của VTV 1 trưa ngày 9/5/2012 vừa chấm dứt với bản tin cuối cùng: 2 cảnh sát Mỹ đang bị tòa án phán xét tội danh đánh một người da đen bị bệnh tâm thần sau một vụ tranh cãi trước cửa một nhà ga. Nếu có tội thì 2 viên cảnh sát này phải đối mặt với bản án 15 năm.
    Đúng là tòa án của xứ tư bản giãy chết.

    • Hiệu Minh says:

      Tam quyền phân lập, báo chí là quyền lực thứ 4 nên tòa không thể không công minh.

    • Huong says:

      VTV1 không bao giờ “vô tình” đưa những tin kiểu như thế, hơi ngạc nhiên. Dù sao cũng đáng khen !

      • btdt says:

        Đừng vội đánh giá cao VTV1. Theo tôi thiển nghĩ là VTV đưa tin, mục đích để chỉ ra cảnh sát Mỹ cũng đánh chết người, chính là tố cáo cái xấu của tư bản, nhưng quên nghĩ lại mình thôi, chứ không đời nào dám chơi khăm với chính nhà nước mình.

  15. nguyễn thành says:

    Bạn TC Bình nói thật chí lý mọi nhẽ…. Tay Hào này tôi cứ liên hệ với nhân vật “chánh hào” trong bài thơ mẹ con đồng chí Chanh của Nguyễn Đình Thi…

  16. chinook says:

    Trong ngôn ngữ Việt,Tú Bà, Sở Khanh trong truen Kiều không còn liên quan gì đến Bà à Khanh.
    Chúng biến thành “tú bà” à “sở khanh”, với í nghĩa mới.

    Những từ “hữu ca” , “trung thoại” , “khắc hào” trong ấn bản Từ điển Tiếng Việt sắp tới cũng sẽ là những entries mới mang nghĩa mà ngôn ngữ cũ phải dùng nhiều tĩnh từ mới có thể diễn tả được.

    Nếu chưa có trong Từ điển chính thức thì cũng trong Từ điển phổ thông đại chúng.

    Ta sẽ nói : Tên đó hữu ca lắm

  17. Delta says:

    Chuyện bóp vụ*
    Thường ngày thấy dân sờ soạng, đụng chạm tới vụ (người thi hành công vụ) đều bị kết tội rất nặng đó là tội bóp vụ, bằng chứng là ở Tiên Lãng vừa rồi người dân vì đường cùng phải đưa tay ra gạt cái vụ bị ung nhọt nặng đang cố tình đâm thẳng vào mình để ăn vạ, thế mà tới giờ vẫn đang phải ngồi bóc lịch vì tội dám dám bóp cái vụ ung thư.
    Vụ mà không có ai mân mê, sờ mó cũng buồn thế là vụ nghĩ ra cách tự sướng, vụ to chà vụ nhỏ, chà chưa thõa vụ to đập cho bầm dập vụ nhỏ, vụ nhỏ đau nhưng chẳng làm gì được nhau.
    Bóp vụ người ta cũng phải cần có văn hóa, phải bóp từ từ nhưng đây vụ to cậy lớn cứ sấn sổ vào đè vụ nhỏ mà cưỡng chứ không phải bóp. Chuyện vụ bóp vụ coi như là huề may mà vụ to không quay cổ lại vu khống thằng vụ nhỏ nó bóp mình…, người đứng ngoài chứng kiến chuyện vụ bóp vụ cảm thấy cái vụ to không bình thường nên nghi là vụ giả, vụ lạ, vụ độn, vụ silicon… chứ vụ thật ai mà làm bậy vậy, mất cả văn hóa bóp vụ.
    *Vụ dân miền trung gọi là …

  18. Thành says:

    Một comment trên FB:
    “…thằng bị đánh kể là nó quay chụp cảnh nhân dân đánh công an, mà còn bị công an đánh. Thế thì quay cảnh công an đánh dân thì chết đòn à. Ai cũng nghĩ như thằng nhà báo này thì ai sẽ là người quay cảnh nó bị công an đánh.”
    (Đây có lẽ là comment của người quay cảnh hai anh Ngọc Năm và Phi Long bị công an đánh.)

  19. Thành says:

    Bác chủ hang cũng có nhiều thâm ý lắm khi đưa lên entry hình ảnh tờ tiền NĂM HÀO. Chữ Hào phải đứng sau chữ Năm!

    • Delta says:

      Nếu bác nhìn kỹ còn thấy có một bàn tay đè lên tờ tiền nữa đấy

  20. xanghứng. says:

    Thật có hay là mắc tiếng oan,
    Kém năm xu nữa đủ ba Hào!
    Hơi đồng đã sạch mồm quan lớn
    Mặt sắt còn bia miệng thế gian.
    Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
    Cho nên quân nó dễ làm quan
    Đào mà Đào được nên Đào mãi,
    Mềm cứng bây giờ đất Văn Giang !

    (Xin cụ Tản Đà xá tội !)

  21. huythuanvu says:

    Dẫu sao thì chính quyền cũng như dân Việt đang đối mặt với những vấn đề rất thực!

  22. btdt says:

    Các bác có nói thế nào đi nữa thì cũng là “đàn gảy tai trâu” thôi.

    • Noname says:

      Tôi thì nghĩ khác, nói với nhau để sống tốt cũng là tốt lắm. Nếu không, như tôi học được chữ Hào là…lông. Không tơ Hào nghĩa là không thèm một sợi lông nào, hôm nay tôi mới biết đó. Không hay sao hả bác…

  23. Kim Dung says:

    To @ Tổng Cua: KD là người biết rất rõ Nguyễn Khắc Hào, vì trước khi lên Phó CT Hưng yên, NKH là Giám đốc Sở GD Hưng Yên. vì thế KD ko muốn phát biểu gì về con người này!

    Nhưng đọc cái tin của VnExpres cho biết VOV đã chính thức lên tiếng, mà phẫn nộ quá về những phát biểu của Hào. Nó nhất quán về nhân cách thôi.

    Xin kéo đường link để mọi người hiểu rõ về hoàn cảnh hai nhà báo được cử đi tác nghiệp, chứ ko phải đi kiếm ăn ở Văn giang, như kẻ mạt hạng nào đó đã vu khống. Đã ko chia sẻ với thân phận họ thì thôi, lại còn dựng chuyện, thật đốn mạt!

    http://webwarper.net/ww/vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/05/vov-len-tieng-ve-vu-2-nha-bao-bi-hanh-hung-o-van-giang/

    • nicecowboy says:

      Hay lắm, nữ sĩ KD. Đọc xong còm này của KD thi NCB mới biết là thầy giáo Hào đã không còn dạy học từ lâu (nói là “mất dạy” cũng được) từ khi được lên làm Giám đốc Sở GD !

      Rồi hiện nay,ông ta không còn làm trong ngành GD nữa sao ? chả trách ông ta “thiếu” GD .

      • Kim Dung says:

        Khi lên Phó CT Hưng yên thì Hào đã ko còn bên GD nữa, chàng CB tốt bụng ạ.

        Cũng xin bổ sung là cái comm của kẻ nào đó dựng chuyện hai p/v của VOV xuống đó kiếm ăn, là KD đọc ở bên anh BaSam. Khi đó, KD thấy rất phẫn nộ, nhưng ko comm ở bên đó. giờ có thông tin mới từ VOV mới nói lại tâm trạng thôi. Mong các bác thông cảm, vì KD đã nói ko đúng chỗ ạ

      • D.Nhật Lê says:

        Ối nữ sĩ KD.ơi !
        Sao nàng nỡ nào lại “nói không đúng chổ” cơ chứ ?
        Bài nói về …hào mà ! Right place and right person !
        Đọc bài Gs.HXPhú viết thi còn nhói lòng hơn nữa !

      • Kim Dung says:

        To@D.Nhật Lệ: KD hiểu hai p/v nọ im lặng, ko lên tiếng, có căn nguyên của nó đó. Họ chỉ dám báo cáo tổ chức “theo đúng trình tự, thủ tục” thôi, như Ngọc năm đã nói đó, chứ ko dám lên tiếng đâu. Cách rèn nhà báo của hệ thống báo chí này tài lắm. “Ẳng” một cái, hoặc viết có cá tính, thì ăn đòn ngay! Ngay cả ông Phó CT Hội cũng còn nghi ngờ họ liệu có được phân công nhiệm vụ xuống đó ko cơ mà.

        Thế nên họ làm sao dám “ẳng” hả bác?

        Ẳng…ẳng…ẳng!

      • V.Anh says:

        To@ chị KD: “ẳng một cái ….thì ăn đòn ngay” , nghe thấy cay đắng quá chị ạ. Cứ thế này mãi thì người dân Việt trở thành người câm điếc mù loà hết mất. Chỉ muốn hét lên thôi!

      • Kim Dung says:

        V.Anh à: E sẽ hiểu vì sao hai phóng viên họ im lặng. Vì sống ở đâu cũng phải tuân thủ tổ chức ở đó. Chị nghĩ họ cũng đau đớn lắm chứ, vì cảm giác bị sỉ nhục lắm chứ. Và lại là thằng đàn ông nữa, ai có thể chịu đựng đánh đập một cách vô lý vậy.

        Nhưng nếu đã đánh họ khi họ vô tội, thì tất nhiên những kẻ tối tăm và hung ác rồi cũng sẽ phải trả giá.

    • Thành says:

      Chị Kim Dung đáng kính!
      Em không hề phản đối ý kiến của chị, nhưng ông phóng viên Ngọc Năm cũng đã viết bài ngay hôm 26/04 rằng:
      “…UBND huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng 72 ha đất nông nghiệp, thuộc xã Xuân Quan, theo đúng quy định của pháp luật,…”
      Vậy nên cũng phải có đôi điều suy nghĩ khi mà không hề nhắc đến chuyện mình có bị đánh đập hay không!

      (http://vov.vn/Home/Hoan-thanh-cuong-che-72ha-dat-o-Van-Giang-Hung-Yen/20124/207565.vov)

      • Kim Dung says:

        Thì cái comm của chị KD đã nói hết tất cả cách làm báo và sự ứng xử phổ biến của báo chí lớn rồi mà, em à. Thành ko thấy vụ VG này, có báo chí nào được nói gì đâu. Nếu có đưa, chỉ đưa như Ngọc Năm thôi!

        Chị thấy bên anh BS một số í kiến chửi bới 2 người này là ko đúng. Ko ở trong chăn, ko thấy nước mắt của …”chó” đâu!

      • Vu Hong Phong says:

        Các bác không nên trách anh Ngọc Năm. Anh ấy đưa tin đúng định hướng đấy và đưa tin rất chính xác, không thừa, không thiếu. Việc tiến hành cưỡng chế…. , đúng theo qui định của pháp luật. Còn việc anh ấy và cậu đồng nghiệp bị tẩn một trận lên bờ xuống ruộng thì xảy ra ở ngoài khu vực cưỡng chế, không liên quan tới vụ Văn Giang này. Việc công an và lưu manh côn đồ hợp đồng tác chiến tẩn dân là chuyện thường ngày ở nước ta, đâu có phải là “tin tức ” mà viết ra. Nó cũng giống như việc chẳng một nhà báo có nghiệp vụ nào lại đưa tin “chó cắn người” cả.

    • thuctu says:

      Biết chị Kim Dung nắm rõ lý lịch & nhân tính NK Hào, chị có biêt thông tin về đề tài, thầy hướng dẫn, cơ quan bảo vệ tổ chức thực hiện&bảo về luận án tiến sỹ của NKH không? Tìm trên mạng thấy ông này xưng danh TS một vài năm nay!

  24. [...] CHỦ TỊCH HÀO PHẢI XIN LỖI NHÂN DÂN VÀ THỦ TƯỚNG (Nguyễn Quang Vinh). – Tản mạn về chữ…Hào (Hiệu Minh). – Điều gì đã làm báo chí sợ hãi? (Trương Duy Nhất). “Bất [...]

  25. [...] - PHÓ CHỦ TỊCH HÀO PHẢI XIN LỖI NHÂN DÂN VÀ THỦ TƯỚNG (Nguyễn Quang Vinh). - Tản mạn về chữ…Hào (Hiệu Minh). - Điều gì đã làm báo chí sợ hãi? (Trương Duy Nhất). “Bất [...]

  26. anngoc says:

    Bạn quên rồi, cha mẹ ông Khắc Hào, muốn con lớn lên chống lại bọn cường hào ác bá, khắc hào mà, song mong muốn, ước nguyện là một lẽ, trở thành hiện thực không lại là chuyện khác, và đa số mong muốn của cha mẹ đều có kết quả ngược lại, cá bạn cừ ngẫm mà xem, khắc hào thì không chống cường hào mà chính là loại cường hào, và tên những cán bộ trong vụ Đầm Văn Vươn,Tiên Lãng, Hải Phòng cũng thế đều đi ngược lại ước muốn của cha mẹ, một sự trùng hợp ngẫu nhiên

  27. TC Bình says:

    Tôi nhận thấy công an nó dợt 2 ông nhà báo này là đúng lắm. Vì hai ông này làm ở VOV thì sớ rớ ở đó làm gì, có thấy gì trái tai gai mắt thì về nhà cũng phải rụt đầu rụt cổ lại mà viết bài ca ngợi cách hành xử của chính quyền. Ở nhà ngửi hơi nồi chõ viết bài, công tác phí đút túi, khỏe re. Bây giờ lỡ bị đánh thì hai ông có lẽ tự nghĩ: Biết bao thằng để thăng quan tiến chức nó phải dùng đủ cách, có khi còn phải dâng vợ con cho quan trên nữa kia, Mình nay bị đòn chẳng qua đau đớn chút đỉnh, nhục nhã chút đỉnh. Khôn hồn câm miệng đi thì cái ghế giữ được, nồi cơm bền vững. Rồi bọn chủ đầu tư nó ti tỉ tiền, thế nào mà nó chẳng khắc phục hậu quả. Nhược bằng ngu si mà ti toe lên, chưa biết được giải rút gì mà chúng nó chơi cho vỡ mặt. Luật pháp ở tay chúng nó, nói xuôi nói ngược thế nào chẳng xong, bao nhiêu cái gương tày liếp rồi.
    Về phần tuyên bố của ông Hào, khi đã leo đến chức đó thì ông ta thừa khôn ranh để biết là biết bao nhiêu đứa có quyền, có tiền được lợi trong vụ này nó chống lưng mình. Bao nhiêu đứa nó tuyên bố tầm bậy tầm bạ ra rả ở HP nó có sao đâu nào. Bao nhiêu đứa nó nói, cả thế giới đều biết, những điều đến đứa con nít cũng biết là lừa bịp mà chúng nó vẫn vênh vang có biết nhục đâu.
    Đòi hỏi liêm sỉ ở bọn quan lại là điều không thể các bác ạ.
    Nếu tôi nói sai, mời các bác ném đá.

  28. nicecowboy says:

    Vài chục năm về trước, có thằng nhỏ sắp sinh ra đời thì cha mẹ nó định đặt tên nó là Hàu (không phải Hào)

    Nhưng lúc đó có lão thầy bói rất giỏi, biết trước khoảng 50 năm sau : thằng nhỏ lớn lên sẽ làm đến chức rất to cở Phó Chủ Tịch tỉnh, và đoán trước do tính cách láo xạo, thượng đội (đít) hạ đạp (đầu)… của thằng nhỏ này.

    Vì thế, lão thầy bói mới bảo cha mẹ thằng nhỏ Hàu, phải đổi tên nó là Hào… để sau này tránh búa rìu dư luận.

    Lão thầy bói hay thật, nếu không đổi tên trước thì bây giờ thằng nhỏ Hào đã được gọi là :

    - Hàu tủi, Hàu xẹn, Hàu lén.. hoặc
    - Hàu mông tun, Hàu đít tôn, Hàu cưởi tức…

    Nhưng gọi ông ta (thằng nhỏ ngày xưa) là “Hàu đít tôn”, thì lại xúc phạm ! (không phài xúc phạm ông, mà là xúc phạm loài Hàu sống dưới biển quá). Chúng khiếu nại ngay, chúng không có thằng cháu “đích tôn” nào như vậy cả, tuy là tên gọi như nhau, tuy là cùng loài ăn tạp, nhất là ăn đất. Nhưng loài Hàu dưới biển cũng có danh dự của chúng.

    Bởi thế người đời sau mới có thơ rằng :

    “Con Hàu mà biết nói ra,
    Nó chửi cho đến chết, mồ tổ cha cường Hào”

    (Chuyện sự tích loài Hàu dưới nước và loài Hào trên đất)

  29. thinhraptor says:

    ” thế sự đảo điên lòng người điêu đứng ” :)

  30. QH says:

    Việc này tại Ông Cụ chăng? Trong các điều dạy CAND không có điều nào dạy cách cư xử với nhà báo!

  31. KTS Trần Thanh Vân says:

    Thưa quý anh em trong Hang.
    Nhà cháu mang tiếng là học chữ Nho nhiều, nhưng đọc những lời bình của bạn hữu trong Hang cũng thấy lúng túng quá chừng. Bí quá, nhà cháu mở cuốn từ điển Hán Việt ra tra lại, rồi suy ngẫm, cuối cùng mới nhớ ra rằng : Trong tiếng Hán, ít khi người ta xét nghĩa đơn của một từ, mà thường hay xét nghĩa của một từ ghép, trong trường hợp này các bác nên ngẫm nghĩ về hai âm Khắc Hào.
    Cái độc và thâm của Hán tự là trong Cát có Hung và trong Hung có Cát. Vậy nên, Hung hay Cát vận vào mình còn do tư chất của chính mình quyết định
    Khắc Hào có hai nghĩa:
    Nghĩa thứ nhất là “Khảng khái, hào sảng”
    Nghĩa thứ hai là “Gào thét thê thảm” của con thú trúng đạn.
    Lúc cha mẹ đặt tên con, chắc họ có cố ý tìm thầy hay chữ chọn cho con cái nghĩa thứ nhất, cũng mong con mình sống tử tế.
    Nhưng trong cuộc sống thật, thằng con bệ dạc bê tha, lại hay luồn cúi nịnh trên nạt dưới nên đã biến thành nghĩa thứ hai.
    Xin hết ạ

    • Dung HN says:

      Chữ Hào trong bài đâu có liên quan gì đến tiếng Hán. Hào đây là tiền tỷ, là đồ lợn, là tiếng thét của kẻ thất phu :)

    • Hiệu Minh says:

      Múa chữ qua bác Vân, quả thật không nên chút nào. Thôi thì các bác đọc tạm vậy.

      Đây cũng là những cái dốt của Cua Times, bình những điều mình không hiểu :)

  32. Duong An Nam says:

    Bác Hiệu Minh chỉnh lại trong bài viết là VOV có từ hơn nửa thế kỷ nhé (trong bài viết là thập kỷ).

  33. Trần Kẽm says:

    Thời mình còn ở Hải Phòng, đi du lịch vào Cửa Lò, có bà chị làm kế toàn trưởng cơ quan nhà mình nói mấy câu về lông – nay nhà bác nói em mới biết là… Hào cơ đấy – và tóc. Còn bà ấy nghe ai và nói lại thì nhà em chịu. Đại khái:
    Lông (tức Hào) mọc trên đầu thì gọi là tóc
    “Tóc” mọc nơi… hiểm hóc thì gọi là… Hào! À quên, Lông chứ.
    Nói đúng như chị ý mà không xuyên tạc giống Kẽm em thì:
    Lông mọc trên đầu thì gọi là tóc
    “Tóc” mọc nơi… hiểm hóc thì gọi là… lông.
    Cái nơi… “hiểm hóc” là nơi nào tự nhà các bác… ngẫm!
    Hưng Yên mà cụ thể là Văn Giang vừa rồi thì quả tình… hiểm hóc thật (chứ không phải “hiểm hóc” đâu nhá!!!).
    Mà cứ như trên thì: chỗ “hiểm hóc” thì tóc mọc ra phải gọi là… Hào. À quên, lại quên l…ô…n… g chứ!!! Híc!!!

    • Trần Kẽm says:

      Nói thêm: Đầu đứng trên tất cả! Loại Hào mọc trên đầu, tức là Hào đứng trên cả đầu, đứng trên cả đầu tức đứng trên tất tất cả. Có lẽ vì đứng trên tất tất cả mà Hào này nói năng không xem ai ra gì cũng đúng.
      Nhưng căn cứ vào cái “mùi” mà Hào phát ra thì lý ra Hào này phải đứng nơi… “hiểm hóc” mới phải???!!!
      Rức cả đầu vì cái loại Hào nầy. Túm lại mày – lông Hào – đứng ở đâu???

      • Trạch Văn Đoành says:

        Câu đầy đủ nó thế này

        Mọc ở cằm là RÂU
        Mọc ở đầu là TÓC
        Mọc ở nơi hiểm hóc
        …..thì gọi là HÀO

    • Hiệu Minh says:

      Trần Kẽm lại đi vào sâu vào…lý rồi :)

  34. Luu Van Say says:

    Khà khà, chữ nghĩa ghê quá bác HM.

    Chửi Hào hòai, biết đâu Hào cũng buộc phải nghe lệnh trên to bằng mười, Đồng chẳng hạn.

    Các vụ thu hồi, cưỡng chế khác cũng vậy, khốn nạn là ở chỗ quăng một cục tiền đền bù, bảo to rồi đấy, rồi kệ xác nông dân, lạ! Ngòai việc gắn bó tình cảm quê hương bản quán, đất còn là sinh kế mà mất sinh kế thì thì chỉ đua xe và rượu chè cờ bạc tối ngày, không tai nạn giao thông cũng ung thư mà chết thôi. (Nhớ có lần tôi viết ý: việc lấy đất nông nghiệp để đô thị hóa rất có thể rốt cuộc sẽ chỉ tạo ra sự thay đổi mà không phải là phát triển…, bác quen lớn mà chả nhắc lãnh đạo gì cả!). Những chủ đất cũ, lẽ ra là người được quan tâm đầu tiên, được hưởng lợi nhiều nhất nhưng không phải. Họ nhận bố thí rồi xách nón đi. Xách nón ra đi, đi đâu ai biết, lối nhỏ đường xa, khà khà…

    Trong võ học có câu “tận cùng của võ là văn”. Văn nghệ VN mình có lúc nhộn lắm: tranh cãi, chửi bới nhau thậm tệ, nếu không khéo can dễ thấy tận cùng của văn lại là…võ. Nghĩ bậy cho vui thế nhưng hai vụ cưỡng chế gần đây (Văn Vươn và Văn Giang) thì lại đúng. Cùng đường, dù biết thua, Văn vẫn phải dùng võ chống trả trong tuyệt vọng. Một vài cá nhân, một vài hộ đơn lẻ có thể bị úp sọt lưu manh, phản động, chống giời…nhưng hàng ngàn người cuốc thuổng gậy gộc chống cự đội quân vũ trang chuyên nghiệp kia nhất định phải là chỉ dấu của bất ổn về chính sách. Rành rành ra thế, cãi gì? Giặc giã sẽ sinh ra từ đây, lịch sử bảo vậy mà không ai sợ. Tài tình!

    S.

    • hathienhau says:

      lão S. tuy say mà vẫn nhớ 10 Hào = 1 Đờ…
      Bái lão S.

    • Thiên Nhân says:

      Hào là tiền lẻ thôi.
      Chỉ vì Hào (Tiền lẻ ) đã phải dùng tới hơn 3000 công an đàn áp dân của 3 xã. Không biết nay mai để nhận 1 Đồng họ sẽ phải sử dụng bao nhiêu nhân lực để trấn áp bao nhiêu dân nhỉ? Có thể sẽ hơn 30.000 lính trấn áp của dân 3 Huyện chăng?
      Khi đó tình hình sẽ đổi thay chăng?

      • Hiệu Minh says:

        Tiền không lẻ đâu… 45 triệu/m2 bán villa, đền bù cho dân 180 nghìn/m2. Bác tính ra coi, Hào đâu mà Hào…

      • Thiên Nhân says:

        Dù là 45 triệu chứ có đến 100 triệu nhưng so với lợi ích của quốc gia, công thổ của Tổ quốc, Biển Đông, Thác Bản Giốc, Mục Nam quan thì cũng chỉ là Hào lẻ thôi Bác Hiệu Minh à.

    • Hiệu Minh says:

      He he, cụ Say. Tôi viết entry và nghĩ thế nào cũng lôi được cụ Say ra khỏi chiếu rượu. Hóa ra đúng thật. Chắc cụ ngứa tai về một tay chả biết chữ Hán nào mà dám bình lung tung.

      Thôi, bác nhắm tạm chuối xanh chấm muối vậy nhé. :)

      • Luu Van Say says:

        Ấy chết, bác đừng nói thế phải tội. Bác viết hay và đúng cả đấy ạ.

        Tôi không nghĩ và bình luận gì về hai nhà báo của VOV kia vì chưa đủ dữ kiện. Tôi chỉ nghĩ về người nông dân thôi. Bị ức hiếp, sống ngột ngạt, bấp bênh, nông dân đang bị khinh rẻ đến tột độ. Phẩm chất quan trọng trong nhân cách con người và đạo đức chính quyền là lòng biết ơn, nói chữ là tri ân. Những kẻ ngồi cao trên kia ngày nay là nhờ hàng triệu nông dân và con em nông dân đã đổ máu, đã ngã xuống trong cả chiến tranh và hòa bình với niềm tin có ruộng cày hoặc ở tư thế triệt buộc không lối thoát chứ chẳng phải ý thức hệ. Người ta không biết, không cần biết, thế là vô luân. Mạt !

        Cám ơn mồi bác cho. Nhiều khi túng quá, tôi uống suông và nhủ đang nhắm với thịt mình khà khà.

  35. Nhat Dinh says:

    Chuyện sẽ kết thúc thế này: Hai phóng viên của VOV không được cơ quan cử đi đưa tin về vụ này. Họ đã về đó để bảo vệ đất của gia đình mình. Mà đã là nông dân bảo vệ đất thì phải bị đánh vì đất là của Nhà nước chứ có phải của nông dân đâu mà dám bảo vệ???

    Hai phóng viên sẽ phải tự kiểm điểm trước VOV về việc họ đã đến nơi không cần đến, nhìn những thứ không được phép nhìn và dùng cơ thể làm hỏng dùi cui và cùi trỏ của lực lượng thi hành công vụ. Đấy là may mà họ chưa tung tin bị đánh đập dã man lên đài hay báo vì nếu thế họ lại mắc thêm tội nói sự thật – một tội rất to trong ngành báo chí ở Việt Nam.

    • hathienhau says:

      Đỗ Chí Việt đã nói
      08/05/2012 lúc 15:38

      Tôi phản đối nhà báo Võ Văn Tạo!

      Ông mang chó ra so sánh với 2 ông Ngọc Năm và Phi Long là hạ thấp chó quá. Ông đã biết là khi bị đánh đau, chó ẳng nghe rợn người, và rất nhiều khả năng là nó quay lại táp người đánh nó. Còn 2 đây, 2 ông Ngọc Năm và Phi Long đều hèn. Bị đánh dã man như thế 2 ông khg dám kiện đã đành, còn im lặng rất hèn. Còn hèn hơn là bị bắt lòn trôn như Hàn Tín khi xưa. Rồi vợ con, họ hàng, đồng nghiệp sẽ nhìn 2 ông ở đây như thế nào? Họ nghĩ là 2 ông đã chịu nhục chịu hèn ngậm miệng ăn tiền Ecopark.

      BS: E là bác quá nóng dễ thành ra vụ vạ người khác. Bác có biết họ đã làm gì theo cách riêng của họ không? Hay chỉ riêng việc họ “để” cho bị đánh như vậy, “bị” lên video trên mạng, v.v.. là tại sao?

    • Hiệu Minh says:

      Chả trách phóng viên Nhất Đình không về Hưng Yên :)

      Xem video cứ nghĩ là lão Đình bị tẩn….

    • Nhat Dinh says:

      Xin vô cùng vui mừng báo tin là tôi đã dự đoán sai. VOV đã nhận là cử phóng viên đi đưa tin về vụ cưỡng chế Văn Giang. Hai nhà báo đã lên tiếng về vụ bị đánh đập vô cớ vì họ lúc đó đang đứng ở ngoài khu vực cưỡng chế. Nhân vật trong video đã lên tiếng thì cái ông Hào kia có lẽ nên lên tiếng là video không ai dàn dựng cả mà có thật. Có thể có bạn nào đó thêm tiếng động vào cho oách nhưng bản gốc hầu như không có tiếng.

  36. [...] - PHÓ CHỦ TỊCH HÀO PHẢI XIN LỖI NHÂN DÂN VÀ THỦ TƯỚNG (Nguyễn Quang Vinh). - Tản mạn về chữ…Hào (Hiệu [...]

  37. [...] thêm: Hai nhà báo của VOV xác nhận bị hành hung tại Văn Giang Tản mạn về chữ…Hào Share this:StumbleUponDiggRedditTwitterEmailPrintFacebookTumblrLinkedInLike this:LikeBe the first [...]

  38. [...] Hiệu Minh Tản mạn về chữ…Hào [...]

  39. xanghứng. says:

    Cha đời mấy đứa theo … Hào
    Mồ ông, mả bố xe đào biết chưa ?

  40. Thiên Nhân says:

    Hào cũng là Tiền, cho nên :
    Một ngày lạ thói sai nha,
    Làm cho khốc hại chẳng qua vì Hào (xin lỗi Cụ Nguyễn Du).
    Bản chất của vụ Văn Giang là Hào mà thôi.
    Chế độ này ai mà bôi xấu thêm được nữa. Đố ai bôi đen thêm cho một bức tranh đen. Sự thật đã là quá đen rồi.
    Dù đứng ở vị trí nào, nếu nói lên sự thật thì CQ đều cho đó là lề trái, không dung thứ được.
    Nước VN nó như vậy đấy!

    • hathienhau says:

      Lại phải xin lỗi cụ Nguyễn Du:

      Có hào lại cậy chi…hào
      Chữ Hào đi với chữ…hao, một vần.

      • xanghứng. says:

        …đêm qua đi đò trên sông Hồng, khi ngang qua cầu Thanh Trì tôi bỗng nghe văng vẳng tiếng con gái :

        Khuyển, ưng hai gã Thành, Hào
        Hại dân, dối trá trèo cao riêng mình.
        Công lênh với nước mới vinh,
        Công lênh với Giặc, người khinh đời đời !

      • hathienhau says:

        Cẩu quan là cẩu quan nào?
        “Thành xây xương lính, Hào đào máu dân”

  41. qx says:

    E hèm, chiểu theo
    Theo VNN đưa tin, ông Khắc Hào cho rằng, đây là clip giả ”Trong vụ việc ở Văn Giang, có sự móc nối chặt chẽ với những phần tử chống đối ở nước ngoài. Các thông tin thậm chí còn được tường thuật tại chỗ, từng giờ, để tuyên truyền xuyên tạc, dàn dựng những video clip giả để vu khống, bôi nhọ chính quyền”.

    Lại chiểu theo
    Hào còn có nghĩa là tơ, lông

    Thì rõ là:
    Thằng bán tơ kia dở mối ra

    qx

    • hathienhau says:

      Làm cho bận đến cụ…qx già “còm”! He he

    • SS says:

      Chửi ké theo chú QX, vụ này cùng phe với chú. hihi

      ——

      Hào kia giống cái con hào
      Thân hào trơn tuột, lưỡi hào trơn theo
      Lưỡi hào trơn trẹo thèo leo
      Nên hào dối trá, mong trèo cao hơn
      Hào ơi, đời lắm tréo ngeo
      Hôm nay hào thế, bỗng tèo hôm sau
      Vỏ kia có cứng thế nao
      Bọc thân béo mập, cũng chào thua thôi
      Một khi dân đã điên rồi
      Thì dân lấy đá, ghè đầu hào ra
      —–
      Thơ con Sóc, phỏng thơ con cóc

      • qx says:

        Ậy, thím Sóc nói rứa răng được, tui có chửi chi mô. Tui chỉ làm làm công việc lắp ráp các câu chữ cổ kim lại thôi, không có từ nào là của tui cả, chỉ làm công việc như thợ thủ công nghiệp thôi, thím thương cho.

        Xin tập tành thơ phú ví thím chút:

        Từ đất
        Tung một hào lên
        Hào bềnh bồng
        Xấp ngửa, xấp ngửa
        Lá mặt lá trái
        không gian
        khoảnh khắc
        chạm đất
        biết ngày sau

        qx

      • SS says:

        Uh huh…

        Biết ngày sau…

      • X30 says:

        Không kể chính chị, bài thơ qx hay!

  42. hathienhau says:

    THƠ…HÈN

    Một hôm nhìn vào gương
    Thảng thốt nhận ra không có mình trong đó
    Một hôm bước ra đường
    Kinh hoàng thấy mình bao nhiêu người dẫm đạp

    Những đồng tiền như những bậc thang
    Tiền càng nhiều càng cao quyền lực
    Ai nhiều tiền hơn thì nhiều sức mạnh
    Mạnh được yếu thua ấy qui luật muôn đời

    Có đôi khi muốn làm kẻ giết người
    Để biết tay người đẫm máu sẽ ra sao
    Khi thiên hạ thoải mái đâm vào mình
    Mà tay họ tóe hào quang chói lọi
    Lại được mọi người xúm xít bu quanh

    Khen đến mức lưỡi thiếu điều văng ra khỏi cổ!
    Như một người đứng thủ dâm trước gương
    Mới thấy rõ mình đang thảm hại
    Như một người muốn tự vẫn chết trôi sông
    Mong khi chết được “nở mày nở mặt”!

    Làm tình có khó không?
    Không khó, cứ cương lên và dập
    Yêu có khó không?
    Khó, vì nó cần phải có một trái tim

    Làm người dễ không?
    Không dễ lắm vì còn có chữ “con” phía trước
    Làm chó có khó không?
    Không khó lắm nếu có chữ “má” kèm vào ngay ở phía sau

    Thành phố mười triệu người, chê nhỏ bé đến cô đơn
    Thị trấn nhỏ thì chê như tha ma bãi mộ
    Mặt người có khi như mặt quỷ
    Mặt quỷ đôi lúc nhìn sao đẹp chẳng khác thiên thần

    Bao kẻ cướp hiên ngang bước ngẩng cao đầu
    Một tiếng ông, hai tiếng bà trọng vọng
    Bao nạn nhân sống co rút, cúi đầu
    Bị gọi thằng này con nọ vẫn lặng – câm

    Đi ra đường cao to, bệ vệ, oai phong
    Thiên hạ nhìn, lác mắt, toác cả ra
    Bước ra phố mà co ro khép nép
    Con chó hôi có thấy cũng chẳng nhìn

    Đéo mẹ cuộc đời, chửi mà nó nín thinh
    Nói mỏi miệng cũng thành ra ngu dại
    Câm miệng hến và làm thằng lụn bại
    Bại nhiều rồi, chỉ thiếu chút tàn hơi

    Xem sách triết mệt đầu hơn xem sex
    Đọc sách thánh hiền chẳng phê bằng coi truyện khiêu dâm
    Kẻ dệt gấm sao bằng một tên nồng nặc mùi tiền
    Người quét đường làm gì có dư bạc để tha hồ tung rác ra ngoài phố

    Thôi kệ đi, kệ cha nó, đời này
    Nó muốn sao thì mình chơi vậy
    Đù má nó, mình sẽ chiều tối đa nếu như nó muốn
    Nhưng tự hỏi mình, liệu có đủ gan không?

    Có đủ gan để giết người tỉnh rụi
    Sau đó vung tiền ra và xoe xóe nói cười?
    Như thiên hạ khối thằng làm như thế

    Tớ mất dạy làm thơ mất dạy
    Mất dạy đời, mất dạy lũ chó điên!
    Kẻ có tiền luôn là kẻ mạnh
    Đánh rắm cũng có thể mang mùi nước hoa

    Được tâng bốc xun xoe và ngả mũ
    Được bâng bê ngay cả nơi hạ bộ
    Kẻ nghèo hèn, thấp cổ bé miệng
    Dẫu nói thiện ý và chân thực hết lòng vẫn là bị xem là xuẩn ngốc mà thôi

    Những bãi nước bọt không dành cho con điếm
    Vì có đôi khi nó sẽ nhổ vào mặt gã cò mồi
    Bởi con điếm dạng háng ra thì thiên đường lồ lộ
    Con điếm có thể giúp khách làng chơi xuất tinh cực khoái
    Còn gã cò mồi là rác rưởi tanh hôi

    Phải kiếm miếng ăn bằng nghề làm môi giới
    “Anh chơi đĩ không, tôi có mấy con nè
    cho tui xin vài đồng bạc cháo cơm thôi!”

    St.

  43. Hà Linh says:

    Khi xem hình ảnh ảnh thanh niên đi biểu tình chống đối sự xâm phạm chủ quyền ngang nhiên của TQ rồi bị nắm tay, nắm chân lủng lẳng như con vật…và những hình ảnh, động thái về vụ anh CHHV..thật sự thì em bị cảm giác chán nản mất mấy hôm, cái cảm giác chua xót cho phận người nếu nói về tính nhân văn, còn sẽ là quyền con người nếu dùng khái niệm pháp lý-chính trị ở VN sao bị xem nhẹ quá chừng. Thân phận thì quá bọt bèo, mong manh còn quyền con người thì không được tôn trọng.Kể cả khi một công dân phạm tội đi chăng nữa, cơ quan thực thi công lý có thể phải tiến hành những trình tự tố tụng theo quy định pháp luật, nhưng một kẻ phạm tội vẫn được bảo đảm những quyền con người nhất định, huống gì như sự kiện trong entry trên là những nhà báo họ đang tác nghiệp. Họ cần những thông tin trung thực và khách quan để đưa ra công luận, nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch…và như vậy chính Nhà nước cũng được hưởng lợi từ nguồn thông tin nóng hỏi của họ để kịp thơi chấn chỉnh những bất cập trong điều hành, những sơ hở và tìm ra những công chức thoái hóa biến chất..Những kẻ hành hung các nhà báo đã nhân danh ai để đi hành hung những đồng loại của mình? nhân danh ai để hành hung các phóng viên báo chí đang thi hành bổn phận của họ?
    Nếu có điều gì xảy ra cứ lôi cụm từ” phản động, thế lực thù địch” ra có lẽ là cách biện bạch nhanh gọn nhất..nhưng ” bàn tay không che nổi mặt trời” những khuất tất, những bất minh tự bản thân chúng đã là sự thật sẽ tự phô bày ra ánh sáng mà không có gì che chắn nổi.

  44. hathienhau says:

    Tem Hào…là Tao…hèn.

    • Hiệu Minh says:

      Tem chuẩn không cần chỉnh :)

    • hathienhau says:

      Quan khuyết tật và…10 hào

      Hội những quan…khuyết tật đưa ra công thức định giá một cẩu quan thời nay như sau.

      Mắt giá hào mốt. Vì nhìn thấy nhưng cứ… mù
      Tai giá hào rưỡi. Vì nghe thấy nhưng cứ… điếc
      Mồm giá hào bảy. Vì biết nói nhưng cứ… câm
      Riêng nhân cách vẫn được định gía cao nhất…10 hào

      Bởi vì 10 hào = ten hào = tao…hèn!

      Viết đến đây, bỗng dưng nhớ đến “lời trăng trối” của “lão thầy bói già” rằng:
      Cần bổ sung tội “tàng trữ các giác quan…trái phép” trong Hiến pháp xứ ta.
      Làm quan khuyết tật thật nhục hơn con chó. Rê thứ chúng nó 1 lũ.

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 2,623 other followers

%d bloggers like this: