Những “kỷ lục” của Tiên Lãng và sự …tha hóa!

Sự kiện Tiên Lãng.

Tác giả: Kỳ Duyên/Kim Dung

Vô cảm và sự quay vòng nhân- quả

Cho dù ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc họp chính thức về vụ cưỡng chế gần 20 héc ta đất của gia đình anh nông dân Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), nhưng vụ việc gây phẫn nộ và hiệu ứng quá lớn của nó vẫn để lại trong lòng người vị đắng.

Từ đây, Tiên Lãng thành một khái niệm đặc biệt, không chỉ do tính chất điển hình về sự cưỡng chế đất đai thô bạo, vi phạm pháp luật của chính quyền sở tại, mà còn bởi nó chiếm khá nhiều… kỷ lục.

  • Kỷ lục về tính chất nhạy cảm: Đó là cưỡng chế, giải tỏa đất đai, một lĩnh vực chiếm tới 70% vụ khiếu kiện. Đối tượng cưỡng chế lại là người từng được báo chí vinh danh như anh hùng khai khẩn đất hoang, lấn biển.
  • Kỷ lục về sự nhẫn tâm: Thời điểm cưỡng chế được chọn một cách có tính toán- trước Tết âm lịch. Theo đạo lý truyền thống của người Việt, đó là dịp người dân chuẩn bị sắm Tết, thờ cúng tổ tiên.
  • Kỷ lục về tính chất chính quy: Để cưỡng chế một gia đình nông dân, chính quyền Tiên Lãng huy động tới 100 con người, trong đó có cả lực lượng cảnh sát, quân đội trang bị tận răng.
  • Kỳ lục về sự tuyệt vọng và cùng đường: Người bị cưỡng chế- anh nông dân Đoàn Văn Vươn đã dùng cả mìn, đạn hoa cải “sát thương” sáu chiến sĩ cảnh sát, quân đội. 
  • Kỳ lục về sự cưỡng chế nghiêm khắc: Không chỉ phá tan nhà ở của gia đình Đoàn Văn Vươn, những kẻ thừa hành còn “cưỡng chế” cả hai con chó của gia đình này, cùng đồ dùng, soong nồi, quần áo… khiến dư luận xã hội phẫn nộ, tức giận về hành vi mang chất “lục lâm”, “thảo khấu”.
  • Kỷ lục về “mắt kém” và phát ngôn quá ấn tượng: Ngôi nhà hai tầng kiên cố của Đoàn Văn Vươn, đã được ông Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Sở CA TP nhìn ra là một cái …chòi.

Đặc biệt, đánh giá kết quả cuộc cưỡng chế, ông cho rằng, đó là một trận đánh …đẹp, có thể viết thành sách! Khiến cho bạn đọc lại sôi lên, bi phẫn …chờ đợi tác phẩm tiếp theo của ông.

  • Kỷ lục về sự đổ vấy và nói dối: Trả lời báo chí, theo ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBNDTP Hải Phòng, ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn, bị người dân bức xúc… cưỡng chế.

    Cảnh sát tham gia

Nhưng sự nói dối sớm bị vạch trần, mới đây, người dân xã Vinh Quang đã viết đơn khiếu kiện, tố cáo, người chỉ đạo phá nhà Đoàn Văn Vươn là hai quan xã- ông Phạm Đăng Hoan, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang. (VietNamNet, 9/2/2012).

  • Kỷ lục về sự quan liêu, ngạo mạn thói ban phát “xin- cho”: Trả lời báo chí, ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho rằng, huyện không biết ai phá nhà ông Vươn, vì gia đình không báo, và báo chí chỉ thông tin chứ không có văn bản cho huyện. Đến nỗi, nhà văn Nguyễn Quang Lập phải có bài viết: “Mất nước, nhà tan phải báo chứ”(!). Chao ôi là tinh thần…vô trách nhiệm của một quan huyện!

Rồi một loạt những phóng sự điều tra mới nhất của nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho thấy, sự quan liêu là căn nguyên rất cơ bản dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng- thành tội ác của chính quyền Tiên Lãng (từ của nhà văn N.Q.V).

Rất nhiều sai phạm của huyện lại đều chỉ do… nghe thuộc cấp báo cáo lại, không hề xuống hiện trường điều tra.

  • Kỷ lục về sự ngang nhiên vi phạm pháp luật của chính quyền Tiên Lãng, khinh dân và ác với dân, qua “3 không”:
    • Không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi để công bố đối với người có đất bị thu hồi.
    • Không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi.
    • Không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi.
  • Kỷ lục về “Những phát ngôn đối ngược” (VietNamNet, ngày 5 và 6/2/2012): Vụ Tiên Lãng vô tình khiến cho bạn đọc được thưởng thức cách “nói đối”- những cách nhìn nhận về anh nông dân Đoàn Văn Vươn và vụ cưỡng chế khác hẳn nhau.

Một bên là các quan chức Tiên Lãng và Hải Phòng.

Một bên là trưởng thôn, cán bộ hưu trí xã, người dân Vinh Quang, các vị nguyên là lãnh đạo cao cấp Nhà nước, cán bộ quản lý, đại biểu Quốc hội, GS. TS: Ông Lê Đức Anh, Nguyễn Quốc Thước, Vũ Mão, Đặng Hùng Võ, Nguyễn Minh Thuyết, Hoàng Xuân Phú…v..v…và…v…v..

  • Kỷ lục về sự “đi chậm”: Huyện Tiên Lãng cách thành phố Hải Phòng chỉ 30 ki lô mét, mà phải sau vụ việc đúng 30 ngày, các cấp chính quyền TP Hải Phòng, được tin Thủ tướng sắp về làm việc, mới tíu tít “em về…làng” gặp dân, nắm thông tin. Tính ra tốc độ đi của họ 1 km/ngày
  • Kỷ lục về sự phẫn nộ của dư luận xã hội: Hàng nghìn bài báo trên các báo điện tử, báo giấy, trang mạng xã hội lên án và bất bình trước việc thực thi pháp luật thô bạo, mang tính tư lợi và phạm luật của chính quyền Tiên Lãng.

Đến nỗi báo Người lao động (9/2/2011) có hẳn một bài thơđộng viên các quan chức Tiên Lãng: Mau mà rời ghế đi thôi/ Mau mà rời khỏi cái nơi cửa quyền/ Để cho thiên hạ được yên/ Đừng làm dân chúng phát điên cả đầu.

  • Kỷ lục về nghĩa đồng bào: Không chỉ các trang mạng lên tiếng ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn, mà các cá nhân trong nước, người dân Việt kiều ở nước ngoài đã lên tiếng quyên góp hỗ trợ, ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn vượt qua những sóng gió khủng khiếp đời người.
  • Kỷ lục về… báo ứng: Chỉ sau một tháng xảy ra vụ cưỡng chế, hàng loạt cán bộ Tiên Lãng bị kỷ luật. Đó là ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Lê Văn Mải, Trưởng Công an huyện, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.

    Đại tá Đỗ Hữu Ca.

Và mới đây, Liên Chi hội nuôi trồng Thủy sản nước lợ Tiên Lãng (Hải Phòng) có đơn đề nghị cách chức, buộc thôi việc, khai trừ Đảng đối với ông Bùi Thế Nghĩa, Bí thư Huyện ủy, người phải chịu trách nhiệm đầu tiên về Đảng, vì đã “để xảy ra một việc đặc biệt nghiêm trọng”, và 7 vị quan chức khác.

Người ta bảo, thời kinh tế thị trường, luật “nhân- quả” cũng…quay vòng nhanh lắm!

  • Kỷ lục về sự quan tâm của các Bộ, ngành chức năng: Đến thời điểm này, có tới sáu bộ, ngành chức năng đã vào cuộc tìm hiểu vụ Tiên Lãng. Đó là Mặt trận Tổ Quốc VN, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Nông dân VN, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn và Bộ Tư pháp.

Cũng phải chăng, vì ngày 10/2 hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở TW và UBND TP.Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết dứt điểm vụ việc?

Sự tha hóa và con đường… độc đạo

Ở một góc độ khác, cần phải “khen” chính quyền Tiên Lãng, vì họ đã là một minh họa sinh động cho kết luận của Tổng BT Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị TW 4 trước đó ít ngày: Chỉnh đốn Đảng vì sự tồn vong của chế độ.

Điều đó, đang trở nên khẩn thiết?

Ngày 7 và 8/2/2012 mới đây, VietNamNet có bài phỏng vấn Tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an), dưới nhan đề: “Tướng Lê Văn Cương bàn chuyện chỉnh đốn Đảng”…

Theo ông Lê Văn Cương, giống như quy luật xã hội, sự tha hóa của đảng cầm quyền, dù là cộng sản, tư sản hay dân tộc là phổ biến (và đã được tiên đoán). Sự tha hóa của ĐCS không phải là một ngoại lệ.

Nhưng chống lại sự tha hóa, chắc chắn không đơn giản và không dễ. Điều này, thể hiện ở ngay nghị quyết các kỳ ĐH Đảng:

  • ĐH 6 (1986): Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật…, đã nhìn rõ bệnh tật trong Đảng. Và không ai có quyền tự ban cho mình những đặc quyền, đặc lợi.
  • 10 năm sau (1996), ĐH VIII: Nạn tham nhũng đang là một nguy cơ trực tiếp đe dọa đến sự sống còn của hệ thống chính trị.
  • 5 năm sau (2001), ĐH IX: Nạn tham nhũng kéo dài trong bộ máy hệ thống chính trị, trong nhiều tổ chức kinh tế, là một nguy cơ lớn đe dọa sự sống còn của chế độ ta.
  • 5 năm sau nữa (2006), ĐH X: Thoái hóa, biến chất về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng, kéo dài chưa được ngăn chặn, đẩy lùi…,. Đó là một nguy cơ lớn liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ.
  • 5 năm tiếp theo (2011), ĐH XI: Quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, gây bức xúc xã hội… , làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước.
  • Cuối tháng 12/2011, tại Hội nghị TW 4: Lần đầu tiên, Tổng BT nhận định tư duy nhiệm kỳ, lợi ích nhóm đang làm Đảng ta suy yếu, làm lòng tin của dân với Đảng giảm sút, và cần chỉnh đốn Đảng vì sự tồn vong của chế độ.

    Phát ngôn viên Ngô Ngọc Khánh

Từ đặc quyền, đặc lợi, đến tham nhũng, nạn tham nhũng kéo dài, và hiện nay là tham nhũng và lợi ích nhóm, rõ ràng  “con đường” tha hóa trong Đảng chưa bao giờ bị chặn đứng, dừng lại, mà theo như Tướng Lê Văn Cương, ngày càng phát triển tinh vi…

Vì sao? Theo người viết bài này, dường như khi đặt vấn đề chỉnh đốn, thường có sự nhầm lẫn giữa mục tiêu và giải pháp.

Các giải pháp nếu có, lại mang nặng tính duy ý chí, nặng sự hô hào hình thức, hô… khẩu hiệu, nhưng rất thiếu một thiết chế mang tính cải tổ khoa học và hợp quy luật. Rút cục, sự vững mạnh ở cơ sở không mang tính bản chất, thậm chí chứa nhiều ung nhọt.

Đến mức, 15 năm trước, Đảng ủy Quỳnh Phụ (Thái Bình) 10 năm liền trong sạch vững mạnh vậy mà cuối cùng sự kiện Thái Bình 1997 nổ tung, rung chuyển cả xã hội, cho thấy Đảng ủy này chả trong sạch cũng như vững mạnh, gây tổn thất lớn cho uy tín chính trị của Đảng.

Và mới đây thôi, vụ Tiên Lãng bộc lộ hết sự yếu kém về cái tâm, cái tầm của tổ chức Đảng, Chính quyền các cấp, gây phẫn nộ lớn cho nhân dân.

Đó liệu có phải là những mầm họa?

Không ai có thể làm suy yếu Đảng, làm dân mất lòng tin bằng chính sự tha hóa, được đội ngũ cán bộ của Đảng săng sái… “lập công”, như Đảng ủy Quỳnh Phụ trước đây, như chính quyền Tiên Lãng hôm nay, như các quan chức mất phẩm chất tham nhũng, lợi ích nhóm bị lộ và chưa bị lộ?

Là người am hiểu đặc điểm thực tiễn cơ chế chính trị Việt Nam, nghiên cứu sự bại vong của những mô hình, thể chế chính trị trên trường quốc tế, Tướng Lê Văn Cương cũng đã nhìn ra sự tha hóa đó, có nguyên nhân của việc quyền lực không bị giám sát.

Vì vậy theo ông, sự chỉnh đốn cũng là con đường độc đạo đầy đau đớn mà Đảng phải đi…. Và trong điều kiện đặc thù, chỉ một Đảng độc đạo duy nhất, không có đối trọng, thì phải tạo cơ chế để người ta lấy đá ghé chân anh. Cơ chế đó là sự giám sát quyền lực, mà ông Lê Văn Cương đưa ra gồm bẩy điểm.

Như tăng cường hơn nữa sự giám sát của cơ quan lập pháp đối với hành pháp, sự độc lập của cơ quan tư pháp trong xét xử. Như bố trí cán bộ phải qua kiểm tra, chọn lọc. Xây dựng cơ chế tuyển chọn và sử dụng hiền tài vào các vị trí quyết định…Nhưng những điểm đó, nói cho công bằng, không mới. Vì nó đã thấp thoáng ở chỗ này chỗ khác, trong những kiến nghị giải pháp trước đây. Vấn đề là có muốn làm và làm thực chất không?

Còn người viết không dám tin sẽ thành hiện thực. Bởi một điều, có ai tự nguyện để người khác vác đá ghè chân mình?

Ngay cả Tướng Lê Văn Cương cũng chỉ dám tin, sự thay đổi sẽ là một quá trình dài đau đớn.

Vì vậy, với dân tộc Việt, cũng sẽ là một quá trình dài đau đớn, khi muốn phát triển hướng tới dân chủ, công bằng và văn minh!

Kim Dung/Kỳ Duyên

Bài liên quan trên blog

 

 

About these ads

118 Responses to Những “kỷ lục” của Tiên Lãng và sự …tha hóa!

  1. White Cloud says:

    Có bài phân tích công tội cuả anh Vươn và “bầy sâu” ở Tiên Lãng quá hay, mọi người đã đọc chưa, mong sao Viện Kiểm sát ND có đủ trình độ và tư cách để giải quyết thấu tình đạt lý. Nếu coi “bầy sâu” đó như dưới thời phong kiến hay thực dân thì anh Vươn quả là 1 người yêu đất, nước (cả nghĩa đen lẫn bóng) và thế hệ sau sẽ gọi anh là ngườì làm cách mạng (như những nhà cách mạng tiền bối trước năm 1930).

    Xin xem bài ở đây: http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/02/ai-moi-la-toi-pham-trong-vu-tien-lang/
    Ai mới là tội phạm trong vụ Tiên Lãng?
    Có thể truy tố các quan chức huyện Tiên Lãng về tội “phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế – xã hội”. Theo điều 86 Bộ luật hình sự thì khung hình phạt của tội này là từ 7 đến 20 năm tù.

    Là một người yêu nước, có tinh thần trách nhiệm cao, với nguyên lý “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá sự thật và nói đúng sự thật”, tôi xin có một số ý kiến tâm huyết hết sức chân thành và thẳng thắn về vụ việc này.

    Theo tôi vấn đề cần phải làm rõ và giải quyết ngay là: giữa gia đình anh Vươn, anh Quý và chính quyền huyện Tiên Lãng cùng chính quyền Thành phố Hải Phòng, bên nào vi phạm pháp luật và bên nào chống lại việc vi phạm pháp luật?

    Các cơ quan pháp luật của Hải Phòng đã khởi tố các anh Vươn, Quý… với tội danh “giết người” theo Điều 93 Bộ luật Hình sự. Như vậy là không đúng người, đúng tội. Nếu chỉ nhìn vào hiện tượng thì các anh này đã có các hành vi “hoạt động vũ trang hoặc bạo lực có tổ chức nhằm chống chính quyền, nhân dân”. Xét trên hình thức thì những hành vi đó là cấu thành của tội bạo loạn. Tội danh và hình phạt đã được quy định tại Điều 82 Bộ luật Hình sự.

    Những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Thành phố Hải Phòng không chỉ dừng ở Luật đất đai, Luật hình sự mà còn ở cả Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Các quan chức trong bộ máy chính quyền huyện Tiên Lãng đã đi ngược lại với những quy định của hiến pháp và pháp luật. Như vậy chính quyền huyện Tiên Lãng đã phạm tội “phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội”, tội danh và hình phạt đã được quy định tại Điều 86 Bộ luật hình sự là “người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội, thì bị phạt từ 7 đến 20 năm tù”.

    Các chính sách kinh tế xã hội đã bị phá hoại ở đây chính là Luật đất đai 1993, 2003 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Căn cứ vào tính chất của Nhà nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam là “chính quyền của dân, do dân,và vì dân” thì việc làm của chính quyền huyện Tiên Lãng và Thành phố Hải Phòng với gia đình anh Vươn và anh Quý không thể hiểu khác là các hành động “chống lại nhân dân và chính quyền của họ” ở cấp cao nhất là Nhà nước Trung ương Việt Nam, nơi đã ban hành các chính sách kinh tế – xã hội đó.

    Việc họ lợi dụng chức vụ và quyền hạn để sử dụng lực lượng an ninh và vũ trang để phá hoại các chính sách kinh tế – xã hội của Nhà nước, chắc chắn phải được coi là tình tiết tăng nặng đặc biệt cho “tội phá hoại các chính sách kinh tế xã hội” mà họ đã gây ra.

    Bùi Xuân Hải

  2. NongDan says:

    THÔ TỨ TUYỆT CHO HẢI PHÒNG

    LÊ VĂN HIỀN
    Quan huyện gian tham – mặt giả Hiền
    Thâm thù hiểm ác sống sao yên?
    Bày mưu cướp đất – khôn thua chó
    Thất thế phen này…chắc hóa điên?!

    BÙI THẾ NGHĨA
    Huyện ủy lộng hành – Nghĩa gương vây
    Thật ra nghĩa cũng…giống con cầy
    Cùng băng cướp cạn – bênh nhau đúng
    Thế Nghĩa hay là bất nghĩa đây?

    LÊ VĂN LIÊM
    Anh chẳng hiền từ, em chẳng liêm
    Tưởng rằng số đỏ mãi oai nghiêm
    Ngờ đâu tham quá…nên thâm quá!
    Chết sặc cùng nhau mẻ với riềng

    NGÔ NGỌC KHÁNH
    Làm chánh văn phòng có Khánh loa
    Nịnh thầy bợ đít…kiếm xương – da
    Ngờ đâu thầy cũng…đang ăn mẻ!
    Khánh cụp đuôi im giọng đĩ già

    VŨ HỒNG CHUÂN
    Trưởng ban Tuyên giáo Vũ Hồng Chuân
    Quán triệt Đảng viên…để kiếm phần
    Cướp được đất nhiều sao sực hết?
    Thế nào quan huyện…chẳng chia phân!

    ĐỖ TRUNG THOẠI
    Trung Thoại mà sao thoại chẳng trung?
    Há mồm khoe lỗ…phọt lung tung
    Làm quan thất đức nên vu vạ
    Đổ vấy cho dân tội phá nhà (?)

    ĐỖ HỮU CA
    Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca
    Hợm mình lố bịch khó ai qua
    Xua quân truy bức người lương thiện
    Lại cửng mặt mày – viết sách a?

    NGÔ VĂN ANH
    Thẩm phán Ngô Anh – thẩm phám lừa
    Xử tòa tráo trở dối gian chưa?
    Bày mưu kết đảng – quân ăn cướp
    Đớp ngập mồm tham biết mấy vừa?

    NGUYỄN VĂN THÀNH
    Bí thư thành ủy Nguyễn văn Thành
    Tưởng sạch, ai ngờ cũng rất tanh
    Cũng đớp chung mâm bầy chó ghẻ
    Giả nhân, giả nghĩa – hại dân lành

    DƯƠNG ANH ĐIỀN
    Đất cảng tòi ra chủ tịch Điền
    Hèn gì cướp đất khoái như điên
    Giả liêm, giả chính – xoa tay phủi
    Đỡ Thoại, nâng Ca gỡ tội – tiền!

    ĐAN ĐỨC HIỆP
    Làm phó như ông Đức Hiệp gì?
    Mở mồm phát biểu thấy ngu si
    Triệt dân cướp trắng cho là đúng?
    Thì uổng cơm rồi – chết quách đi

    ĐẢNG KIỂU HẢI PHÒNG
    Đảng ở đâu ra…”kiểu Hải phòng”?
    Tưởng rằng trung thực – hóa ra cong
    Hại dân, phản phúc quan liêu thế?
    Đảng điếc kiểu này…đất nước vong!

  3. 1nxx says:

    Cảm ơn tác giả Kỳ Duyên, Kim Dung và bác Hiệu Minh về tấm lòng nhân hậu của quí vị.

  4. trần tài says:

    Thưa các bác ,

    Cách đây trên 100 năm (năm 1906) , cụ Phan châu Trinh đả viết Tỉnh quốc hồn ca I , kêu gọi thay đổi NẾP SUY NGHĨ của người VN vào thời đó . . . Với nội dung :

    “1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.
    2. Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.
    3. Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.
    4. Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.
    5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.
    6. Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.
    7. Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.
    8. Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.
    9. Trong khi họ biết gắng gỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu trời khấn Phật.
    10.Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v… ”

    Nguồn : http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%89nh_qu%E1%BB%91c_h%E1%BB%93n_ca
    Nhận xét : phần lớn nhửng ý kiến của cụ vẩn còn đúng với nhửng gì đang diển ra trên đất nước ta .

  5. chuoinguw says:

    PN và HĐ blog của KD rất đủ và hay chẳng kém bức thư gửi của TC .
    Đúng là vụ này nhiều kỷ lục như KD đã tổng kết . Vì những chân dung bị dân ghét mà Chuối nghe các mụ hàng tôm hàng cá nói ở chợ là ” Há mồm bà ỉa cho … tươi ” :)
    xin lỗi bà con cư dân mạng blog HM :)

  6. Ùng... Oàng! says:

    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!!!!!!!

    Một lũ sâu mọt
    Một đám hại dân
    Một bầy hại nước
    Phá luật, chống dân

    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!!!!!!!

    Sao lại Trung Thoại
    Tổ trưởng đứng tên???
    Tội đã rành rành
    Còn giao trách nhiệm???

    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!!!!!!!

    Hỡi ôi Hải Phòng!
    Chủ tịch Ủy ban
    Bí thư Thành ủy
    Sao hùa theo ác?????

    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!!!!!!!

    Thậm thà, thậm thụt
    Vội đổi ngay tên
    Thoại bằng tên khác
    Có gì khác đâu???

    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!!!!!!!

    Bản tính khó dời
    Lưu manh, đểu cáng
    Vội lộ mặt ra
    Cả bầy, cả lũ

    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!!!!!!!

    Dối dưới, lừa trên
    Mặt trơ trán bóng
    Đánh lừa công luận
    Thách đố cấp trên

    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!
    Ùng… Oàng! Ùng… Oàng!!!!!!!

    Thế thời đã khác
    Dân chẳng chịu đâu
    Chính phủ vào cuộc
    Đảng phải ra tay!

    Nếu không?
    Ùng… O…à…ng!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  7. [...] Những “kỷ lục” của Tiên Lãng và sự …tha hóa! [...]

  8. [...] Post navigation « Previous Post [...]

  9. Xôi Thịt says:

    Túm lại, bản kết luận này nổi lên 2 ý:
    - xoa dịu (phần 1 và phần 2): tương đối hiển nhiên vì đã có luật để chiểu theo (nhưng Tể Tướng nói thì luật mới có tác dụng he he). Hứa với dân mấy câu là sẽ đét đít mấy thằng quan tham.
    - đe dọa (phần 3): nghe cũng khá hiển nhiên nốt vì luật lại được ôm ra áp dụng. Bố mày thối nhưng luật là của bố mày, vì bố mày và do bố mày. Chú nào nhí nhố định làm luật thay bố mày thì đừng có mơ.

    Chiêu vừa đấm vừa xoa này không mới. Ngày xưa cụ Ngô Tất Tố tả cảnh chị Dậu bán con, bán chó thì vợ chồn Nghị Quế cũng áp dụng rất thành công, công thủ nhịp nhàng (hồi học cấp 2, làm bài văn phân tích cảnh bán con, bán chó của chị Dậu, tôi nói như con vẹt mà cũng được 8 điểm). Nếu biết bản KL được ví với thủ đoạn của vợ chồng Nghị Quế thế này, chắc nhiều người không hài lòng đâu, cụ NTT nếu đội mồ sống dậy chẳng hạn :D

    Nhân nhắc đến chị Dậu, XT chợt nhớ câu thơ nghe lỏm được (hơi lạc đề, bà con thông cảm)


    Chị Dậu nổi tiếng kiên trinh.
    Bán con thì bán, bán mình thì không

    Chúc mọi người một ngày Chủ Nhật vui. Tuần sau báo chí sẽ quên vụ này mà chuyển sang vụ mới, nóng hổi: cựu hoa hậu MPT mặc áo dài khoe ngực.

  10. trần tài says:

    Chẳng lẻ thực dân Pháp lại nhân đạo hơn chế độ ta ?

    Trong vụ án Nọc Nạn cách đây gần đúng 84 năm (16 tháng 2 năm 1928), khoảng 7g, hai viên cò Pháp là Tournier và Bouzou cùng bốn lính mã tà từ Bạc Liêu đến Phong Thạnh để tiếp tay viên chức làng tịch thu lúa của gia đình biện Toại. Phen biện Toại có 10 người gồm 5 đàn ông , 5 đàn bà trang bị dáo mác gậy gộc .
    Cuộc hổn chiến đưa đến kết quả : phe biện Toại chết 4 , phe chính quyền chết cò Tournier . . .
    Trước khi buộc tội, công tố viên Moreau đề nghị tòa thận trọng, nhắc lại vụ án Ninh Thạnh Lợi năm 1927. Ông cho rằng vụ này chứng tỏ bất ổn xã hội về đất đai đang gia tăng hết sức nghiêm trọng. Ông nói tình cảnh của gia đình Biện Toại rất đáng thương : bị những kẻ không có trái tim (hommes sans coeur) đến cướp đất, rồi bọn có quyền thế tiếp tay với bọn cường hào. Moreau đề nghị tòa THA BỔNG Biện Toại, cô Liễu (em Biện Toại) và con là Tia, giảm nhẹ cho cô Trọng và Miều (em rể Biện Toại, chồng Liễu) . . .
    Sau đó , tòa Đại hình Cần Thơ tuyên án : Biện Toại, Nguyễn Thị Liễu (em út Toại) và Tia (con trai Toại) được THA BỔNG . Cô Nguyễn Thị Trọng, sáu tháng tù (đã bị tạm giam đủ sáu tháng). Miều (chồng Liễu), hai năm tù vì có tiền án ăn trộm.
    Nguồn : http://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_%C3%A1n_N%E1%BB%8Dc_N%E1%BA%A1n

  11. trần tài says:

    CÁC QUAN TRÊN THẾ GIỚI SẺ ÙN ÙN XIN ĐẾN VIỆT NAM LÀM VIỆC !!!

    Đọc bài của cu Vinh về vụ ‘đình chỉ chức vụ’ của ông CT huyện Tiên lảng , tôi nhớ tới vụ Cảnh Sát Mỷ bắt ông Chủ tịch quỷ tiền tệ quốc tế (IMF) . Sau khi bị cô hầu phòng báo CS là ông hiếp dâm cô , CS Mỷ liền ra phi trường chận ko cho ông lên máy bay , còng tay NGAY LẬP TỨC và tống vào nhà tù kiên cố nhứt của New York .
    Khi trả lời báo chí là tại sao lại mạnh tay với ông DSK , CS nói ông là “người nguy hiểm , nếu ko còng tay và tống giam ngay thì ông sẻ tiếp tục phạm pháp “(dựa vào thành tích trong quá khứ của ông này trong quá khứ , mặc dù đó chỉ là nhửng tố cáo. . . )
    Được biết , với chức vụ CT của IMF , ông được xem như một NGUYÊN THỦ QUỐC GIA ; đi đến đâu đều được nguyên thủ của nước đó tiếp đón . Ông có công giúp Âu Châu thoát khỏi 1 cuộc khủng hoảng tiền tệ , từng làm Bộ trưởng tài chánh của Pháp và là ứng viên sáng giá của chức Tổng thống Pháp , v.v…
    Thế mới biết , dù chỉ là một QUAN HUYỆN nhỏ ở Việt Nam (VN có tới khoảng 300 quan huyện) , dù đả bị cáo buộc là phạm pháp , nhưng vẩn được CA việt nam đối xử rất lể độ – theo như phóng sự này của cu Vinh . Được đối xử như thế này , các quan trên thế giới sẻ xin về VN làm việc hết !!! Không còn lo bị còng tay NGAY LẬP TỨC và tống vào tù như ông chủ tịch quỷ tiền tệ quốc tế đả bị !!!

    • hgiang says:

      Luât pháp bât vi thân mà
      Nhưng thú thât tui thấy thương ông DSK ni, thân bai danh liêt vì chút tôi mê gái, so với những ông lớn nhà mình thiêt chẳng thấm vào đâu

    • Kim Dung says:

      Nhưng đó là đòn chính trị, chuyện mê gái chỉ là cái bẫy thì sao?

      • hgiang says:

        Vâng, ngay lúc đầu khi chưa biêt tên bà hầu phòng có người đùa “bà ấy tên là Sarkozy”, Tuy nhiên DSK cũng có tính mê gái ít nhiều và có nền luât pháp bât vi thân nên phe đối lâp mới cho đươc vào bẩy (nếu đúng vây). Điều Hg muốn nói là quan to ở các nước văn minh mắc tôi nhỏ nhưng dễ bi trả giá rất đắt, hoàn toàn trái với ở nước minh, chỉ co dân mới bi tri tôi thât năng, các ông lớn pham tôi nghiêm trong mấy đi nữa rồi cũng thoát lưới luât pháp

  12. KTS Trần Thanh Vân says:

    Cho đến hôm nay,chúng tôi đã quyên góp tiền ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn ( gửi tài khoản và đưa trực tiếp ) được ngót 300 triệu VN đồng,
    Trước Tết, đã mang xuống tận Tiên Lãng thăm hỏi 6 chú công an 6 triệu, mua quà ăn Tết cho vợ con anh Vươn anh Quý gần 6 triệu, đưa cho họ 60 triệu tiền mặt để sắm sửa vài thứ vật dụng trong khi gia đình họ còn phải đi “ăn đợ ở nhờ”
    Hiện còn 223 triệu, họ chưa ám nhận vì sợ bị mất, phải nhờ Ts NX Diện gửi trong tài khoản ngân hàng giúp để lo chi phí luật sư bào chữa và phần nào khôi phục cuộc sống sau này
    Thế nhưng chị Thương vợ anh Vươn cho biết hiện họ đang nợ 3 tỷ đồng tiền đầu tư vào khu đầm, nay tôm cá trong đầm đã bị bọn lưu manh cướp hết, hai lao động chính là anh Vươn và anh Quý sẽ bị tù.( vì hôm qua ông Thủ tướng lờ đi )
    Đề nghị các còm sĩ thông báo với người giầu nhất Việt Nam ném vào đây số lẻ 2,8 tỷ để lấy lại chút phúc đức cho con cháu mình

    • trần tài says:

      thưa chị thanh vân và anh xuân diện ,
      xin anh chị , vốn có uy tín đối với đồng bào trong và ngoài nước ,HẢY TIẾP TỤC CUỘC VẬN ĐỘNG GIÚP ĐỞ GIA ĐÌNH HAI ANH EM HỌ ĐOÀN .
      Chẳng lẻ ở một đất nước có nhửng quan tham chơi một ván cờ trị giá NĂM TỈ ĐỒNG mà chị và anh xuân diện BẤT LỰC vì không có THÊM AI HƯỞNG ỨNG cuộc vận động này .
      Xin anh chị , ĐẢ LÀM ƠN THÌ LÀM CHO TRÓT , đừng sợ bất cứ điều gì !
      Nếu anh chị tiếp tục cuộc vận động này mà không có THÊM AI HƯỞNG ỨNG thì BỊNH VÔ CẢM ở Việt Nam đả QUÁ TRẦM TRỌNG .

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Thế nhưng anh Vươn và anh Quý vẫn phải ngồi tù với tội danh “giết người” thì tiền bạc, đất đai có mang lại hạnh phúc cho gia đình họ không?

      • trần tài says:

        thưa chị Vân ,

        Chị nói đúng , anh em họ Đoàn đang dưới quyền ‘sanh sát’ của họ , việc đó NGOÀI KHẢ NĂNG của chị , anh Diện và chúng ta . Nhưng nếu có THÊM tiền để trả cho luật sư , cho tòa án và củng như “hiện họ đang nợ 3 TỶ ĐỒNG tiền đầu tư vào khu đầm” (như chị đả còm bên trên) và nhửng thứ khác , thì hai người đàn bà này củng vơi bớt nổi khổ . Thành ra , tôi xin chị suy nghỉ lại và TIẾP TỤC CUỘC QUYÊN GÓP TIỀN BẠC CHO GIA ĐÌNH ANH VƯƠN . Ông bà mình nói ĐẢ THƯƠNG THÌ THƯƠNG CHO TRÓT . Và công đức của anh chị sẻ rất lớn lao ở cái xả hội mà sự VÔ CẢM đang bàng bạc khắp nơi .
        Tôi đây , nay đả 65 tuổi , đầy bịnh tật và bác sỉ nghi là đang bị ung thư xương do đau nhức kéo dài , dù nghèo và đang sống tha hương , nhưng bức xúc trước cảnh sống của gia đình anh Vươn trong ngày mùng 1 Tết , tôi đả viết thư gửi Thủ tướng Dủng xin xây lại nhà cho họ :
        http://www.tranthanhhien.com/2012/01/thu-kinh-gui-thu-tuong-nguyen-tan-dung.html
        .
        Tôi đả nhờ vài blogger quen biết ở VN chuyển thư này đến các cơ quan liên quan dù tôi biết rằng có thể lá thư ko có tác dụng gì hết . Tôi quan niệm , mọi người nên ‘kẻ góp công , người góp của’ giúp cho gđ này với 4 người đang trong lao lý và vợ con em cháu của họ thì mòn mỏi đợi chờ . Chúc chị và anh Diện được nhiều sức khỏe . Chào chị và anh Diện ,

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Thưa anh Trần Tài.
        Tôi gọi anh là “anh” cho thân mật, vì dù sao tôi cũng lớn hơn anh mấy tuổi, cùng là con cháu của Đức Thánh Trần ( nếu bức thư ký tên Trần Tài không phải nic-name ) tôi nhgix tấm lòng của anh rất đáng quý khi anh đề nghị đợpc xây lại nhà cho gia đình Đoàn Văn Vươn.
        Theo tôi việc xây lại nhà thì chúng ta sẽ làm được trong thời gian tới, vì hiện nay dư luận sẽ bắt bọn phá nhà ( đã rõ thủ phạm ) phải đền nhà, nhưng việc khôi phục cuộc sống mới gian khó hơn nhiều nếu như anh Vươn phải ngồi tù.
        Hiện chúng tôi vẫn đang mở tài khoản ( tôi đã thông báo trong Blog này ) và đang hợp tác với các luật sư đấu tranh bằng được để anh Vươn vô tội hoặc nhận một cái “ÁN TREO” là cùng. Đoàn Luật sư Hà Nội có hai luật sư rất “cứng cựa” là LS Trần Đình Triển và LS Trần Vũ Hải, hai ông LS họ Trần này hiện chưa chính thức vào cuộc, vì anh Vươn đang ngồi trong tù, bị bưng bít thông tin, nên chỉ viết giấy công nhận mỗi mình LS Nguyễn Việt Hùng trưởng VP Luật Kinh Đô Hà Nội là người anh ta biết từ trước qua một người khác qua vụ tranh chấp dân sự. Thế nhưng LS Triển và LS Hải đã nổi tiếng trong nhiều vụ hình sự thi đang theo rõi vụ này rất sát, đã lên tiếng trên báo chí và trả lời RFA phỏng vấn và tôi tin khi LS Hùng gặp khó khăn thì họ sẽ nhẩy vào ngay. .

      • Kim Dung says:

        To @ Trần Tài và bác Trần Thanh Vân: Cả hai bác đều rất có lý và những điều hai bác chia sẻ khiến KD cảm động quá. Nhưng KD thấy những suy nghĩ của bác Vân sát với thực tiễn hơn. vì vậy, hiện nay, chắc còn phải chờ tình hình diễn biến về số phận anh Đoàn Văn Vươn.

        KD tin chắc, bác Vân luôn là người tỉnh táo, sáng suốt và hiểu được tình hình. KD tin rằng, nếu bác Vân đứng ra kêu gọi quyên góp cho anh Vươn, thì mọi người sẽ lại hưởng ứng như trước đây. Vì số phận một con người lao khổ!

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Anh Trần Tài có thể gửi tiền, nói rõ để làm gì? XÂY NHÀ, THUÊ LUẬT SƯ, GIÚP VỢ NUÔI CÁC CON….

        Tên chủ tài khoản : NGUYỄN XUÂN DIỆN.
        Số tài khoản : 0021001727479.
        Phòng giao dịch số 4 ngân hàng ngoại thương Hà Nội( VIETCOMBANK )
        Địa chỉ 36 phố Hoàng Cầu HN.

        Thông tin đối với người từ nước ngoài:
        CIF number 315801. SWIFT Code BFTVVNVX 002

    • trần tài says:

      Thưa chị Thanh Vân ,
      Như đả viết trong còm “tôi nay đả 65 tuổi , đầy bịnh tật và bác sỉ nghi là đang bị ung thư xương do đau nhức kéo dài ; và nghèo , đang sống tha hương” . Nhưng do quá bức xúc trước cuộc sống của gđ của anh em họ Đoàn và củng còn TÌNH NGƯỜI và sự ĐỒNG CẢM với nổi đau của đồng loại nên tôi đả gửi thư đến thủ tướng Dủng để xin ông xây lại nhà . Vì có người nhà đang bịnh tại VN nên chưa giúp được gđ anh Vươn nhưng tôi cố gắng sẻ giúp anh trong tương lai gần .
      Chúc chị và anh Xuân Diện được nhiều sức khỏe để tranh đấu cho công bằng và lẻ phải . Chào chị ,

    • Hoai Huong says:

      HH đồng ý với những ý kiến của chị, nhưng có một chi tiết, HH muốn nói rõ kẻo mọi người hiểu sai.
      Thật sự TT. Dũng không “lờ’ về số phận của ông Vươn, ông Quý. TT. Dũng đã có ý kiến là khi đưa ra xét xử phải chú ý tình tiết giảm nhẹ tội. Bởi tất cả những người dân VN (từ độ tuop63i có hiểu biết) đang nhìn vào vụ án này. Đưa đến việc ông Vươn phải dùng vũ khí chống lại nhà thi hành công vụ, bởi vì những người thi hành công vụ đã lạm quyền và chỉ nhân danh, chứ họ là những kẻ côn đồ, vô lương tâm, máu lạnh đích thực.
      Còn tội trạng của ông Vươn, có thể giảm nhẹ vì ông ta có quyền phòng vệ trong trường hợp tài sản, tính mạng bị đe dọa. Ông ta cũng chỉ sát thương nguòi, chưa chết ai. Và việc ông chống lại nguòi thi hành công vụ là bột phát do bị dồn ép tới đuòng cùng.
      Theo HH nghĩ, vụ án này cũng sẽ là một “mẫu” để xử các vụ án “chống nguòi thi hành công vụ” đã, sắp xảy ra có liên quan đến đất đai. Nếu Tòa xử không minh bạch, không “tâm phục, khẩu phục” thì sẽ là một phát đại bác bắn vào uy tín, danh dự và cả sự tồn tại của hệ thớng chính trị Nhà nước VN.
      Một khi quan hệ giữa người dân với Nhà nưóc trở thành thù địch, thì đó là thảm họa cho thể chế. Dân chở thuyền cũng có thể lật thuyền, thiết nghĩ bài học này, các VIP của Đảng, Nhà nước VN đều hiểu rõ.

  13. Tịt Tuốt says:

    Để thay đổi không khí, xin mời bạn đọc xem ảnh Dã Quì (Hoa Cải) trước và sau vụ anh Vươn Tiên Lãng nhé:

    Before:
    http://farm3.static.flickr.com/2134/1950294975_dab2a41a0b.jpg

    After:
    http://img.news.zing.vn/img/94/t94198.jpg

    Xem xong thì…Tịt Tuốt :P

    • chan says:

      Tình báo mà háo sắc thì đúng là tong đời.
      Bây giờ là hoa ham chứ ko phải hoa nam , ha ha…

    • hgiang says:

      Cho bac Tit Tuot 1 down vỉ …. đưa ảnh người đep không đươc ….. đep

    • Daqui says:

      Ui cái anh chàng Tịt Tuốt ác thật , dám ” dìm hàng ” tớ nha !
      Mờ sao ko đưa quả ảnh 3 Ta đang ngắm hoàng hôn trên đỉnh Bekhang có phải là Romantique ko ???

    • Kim Dung says:

      Hi…hi…cái Lão tịt tút này. Đang rầu rầu Tiên Lãng, lại khiến tớ bật cười vì tươi tốt Hoa Cải của Đằng Ấy

      • Daqui says:

        Hơ hơ , Người đẹp ơi ! Vắng nàng có mỗi ” 2 Ta ” thôi nhưng nàng thấy tớ cũng ko dám thò chưn ra khỏi ” Vòng phấn Cáp – Ca – Dơ ” đâu nhá !

      • Kim Dung says:

        Cái vòng phấn Kap ka dờ í bị Tịt Tút vất đi từ lúc hoàng hôn phủ xuống rùi, Tịt Tút nhể, nhể, nhể:)))

  14. Tantruonghung says:

    Cám ơn KD đã công phu nêu các kỷ lục của vụ Tiên Lãng mở ra các cách nhìn nhận sự kiện.
    Tôi xin nêu một KỶ LỤC MỚI thuộc về lĩnh vực tư tưởng, thông tin, báo chí.
    Ngay tối 5/1 đài truyền hình VN trong chương trình thời sự đã đưa tin về vụ này với nội dung cũng như bình luận hoàn toàn bất lợi cho gia đình ông Vươn. Thông thường những trường hợp bị như thế sẽ nhận những án phạt nặng, khả năng chống đỡ là rất khó.
    Sau các ý kiến trên mạng, một số báo nhà nước, một số luật sư, rồi các quan chức nghỉ hưu… vào cuộc thì cả bộ máy của TP, huyện, xã cùng với một số báo “quen thuộc” bằng cách này cách khác phản công(xin không nhắc lại).Lúc này các ý kiến vạch trần sự sai trái của chính quyền địa phương tiếp tục lên tiếng và bênh vực cho gia đình anh Vươn thuyết phục được mọi người. Ngay cả đài THVN cũng phải đổi giọng. KL của TTg ra đời trong bối cảnh đó.

    Mặc dù là thành công bước đầu song sự kiện này cho thấy trước đây lĩnh vực tuyên truyền là lợi thế của CQ thì nay với internet cùng số người thức tỉnh ngày càng nhiều(dù không có tổ chức nào đứng đầu), MẶT TRẬN TUYÊN TRUYỀN KHÔNG CÒN THUỘC VỀ NHÀ NƯỚC. Theo tôi, chịu trách nhiệm về lĩnh vực này không chỉ là ông ĐTH mà còn là TBT NPT. Chính vì vậy cho đến giờ nếu muốn nói thì ông Trọng cũng không biết nói gì trong tình cảnh này. Giao cho ông Dũng ra KL xử lý chỉ là biện pháp hành chính còn vấn đề tư tưởng, tuyên truyền vẫn không giải quyết được.
    Mà tuyên truyền trong tình hình hiện nay muốn thành công phải gắn với nội dung là đổi mới thật sự và triệt để. Thật là khó.

    • Kim Dung says:

      Chia xẻ với bác Tantruonghung trong chuyện về báo chí. Nhưng vụ TL vừa qua, nói cho công bằng, báo chí (trừ một vài tờ) đều khá tích cực vào việc, và quan điểm, bằng cách này hay cách khác, họ vẫn bênh vực Đoàn Văn Vươn.

      Chính áp lực của dư luận xã hội quá lớn, trong đó có báo chí, và các trang mạng xã hội, blog đều phối hợp khá nhịp nhàng, và khá đồng thuận, buộc TT và nhiều Bộ, ngành phải vào cuộc.

      Tuy nhiên, (tiếc rằng lại có chữ tuy), ko phải lúc nào cũng có nhịp độ đó đâu. Một ví dụ cụ thể, bài viết này của KD chỉ có ý nghĩa tổng kết vụ TL, và gắn với nó là vấn đề chỉnh đốn Đảng, đã ko được đăng, nên phải đăng trên Blog.

      Sự đòi hỏi và yêu cầu của bạn đọc là chính đáng. Nhưng mong bác hiểu đây là báo chí VN:)))))

      • Tantruonghung says:

        Tôi nói mặt trận tuyên truyền theo nghĩa rộng còn báo chí VN thì số lượng người quan tâm ngày càng ít đi. Vì vậy vai trò của nó không còn lớn. Đó là điều tất yếu vì thực chất nó chỉ là công cụ. Nếu được đăng trên báo thì tốt còn không thì đưa lên mạng cũng quý. Số người vào mạng ngày càng lớn và đa số là người am hiểu, “sức mạnh” của mạng ngày càng được khẳng định. Chúc chị KD có nhiều bài viết mới.

  15. xanghứng. says:

    Một lũ giả dối thôi !!!

  16. Kim Dung says:

    VNN đưa tin này, xin kéo để mọi người đọc thêm:

    http://wwwz.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/59849/thu-tuong-de-nghi-xet-giam-toi-cho-ong-vuon.html

    • Hoàng Lão Tà says:

      Mời bà con đọc kỹ Phần II.3 kết luận của TTg:

      “Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng”

      Lão tà đoán 4 người nhà anh V sẽ bị đẩy mức phạt đến 20 năm, sau đó xem xét giảm nhẹ còn từ 10 đến 15 năm. Nếu đúng vậy, cuộc đời của họ gần như đã khép lại.

      Việc xử phạt các quan chức trong vụ TL chưa chắc để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật mà để “cân đối” với hình phạt gia đình anh V. Ai cũng biết, sau đó rồi họ cũng ung dung thôi.

      Sau khi anh V bị tù, TL không phải là điển hình để người dân chống lại kẻ lạm quyền mà là điển hình để những ai có tình cảnh giống anh V sẽ phải nhớ đến anh, nhớ đến cuộc đời anh sau song sắt…….

  17. KTS Trần Thanh Vân says:

    Chủ tịch và phó chủ tịch UBND Tiên Lãng vừa bị bắt lúc chập tối nay.
    Nhưng mà, mọi người không thấy sao? Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý vẫn bị án nặng. Đó là lý do tôi không thể yên lòng

    • Kim Dung says:

      Chưa xử, nhưng người ta đã khẳng định Đoàn Văn Vươn phạm tội “giết người” đó, bác Vân à. Còn những kẻ “giết người” kiểu khác, theo một nghĩa nào đó, thì có thể chỉ bị đình chỉ, hoặc kiểm điểm trách nhiệm thôi. vì thế, dư luận xã hội chắc chắn lại phải tiếp tục theo dõi việc xử lý tiếp theo ko kém phần căng thẳng, phức tạp, cam go

    • Lê Huy. says:

      Ngày mai (12-2) chúng ta sẽ lại thấy nhiều điều mới..từ TL và từ cả cái “Toàn văn bản kết luận của Thủ tướng NTD ” – Có rất nhiều điều phi lý…. qua tư duy mạch lạc của LS Trần Đình Triển từ HN.)

    • Hà Linh says:

      Cháu nghĩ những động thái vừa rồi rất là để xoa dịu dư luận và nhằm mục đích có lợi cho phía Chính quyền.
      Về mặt nào đó nếu khẳng định chính quyền sai thì đương nhiên anh Vươn phải đúng và phải có những quyết định nào đó liên quan đến 2 công dân bị Chính quyền dồn ép mà phạm tội chứ.
      Vậy cho nên cháu vẫn lo cho số phận 2 anh em anh Vươn bác Vân à!

    • trần tài says:

      Chẳng lẻ thực dân Pháp lại nhân đạo hơn nhà nước Việt Nam ?

      Trong vụ án Nọc Nạn cách đây gần đúng 84 năm (16 tháng 2 năm 1928), khoảng 7g, hai viên cò Pháp là Tournier và Bouzou cùng bốn lính mã tà từ Bạc Liêu đến Phong Thạnh để tiếp tay viên chức làng tịch thu lúa của gia đình biện Toại. Phen biện Toại có 10 người gồm 5 đàn ông , 5 đàn bà trang bị dáo mác gậy gộc .
      Cuộc hổn chiến đưa đến kết quả : phe biện Toại chết 4 , phe chính quyền chết cò Tournier . . .
      Trước khi buộc tội, công tố viên Moreau . . . nói tình cảnh của gia đình Biện Toại rất đáng thương : bị những kẻ không có trái tim (hommes sans coeur) đến cướp đất, rồi bọn có quyền thế tiếp tay với bọn cường hào. Moreau đề nghị tòa THA BỔNG Biện Toại, cô Liễu (em Biện Toại) và con là Tia, giảm nhẹ cho cô Trọng và Miều (em rể Biện Toại, chồng Liễu) . . .
      Sau đó , tòa tuyên án : Biện Toại, Nguyễn Thị Liễu (em út Toại) và Tia (con trai Toại) được THA BỔNG . Cô Nguyễn Thị Trọng, sáu tháng tù (đã bị tạm giam đủ sáu tháng). Miều (chồng Liễu), hai năm tù vì có tiền án ăn trộm.
      Nguồn : http://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_%C3%A1n_N%E1%BB%8Dc_N%E1%BA%A1n

    • dânnghèo đôthi says:

      Tôi thấy chữ KTS trước tên của chị. Hẳn chị là Kiến Trúc Sư? Tôi là dân nghèo đô thị rất hâm mộ các KTS có tâm với người nghèo và chúng tôi gọi họ là kiến trúc sư cộng đồng ( community architect) . Chị có thể xem cái blog và hoạt động của họ ở ChâU Á nhé: http://asiancommunityarchitectsforum.blogspot.com/2010/06/overview.html

      Tôi cho rằng cuộc đấu tranh chống cường hào ác bá, chống bất công chỉ có thể thành công bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân, của cộng đồng. Trong khi TT khen ngợi các báo chí thông tin đại chúng đã đưa tin về Tiên lãng về GĐ họ Đoàn. Tôi cũng la một fan ủng hộ; nhưng tôi chỉ tiếc là có rất ít các báo đưa tin thắng lợi của “đội quân tóc dài” các mạ các chị các o của xã Bỉm Sơn Thanh Hóa. Họ đã biết sử dụng sức mạnh đoàn kết để chống lại quyết định sai trái của UBND xã định cướp đất của họ! Họ đã thắng lợi! Nhưng chắc chắn những tham quan sẽ không dễ từ bỏ miếng mồi của họ. Tại sao chúng ta không ủng hộ các mạ các o để họ đi đến cùng những quyết tâm của cộng đồng là CÙNG NHAU XÂY DỰNG LẠI CHỢ BỈM SƠN!
      Chị lại là Kiến trúc sư, chị hoàn toàn giúp các o các mạ trong khả năng của mình, có phải thế không ạ?
      http://www.dtinews.vn/en/news/017004/20903/pm-addresses-volatile-issue-of-land-use-in-haiphong.html

  18. Mít says:

    Theo blog của nhà văn Nguyễn Quang Vinh thì có rất nhiều người dân ở huyện khác, xã khác mang theo hồ sơ đến gặp các nhà báo để tố cáo nhiều vụ thu hồi đất trái luật khác. Như vậy có thể thêm kỷ lục “số vụ sai pham được phát hiện nhiều nhất” từ vụ Tiên Lãng này nữa cô KD ạ.

    • Kim Dung says:

      Nếu ko có vụ Tiên Lãng này, thì sẽ lại có một vụ Tiên Lãng khác, với chính sách đất đai hiện hành, với cung cách thi hành luật pháp mà giẫm đạp lên luật pháp, và với sự tham lam của các vị quan chức có quyền hành ở ta nói chung, ở TL nói riêng, cháu à. Vụ TL khiến cho người dân lại tiếp tục khiếu kiện về chuyện đất đai.

      • Mít says:

        Cháu thấy 1 comment ở dưới (cũng trong blog Cu Vinh) nói về việc thu hồi đất ở Đan Phượng với giá 250tr/1 sào (360m2) rồi bán lại với giá 30tr/1m2, thật khủng khiếp.

    • dânnghèo đôthi says:

      Không chỈ riêng Tiên lãng đâu! Nghe nói có chị đạp xe tận Hà Nội đem theo vài chục ký giấy tờ đơn kiện 7 năm qua mà không ai xử! Phải chi báo chí tổ chức Ngày Hội Đạp Xe vì Công Lý tất cả ai đang bức xúc cứ lấy xe đạp mà tham gia….Hay lại phải chờ Luật Biểu Tình của Thủ Tướng???

  19. dânnghèo đôthi says:

    Nhiều kỷ lục thế thì ai mà dám thách đố nữa hả các bác? Mà chẳng riêng CQ HP, TL và VQ giữ các kỷ lục này đâu..khắp cả nước ấy chứ! Sao bác không dùng sức mạnh của dân nghèo như thế này:
    http://tamnhin.net/Tieu-diem/18881/Thanh-Hoa-Huy-bo-quyet-dinh-ban-giao-cho-Bim-Son-cho-DN.html

  20. chinook says:

    Tây có câu : “Records are meant to be broken”.

    Chỉ biết cầu mong cho những kỷ lục Tiên Lãng Hải Phòng đứng vững lâu một chút cho dân mình đỡ khổ.

    • Tantruonghung says:

      Đông đảo người dân lại mong có nhiều kỷ lục mới được thiết lập, bạn chinook ạ. Nếu chỉ dừng lại ở các kỷ lục này thì dân mình còn khổ.

      • chinook says:

        Có lẽ Bạn Tantruonghung và tôi hiểu hơi khác nhau về những kỷ lục này.

        Theo tôi, một đất nước dân chủ, cộng hòa, được cai trị bằng luật pháp thì hầu như không thể xẩy ra một vụ Đoàn văn Vươn xã Vinh Quang được, chứ đừng nỏi đến Tiên Lãng hay Hải Phòng và đến giờ có thể còn xa và cao hơn nữa….

        Những kỷ lục ô nhục này là kỷ lục thế giới, Uganda của Idi Amin, Congo của Mobutu Sese Seko,Haiti của cha con Duvalier cũng không sánh được.

  21. HTH đọc rất kỹ bản KL thấy vẫn chỉ là KL cho xong, mà thôi!
    Hoàn toàn vẫn chưa thấy “tia sáng” thực sự nào ở trong đó.

    • Xôi Thịt says:

      He he, lão XT cũng có suy nghĩ giống lão HTH :) .

      Có cảm giác là bản kết luận được đưa ra với mục đích vì Đ, vì CP, vì CĐ hơn là vì dân. Trong đấu bóng cũng như đánh nhau, người ta ra trận với mục đích không thua thì thái độ, chiến thuật khác với mục đích thắng. Hiện thời anh Vươn vô tình được hưởng chút lợi thì cứ tạm mừng cho anh đã. Đợi hạ màn thì mới biết nên khóc it hay khóc nhiều.

      • chinook says:

        Máy cẩu, máy cuốc liệu có hiệu quả ?

        Không chừng phải cần đến công nghệ Implosion , controlled demolition của nhà Loizeaux và Bulldozer 60 Tấn, chình hiệu Caterpillar USA?

  22. Xôi Thịt says:

    Người HP không những quyết liệt (như a Vươn) mà lại còn vui tính nữa. Theo Cổng TTĐT của thành phố HP

    Họp triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng kết luận về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng

    http://haiphong.gov.vn/Portal/Detail.aspx?Organization=UBNDTP&MenuID=170&ContentID=25212

    Thành phố tiến hành thành lập Tổ Công tác của thành phố dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND thành phố, đồng chí Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng,..

    Cái đ/c ĐTT này trước mở miệng bênh cấp dưới, vu cho dân đập nhà anh Vươn, có thể coi là người liên đới, và giờ lại là tổ trưởng tổ khắc phục hậu quả. Có người khen XT là người vui tính nhưng đúng là so với 1 số bác lãnh đạo, mình còn nghiêm túc chán :)

  23. nguoininhnhat says:

    Báo cáo bà con đến lúc này báo chí cả nước, (thậm chí cả …Cand
    cũng đã đưa tin về ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
    http://www.cand.com.vn/vi-VN/thoisu/2012/2/165428.cand
    Vậy mà giờ này chỉ có “Quốc gia” Hải Phòng là bặt tin của thủ tướng
    Vẫn toàn những bài
    http://haiphong.gov.vn/Portal/Detail.aspx?Organization=HTL&MenuID=1066&ContentID=25139
    “Ông đoàn Văn Vươn đã từng…” chú ý là tên nhà báo này gõ sai cả ngữ pháp chữ Đoàn không viết hoa!
    Một loạt bài của bọn bồi bút vẫn nghềnh ngàng trên đó
    Nghĩ mà lo cho chân lý.
    vậy Hải phògn đang gấp rút thực hiện ý kiến chỉ đạo cảu Thủ Tướng ? có thật không
    Tại sao cổng thông tin Hải Phòng cả nước truy nhập vẫn chỉ thấy tin trái ý kiến vị lãnh đạo cao nhất của chính phủ?
    Bó tay ha?
    http://haiphong.gov.vn/Portal/Default.aspx?Organization=HTL

    • Kim Dung says:

      Nguoininhnhat nên hiểu quyền “tự trị” của Hải Phòng cũng ghê gớm lắm đấy! Cứ để rồi xem…họ thi hành kiểu gì. Huyện Hiền có thể tự í sai đến mức đó ko? Khi cưỡng chế một vụ lớn như ở Tiên Lãng, huyện phải báo cáo thành phố chứ? Có được tp đồng ý và nhất trí về chủ trương thì mới làm chứ? Chả thế mà GD Sở CA nói là trận đánh đẹp?

  24. [...] danlambao.vn Kỳ Duyên/Kim Dung (Hiệu Minh Blog) Vô cảm và sự quay vòng nhân-quả Cho dù ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn [...]

  25. Nguyễn Quang Huy says:

    Rõ chán? Dù biết là lạc hậu, dù biết phi dân chủ, mọi người vẫn khư khư một lòng duy trì cái bàn tọa Đảng to đùng chễm chệ trên đầu một nhà nước tham nhũng bệ rạc chụp trên thân xác hơn 80 triệu dân Việt chịu trận chỉ chờ phép lạ Miến Điện để được nhờ. Sao các bác ác thế? Sao chỉ mong Đảng chỉnh đốn “nữa”? Sao các bác đang sống ở xứ người hoặc có nhiều dịp tiếp xúc với xứ người mà vẫn muốn dân mình cam chịu sống dưới bao tầng lớp lãnh đạo như hiện nay mà trên cùng là Đảng mà lúc nào cũng cần chỉnh đốn?

    • 1nxx says:

      Họ (các bác còm sĩ ở đây) không ác đâu, trái lại họ rất tốt bụng. Nhưng họ sợ, lí do chính đáng. Các bác sống ở xứ người thì không muốn cải cách đâu, mà họ muốn cách mạng (nhưng họ cũng hơi sợ bị cấm nhập cảnh). Lãnh đạo Miến điện dù sao cũng còn 1 chút tính NGƯỜI, không so sánh với Đ được đâu, vì Đ đâu có tính đó. Không chỉnh đốn được nữa đâu, muộn mất rồi.

  26. Nông dân says:

    ANh Vươn và Chính quyền đã thực hiện một cuộc cách mạng “Hoa cải” rồi đó!

  27. Hoàng Hưng says:

    Gần đây thấy KD xuất hiện khá rực rỡ cả trên nửa bầu trời “trong lồng” cả trên nửa bầu trời “tự do”. Giỏi đấy! Nhớ một KD ngây thơ xinh xắn ngày nào theo các buổi “đi thực tế” của ngành giáo dục, thời chúng ta đều ngây thơ, may được cái là người tử tế và tự trọng nên tránh được cạm bẫy của danh lợi. Nhớ một KD trong phòng tiếp khách của cái tờ báo ko ai muốn nhắc tên, trong nước mắt vẫn tự hào là người ko bị nhơ nhuốc trong bùn. Mấy bài đọc được của KD trên VNN và Blog HM đều vững vàng, sắc sảo, có lý có tình.
    Vụ Tiên Lãng có thể là một cái mốc lịch sử của VN, sau này ta có thể nói đến một “VN hậu Tiên Lãng” cũng như đã có một Hoa Kỳ “sau 9/11″. (Ấy, xin chớ nghĩ tôi ví tiếng mìn ĐVV với vụ khủng bố tháp đôi nhé, đây chỉ là so sánh sự tương đồng về ý nghĩa lịch sử, khi 1 sự kiện lớn khiến lãnh đạo quóc gia phải suy nghĩ lại những vấn đề rất cơ bản của đường lối chính trị).Qua vụ TL mọi bế tắc của chế độ đều bày ra giữa thanh thiên bạch nhật, ko còn mảnh vải che thân. Nếu sau tiếng mìn ĐVV, mà Luật Đát Đai ko sửa căn bản, mà Hiến pháp ko sửa căn bản, mà vấn đề đảng cầm quyền ko sửa căn bản, thì:sự “ổn định” giả tạo mà nhà cầm quyền cố giữ hoặc làm ra vẻ sẽ phải vỡ
    “Có phải mặt đất quê ta lặng lờ
    đang giấu một trái bom hẹn giờ
    cực lớn?” (trích một bài thơ tôi viết ngay trong đêm xa xứ nghe tin mìn và súng hoa cải nổ ở TL)
    Cầu chúc các vị cầm quyền đủ tỉnh táo và dũng cảm để “quay đầu là bờ”. Trong hy vọng này, vai trò của những cây bút như KD rất lớn, như nhiều cây bút đã chứng tỏ trong vụ TL. Cũng từ nay, đề nghị bỏ từ “lề trái” dễ gây hiểu lầm, chúng ta đường đường chính chính đi giữa xa lộ thông tin, ko bám theo lề nào hết. (Thật ra, lâu nay từ “lề trái” – trong ngoặc kép – chỉ là cách phản ứng lại khái niệm “lề phải” quái đản của tay bộ trưởng 4 T ngày nào mà tôi đã “phang” ngay tắp lự trên Talawas khiến hắn phải gỡ bài xuống liền, nhưng từ đó hắn đã lưu xú danh muôn thuở cùng với cái “lề phải” của hắn. Qua vụ TL, rõ ràng xa lộ thông tin thênh thang gồm các cây bút tự do và cả một số báo “trong lồng” vẫn còn lương tri đã xóa sổ khái niệm “lề phải”.
    Hoàng Hưng
    : :

    • Đề nghị bác HH post nốt phần còn lại của bài thơ bác làm cho độc giả HM Blog cùng thưởng thức.

      Có phải những ký tự trên bàn phím
      cũng đang ẩn chứa mã hóa của những khối thuốc nổ cực lớn?

      • Hoàng Hưng says:

        Chào anh, Hôm trước đọc reply của anh ở com của tôi trong bài Phan Đ Diệu, thấy anh rành về họ hàng, làng xóm tôi quá nhể! Hay là đồng hương đấy? Xin hầu anh cùng bạn đọc HM Blog ba bài thơ ngắn viết nhanh trong đêm đông xứ người không ngủ được vì tin tức quê nhà:

        BA BÀI THƠ NGẮN TẶNG BA SÀM
        HOÀNG HƯNG

        ĐÊM CUỐI NĂM XA NHÀ, BỐN LẦN THỨC GIẤC MỞ MẠNG ĐỌC TIN BA SÀM

        Giấc ngủ đêm đông
        chặt làm bốn khúc,
        mỗi khúc cập giờ cập phút
        tin tức quê nhà.

        Quê hương giờ giữa ban ngày
        mà sao như giữa đêm dày hỡi quê!

        Đêm ở đây tuyết trắng bốn bề
        trắng như dao cắt
        ngày về
        còn
        xa.

        TRÊN XE BUS

        Xe bus vắng.
        Người lái da đen chậm rãi chuyện trò.
        Xe bus ngừng bất chợt.
        Một chiếc xe lăn đợi bên đường.
        Người lái bus chầm chậm hạ thang rước xe lăn lên bus.

        Từ chối bàn tay chìa ra
        bà già chầm chậm
        lái xe lăn vào chỗ dành riêng
        khoang phía trước.
        - Thank you! (cảm ơn ông)
        - You are! (không có chi)
        Xe bus lại đi
        người lái xe tiếp câu chuyện dở.

        Chuyện có vậy thôi sao nao lòng thế.
        Giản dị cuộc đời tử tế
        Bao giờ… ở đất nước tôi?

        TIẾNG NỔ

        Đêm ở đây thường nghe tiếng nổ.
        Tiếng còi xe rú.
        Cướp ở đâu đây?
        hỏa hoạn ở đâu?
        tai nạn chỗ nào?
        Không hiểu vì sao
        tự hỏi mà không sợ hãi.

        Nhớ những đêm trên quê hương mình
        bình lặng thế mà sao lòng thắc thỏm.
        Sớm mai tỉnh giấc đời sẽ ra sao?
        Đất nước có vẹn nguyên?
        Bạn bè có ai bị bắt?
        Đồng tiền vợ đem ra chợ co lại chừng nào?
        Đến lượt ai mất nhà mất đất?
        Con trẻ nhà ai thành đứa giết người?
        Đêm bình lặng mà đầu nổ vang bao câu hỏi.

        Có phải mặt đất quê ta lặng lờ
        đang giấu một trái bom hẹn giờ
        cực lớn?

        Chicago, đêm tuyết đầu 2012

    • Kim Dung says:

      Em kính chào anh Hoàng Hưng.
      Anh nhắc tới những kỷ niệm của một thời anh em mình làm nghề khiến em cảm động quá. Quả là sống lương thiện, trong sáng và tự trọng, bao giờ cũng thiệt thòi. Nhưng em từ dạo đó vẫn luôn nghĩ, nghèo có thể làm mọi việc lao động chân tay để nuôi con, chứ ko thèm sống nhơ bẩn như một số nữ đồng nghiệp, khiến em ghê tởm.

      Cũng là để ko phụ lòng cha mẹ đã dạy dỗ các con, đến lượt mình lại dạy dỗ lại các con mình tử tế. Và cũng là để dám nhìn thẳng vào mắt người đối thoại. E trân trọng những giá trị đạo lý, phẩm cách chính trực, và luôn phải tự răn mình anh ạ. Nhất là em lại làm GD nữa.

      Em cũng hy vọng, xã hội mình, với IT đem lại, với tiếng nói của nhiều trí thức, văn nghệ sĩ, và như một xu thế ko thể cưỡng lại,.sinh hoạt dân chủ ngày càng là không khí của một đời sống xã hội. Bởi nếu ko dân chủ, tức là tự hủy hoại, kéo dài sự lạc hậu, tăm tối của một dân tộc.

      Nói thêm: Xưa nay em rất ngạc nhiên về khái niệm lề phải, lề trái. cực kỳ khiên cưỡng, sống sượng. Nó là thứ tư duy cai trị hình thức và ấu trĩ.

    • Kim Dung says:

      Anh Hoàng Hưng à
      Chị Lê thị Hồng, con gái cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, vợ GS Hồ Ngọc Đại, mất cách đây mất mấy hôm, thọ 75 tuổi. Ngày mai, gia đình GS tổ chức lễ tang tại Nhà Tang lễ Bộ QP, số 5 Trần Thánh Tông.- HN. GS Hồ Ngọc Đại cũng là một nhân vật quý hiếm, một trí thức, một nhà khoa học chân chính trong GD. Tiếc thay, con đường làm GD của ông thật lận đận!

      • dânnghèo đôthi says:

        Cũng hiểu rồi, chị KD thuộc nhóm “COCC” . Càng thêm khâm phục chị đó nghen. Chúc chị ” chở bao nhiêu đạo thuyên2 không khẳm, đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”!

      • Kim Dung says:

        KD ko phải “COCC” đâu bác à. Gia đình (cha mẹ) của KD chỉ là một công chức cũ của HN thôi.
        KD thân và rất quý trọng GS Hồ Ngọc Đại, vì ông là một nhà khoa học chân chính và cả đời ông chỉ nghiên cứu về trẻ em. Anh em rất quý nhau. Có dịp tụ hội ăn uống, là vui lắm, bao nhiêu chuyện tiếu lâm, chuyện ngành GD, chuyện đời, kể cả tình iu, lôi ra hết, trêu nhau, chế nhau, cực kỳ hồn nhiên và vui vẻ.

      • V. Đ. says:

        Chia xẻ

        * Tôi xa cách nên đọc tên các nhân vật đều phải coi lại Wiki (may mà nay đã có!) và biết chị Hồng lớn hơn chị Muội (cũng đã mất); Phải khảo vì nhớ lời kể của người bạn rằng nhờ “ý kiến trực tiếp” của chị Muội mà sinh viên thời đó được tăng học bổng (lên 60 rúp? Trước đó rất khổ.)
        * Cố TBT Lê Duẩn là nhà chính trị lớn. Đọc wiki biết được tình cảm của ông đối với cụ Kim Ngọc thì rất quý. Nhớ hình như ý kiến ban đầu về chiến dịch CQ cũng được ông nêu lên; Trong tình hình ngày nay, càng thấy người lãnh đạo phải vượt qua càng xa càng tốt cái “tầm nhìn xa trên mười cây số” (như bản tin thời tiết của Nha Khí tượng đọc trên đài mỗi ngày. :-)!)
        * Chuyện Giáo dục, tôi không rành nhiều nhưng cũng có suy nghĩ vì nó liên quan trực tiếp đến cái tôi gọi là “phần mềm” đã gợi ra trong một nhận xét khác.
        * Ý kiến gốc của bác Hoàng Hưng rất hay (“lề phải”, “lề trái”, sức mạnh truyền thông của các Trang Blogger, …), nhưng xin “có ý kiến” sau.

        Thân mến.

      • chan says:

        @Dân nghèo Đô Thị.Đừng phân biệt nhóm này hay nhóm khác.
        Vấn đềlà làm sao chúng ta cùng đứng về phía lẽ phải và sự thật.
        Chính vì sự cực đoan của các hội đoàn Hải Ngoại ,các tổ chức
        Dân Chủ nên đã ko qui phục được tất cả mọi tầng lớp…COCC
        họ cũng có khá nhiều và sẵn sàng ngả về phía người dân.Đừng
        nghĩ COCC là ko có bản lĩnh ,và ko học hành.Có rất nhiều trong
        số họ đã thành đạt .Số lớn trong họ vẫn còn lưỡng lự…Nếu tranh
        thủ được họ thì phía sự thật sẽ mạnh lên rất nhiều.

    • 1nxx says:

      “Cầu chúc các vị cầm quyền đủ tỉnh táo và dũng cảm để “quay đầu là bờ”.”
      Đây là ước vọng chung của nhiều người nhưng rất đáng tiếc.

      -1 bà già van xin tên cướp lạy ông, ông tha cho con, con nghèo lắm. 1 giây phút nào đó tên cướp mủi lòng và tha cho bà già.
      -1 bà già van xin 1 lũ cướp lậy các ông, các ông tha cho con, con nghèo lắm. 1 giây phút nào đó tên cướp mủi lòng và muốn tha cho bà già. Nhưng đám cướp nhất định không tha, tha cho bà chúng sống bằng gì? Nếu tên cướp muốn bằng mọi giá tha bà già và thì nó phải chống lại đám cướp, mà nó cũng không đủ sức chống lại đám cướp như bà già.

      Chính vì vậy mà bác cựu chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn A…và nhiều bác nữa sau khi về hưu mới dám sống thật lòng.
      Đám cướp là 1 guồng máy khổng lồ và luôn luôn đói khát, kẻ nào chống lại nó sẽ bị nó nghiền nát.
      Chống lại đám cướp chỉ có thể thành công khi cả dân tộc đồng lòng đứng lên.
      Michail Gorbachev và Boris Jelzin cũng đã bị nghiền nát nếu dân tộc Nga không đứng lên.

      Không nên vọng tưởng, hãy dũng cảm nhìn vào sự thật, hạnh phúc chỉ đạt được nếu có can đảm đấu tranh.

      Vài dòng tâm sự, có gì không phải, xin được bỏ qua.
      Chúc cả nhà vui vẻ.

  28. [...] Những “kỷ lục” của Tiên Lãng và sự …tha hóa! (Hieuminh) [...]

  29. D.Nhật Lê says:

    Tôi chưa thấy bài nào của người đẹp KD.nói thẳng và thuyết phục như
    bài này và xin hoan hô cũng như cám ơn sự chân thành của KD.
    Chính bởi “Chỉnh đốn đảng vì sự tồn vong của chế độ” nên thủ tướng
    (là 1 trong những vị của BCT) chỉ nói chung chung như thế là cùng ?

    • nhất là cái đoạn đầu của bản KL, càng đọc càng thấy ..thừa!

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn D.Nhật Lệ.
      Chỉ tiếc trong chuyện này, ko thấy TBT Nguyễn Phú Trọng lên tiếng, hoặc các nhà báo phỏng vấn TBT để hiểu nhìn nhận của ông ra sao trước một vụ việc oan trái và khổ đau tận cùng của người dân. vì ông vừa có kết luận rất hay tại HN TW 4

      • ABC says:

        Nguyễn Phú Trọng, ông chỉ lo chuyện tồn vong chế độ, chuyện “Liên Hợp quốc” chia làm mấy phe. Chứ ông có đâu dư thời gian tìm hiểu nỗi đau của dân đen mà lên tiếng.
        Con đường xa nhất đó là từ miệng ông đến … hai bàn tay!

      • Việt Hưng says:

        Đã lâu rồi cháu không được đọc bài nào của cô. Qua bài này, cô tổng kết vụ Tiên Lãng thật đầy đủ. Riêng việc cô tiếc “ko thấy TBT Nguyễn Phú Trọng lên tiếng”, theo cháu là ông ấy để bên hành pháp làm việc trước đã,còn TBT đứng ở vị trí giám sát.

  30. QH says:

    Cảm ơn chị Kim Dung, bài viết quá hay chỉ hơi tiếc nó không được đăng trên TVN.
    Chúc chị KD dồi dào sức khoẻ!!

    • Lê Huy. says:

      Phần nêu “những kỷ lục..” trong bài này của chị KD là bài Tổng kết đầy đủ và rất hay..! Tôi lại nghĩ : giá nó được in ra , phổ biến như 1 tài liệu ” Nghị quyết ” cho nhiều người , nhất là các đ/c “Công bộc của dân” thuộc các cấp, để họ “Tan cơn mê làm bừa – làm càn mà cứ vô can.” thì hay biết bao ! Dù chỉ là “góp phần” làm tan cơn mê.. hay làm kẻ hay gây ra cái ác với Dân “Chùn tay lại” 1 chút… – Đọc phần 2 “Sự tha hóa và con đườn..độc đạo” thì lại buồn , mà chỉ dám hy vong làm kẻ ác “chùn tay” thế thôi.. Vì , cũng như chị KD và nhiều người : trên “con đường độc đạo” này, đời sống của chúng ta là quả là ” Quá trình dài đau đớn.” mà chẳng biết nó DÀI đến bao giờ ? !

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn @QH: KD cũng tiếc và hơi buồn đó, bác à. Nhưng ko sao đâu. Cuộc đời lúc buồn lúc vui là lẽ thường tình. Chúc QH khỏe và luôn chia sẻ với Hang Cua ấm áp

      To@Lê Huy: Tướng Lê Văn Cương là người dày dạn trong nghiên cứu thể chế, mô hình chính trị, nhiều trải nghiệm, lại ở Bộ Công an, một ngành công cụ bảo vệ chế độ, mà đã thốt lên là con đường dài đau đớn, thì chắc ông phải là người cũng thấm thía lắm.

      Câu bác nói, lại khiến KD nhớ tới câu trước đây “giai đoạn quá độ tiến lên CNXH”, các nhà báo thường đùa “chẳng biết quá độ đến bao giờ?”

      • Nguyen Y Van says:

        ” với dân tộc Việt, cũng sẽ là một quá trình dài đau đớn, khi muốn phát triển hướng tới dân chủ, công bằng và văn minh! ”

        Bởi vì các quan chức vẩn chưa muốn mở một kênh thông tin cho người dân đố thoại, bày tỏ những nổi niềm oan ức, những mong múôn đổi thay, những ý nghĩ tiến bộ với chính quyền, chính phủ . Nên quá trình dài đau đớn này không bao giờ chấm dứt.

        Khi người dân tập trung phản đối đơn lẻ thì bị trù dập hay phớt lờ, đông người thì bị cho là gây rối trật tự, gởi đơn thư tố cáo lên trên thì cho là khiếu kiện vượt cấp. Nên phải ngậm bồ hòn làm ngọt chẳng biết kêu ai.

        Nếu ông Vươn không phản úng theo kiểu ” tức nước vỡ bờ” liệu có ai biết về vụ Tiên lãng không???

        Qua vụ Tiên lãng ta thấy quan chức chính quền của ta tự cho mình quá nhiều quyền.

  31. Bài này của chị Dung hay thế sao không thấy trên TuanVietnam nhỉ?????

    • Kiểu gì thì TVN cũng sẽ xuất hiện 1 anh Vươn khác.
      Lúc này có lẽ cũng đang chế “mìn” và ủ… “kíp nổ”?

      • Kim Dung says:

        Hu…hu…Hầu Thiên Hạ nói gì thế nhể?

        To @Đinh Thế Hưng: Nói theo cách của Cụ Mèo bên QC, vì trời rét, nên đang phải đeo khẩu trang than hoạt tính:)))

  32. nguoininhnhat says:

    Chào anh Hiệu Minh
    Chào chị Kỳ Duyên
    Bạn cựu chiến bình của em alo cho em “Đọc bài của nhà báo Kỳ Duyên lại ở trang Hiệu Minh tớ thấy buồn quá…. Vì lẽ thường thì nó ở trang “Phát ngôn và hành động” sau này là Phát ngôn Tuần Việt Nam” là báo Lề Phải” chứ!”
    Em lại bảo lão ta “Ông phải vui mới phải chứ, vì thời đại Internet đã mang lại kỳ diệu này. Vấn đề là thông tin có chính xác, bổ ích và nhân bản không chứ không phải “lề bên nào”. Ông bạn già than “Ừ tớ đã hiều cái ..”Sáng đúng chiều sai, sớm mai lại đúng” rồi, chỉ có lịch sử mới phân sai đúng thôi … mai sau he he lúc đó biết đâu l…
    Báo cáo với các bác từ hồi nhà hàng Vietnamnet không có cái mục PN&BL cảm giác chung của bạn đọc là …nhạt nhạt đi rồi buồn quá.

    • Kim Dung says:

      Chao nguoininhnhat: vì nhà hàng VNN ko muốn khách bị …yếu thận:)))

      Nhưng nguoininhnhat quan niệm đúng đó: Vấn đề là thông tin có chính xác, bổ ích và nhân bản không chứ không phải “lề bên nào”. Vụ Đoàn Văn Vươn cho thấy việc TT cảm ơn báo chí là đúng, trừ một vài báo, có lẽ họ có nhiều nỗi khó của họ chăng? Cho thấy các báo và các trang mạng xã hội có nhiều tiếng nói chung, tuy mức độ khác nhau.

      Chính điều đó gây áp lực rất lớn tới Nhà nước. vì sao báo chí , các trang mạng đều đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu? Chắc chắn việc làm của chính quyền Tiên Lãng có quá nhiều điều sai trái, bất nhẫn.

  33. huuquan says:

    theo em, nên phát động phong trào sống, lao động như gia đình anh Đòan Văn Vươn.
    đề nghị nêu cao khầu hiệu “Vì một thành phố hoa cải đỏ, vì sự ấm no hạnh phúc của nhân dân” và đem treo ở khắp nơi trong cả nước, thay cho mấy cái khẩu hiệu vớ vẩn hiện nay.

    • Kim Dung says:

      Hi…hi…Giờ đây, Hải Phòng được mang tên Thành phố Hoa Cải đỏ. Dân gian bao giờ cũng thâm thúy và hài hước!

      • QH says:

        Cẩm nang của quan tham trước đây có ghi:
        -Làm đúng (PL) thì dễ, làm có lợi mới khó.
        sau vụ TL đã ghi vội thêm:
        -Làm có lợi thì dễ, cướp lấy mới khó. cướp lấy thì dễ chia nhau mới khó. chia nhau thì dễ giấu nhẹm đi mới khó..
        -Mặt trái của đồng tiền là ánh lửa màu hoa cải.

    • Anh là Vươn…nên,
      Quyết không nùi bước!

  34. Trịnh Xuân Nguyên says:

    Có lẽ đây là một bài tổng hợp không thể đủ hơn về vụ Tiên Lãng, cảm ơn chị Kim Dung! Tuy nhiên nếu chị có thêm vài dòng về những gì ngài TBT NPT làm gì ở đâu trong suốt thời gian qua thì quả là hoàn hảo!

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn em Nguyên. Bài này chị viết cho VNN, nhưng ko đăng được, do “quá nhiều bài về Tiên Lãng” rồi.

      Hi…hi….Nhưng câu nói của TBT cũng là chuẩn rồi: Chỉnh đốn Đảng vì sự tồn vong của chế độ.

      • Hà Linh says:

        hôm nay em mới vào đọc được bài của chị, thật tiếc là bài đã không được đăng, em nghĩ ” nhiều bài” nhưng bài của chị có nhiều đúc kết rất chí lý.

      • Kim Dung says:

        Chào em gái.
        Em cho các con đi chơi đã về đó? Chắc thích lắm em nhỉ? Hì…hi…
        Chị cũng tiếc, vì trách nhiệm và tâm huyết của mình thôi, chị đang bận bài khác, phải dừng lại để viết bài này. viết xong, thì …ko đăng! Nhưng cũng ko sao, em à. Vì ở trong cuộc, chị hiểu làm báo, nhất là ở VNN có nhiều cái khó lắm. Thế nên, đăng trên các trang mạng, cũng vẫn đến được với bạn đọc, và được chia sẻ, lòng sẽ vợi đi nhiều

  35. Kim Dung says:

    Chủ còm cũng hay:)))
    Cảm ơn bác sĩ XQ vì những cái còm bao giờ cũng rất ngắn gọn, tinh tế

  36. Văn Đức says:

    Hệ thống vận hành bằng phần mềm “duy ý chí” đã đem lại kết quả suy thoái tổng hệ thống (xã hội) về mọi mặt đạo đức, nhân phẩm, kỷ cương. PHÉP nước đã bị LỆ địa phương coi khinh và vô hiệu hóa để rồi người có quyền cao nhất xử lý bằng việc “khiển trách, kiểm điểm” nội bộ đảng mà LUẬT NƯỚC với sự tham gia của các chuyên gia là Luật sư và Toà án hoàn toàn phải đứng ngoài.
    Cái có thể rút ra là ảnh hưởng và hiệu quả to lớn của lòng dũng cảm và nhanh nhạy của Truyền thông nối mạng. Các báo “quốc doanh” hoàn toàn thụ động còn những trang báo có tư cách thì đã tham gia với sự công tâm của những người viết còn nhân cách.
    Anh hùng Đoàn Văn Vươn đã mở “đột phá khẩu” và từ điểm đầu cầu này, “hỏa lực” trí tuệ cần vạch thẳng những “sai sót hệ thống” trong tư duy và chính sách điều hành xã hội là thứ các vị trên cao đang … chưa sáng tỏ.
    Mỗi người Dân biết nắm trong tay vận mệnh của mình thì cũng có khả năng và trách nhiệm nắm giữ tương lai Đất nước.

    Cảm ơn Tác giả và Trang chủ vối bài viết đầy suy tư, tâm huyết.
    Trân trọng.

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn bác Văn Đức.
      Vụ Đoàn Văn Vươn chắc chắn đi vào lịch sử hiện đại, nó phá tung tất cả những bất cập, mâu thuẫn của chính sách đất đai, cho Nhà nước ta thấy sự tha hóa ko nhỏ của đội ngũ công bộc cơ sở. Vừa thất tài, vừa bất đức với dân

      Vấn đề là chờ đợi ở cách xử lý từng vụ việc sắp tới đây. Ai công, ai tội!

      • Văn Đức says:

        Chị Kim Dung kính mến,
        Thưa bác Lê Huy (vì em cũng “lục tuần”, :-)!),
        Xin post chung hồi đáp nơi đây để tiếp ý chị Kim Dung: “Chờ đợi ở cách xử lý” gợi lại câu chuyện vui buổi học đầu tiên sau phổ thông; Đó là chuyện của một bạn ở Vĩnh Phú. Chuyện như sau (có tính thư giãn):
        Một cụ bà quang gánh từ Bến Nứa ra ga Hàng Cỏ. Ngang qua Bờ Hồ, cụ hỏi một thanh niên đi đường:
        - Bác làm ơn cho biết từ đây ra Hàng Cỏ đi hết bao lâu nữa?
        Anh thanh niên nhìn cụ và cứ lặng lẽ đi, chưa trả lời; Sốt ruột, bà cụ hỏi giọng to hơn (vì sợ anh kia không nghe rõ):
        - Bác chỉ dùm bao lâu thì đến ga Hàng Cỏ?
        - Thưa cụ, con chưa dám trả lời vì phải coi cách đi và nhịp độ (tốc độ) cụ đi ạ. Cụ vừa đi vừa nghỉ để nhặt nhạnh ăn uống và cứ đặt quang gánh, đòn xóc ngang đường đi như thế thì phải đến mồng sáu [mồng bảy thì hóa ra "mồng thất", sợ cụ già ... vô vọng! :-(.] mới đến được ạ.

        Hy vọng được trao đổi nhiều thêm nơi Trang nhà thân tình và ấm cúng của bác Hiệu Minh.
        Trân trọng.

      • Kim Dung says:

        He…he…Chít cười với bác Văn Đức! Mong bác luôn vào với Hang Cua- mùa hè thì mát, mùa đông thì ấm áp bác ạ

    • Lê Huy. says:

      Chào bác VĐ “hăng hái” và chị KD ! Cho tôi “phản biện còm” chút nha !
      – Bác Đức bảo : ” Mối người dân biết nắm trong tay….Thì có khả năng…nắm giữ tương lai Đất nước.”- Nghe như bác vừa từ Trung Đông hay Miến Điện hồi hương..đem về những bông…” hoa cách mạng” nào đó..? (He he..) Tôi thấy hay – nhưng hổng dám tin ! Vì, ở xứ ta, Dân thì thích đi nhiều đường , cón quan thì chỉ thích “con đường độc đạo.” trong khi cả 2 , tất cả, ai cũng sợ “Đau đớn” và “chẳng ai lại vác đá ghè chân mình” ! Cốt yếu, lại ở chỗ Ai là lực lượng Quyết cho mở thêm những “con đường mới” , hoặc rút ngắn nhanh lại “Quá trình dài đau đớn” kia ??? Thôi thì chẳng “phản biên” hay cãi nhau “nhiều đường” nữa..hãy đợi xem kết cuc, trên thưc tiễn vụ Đoàn Văn Vươn – Tiên Lãng..”Hồi sau sẽ rõ.” ! hy vọng bác VĐ nhất trí.?

      • Văn Đức says:

        “Nhà nước và cách mạng“ – :-)!

        Thưa bác Lê Huy,
        Tôi rất vui khi được gặp lại và đọc ý kiến của bác nơi ấm cúng này.
        Sự thực ý kiến trao đổi cũng đã hình thành, nhưng tôi vẫn đợi chút ít để kiểm nghiệm; Tôi đã đọc những bài hay mới cập nhật hôm nay trên BVN với bài của LS Hà Huy Sơn: Không phải là nhà nước pháp quyền – Điều này phù hợp với nhận xét rằng Tòa án và Luật sư đang đứng ngoài sau kết luận của ông Thủ tướng. Nhưng vấn đề tại sao như thế thì xin bàn sau; Trứớc hết xin trình bày cùng bác suy nghĩ của tôi về „cách mạng“. [Thực ra tiêu đề là tên một cuốn sách của Lenin, tôi đã để trong ngoặc và phần đi kèm là đã có ý lưu ý; Còn việc một tác giả đặt tiêu đề cho bài viết của mình thế nào thì xin bàn sau vì cũng là đề tài thú vị.]

        Tôi quan niệm rằng con người cùng cộng đồng của nó phát triển được là nhờ có tri thức văn hóa. Hệ thống tri thức đó có thể xếp theo chuỗi sau:
        Đạo lý (đạo giáo, giáo lý, giáo thuyết) > Đạo đức (Phong tục, tập quán, …) > Đạo luật.
        Trí thức (đề tài ‚hot’!) làm việc trên lĩnh vực văn hóa nói chung; Các nhà chính trị làm việc trên lĩnh vực văn hóa thực hành quản lý là „đạo luật“. Cái nào ảnh hưởng lên cái nào và ảnh hưởng như thế nào thì đang bàn cãi, nhưng từ sơ đồ này thì cũng đã có thể rút ra ít nhiều điều bổ ích.
        Lịch sử xã hội loài người tiến lên như dòng chảy, tức là từ văn hóa để đạt văn minh, trong đó những biến đổi thể chế được các nhà chính trị thực hành bằng con đường CÁCH MẠNG. Thế thì những người trí thức tham gia vào quá trình tiến lên đó như thế nào? Họ tham gia trên lĩnh vực văn hóa với phương châm và mục tiêu là HƯỚNG THIỆN và HƯỚNG THƯỢNG; Hướng THIỆN là nhân bản, hướng THƯỢNG là văn minh. Suy cho cùng, các nhà chính trị có đưa cuộc cách mạng của mình đến thành công hay không cũng là có thuận theo dòng tiến của văn hoá là „hướng thiện và hướng thượng“ hay không. Người ta đang nhìn lại cuộc cách mạng gọi là „Mùa Xuân Arab“ với các sắc hoa và đặt câu hỏi rằng nó thành công hay chưa? Thành công ở mức nào? – Chung quy cũng chỉ là vấn đề thực chất các biến đổi xã hội có mang tính văn hóa và nhân bản hay không.

        Thưa bác Lê Huy,
        Chúng ta không còn sức lực để đóng góp ít nhiều cho xã hội nữa; Nhưng cố gắng dựa vào nhau để có được niềm tin và an lạc thì cũng là điều hữu ích. Ngay trong việc „dựa vào nhau“ này, chúng ta cũng đã phải dựa vào công đức của quý vị như Trang chủ Hiệu Minh và những bài viết đầy tâm huyết và trí tuệ của các tác giả như chị Kỳ Duyên / Kim Dung đây.

        Chân thành cảm ơn bác Lê Huy, cảm ơn Trang chủ Hiệu Minh và chị Kim Dung.
        Trân trọng và Thân mến.
        Cẩn bút.

      • 1nxx says:

        Văn Đức says:
        “Thưa bác Lê Huy,
        Chúng ta không còn sức lực để đóng góp ít nhiều cho xã hội nữa”

        Cụ đồ Chiểu tuy sức tàn, lực kiệt, mắt mù nhưng những vần thơ của cụ vẫn cháy bỏng trong lòng dân tộc.
        2 bác Văn Đức và Lê Huy vẫn đang đóng góp cho xã hội bằng ngòi bút, tấm lòng và sự hiểu biết của mình.
        Chúc 2 bác mạnh khỏe, vui vẻ và hưởng thọ 100 tuổi.

  37. [...] 2012 at 4:16 pm and is filed under Kim Dung. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own [...]

  38. hgiang says:

    Nghe chi Vuon kê chuyên :

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn hgiang.
      KD nhìn cái ảnh con chó trắng quấn quýt với chủ nó- vợ anh Vươn, ở bog Cu Lang Cat mà thương cảm, xót xa quá.

      Nhưng đêm qua, chắc lần đầu tiên, gia đình Đoàn Văn Vươn có giấc ngủ ngon.
      Cầu mong cho họ đứng vững trên mảnh đất lao động của họ, và có bình yên, hạnh phúc.

  39. chan says:

    Em xin cảm ơn chị KD .Đây mới chỉ bắt đầu của chảo dầu gần tràn mà thôi .Em có dịp tiếp cận khá nhiều cụ về hưu ,họ bức xúc lắm ,nhiều lần em còn phải bỏ đi vì sợ …Có lần cụ tướng ba sao căm giận nói “cứ thế này thì sẽ theo LX thôi …”.
    Thôi em ko nói nữa đâu em sợ lắm .

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn chan. Nhắc đến thế hệ về hưu, thật ra, quá nhiều người tốt và thiệt thòi lắm.
      Thế hệ như KD, và chan- chắc còn trẻ, vẫn còn nhiều may mắn, đươc hưởng một đời sống vật chất khá đầy đủ, sung túc. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta sống và nghĩ bằng chính cái đầu, bằng nhận thức của ta.

      Nhiều cụ bây giờ mới “tỉnh ngộ”. Đó mới thật là nỗi đau

  40. Như Kiến says:

    Cám ơn Kỳ Duyên,
    Đây mới chỉ là sự kiện “tức nước vỡ bờ” tại một xã nhỏ nhoi, một huyện nhỏ nhoi thôi. Xã hội nay còn nhiều bất công lắm, mấy ai dũng cảm như Đoàn Văn Vươn. Hy vọng đây là bài học lớn cho những kẻ quan tham, ô lại, cường quyền. Hãy biết dừng lại đúng lúc, đúng chỗ để dân được nhờ.

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn bác Như Kiến
      Bài học của vụ Đoàn Văn Vươn quá điển hình về chính sách đất đai, về sự chà đạp lên pháp luật và khinh dân của chính quyền cơ sở.

      Tối hôm qua, đang giờ ăn cơm, cả nhà tôi lặng phắc lắng nghe truyền hình thông tin vụ việc, kết luận của Thủ tướng. Và tôi lại nghẹn cổ khi nhớ tới gương mặt bơ phờ của Đoàn Văn Vươn, nhớ tới những bài phóng sự, đặc biệt về tệ quan liêu ở Tiên Lãng, mà Cu Vinh viết.

      Lịch sử và định mệnh đã đặt ông Đoàn Văn Vươn phải đối mặt với cái Ác, và ông buộc phải chiến đấu.

      • dânnghèo đôthi says:

        Cảm ơn KD! Một lần bất tín vạn lần bất tin! 70% các vụ khiếu tố khiếu nại là từ đất đai. Các tỷ phú VN đều giàu lên từ đất! Đừng hi vọng trông chờ vào vụ việc này nữa. Chỉ có sức mạnh đoàn kết của chính người dân mới bảo vệ cho họ! Chống trả với quyền lực và bất công. Hỡi ai còn tin dân và yêu dân hãy đề cao bài học từ Thái Bình 1997 và của xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa Tết Nhâm Thìn vừa qua;
        http://tamnhin.net/Tieu-diem/18881/Thanh-Hoa-Huy-bo-quyet-dinh-ban-giao-cho-Bim-Son-cho-DN.html

  41. montaukmosquito says:

    Từ 96 đến 2012 chế độ vẫn nguyên vẹn, tức tham nhũng không và chưa bao giờ ảnh hưởng đến sự sống còn của chế độ . Nếu ảnh hưởng mà vẫn tồn tại, thì chứng minh được chế độ đã kiểm soát được tham nhũng .

    Một đảo trong TS-HS còn xem là bãi chim ỉa thì cái nhà 2 tầng đối với các bác ấy chỉ là cái chòi . Tùy theo cách nhìn . Sở hữu lâu đài nguy nga, đất đai bát ngát thì cái chòi canh của lâu đài nguy nga còn khá nhà 2 tầng của người dân ấy chớ .

    96 tới 2012 đảng vẫn tồn tại, chứng tỏ người dân vẫn tin đảng, phải trả 1 giá cực kỳ đắt nhưng vẫn tin đảng . Một tay công tước Pháp ngày xưa đã giải thích về hiện tượng thần kỳ này rồi .

    Nói chung, đảng chả có gì phải lo . Dân vưỡn tin đảng . Đảng không chết đâu mà sợ . 1 vụ Tiên Lãng chứ có cả trăm vụ nữa, dân vẫn tin đảng như thường .

    Có điều dân ta nên trang bị súng hoa cải nếu muốn “một phần” công lý được thực thi .

    • Kim Dung says:

      Nếu đọc kỹ Nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng mà Tướng Lê Văn Cương đưa ra, còn thấy bất ngờ ở điều này nữa: Văn bản Nghị quyết nào cũng rất cấp báo về nguy cơ của chế độ do tham nhũng và những “tệ nạn” do Đảng viên gây ra, nhưng từ đó đến nay có bao nhiêu giải pháp được thực thi, ngoài các cuộc vận động phê bình, tự phê bình, học tập tấm gương Bác Hồ.

      Nếu nói chính xác, ko có giải pháp nào khả dĩ và thực chất. Thế nên, “con đường” tha hóa ngày càng nguy hiểm.

      Bỗng nghĩ, nếu văn bản Nghị quyết của năm 2011 vừa qua, dùng để đọc cho 5 năm tới, chắc cũng ko lạc hậu. KD còn thấy thêm một điều, đó là sự nhàm chán, sự mòn cũ ngay trong các văn bản Nghị quyết được soạn thảo.

      Hay bản thân những người soạn thảo Nghị Quyết họ cũng ko có lửa trong con tim của họ
      nữa?

      • Triệu Dân. says:

        Chị KD “Bỗng nghĩ, ..văn bảne Nghị quyết…..dùng để đọc”…và “Còn thấy thêm sự nhàm chán , mòn cũ.., bản thân những người soạn thảo..họ cũng không có lửa trong tim..”
        Cảm nhận của chị qúa nhậy và chính xác ! Vì vậy, các Nghị quyết của đảng NGHE thì rất “quan trọng” , ĐỌC thì oải , LÀM thì mịt mù, khói phủ, mây bay ! Chính vì cái tâm lý thường trực của những người soạn thảo luôn để “quên” lửa trong bếp, trong tài khoản:của mình : “Viêc Nhà nước ấy mà.” vậy nên, ta có thể “Khống kê” : các Nghị quyết “quan trọng lắm”- “hay lắm” may ra cũng chỉ thực thi đạt khoảng 15-20% so với kì vọng ban đầu !

  42. Chị Kim Dung thật tuyệt vời. Cám ơn chị và chúc chị sức khỏe!

    • Kim Dung says:

      Cảm ơn em Mariagianghien. Chị cũng chúc em sức khỏe, trẻ trung và luôn bình an em nhé!

  43. Xôi Thịt says:

    Kỷ lục cả trên Cua Times. Chưa có vấn đề thời sự nào mà lão TC lại đăng nhiều bài đến thế :-)

  44. qx says:

    Vô cảm và sự quay vòng nhân- quả
    —–
    Chủ ý hay!

    qx

    • Kim Dung says:

      Kim Dung says:
      February 11, 2012 at 12:36 am

      Chủ còm cũng hay:)))
      Cảm ơn bác sĩ XQ vì những cái còm bao giờ cũng rất ngắn gọn, tinh tế

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 2,571 other followers

%d bloggers like this: