Bắc Kinh chưa thuộc lời dạy của Khổng Tử

Khổng Tử. Ảnh: Getty Image

Bài viết của tác giả Lê Phước đăng trên BBC Vietnamese. HM Blog xin đăng  lại để bạn đọc suy ngẫm. Xin cảm ơn tác giả Lê Phước và BBC Vietnamese.

Hiểu được sức mạnh của văn hóa, nên gần đây, bên cạnh việc tăng trưởng kinh tế, hiện đại hóa quân đội, Trung Quốc đã tăng cường công tác truyền bá văn hóa ra nước ngoài.

Đến hiện tại, nước này đã cho xây dựng hơn 150 Viện Khổng Tử trên thế giới, với mục đích quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Hoa.

Việc chọn Khổng Tử để đặt tên cho các viện không phải là ngẫu nhiên, bởi ở Trung Quốc, Khổng Tử được phong là “vạn thế sư biểu” (Biểu trưng người thầy ở mọi thời đại).

Ông là người khai sáng Nho giáo, một học phái không chỉ ngự trị ở Trung Quốc hàng ngàn năm, mà còn ảnh hưởng sang nhiều nước trong khu vực, như Việt Nam, Nhật Bản và Triều Tiên.

Ngày nay, học thuyết Khổng Tử được nghiên cứu trên khắp thế giới.

Chúng ta trở lại sự kiện Lưu Hiểu Ba hồi năm rồi để hiểu thêm về tầm quan trọng của Khổng Tử đối với nhà nước Trung Quốc. Khi được chọn tặng giải Nobel Hòa bình 2010, Lưu Hiểu Ba đang bị giam tại Trung Quốc.

Thế mà, Ủy ban Nobel vẫn quyết định tổ chức lễ phát giải vắng mặt.

Tại Trung Quốc, trước một ngày khi lễ trao giải Nobel diễn ra, Bắc Kinh đã sáng lập giải Khổng Tử, và trao cho một nhà chính trị Đài Loan. Khi ấy, báo chí phương Tây đã ví von “Khổng Tử trước Nobel”.

Cố tình không theo?

Trung Quốc xem trọng Khổng Tử như thế, nhưng lạ thay, nước này có vẻ chỉ biết khai thác tiếng tăm của đức Khổng, bởi trong hành động, Bắc Kinh tỏ ra không hề hiểu, hoặc đã hiểu mà cố tình không làm theo lời dạy của ngài.

Chúng ta chỉ cần nhìn vào ba điểm then chốt nhất của Khổng Giáo để chứng minh cho lời nhận định trên.

1) Khổng Tử dạy: Người quân tử lấy nghĩa làm đầu, không vì lợi mà quên nghĩa.

Năm 1974, nhân thế cuộc chiến tranh Việt Nam lúc cao trào, Trung Quốc thừa cơ đánh chiếm Hoàng Sa. Nên nhớ rằng, trong thời gian đó, quan hệ Việt-Trung là đồng chí, anh em.

Năm 1988, Trung Quốc lại tấn công Trường Sa, gây thương vong cho nhiều chiến binh Việt Nam. Hai sự kiện này cả thế giới ai cũng biết. Tức Trung Quốc cũng biết rõ hành động chiếm đoạt lãnh thổ của bằng hữu mình là trước thanh thiên bạch nhật, thế mà vẫn làm.

(Năm 1979, Trung Quốc dạy người em một bài học với mấy chục ngàn người bỏ mạng. Tác giả “quên”. HM đính chính)

Rõ ràng là thấy lợi quên nghĩa!

Gần đây, Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa quân đội, xây dựng căn cứ tàu ngầm Tam Á, và ngày càng có thái độ hung hăng trên Biển Đông. Thái độ và hành động hung hăng của Trung Quốc vừa qua cả thế giới điều biết, báo đài quốc tế đã tốn nhiều giấy mực để phân tích.

Tại sao Trung Quốc lại tăng cường tấn công Biển Đông như thế mà không ngại trắng trợn vị phạm luật quốc tế, không ngại mất tình láng giềng, không ngại mang tiếng lấn lướt người yếu thế?

Câu trả lời rất đơn giản mà cả thê giới đều biết, đó là dưới lòng Biển Đông trong khu vực Trung Quốc áp đặt đường lưỡi bò có một trữ lượng dầu hỏa và khí đốt khổng lồ.

Rõ ràng lại vì lợi quên nghĩa!

2) Khổng Tử dạy: Người quân tử không sợ kẻ mạnh, không hiếp người yếu.

So với Trung Quốc, các nước có tham gia tranh chấp Biển Đông điều là nước nhỏ hơn, kinh tế kém phát triển hơn, quân lực yếu hơn.

Gần đây, Trung Quốc tăng cường ngân sách đáng kể cho quốc phòng, xây dựng căn cứ tàu ngầm Tam Á trên đảo Hải Nam. Trung Quốc cũng vừa soán ngôi Nhật Bản để trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới.

Trung Quốc lại là một trong năm nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Như vậy, có thể nói rằng, dù Bắc Kinh luôn “khiêm tốn” không thừa nhân, nhưng trên thực tế, Trung Quốc là một cường quốc kinh tế, chính trị và cả quân sự.

“Tri kỉ tri bỉ”, Trung Quốc hiểu rõ vị thế của mình, và đã tận dụng lợi thế này để lấn lướt các nước trong khu vực, dùng sức mạnh để đe dọa láng giềng, không kể gì đến luật pháp quốc tế và tình nghĩa cận thân.

Rõ ràng là ỷ mạnh hiếp yếu!

3) Khổng Tử dạy: Trong quan hệ bằng hữu, lấy chữ tín làm đầu.

Trên các diễn đàn chính thức, Bắc Kinh luôn tuyên bố không cậy mạnh hiếp yếu, muốn giải quyết tranh chấp bằng hòa bình. Thế mà sự thật đã chứng minh, Trung Quốc tỏ ra “tiền hậu bất nhất”.

Philippines vừa rồi tố cáo Trung Quốc nhiều lần xâm phạm lãnh hải, trong khi quan chức Bắc Kinh đến thăm Philippines để tăng cường tình hữu nghị. Tàu hải giám Trung Quốc vào trong phạm vi đặc quyền kinh tế của Việt Nam để tấn công tàu Việt Nam.

Thế mà, người phát ngôn Bộ Ngoại giao của Trung Quốc lại cáo buộc điều ngược lại, trong khi báo đài thế giới đều ghi nhận sự xâm phạm lãnh hải Việt Nam này của phía Trung Quốc.

Rồi tại diễn đàn Shangri-La 2011, trước phản ứng của Philippines, Việt Nam, Malaysia, tổng trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt lại tuyên bố mạnh mẽ rằng Trung Quốc không hề dùng sức mạnh đe dọa láng giềng, Trung Quốc theo đuổi giải pháp hòa bình…

Sau cuộc “trấn an”, tàu Trung Quốc lại tiếp tục tấn công tàu Việt Nam một lần nữa.

Rõ ràng là không giữ điều tín nghĩa ?

Đức Khổng Tử răn dạy hậu thế tu thân để thành người quân tử. Thế nhưng, chỉ xét sơ ba điều cơ bản của Nho Giáo nói trên, thì đủ thấy rằng bài học cơ bản của đức Khổng đã không được Bắc Kinh học thuộc.

Như vậy, chính phủ Bắc Kinh có xứng đáng là con cháu Khổng Tử chăng? Nếu phải, thì nên chăng Bắc Kinh phải học lại Khổng Giáo trước khi truyền bá cho người.

Lê Phước. Bài viết đăng trên BBC.

Tác giả Lê Phước là một người nghiên cứu Nho giáo, hiện là nghiên cứu sinh tiến sỹ tại Đại học Versailles Saint-Quentin-En-Yvelines, vùng Ile de France, Pháp.

Việt Nam ta cũng đồng ý cho xây dựng một Học viện Khổng Tử do đích thân Thủ tướng Dũng phê duyệt.

Trích “Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1992/VPCP-QHQT gửi các bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao, Công an và Văn phòng Trung Ương Đảng Cộng Sản, thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập một Học viện Khổng Tử tại Việt Nam”.

Ông Nguyễn Tấn Dũng giao cho Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân “chỉ đạo việc thí điểm thành lập Học viện Khổng Tử theo các quy định hiện hành”.

HM Blog. Chủ nghĩa Mác Lê, đạo Khổng, hàng hóa, nhân công, các công trình made in China, 16 chữ vàng, 4 tốt… để hôm nay Hoàn Cầu thời báo và các báo chính thống của Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa sử dụng vũ lực với Việt Nam.

Bài xã luận với giọng điệu thẳng thừng và cứng rắn hiếm thấy vừa được đăng hôm thứ Ba 21/06 trên tờ Hoàn Cầu Thời báo cả hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung.

Đây là một ấn phẩm chuyên các vấn đề quốc tế trực thuộc Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bài báo chưa đầy 500 chữ chỉ trích trực diện Việt Nam ngay từ câu đầu tiên: “Các tranh chấp đang diễn ra về Biển Đông chủ yếu bắt nguồn từ Việt Nam”.

Bài xã luận mang tựa đề “Trung Quốc phải đáp trả khiêu khích của Việt Nam” nói Trung Quốc cần chuẩn bị hai phương án đối phó, tùy theo tình hình diễn tiến thế nào. Một là thương lượng tìm giải pháp hòa bình, và hai là phản công bằng chính trị, kinh tế, và thậm chí là quân sự.

“Chúng ta cần nói rõ ràng về phương án thứ hai này để cảnh tỉnh Việt Nam về vấn đề Nam Hải (Biển Đông).”

Hoàn Cầu Thời báo nhận xét rằng hành động “nguy hiểm” của Việt Nam đã có cả một quá trình.

“Việt Nam đã chiếm 29 đảo của Trung Quốc… Việt Nam cũng là nước hung hăng nhất trong cách hành xử với Trung Quốc… Hà Nội đang nêu gương xấu ở Đông Nam Á.”

Báo này nói trong các xung đột quân sự trước đây, như cuộc đụng độ tại Trường Sa năm 1988, “Trung Quốc đã rất cố gắng kiềm chế”.

“Tuy nhiên điều này chỉ làm Việt Nam trở nên táo tợn hơn.”

Tờ báo này kêu gọi nhà nước Trung Quốc ra thông điệp rõ ràng cho phía Việt Nam hiểu, rằng nếu Việt Nam tiếp tục khiêu khích Trung Quốc thì “đầu tiên Trung Quốc sẽ dùng cảnh sát biển để đối phó, sau đó nếu cần thì sẽ sử dụng lực lượng hải quân”.

“Nếu Việt Nam khiêu chiến thì Trung Quốc chắc chắn sẽ đập tan các tàu xâm lược của Việt Nam, cho dù cộng đồng quốc tế có thể lên tiếng phản đối.”

Không chỉ Hoàn Cầu Thời báo, tờ China Daily cũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ấn bản tiếng Anh, trong phần Ý kiến hôm thứ Tư 22/06 cũng đăng bài của học giả Kim Vĩnh Minh từ Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải nói căn nguyên của căng thẳng tại Biển Đông hiện nay là do hành động đơn phương của Việt Nam và Philippines.

“Hai nước này đã tăng cường khai thác tài nguyên và chiếm đóng nhiều phần trên hai quần đảo Tây Sa và Nam Sa (Hoàng Sa và Trường Sa), thậm chí nhổ cột mốc chủ quyền của Trung Quốc trên Nam Sa.”

Xem toàn bài trên BBC Vietnamese.

Seat belt, please. Quí khách thắt dây an toàn vì máy bay đang qua vùng thời tiết rất xấu. Thank you.

 

About these ads

84 Responses to Bắc Kinh chưa thuộc lời dạy của Khổng Tử

  1. thai a says:

    Toi nho lai : Hoi con thanh nien duoc di hoc boi duong de duoc ket nap doan, ong tuyen giao cung dan mot cau cua K.TU de noi ve dao duc moi cua nguoi doan vien cung giong nhu dao duc cua nguoi quan tu thoi xua : “Quan tu thuc bat cau bao “(nguoi quan tu an chang cau no…)

    Ay the la tu ngay ay qua la chang duoc an no bao gio ,luc nao cung nghi minh la nguoi quan tu…den khi nhan ra nhung nguoi lanh dao deu beo tot khoe manh,con bon nguoi quan tu chung toi chi co xuong boc da ,luc ay muon lam ‘tieu nhan’ khong duoc nua ,boi vi da co che do tem phieu quy dinh ro “chu to “ro rang mat roi ! That la hoc thuyet cua cu Khong duoc cac nha lanh dao thoi nao cung tim ra “chan ly” (cai ly o duoi chan ma ! )

  2. Xôi Thịt says:

    Tiếp mạch về HVKT đang dở dang với bác KD, bác sĩ Cu Ích, bác Ly và bạn HL. XT vẫn cho là mặc dù được khoác lên cái chữ Học Viện cộng với bao lờ lẽ đao to búa lớn, chức năng chính của HVKT vẫn chỉ là dạy tiếng và giới thiệu văn hóa. Cùng lắm nó sẽ có thêm chức năng giới thiệu (môi giới) du học tq và thỉnh thoảng có tổ chức mời 1, 2 đoàn tạp kỹ sang gào thét, múa may quay cuồng hay mời mấy ông sư Thiếu Lâm sang biểu diễn đập gạch vào đầu. Bác Ly cứ an tâm, tôi tin xác suất người ta chổ chức dạy cờ tướng còn cao hơn tổ chức nghiên cứu về Khổng Tử ;)

    Nếu ế khách thì HVKT còn có thể cho thuê chỗ làm đám cưới hay cho các tổ chức khác thuê địa điểm. Nói ra không biết có nên tự hào không vì trước đây tôi cũng có 4 năm học ở Phân Viện Tiếng Nga Pushkin. Học gì thì thì chắc không phải tiếng Nga. Ông Cua cũng dạy đấy mấy năm trời, và cũng không phải dạy tiếng Nga nốt :-)

    • Sóc says:

      Bác Cua, bác Xôi dạy ở Puskin?
      Chết rồi. Có khi người quen cả. :-0

      • Hiệu Minh says:

        Hai bác này, một bác là thầy (anh XT), một bác là trò (cụ Cua), dạy và học ở Puskin nhưng chả liên quan gì đến tiếng Nga hay thơ tình. Hai ông ấy chuyên về cài virus vào máy các em chân dài.

      • Duc says:

        Hai ông này phân biệt đối xử lắm Sóc ạ. Cài virus tứ tung nhưng chỉ các em mặc váy (ngắn) mới được hai ông “chiếu cố” sửa cho thôi nhé. Em nào mà cứ lễ phép một điều thưa bác HM, hai điều thưa chú XT sửa máy giúp cho cháu ạ thì cứ sống chung với virus suốt đời đi.

    • Thùy Dương says:

      Giời ạ, bác HM lừa sóc. Nói cho ngay ngắn thì bác HM là thầy còn “bác” XT là trò. Theo mọi người biết thì ngày xưa thầy trò họ một người là thầy dạy và một người trò học ở trường đại học Thăng Long. Nói tóm lại thầy giỏi và trò cũng giỏi, nổi tiếng tưng bừng ở blog Hiệu Minh này đấy.

      • Hiệu Minh says:

        Giời ạ… Cứ để người ta lừa trẻ con. Chẳng cần chữ vàng đâu mà chữ mực đen thôi thì Sóc cũng tin. Mà sao chị TD nắm vững lý lịch nhà này thế???

    • Duc says:

      He he, em cũng học 2 kỳ Kinh tế Chính trị ở bên Phân viện Puskin đó bác. Giờ thì chỗ này tệ lắm, cho thuê tứ tung.

      Trùng hợp thế nào hôm trước chạy qua đó cùng sếp. Hóa ra trung tâm dạy tiếng Việt cho người nước ngoài mà nàng đang theo học hiện đóng đô ở đó. Hic hic

    • Thùy Dương says:

      Quên nữa, ý Xôi nói là phân viện Puskjn ế, trường ĐH thiếu giảng đường nên sang đó học ké đó sóc :-}

    • qx says:

      Hồi giữa tuần tin đưa Belgium (Bỉ) hổ trợ ODA 60 triệu Euro (SÁU MƯƠI TRIỆU EURO) không hoàn lại cho nhân dân Việt Nam. Họ chú trọng vào làm nước sạch, chống nước mặn phèn chua, và nhiều mục mang lợi ích trực tiếp cho Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Tĩnh và các nơi khác.

      Đọc tin tự dưng so sánh với 30 triệu đô la Trung Cộng “hổ trợ” (xướng) cho chính quyền Việt Nam, và chính quyền Việt Nam cũng “góp” (họa) một mớ tương đương 30 triệu đô la cho cái gọi là Học Viện Khổng Tử nhằm thực hiện tham vọng xa xăm, bãng lãng, trừu tượng để khai phóng dân An Nam, truyền bá những giảng dạy cao vời (mà nếu không khéo sử dụng, bao tử tiêu hóa không tốt sẽ sinh ra những mẹo vặt, tiểu xảo, khôn vặt trong đối nhân xử thế).

      Hình như có một sự can thiệp nào đó của ông cha ta từ thế giới vô hình linh thiêng vào thế giới hiện tại hỗn mang tại Việt Nam; hễ một sự việc mơ hồ xảy ra thì lại có một sự việc rõ ràng diễn ra cùng lúc như nhắc nhở.

      qx

    • Thanh says:

      Các bác ơi, em thì em lại đồ thế này, đất khu đó hiện đang có giá khoảng 25 ngàn USD/M2 “là em đánh giá rất sát đấy”. Mà tổng diện tích là 14 ngàn M2, vị tri nếu bán cho thương lái Việt Nam được khoảng 350 triệu USD cơ. Mà họ “Nước lạ” chỉ cần bỏ ra 30 triệu USD là có được, thương vụ này các bác tính xem ai lãi???
      Thêm nữa, như Đà Nẵng, hiện nay vài cái casino của “Nước lạ” sau khi xây dựng xong đang bịt bùng cấm người Việt Nam vào. ỐI Giời, đây lại ở hẳn trung tâm Hà Nội nữa.
      Hãy cảnh giác!!

  3. Giặc Tàu đã tràn sang và xâm chiếm quê hương Tổng Cua rồi nhé!
    http://vef.vn/2011-06-21-pho-trung-quoc-o-ninh-binh

    Ôi, cái số phận của quê choa thật là:

    Vái mà cứ phải lạy
    lạy mà cứ phải quỳ
    quỳ mà cứ phải quỵ
    quỵ mà cứ phải lụy
    Lụy mà cứ phải Dạ/vâng

    Lịch sử quê choa dù sắp đến đường cùng rồi mà vẫn phải cúng cụ …Tàu.
    Cụ chưa chết mà sao vẫn thiêng lắm?

    Cù cụ

    • Kim Dung says:

      Nói thể thì Tổng Cua phẫn chí lắm, từ nay trở đi, sẽ nằm lì trong hang Cua, mài càng, và đợi thời thế để chiến đấu:)))

  4. Ai Nghĩ Dùm Tôi says:

    Đạo Khổng ra đời cách đây hơn 2600 năm (dữ liệu của Hang Cua Nhất Thống Chí :) ) và là nền tảng đạo đức và văn hoá lâu đời của các nước Á Châu. Thời tư tưởng cụ Mác, cụ Lê, với tư tưởng cụ Mao còn được trọng vọng ở TQ nói riêng và các nước trong khối xhcn nói chung, cụ Khổng đâu có được đoái hoài, nhắc đến đâu. Trên mấy cái giá sách của các quan phụ mẫu chỉ thấy toàng Mác-Lê Tuyển Tập cùng với Mao Tuyển… Bổng dưng, cụ Khổng được phù phép sống lại và được vời lên chiếu trên. Câu hỏi được đặt ra là tại sao họ dựng cụ Khổng lên để chống lưng chế độ độc tài toàn trị???
    Một câu hỏi nữa được đặt ra là sau khi dựng cụ Khổng lên thì ai là người sẽ phải học hỏi tư tưởng Khổng Tử? Quan hay là Dân, kẻ cai trị hay là kẻ bị trị????
    Bác nào có cao kiến xin giúp nhà em? em xin hiến bó hoa Cải và vại tép riu để đền ơn ạ! :) ;) :D

    • Quý Vũ says:

      Cải với Tép đang xoan thì eim ránggg, còn “truyền thống” thì bác với lãnh đạo Cua Times cố lên ạạạ!

      • Ai Nghĩ Dùm Tôi says:

        Bác Mưa này được cái là chân thật, thích chân dài đang “xoan” hơn “truyền thống” thì nói thẳng, nói thật…chứ không như ai kia đang ôm ấp chân dài ở nhà nghĩ lại sáng tác thơ tuyên truyền hãy yêu “chị công nhân đêm đông quét rác” :)

        Ờ mà “truyền thống” có cái giá trị của “truyền thống” nhá. Cám ơn lời khuyên của bác, nhà em đang cộ lên đấy chứ. Chỉ e rằng cố quá thành quá cố thì khộ đời…he he… :) ;) :D

    • Hiệu Minh says:

      Blog ra đời cách đây 10 năm (dữ liệu cũng của Cua Nhì thống Chí…Phèo), và là nền tảng của truyền thông hiện đại quốc tế. Tư tưởng blog là mang lại minh bạch và dân chủ.

      Thế mà lão ANDT chẳng lập blog để dẫn đầu nhân loại. Lão chỉ ngồi còm, thỉnh thoảng đi với các em trẻ bị đau lưng, để rồi một hôm bị lạc ở nơi sóng thần bên Nhật Bổn.

      Một câu hỏi nữa được đặt ra, tại sao lãnh đạo VN lại không thích blog. Lẽ ra các ông ấy phải đọc blog, lập blog để cho nhân dân biết các bác ấy nghĩ gì.

    • Kim Dung says:

      He…he…Cải muối và Tép diu ăn kèm Đạo Khổng thì tuyệt vời đó. Sẽ ra nhan sắc của Giăng Van Giăng. Cứ hỏi Cụ 90 thì rõ:)))))

      • Ai Nghĩ Dùm Tôi says:

        Cải muối với Tép Riu ăn kèm với Đạo Khổng mà ra Răng Giăng thì tốt quá, chỉ sợ toàn ra….nhi đồng, tiếng đầu lòng con gọi Xít ta Lin mới kinh!
        Ờ đằng ấy nghĩ ra cái sự kết hợp giữa cụ Khổng (2600 tuổi) với Cải và Tép Riu thì quả là một hội hoàn hảo trên cả tuyệt vời :) Hèn gì bác Quý Vũ bỏ chạy mất cả dép. :) ;) :D

      • Daqui says:

        Ôi trời , Cải muối + Tép Riu + Đạo Khổng thì ra Răng ( Văn Giang ) . Cest bizarre !

  5. Xôi Thịt says:

    Ngót nghét 2000 năm, đạo Khổng ngấm vào máu dân mình không kém tàu là mấy. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đ, chữ Khổng giờ đây thuộc loại hút khách nhất trên các báo, đặc biệt mà báo mạng. Tuy nhiên font tiêng Việt có lỗi hoặc cũng có thể lỗi người đánh máy nên Khổng cứ hay bị thành khủng. Gì chứ , xe khủng, hàng khủngngực khủng… là những từ câu view tốt nhất hiện nay.

  6. Quý Vũ says:

    Tôi có khác quan điểm bác XT về tư tưởng Khổng Tử (KT).

    Thực ra, tùy thực tại xã hội nào mà tư tưởng KT có được đánh giá cao hay không. Ở xã hội phương Tây, luật pháp và giáo dục đã phát triển khá hoàn thiện, hành vi con người bị điều chỉnh bởi luật pháp rất chặt chẽ hoặc được giáo dục từ học đường. Ngược lại, cụ thể ở VN, khi luật pháp và cả giáo dục còn mò mẫm trên con đường lạ, nhiều tư tưởng của KT vẫn rất có giá trị.

    Chẳng hạn, chữ Nhân: trẻ em phương Tây đã được dạy cả tình yêu cây cỏ, chim muông…. và dĩ nhiên con người là cao quý nhất, vậy, đó không phải chữ Nhân của KT sao. Ở VN, ta đã học được gì, nếu không học được chữ Nhân từ học đường và xã hội, không học được cả từ gia đình thì chả trách tình người ngày càng mai một, vô cảm, dửng dưng, thậm chí, người bảo vệ luật pháp có thể đánh cả một em bé 11 tuổi khi bản thân nó đang cần được bảo vệ. Còn người lớn, bị đánh đến chết xảy ra ngày một nhiều.

    (Chữ Lễ: ai từng tiếp xúc với hải quan chẳng hạn, dù có đáng tuổi cha chú, vẫn “hân hạnh” được “đầy tớ” gọi bằng “mầy”)

    Các chữ Nghĩa, Trí, Tín xin mời các bác góp ý. Chỉ xin lạm bàn “ngũ thường” của ông thôi.

    Tất nhiên, tư tưởng KT đã được khai sinh hàng ngàn năm, có những điểm không còn phù hợp là lẽ thường. Tôi nghĩ ở VN vẫn rất cần, nhất là dạy “học làm người” từ “ngũ thường” của KT. Xã hội, giáo dục của ta đang mất phương hướng về điều này, trong một nền tảng pháp luật sơ đẳng và quá lỏng lẻo.

    Trong Khổng giáo, còn có “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Ai chưa qua được mốc “tu thân” cho hoàn thiện, nếu “tề gia” chỉ có thể phá hỏng một gia đình, nhưng “trị quốc” sẽ đại họa cho cả một dân tộc. Còn “bình thiên hạ” hãy lấy Hitler làm tấm gương.

    • Hiệu Minh says:

      Mình cũng đồng ý với LQV. Cua ba phải :)

    • qx says:

      Cho tui nói leo chút nha bác Quý Vũ.

      Sách ghi lại rằng Khổng Tử bảo “nhân tri sơ tính bổn thiện”, cho nên trong các lời giảng của ông ấy về quan hệ con người – nhà nước là lấy đức, tự giác làm đầu. Sách cũng méc cho thế hệ sau biết là Hàn Phi Tử bảo phải dùng PHÁP – một số quy tắc được đặt ra để ổn định xã hội (giúp điều chỉnh các quan hệ đa dạng và phức tạp) trong xã hội.

      Ngay từ thời các ông ấy sống, thực tế rõ ràng là không thể dùng tự giác mà phải dùng luật như bác Quý Vũ còm. Nhưng khái niệm tự giác lại thấy tràn ngập ở nhiều thị trường: gia đình, tôn giáo, các đoàn thể bất vụ lợi, các cơ quan từ thiện, các sinh hoạt văn hóa, văn chương, vv… Khái niệm dùng lấy Đức làm đầu cũng thấy chồng lấn với Pháp ví dụ như khái niệm cướp của giết người bên đức cho là loại người không có đạo đức, loại tán tận lương tháng, vv… Bên pháp nói thèng ni mi làm rối loạn trật tự sống của công cộng, tau nhốt, tau xử bén mi đi để ổn cố xã hội.

      Đức và Pháp cũng thấy nhập nhèm trong nhiều sinh hoạt khác, ví dụ như một thánh chỉ phán rằng cán bộ ta phải tự giác tự phê tự kiểm ở một mặt, mặt khác thì cán bộ ta là công chức nhà nước nắm công quyền; công quyền bị chi phối và ràng buộc bởi luật hành chánh; luật hành chánh bị chi phối ràng buộc bởi luật tổ chức chính phủ, cái mà bản thân nó bị chi phối và ràng buộc bởi hiến pháp.

      qx

  7. Hiệu Minh says:

    Tam thập nhi lập; (三十而立)
    Tứ thập nhi bất hoặc; (四十而不惑)
    Ngũ thập nhi tri thiên mệnh; (五十而知天命)
    Lục thập nhi nhĩ thuận; (六十而耳順)
    Thất thập nhi tòng tâm dục bất du củ. (七十而從心欲,不踰矩)
    (Luận Ngữ)

    Năm 2010 là năm kỷ niệm 60 năm tình hữu nghị Việt-Trung. Lục thập nhi nhĩ thuận”, nghĩa là ở tuổi 60 tuổi có thể đạt đến mức độ hoàn hảo về mặt tri hành, kiến văn và kinh nghiệm về cuộc sống. Tiếc thay,Tri hành, Kiến văn vừa đủ hoàn thiện để cắt cáp

    • Xôi Thịt says:

      60 năm, mối quan hệ đã chín. Sang năm thứ 61, mối quan hệ đã thành nẫu, âu cũng là lẽ tự nhiên.

      • Duc says:

        Nẫu –>thối rữa –>ròi bọ xuất hiện –>tan rã, phân hủy. Và vòng đời cứ quay. Hic hic

      • 7xGens says:

        Một lãnh đạo của khựa (chắc lão họ Đặng) từng nói: không có bạn lâu dài và không có kẻ thù vĩnh viễn (câu này hình như lão nói nhái theo lời của một ông người Anh đã nói từ TK XVIII-XIX thì phải- nhờ bác ma xó XT kiểm chứng). Lão này cũng nói câu ‘mèo đen mèo trắng không quan trọng, miễn sao bắt được chuột’.

        Đấy là quan điểm của họ nói thành lời, trên thực tế trong quan hệ VN từ lúc mật ngọt đến lúc mật hổ đều toát lên lá mặt lá trái.

        Vấn đề trên, tôi nghĩ những người họach định chiến lược cho VN chắc chắn quá biết và hiểu sâu sắc. Tất nhiên trong đó cũng có k ít do tham, do ngu muội mà k hiểu hoặc lờ đi hoặc do khiếm khuyết mô hình mà nhiều mắt xích chưa thể ‘đục’ ra được. Nhưng xét trên thời gian đủ dài có thể thấy được cái lớn, cái có tầm chiến lược trong quan hệ phức tạp với thằng to/gấu/bẩn hàng xóm là chấp nhận được- có thể nhiều giai đọan phải giả ‘ngu’ để nó bộc lộ hết bản chất và mình tranh thủ gia cố những thứ cốt lõi. Chí ít lúc muốn ‘xuống tấn’ phòng thủ nó ‘cắn’ cũng phải có gân, có cơ mới vững được.

        Tôi lấy một ví dụ: từ khỏang năm 2000, lúc đó VN đang chuẩn bị cho Seagame22 có một khỏan đầu tư lớn là sân Mỹ Đình. Đức và khựa là 2 nhà thầu chính nhưng khựa làm (rõ ràng khựa k thể so sánh với Đức về chất lượng). Cũng khỏang time này VN chuẩn bị cho dự án vệ tinh Vinasat-1, nghe đâu khựa cũng xúc tiến mãnh liệt chắc cũng nhiều võ nhưng cuối cùng thì Lockheed Martin được chọn cho khâu cốt tử.

        Mới đây thấy NN đầu tư cho 1 số đội tàu chọn lọc chuyên đánh bắt xa bờ, hệ thống định vị vệ tinh. Điều này tôi thấy lấn cấn từ lâu nhưng nay đã là hiện thực. Với công cụ GPS, có thể hướng dẫn, cảnh báo giới hạn đặc quyền EEZ, cập nhật, lưu chi tiết đường đi của một tàu cá. Tòan bộ dữ liệu vô cùng ý nghĩa khi phán xử tranh chấp hoặc tố cáo hành vi cản trở ngư dân mình kiếm sống trong vùng của ta…(vốn ODA của Pháp thì phải).

        Nói chung với khựa bất cứ cái gì họ mang ra chào bán hoặc cho đều phải đặt thêm dấu ? đằng sau.

  8. Hiệu Minh says:

    Con ghẻ có đủ đức tính Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín

    Nhân: Ghẻ không lan lên mặt
    Nghĩa: Ghẻ theo chu kỳ
    Lễ: Gãi ghẻ dùng hay tay như vái lạy
    Trí: Chỉ chọn chỗ kín
    Tín: Đến theo mùa

  9. Hà Linh says:

    em nghĩ nói gì thì nói, ngày xưa các cụ thiếu luật lệ, thiếu những kiến thức như thời hiện đại thì viện dẫn tích cổ để tăng thêm phần thuyết phục cho lời nói hành động của mình nên chấp nhận được. NHƯNG thời hiện đại này có các luật lệ quốc tế về biển, chủ quyền quốc gia…thì cứ theo các thỏa thuận đạt được từ các luật lệ đó mà làm…
    trên bàn đàm phán những điển tích có làm nên điều gì không? em nghĩ chắc không?
    ví dụ 16 chữ vàng ai đó bên ta nâng niu, bám víu vào thì người láng giềng cũng chỉ nói cho vui bên bàn tiệc vậy chứ khi uy hiếp ngư dân ta, khi xâm phạm lãnh hải của ta thì ảnh đâu có nghĩ đến, lúc đấy có đưa ra 16 chữ thì ảnh vẫn cứ ngông nghênh , phách lối như thường…
    tóm lại ý em là: đừng mơ mộng hão huyền vào tình cảm trong quan hệ quốc tế, mà cần đặt cái đầu lí trí lên trên …

  10. Hiệu Minh says:

    Ông tác giả này nhầm. Trung Quốc rất thuộc bài của Khổng Tử.

    Thời xưa: Từ triều về nhà, nghe tin chuồng ngựa cháy, Khổng Tử hỏi “Có ai bị thương không?”. Ông không hề hỏi về Ngựa (Luận Ngữ)

    Thời nay: Nghe tin tầu cá của ta bị đâm, sứ bạn hỏi, “Có cứu được cá không?”. Ông không hỏi về ngư phủ.

    Thời xưa: Tử Cống hỏi: “Có một chữ nào có thể dẫn dắt hành xử trọn đời không?”
    Thầy đáp: “Có lẽ là chữ Thứ chăng? Cái gì mà mình không muốn thì đừng làm cho người khác?” (Luận Ngữ)

    Thời nay: Một chữ không đủ. Cần tới 16 chữ. Cái đức mình không có thì dụ người khác làm thay.

  11. KTS Trần Thanh Vân says:

    Các bác, các chú, các cô, các chị, các em, chẳng hiểu gì cả. Điều kỳ diệu nhất trong lời giáo huấn sâu sắc của Khổng Tử là: “Không bao giờ được hành động như lời ta dậy”
    Hồ Cẩm Đào hiện nay, sắp tới là Tập Cận Bình và bao thế hệ Hồng vệ binh đã trở thành học trò xuất sắc của Khổng Tử là vì thế đó.,

  12. Sóc says:

    Sóc Chưa từng thấy chủ đề nào mà tất cả lời bình đều HAY và ĐÚNG như lần này. :-) các bác viết nữa đi ạ, đằng nào đêm nay sợ ma thể nào cũng không ngủ được rồi. Chống cằm nghe các bác bàn Khổng hết đêm luôn.

    • Thanh says:

      sao bẩu đi du lịch nhẩy?

    • Thanh says:

      Xin lỗi anh (chị, cô, em) Sóc, nói đùa cho vui vậy thôi. Dưng mà thi thoảng thấy mọi người commen khen anh (chị, cô, em) Sóc nên tôi thấy hơi ngưỡng mộ nên đùa vui chút vậy. Nếu có bất kỳ sự khiếm nhã nào cho tôi xin được lượng thứ nha!

      • Sóc says:

        :-) Bình thường thấy bác Thanh ít nói, không ngờ bác viết hay thế.
        Sóc tự hỏi sao chủ đề Khổng ai cũng biết và đều có gì để nói.
        Rồi Sóc tự trả lời là vì ai trong thâm tâm cũng đều hướng đến Tâm Thiện, tín, nghĩa, lễ, trung, nhân. Chắc vậy quá! :-)

  13. Xôi Thịt says:

    Xin góp thêm 1 tiếng nói dìm hàng Khổng Tử. Xin nói luôn là bản thân tôi cũng không đánh giá cao tư tưởng của Khổng Phu Tử (bác nào có mắng là do đọc không hiểu nên nói lung tung thì cũng nhận) vì nhận thấy các tư tưởng này có thể giúp ổn định xã hội nhưng lại kìm hãm sự phát triển. Trong mấy ông Tử, khéo mê sảng như ông Trang Tử hay sắc sắc không không như ông Lão Tử tôi còn thấy thiết thực hơn.

    Tư tưởng nào, của ai cũng đều có giá trị nhất định. Quan trọng là nó được vận dụng trong hoàn cảnh nào và vì lợi ích của ai. Ngay cả tư tưởng do ông người Đức rậm râu khai phá và ông người Nga (nghe đồn gốc Do Thái) đầu hói phát triển gần như cả thế giới người ta quay lưng nhưng lẻ tẻ vài nơi vẫn còn người ủng hộ. Mà phải nói thẳng ra mấy người này khôn ranh bỏ xừ đi được, chẳng có lú lẫn gì cả.

    Mà các chủ thuyết, các tư tưởng giờ cũng chỉ là cái tên thôi, bên trong các bố vận dụng sáng tạo theo mục đích riêng hết. Xã hội tàu nhìn vào có thể thấy là xã hội ngu dân nhưng không phải ngu dân kiểu Khổng (ngu thì thiếu gì kiểu ngu). Bản thân đám chóp bu tàu từ Mao trở xuống có coi Khổng ra gì đâu, bây giờ chỉ mượn tên để quảng bá và khuyếch trương cái gọi là quyền lực mềm Trung Hoa thôi.

    Mấy anh tàu kém gì không biết nhưng rất giỏi về bơm vá và dựng chuyện. Một hồi nảy được ông Trịnh Hòa ngày xưa đi vòng quanh thế giới, tìm ra châu Mỹ trước cả Khả Luân Bố, rồi ra được cái thuyết người da đỏ Mỹ là do người từ Trung Hoa di cư sang, sắp tới nó đòi lại đất thì bọn Mỹ chạy đâu cho thoát. Hay vừa rồi ầm ĩ vụ lăng mộ Tào Tháo. Thế giới coi đấy là chuyện nội bộ của TQ mà để yên, coi như bình thường thì mấy năm sau kiểu gì chả có tin dạng trong mộ Tào Tháo tìm được tài liệu chứng tỏ Hoàng Sa, Trường Sa là của TQ :D hay ly kỳ hơn thì tìm thấy di chúc Tào Tháo dặn Tào Phi phải giữ đảo vì đấy là do cha ông để lại :)

    Tôi nghĩ bác Lê Phước cũng chẳng lạ gì mấy trò này đâu, chẳng qua muốn mượn tàu chửi tàu nên lôi cụ Khổng vào thôi, Tội nghiệp cụ, cổ nhân hay bị lôi ra làm trò đùa như thế này.

    • 7xGens says:

      Không gì lạ và ngạc nhiên nếu sau này tàu nó đưa ra thêm cái bản đồ 3 hay 4 D vẽ thêm ‘đường hang chuột’.
      Chứng minh tổ tiên họ thời ăn hang ở lỗ đã từng đào một hang xuyên lòng đất từ đông bán cầu, sang tây bán cầu. Xuyên qua cả W DC, chứng minh họ đặt chân ở Mỹ đầu tiên.

      Nói chung cái gì chúng cũng có thể hư cấu như thật.

      • Sóc says:

        2 Bác nói đến vụ này Sóc mới nhớ vụ tụi TQ vừa rồi om sòm với thuyết Hítle do người TQ dạy dỗ. Và đọc Bí Mật Tây Tạng thì tụi nó nghĩ kim tự tháp maya do người TQ dạy cách xây. :-))) nên đến cuốn 4 là Sóc vứt vô gầm giường

    • Hiệu Minh says:

      Đồng ý với XT 100%. Mượn chó mắng mèo cũng là một kế của Tôn Tử…

  14. Thanh says:

    Tam cương – Ngũ thường, sống trên đời, phàm đã là con người có lương tri đều nên biết nên học và nên theo. Tôi cũng chỉ là một người dân tần tảo để lo cho cuộc mưu sinh, nhưng mỗi khi nhớ tới đạo tam cương – ngũ thường lai phải tự dừng thời gian của mình lại đôi chút để tự vấn bản thân mình. Người dân là vậy đấy.
    Thế còn người quan, làm quan rồi có phải học và răn mình nữa không? Câu hỏi đó đã xuất hiện trong tư duy của tôi mấy chục năm nay, từ khi tôi biết tư duy và nhận thức xã hội.

    - Quan Tàu, từ Mao trở đi đến Hồ bây giờ, đều cho mình là vĩ đại, nên thường hay lộng quyền, Mao còn vô học nữa kia. Trị quốc an dân bằng những tư duy đó thì ắt phải tham, tham của cải, tham quyền hành và tham cả dân tộc khác. Vậy nên bọn chúng luôn có dòng máu bá quyền xâm lấn trong từng giọt máu – hơi thở của chúng.

    - Quan Việt, không ít kẻ tham, vơ vét thì muốn nhưng lại hèn, hèn với đại hán – tham với dân nên để lúc này ra cơ sự mất nước nhãn tiền mà không dám mở miệng. Không ít đã đứa thuộc tam cương – ngũ thường là gì.

    Mở miệng kêu gọi dân thì cũng khó vì đã thực sự lo cho dân, đôi kẻ chỉ lo vun đầy túi tham thôi. Mở miệng kêu gọi quốc tế thì ai tin, đói nghèo là vậy mà tham nhũng như sâu bọ nhung nhúc, đói nghèo là vậy lại chơi hoang, đại lễ này kỷ niện kia. Mở miệng mời Mỹ thì lại lo mất quyền lợi, mất ghế, mất tổ chức xx.

    Mở miệng chống lại đại hán lại sợ nó nhét rẻ vào mồm vì đã trót cầm tiền của chúng rồi, trót làm vài thương vụ chưa đến hồi quyết toán.

    Thôi cuối cùng chỉ chết dân lành, chiến tranh sảy ra, tôi – bạn là con nông dân là những kẻ đầu tiên ra chiến trường, tên bay đạn lạc biết làm sao. Để rồi lại như sau bao cuộc chiến tranh trên mảnh đất này, các bà mẹ liệt sỹ sống lay lắt, các thương bệnh binh lăn lóc mưu sinh, ốm đau nghèo khó hoành hành, các em bé mồ côi không được dạy dỗ đầy đủ nguy cơ sa vào tệ nạn thường rất cao. Đã thế lại vẫn gồng mình quyên góp từng đồng bạc lẻ do bán mồ hôi rẻ mạt của mình nuôi bộ máy mục nát tiêu tiền như thằng nghiện mua thuốc phiện.

    Muôn đời nông dân, người lao động và người lương thiện trên mảnh đất này đáng thương đến vậy!

  15. dangminhlien says:

    Tôi nghĩ rằng: Đạo Khổng có nhiều cái hay , định hướng giúp xã hội có trật tự và con người có phẩm chất tốt như tôn trọng đạo lý làm người trong đó nhân nghĩa lễ trí tín…là những giá trị phổ quát toàn nhân loại. Nhưng đạo Khổng cũng có những mặt trái nếu vận dụng máy móc: như bó buộc kìm hãm đến mức gọi là ngu trung hoặc hủ nho…
    Vậy ta nên tiếp thu có phê phán có chọn lọc!
    Còn việc chính quyền TQ dùng đạo Khổng như công cụ thực dụng cho mục đích của họ??? thì cần cảnh giác. Đặc biệt là họ muốn điều kiện hóa, đồng hóa người khác để dễ khống chế lệ thuộc…Và đạo Khổng được họ dùng như sức mạnh mềm, như vật trang hoàng văn hóa cho đế chế giầu nứt tay gươm tay súng túi bạc kè kè
    Nếu TQ trở nên siêu cường và họ tuân theo những tư tưởng hay của đạo Khổng thi thế giới có nhờ! Nhưng điều này e là mơ, qui luật chạy theo lợi ích chi phối quá mạnh thường khiến những điều lý tưởng luôn trật đường ray sau những cái tặc lưỡi
    Cho nên lịch sử ít mang cao cả mà đầy rẫy bi hài…

    • Hiệu Minh says:

      Tôi thì không biết gì về đạo Khổng. Thấy vài câu viết trên mạng hay hay nên bình cho vui. Chúc bác Liên vui và nhớ đừng uống bia nhiều mà bụng to…đầy chữ.

  16. Ngocgiap884 says:

    Mọ ngừơi còn nhớ mao trạch đông đã tạo ra chiến dịch diệt khổng đốt sách khổng phế phán khổng.họ đã ỉa lên mặt tiền nhân như vậy thì còn mong gì họ sẽ học lời của khổng nữa .họ dựng ông ta dậy chẳng qua để tuyên truyền và loè bip thế giới thôi ,vẫn là thâm như tàu.

  17. vd says:

    “Bài xã luận với giọng điệu thẳng thừng và cứng rắn hiếm thấy vừa được đăng hôm thứ Ba 21/06 trên tờ Hoàn Cầu Thời báo cả hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung.”

    Là lý lẽ của kẻ cướp, vừa ăn cướp vừa la làng. Tên cướp tự giật mặt nạ xuống rồi. Vừa tham lam vừa hung hãn. Có kẻ cướp nào mà lại học làm làm theo đạo lý Khổng Tử?

    Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín ư? Đã đi ăn cướp thì học thuyết của Khổng Tử chứ CN Đại Đồng, CS … nó cũng vứt vào sọt rác.

    Hãy nghĩ cách chặn lòng tham của kẻ cướp lại. Phải làm cho nó hiểu rằng ‘không thể ăn cướp được’.

  18. Chuối Ngự says:

    Kính gửi Bác HCĐ một đoạn trong Cáo Bình Ngô bất hủ của người Viêt :
    ” Núi sông bờ cõi đã chia ,
    Phong tục Bắc (TQ ) Nam (VN ) cũng khác .
    Từ Triệu ,Đinh ,Lý , Trần bao đời xây nền độc lập ( VN )
    Cùng Hán ,Đường , Tống ,Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương (TQ ).
    Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau ,
    Song hào kiệt đời nào cũng có ( VN )
    Vậy nên :
    Lưu cung ( Vua Nam Hán ) VÌ THAM CÔNG nên thất bại ,
    Triệu tiết ( tướng nhà Tống đánh nước Đai Việt thời Lý bị Lý Thường Kiệt đánh cho ”thoát xác” ) VÌ THÍCH LỚN phải tiêu vong .
    Của Hàm tử bắt sống TOA ĐÔ ( đoạn phía tả ngạn sông Hồng nay thuộc huyện Khoái Châu ,tỉnh Hưng yên , nơi đây tướng quân Trần Nhật Duật bắt sống tướng lão lyện trận mạc của nhà Nguyên .) (theo lịch sử thì Toa Đô giết ở trận này )
    Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã . (Ô Mã Nhi _Tướng thuỷ quân giỏi của Nhà Nguyên trong cuộc xâm lược Đại Việt lần hai )
    Việc xưa xem xét
    Chứng cớ còn ghi ….” (nguồn LSVN )

    Các đại nhân – Con cháu của đức Khổng Tử hãy xem lại lịch sử sống bên cạnh nhau của hai quốc gia hàng ngàn năm qua để có cách ứng xử sao cho Nhân Nghĩa , lấy lợi ích của nhân dân , dân tộc (TQ + VN ) làm gốc ,theo tư tưởng của đạo Khổng . Dù các bác đã thuộc bài nhưng vẫn cố tình làm sai .

  19. Ối giời ơi!
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/06/bao-ve-lai-xe-tai-huc-vao-dam-dong-cong-nhan-dinh-cong/
    Bọn DN Tàu chơi bài dùng Không tử .. Lệnh để ra lệnh cho người VIỆT trị người Việt mình.
    Thật là xót xa mà đau đớn cho dân ta quá!
    Thật là vô liêm sỉ …

  20. Taxi says:

    Hô hô,

    Bác Lê Phước nhắc đến Khổng tử mà chả hiểu gì về Khổng Tử.

    Khổng là cái bài để cho thần dân học thuộc. Dân càng thuộc càng dễ cai trị.

    Các bậc cai trị, sao lại mang Khổng ra để “giáo dục” họ được!

  21. Kim Dung says:

    Như vậy, TQ là chủ soái của Học thuyết “Nói vậy, không phải vậy”

    Còn việc lập Học viện Khổng tử tại VN” theo KD là cần thiết. Muốn hiểu TQ phải nghiên cứu TQ, mà nền tảng của tư tưởng TQ (dẫu họ ko làm vậy) vẫn là học thuyết Khổng giáo.

    Cần rút kinh nghiệm về sự “ấu trĩ hóa” lòng căm thù: Đó là nếu họ là đối phương, thì ta quay lưng lại họ tất cả. Hóa ra, ta chả hiểu gì họ. Năm 1979, khi chiến tranh biên giớí xảy ra, VN xóa bỏ hết những gì của TQ: ko học cả tiếng tàu…Vài năm sau, mới lại thấy tá hỏa về cái sự khiếm khuyết này. Xét cho cùng, là tư duy anh tiểu nông nhà quê- “ghét ai ghét cả tông chi họ hàng”, mà ko vượt được khỏi lũy tre làng, để hiểu rằng, muốn thắng đối phương, phải rất hiểu đối phương,

    Cái tư duy tiểu nông, thiển cận, còn làm khổ dân tộc này nhiều!

    • levinhhuy says:

      Ly nhất trí với chị Kim Dung về việc “Muốn hiểu Trung Qộng phải nghiên cứu Trung Qộng”, nhưng nghiên cứu cũng có ba bảy đường chứ chị Kim Dung, đâu cứ phải có Học viện Khổng Tử mới nghiên cứu được, ta vẫn có thể thành lập một khoa cho đại học được mà!
      Nghiên cứu phải theo phương pháp và nhu cầu của ta chứ kiểu theo đuôi do họ định hướng thì xin thưa, Ly dứt khoát không ham. Muốn học về Khổng Tử, theo thiển ý, ta đã có bộ Nho Giáo của Trần Trọng Kim, bàn về đạo Khổng thì sách của Trung Qộng khó có tác phẩm nào hơn được bộ này, học và làm theo được bộ sách đó là đã đủ!
      Nhưng mà thôi, he he! Thủ tướng đã quyết, Ly không dám cãi. Cũng mong Học viện Khổng Tử ở Việt Nam sớm thành lập, Ly sẽ đăng ký nhập học ngay, xin hứa sẽ ráng phấn đấu học tập và rèn luyện mài miệt miệt mài để được tưởng thưởng giải Khổng Tử (hơ hơ, biết đâu đấy!); chừng nớ Ly sẽ đàng hoàng… từ chối nhận giải: “Thôi, khỏi đi cho nó dễ!”. Chà, oai phết, kém chi bác LĐT!

      • Kim Dung says:

        To Ly: Chức năng chủ chốt của Học viện là nghiên cứu. chức năng chủ chốt của một khoa trong trường ĐH thông thường là đào tạo, Ly ạ. Còn nghiên cứu ở các khoa thì phọt phẹt lắm.

        Việc thành lập hẳn một HV, theo mình là đúng. vì đạo Khổng ko chỉ phỏ biến ở VN, dưới thời phong kiến xa xưa, mà nó còn như là bá chủ tư tưởng của Phư\ơng Đông. Việc nghiên cứu Khổng giáo, rất cần thiết, để thấy được hệ thống của nền tảng tư tưởng này. Và cũng thấy được một giai đoạn lịch sử phát triển tư tưởng của nhân loại. Thấy được cái tốt (đạo lý xã hội, đạo lỹ con ngươi trong mối quan hệ cộng đồng…), và cái phản động (ngăn cản sự phát triển của xã hội, của đời sống) bằng những tư tưởng giáo lý hủ bại, cổ lõ, đạo đức giả….

        Ngay chúng ta là người hiện đại, nhưng có ai dám bảo đảm trong tư duy ta ko có ảnh hưởng, quan niệm đạo lý của Khổng giáo.? Ngược lại có khi cũng rất đậm đó, Ly à.

        Đương nhiên, những người nghiên cứu của HV này phải là có một trình độ nhất định, có phương
        pháp luận khoa học và kiến thức khá tổng hợp về KHXHNV, khi tiệm cận vấn đề, ko thể là các bạn trẻ, thì có khi lại ra kiểu như TS Đỗ Ngọc Bích dạo nào

      • qx says:

        Đồng ý với bác về bộ Nho Giáo của Trần Trọng Kim và cách nghiên cứu Trung Hoa. Tui thấy nước ngoài họ có một phân khoa ở đại học cho sinh viên nghiên cứu một nước hoặc một vùng, đó cũng là lý do tụi tây khi đụng chuyện nó có chuyên gia thuộc lãnh vực đó ngay. Ví dụ như mợ Condolizza Rice thời ông Bush là chuyên gia Nga học – bậc tiến sĩ Nga học – Văn chương, hội họa, âm nhạc và ngôn ngữ Nga. Ngoài mợ Condi, còn rất nhiều vị khác là chuyên gia Việt Nam học, Trung Hoa, Ai Cập, vv… Trong hệ đại học của họ, gần như có phân khoa (department) cho gần như mỗi nước trên thế giới. Họ dạy từ phong tục tập quán, ngôn ngữ, lịch sử, địa lý, đến văn hóa, ẩm thực và tôn giáo, thói quen của dân nước / vùng đó.

        Chuyện Không Tử thì ông ấy là danh nhân của thế giới. Mọi người ngưỡng mộ và học hỏi ông ấy cứ như họ ngưỡng mộ và học hỏi hàng trăm vị thông thái khác từ đông sang tây, từ cổ tới kim, từ Hy Lạp với triết lý cổ đại nền tảng của sự văn minh của tây (kẻ làm nên cái in tẹc nét này!) sang Nhật Bản với luận made in Japan và ODA thực tế thoát Á.

        Chuyện “Học viện Không Tử”, tuy nhiên, lại là chuyên khác, chính trị chứ không phải văn hóa. Nếu một nước muốn lãnh hội tinh hoa, túi khôn loài người từ thế giới năm châu, thì mở đại học hoặc phân khoa đại học về nước ngoài để học đủ thứ, chả riêng gì về nhân vật nào, vì xét cho cùng, chỉ mỗi cái viện lại chuyên chỉ mỗi một danh nhân nào đó vừa hạn hẹp túng thiếu lại vừa phóng túng phí phạm. Muốn hiểu danh nhân nào đó, người ta phải hiểu xã hội và vùng miền xứ sở ông ta sống. Muốn hiểu dzậy thì phải đào sâu các mặt khác, gọi là nghiên cứu như ở phân khoa đại học chú trọng chẳng hạn.

        Đại khái dzậy.

        qx

        • Hiệu Minh says:

          Nên học người, học bạn, học thù, học, học, học nữa, học mãi. Riêng câu này thì bác Lê Nin tuyệt đúng.

      • levinhhuy says:

        Chị Kim Dung mến!
        Có thể là em quá khích và võ đoán chăng khi chưa biết tầm vóc và tôn chỉ của cái Học viện Khổng Tử ấy như thế nào đã vội nõ mồm phê phán linh tinh. Nhưng thật lòng em không hiểu tại sao lại cứ nghiên cứu Khổng là phải dựa vào Tàu, trong khi di sản Khổng Tử để lại không phải chỉ Hoa lục mới có!
        Cứ công tâm mà nhìn lại Học viện Hành chánh Quốc gia ta đã có đi, đã nghiên cứu và đóng góp được gì cho nền hành chính của ta chưa mà sao cứ thấy những bất cập nhan nhản? Bất phù kỳ thực là căn bệnh lâu đời của nền giáo dục ta, nay lại theo Trung Cộng để thành lập một Học viện, vậy thì chắc chắn Học viện sẽ hoạt động và nghiên cứu theo hướng của Trung Cộng dẫn dắt ư? E không phù hợp thực tiễn và nhu cầu của ta, chị ạ!
        Em vốn thích cờ tướng nên mạo muội đề nghị thay vì xây dựng Học viện Khổng Tử thì nên xây dựng một Học viện Cờ Tướng, đây là đề nghị nghiêm túc, không chút mỉa mai: Sao Trung Cộng không giúp ta xây dựng 1 học viện như vậy nhỉ? Hỏi tức là trả lời: Họ chả dại, vì làm thế thì ngôi vị độc tôn về Cờ Tướng của họ từ bấy lâu nay sẽ bị lung lay ngay, các kỳ thủ Việt Nam dù không được đào tạo quy củ như ở Hoa Lục đã đủ làm họ kiêng dè rồi! Xây dựng Học viện Khổng Tử thì khác, vì nó sẽ có lợi hơn cho Trung Cộng, về nhiều mặt mà em không cần kể ra đây.
        Muốn nghiên cứu Khổng Tử không phải là việc quá tầm của ta, trong khi các nhà Hán học của ta không thiếu, chẳng qua là bởi ta không chịu cầu hiền tài trong nước mà thôi, nếu ta chịu tập hợp những người cùng tâm huyết lại, xây dựng một phân khoa trước đã, khi nào đủ nội lực sẽ tiến lên thành lập học viện đàng hoàng, dẫu sao vẫn thích hợp hơn là một Học viện Khổng Tử “là cơ quan truyền bá văn hóa của Trung Quốc ở nước ngoài, do chính phủ Bắc Kinh tài trợ; tương tự Viện trao đổi Văn hóa Pháp (Alliance francaise) hay Hội đồng Anh (British Council). Học viện này có chức năng giảng dạy tiếng Hoa; đào tạo giáo viên Hoa ngữ; tổ chức thi trình độ tiếng Hoa; chiếu phim Trung Quốc, tư vấn du học; tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, hữu nghị… với mục tiêu cuối cùng là mở rộng ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu”! (theo link anh Hiệu Minh dẫn trên).
        Em ngại tranh luận, nhất là phản biện lại bậc đàn chị mà em kính trọng là chị Kim Dung thì lại càng… khớp, chỉ là muốn tách bạch cho tỏ tường có dụng ý gì phía sau cái Học viện Khổng Tử này nên có vài nghi vấn trình bày ra, mong được mọi người uốn nắn và chỉ dẫn thêm!

      • levinhhuy says:

        Em xin nói thêm, theo chỗ em biết thì Khổng tử chỉ là một triết gia thôi, cái gọi là đạo Khổng là do các đời sau thêm thắt vào để phục vụ cho ý đồ của giai cấp quý tộc cầm quyền. Để nghiên cứu triết gia Khổng Tử mà phải xây dựng cả một học viện thì hơi lố, nhưng để “nghiên cứu, kế thừa và phát huy” đạo Khổng thì chỉ một học viện thôi e không đủ, cần xây dựng khắp các tỉnh thành như kiểu liên kết ấy mới xứng tầm, và liệu người ta sẽ thêm thắt gì cho Khổng Tử nữa đây? Cụ Khổng ngày xưa thấy kỳ lân què (điềm thiên hạ loạn) mà khóc, bác Ôn ngày nay thấy kỳ lân lành hẳn càng thương tâm hơn bội phần!

      • Hà Linh says:

        em cũng nhất trí với anh Ly là không cần phải lập ra một Học viện Khổng tử làm gì.
        Đương nhiên là muốn chiến thắng kẻ thù phải hiểu nó( biết người biết ta trăm trận trăm thắng), nhưng mục đích lập học viện Khổng Tử làm gì? nếu nghiêm túc là để nghiên cứu thì em đồng ý, nhưng chỉ vì mục đích làm vui lòng người láng giềng thì đó là chuyện khác..

      • Xôi Thịt says:

        Hôm qua đã định sáng lên cty sớm ngồi làm 1 còm về cái gọi là Học Viện Khổng Tử thì hôm nay đã được đọc ngay 1 series của bác Ly. Bác nói hộ luôn những điều tôi định nói, cảm ơn bác (tuy nhiên vụ Học viện cờ tướng đúng là tôi chưa từng nghĩ qua :-)).

        Bình thường, các trung tâm trao đổi văn hoá, ngôn ngữ như thế đều lấy tên các nhà thơ, nhà văn tiêu tiểu (đại diện cả ngôn ngữ lẫn văn hoá) như của Nga có Phân viện tiếng Nga Pushkin, Đức có Viện Goethe, Tây Ban Nha thì là Trung tâm Xéc-Van-Téc (không nhớ viết ntn nào nên dùng phiên âm kiểu báo Nhân Dân cho hợp ý Đảng, lòng dân)…. 2 thằng Anh và Phap hình như thiếu danh nhân nên mới đặt tên như thế :). Mấy ông TC lôi nhà tư tưởng trị nước ra đặt tên rõ ràng có ý xâm lăng về văn hoá chứ không dừng ở mức trao đổi hay phổ biến nữa.

        Cũng phải khen giơi lãnh đạo TQ chọn thời điểm thích hợp để bung HVKT. Mấy năm qua các HVKT mọc ra như nám gặp mưa trên khắp thế giới. Đúng đợt kinh tế các nước phương Tây gặp khủng hoảng, dân đang cần cái gì đấy để bấu víu thì tấm gương TQ nổi lên sáng chói về cả văn hoá lẫn kinh tế thu hút được khá nhiều người.

        Người TQ tề gia, trị quốc chưa xong đã tính bình thiên hạ rồi :-)

      • Kim Dung says:

        Hi…hi…Cảm ơn Ly, bác sĩ XQ, em Hà Linh và Xôi thịt: Cách nhìn của mỗi người đều có cái hay, giúp KD thêm hiểu về các góc độ nhìn nhận, nhất là với một người làm báo, hiểu dư luận xã hội nhìn về một chủ trương, chứ có gì đâu mà ngại hả Ly. Có thể rồi đến lúc nào đó, mình sẽ thấy ý kiến mình ko đúng cũng là… phình phường mà.

        Có thể mình đã ko tin vào cái sự nghiên cứu của một số trường ĐH. Và mình nghĩ, việc xây dựng HVKT là nghiêm túc, và chiến lược đó, ko phải là chuyện làm đẹp lòng anh láng giềng như em HL nghĩ đâu. Cần nhìn xa hơn một chút. Nó cũng ko thuần túy nghiên cứu chính trị đâu, vì hiểu được Tàu thì cần có chiến lược lâu dài hơn, sau nhiều bài học thấm thía, đau đớn, tủi hổ rùi.

        Ngay cả cái mà Ly nói là HV Cờ tướng, nó cũng nằm trong cái HV này đó. Đâu chỉ là vấn đề tư tưởng của một nhà tư tưởng. Đó là nhận thức của KD.

    • Hiệu Minh says:

      Khổ nhất là dân không được nói gì. Toàn ra đứng bờ rào chửi đổng. Trong khi dân nước họ chửi ta như hát hay.

  22. Ai Nghĩ Dùm Tôi says:

    Đó là người Việt chúng ta nghĩ thế! TQ là cái nôi của đạo Khổng, đem Khổng ra mà đối đáp với Khựa là thấy không xong rồi.

    Ờ mà có bạn nào biết được tại sao tàu khựa lại bỏ tiền ra xây những viện Khổng Tử ở nước ta không vậy. Mục đích nhằm để truyền đạt tư tưởng đại hán?, truyền đạt Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín.v..v…toàn những món kiềm chế tốt lòng người, gìn giữ trật tự trong sự ổn định sắp xếp của giai cấp thống trị? Trong cái thời cơ vàng hiếm có cho sự biến chuyển của xã hội, “change, we need”, nguyên cớ gì lại củng cố và truyền bá những tư tưởng kiềm hãm sự đổi thay. Đừng tưởng xã hội được thay đổi bởi tầng lớp elite. Càng được hưởng nhiều bổng lộc từ một hệ thống, người ta càng muốn duy trì nó, theo chủ nghĩa thực dụng mặc áo đạo đức của ông bà: ăn cây nào rào cây ấy. Nhiều tư tưởng Khổng Giáo chính là công cụ rất tốt để làm nên những hàng rào như thế. Cũng không loại trừ nghi vấn các viện Khổng học có thể là những ổ tình báo Hoa Nam được găm cắm, chuẩn bị cho những hậu sự đã có tính toán trước?

    Để kêu gọi hào khí “Diên Hồng”, sức mạnh đoàn kết dân tộc, người Mỹ đã dùng lịch sử dựng nước và giữ nước trong 300 năm, dùng sự kiện khủng bố tấn công toà tháp đôi World Trade New York, tuyên truyền hình ảnh và sức mạnh dân chủ Mỹ để dân chúng ủng hộ chuyện mang chuông đi đánh xứ người…v.v.. Còn VN ta thì đã dùng gì? để chống tàu khựa gây hấn biển đông, lan tràn trên mạng là những bài viết về Nỏ Thần An Dương Vương, Hịch Tướng Sĩ, Bình Ngô Đại Cáo…rồi đến Khổng Tử, Khổng khâu…v.v… Tại sao phải là những hình tượng dã sử (Thật giả cũng chả biết ra sao, không biết sử ta viết thế nào mà để đi tìm chứng cứ chủ quyền hải đảo sao lại khó thế…), tại sao không là những hiện thực, những sự kiện vừa mới xảy ra… Bảo “sến” thì hơi quá, nhưng Hầu hết nhiều bài đọc lên chỉ để mua vui, chả thấy có một sự cảm nhận thúc giục nào cả.

    Dân mình sao toàn đặt sự bao dung và lãng mạn không đúng chỗ. Khi cần tỉnh táo thì lãng mạn sến chảy nước, khi cần lãng mạn thì dở quẻ tiểu nông với chuyên chính vô sản…thật khó hiểu.

    Thực ra, tất cả những cuộc cải tổ, hoặc cao hơn nữa là các cuộc cách mạng, những cuộc chiến tranh dựng nước và giữ nước thành công là vì xuất hiện được một số các cá nhân tinh hoa có khả năng thu hút được quần chúng, biến sức mạnh của quần chúng thành lực đẩy xoay chuyển xã hội.

    Thu hút quần chúng, không nhất thiết là làm cho họ hiểu đúng những khái niệm, những tư tưởng Khổng giáo phức tạp, những phân tích rắc rối tại sao kẻ giặc đã sai phạm những tư tưởng đó như thế nào. Thực ra, không thể hi vọng quần chúng hiểu được những triết lý, tư tưởng cao xa như vậy, mà chỉ cần họ cảm thấy bức xúc với việc bờ cõi, đất đai do ông cha đã đổ mồ hôi, xương máu gầy dựng và gìn giữ. Nói như cụ Triết rất đơn giản nhưng rất hiểu quả “Một tất đất cũng nhất định không để mất”. Đấy là việc mà những kẻ có chữ nghĩa cần phải làm vậy!!!
    Ai Nghĩ Dùm Tôi :) ;) :D

    • LAP says:

      Còn điều này Khổng Tử dạy kể cũng nên nhắc đến ở đây. 子贡问曰 :有一言而可以终身行之者乎?子曰:其 恕乎!己所不欲物施於人。(Tử Cống hỏi: Có chữ gì mà suốt đời có thể làm theo được không? Khổng Tử đáp: Chữ “thứ” chăng! CÁI GÌ MÀ MÌNH KHÔNG MUỐN THÌ ĐỪNG LÀM CHO NGƯỜI KHÁC).

    • says:

      các bác ơi giải thích giùm em , thực sư em không hiểu khi đọc cái tin :Thời gian gần đây, nhiều tư thương Trung Quốc càn quét từ Nam ra Bắc để thu gom nông sản (tiêu, sắn lát, cao su, thịt, thủy sản…), rồi là tin bọn tàu thu mua hết cả hải sản … chả nhẽ bon tàu nó đi lại mua bán như trong nước nó vậy à , khi mang hàng hoá mua được ra khỏi biên giới nó có phải thuế ma chi không ? thế này thì chết thôi !

  23. tatsuyarai says:

    Vưà rồi:
    Deleted………….

    p/s : Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi bất cừ thời nào cũng thấm thía nổi đau …

    • Hiệu Minh says:

      Sorry bác tatsuyarai… Bác bức xúc quá, mắng bạn là đủ, mắng lây sang cả các bác bên nhà mình, không tiện. Vẫn mong bác tới chơi…

  24. Quý Vũ says:

    Bắc Kinh có thể quên lời dạy của Đức KT, vì lợi quên nghĩa. Báo Hoàn Cầu lớn lối, ỷ mạnh hiếp yếu bằng giọng điệu đe dọa. Nhưng người VN, chỉ muốn hòa hiếu, chẳng đặng đừng mới phải động binh đao.

    Đã quên lời Khổng Phu Tử, thì chắc rằng họ không biết ngay từ đầu thế kỷ 15, Nguyễn Trãi từng viết:

    Lấy đại nghĩa thắng hung tàn
    Đem chí nhân thay cường bạo

    và hơn nữa:

    Đánh một trận sạch không kình ngạc
    Đánh hai trận tan tác chim muông

    Kình ngạc, chim muông chắc không khác hạm tàu và máy bay thời nay!

  25. duongthan says:

    Với những tuyên bố mới đây mang tính đe dọa dùng vũ lực của họ, bỗng liên tưởng đến câu nói dân gian: Con chó sủa to là con chó không dám cắn càn!

    • Duc says:

      Câu này chỉ đúng với các loại động vật từ bậc dog trở lên thôi bác ạ. Với các bậc thấp hơn thì e không đúng.

  26. Sóc says:

    TEMMMMM! 2 lần tem liền . :-)
    Một ngày vui vẻ nha chú

    • Hiệu Minh says:

      Sóc nhảy cành nhanh thật. Chúc mừng cháu đã tìm được hạt dẻ sáng nay :) :) :)

      • Sóc says:

        Chú biết cụ Lamborghini nhà cháu đã từng đưa 2 trang A4 viết tay cho cháu, để nhờ còm 1 entry của chú về cổ học tinh hoa không? Làm cháu hét toáng lên. Gặp những bài này thì thôi rồi nhé! :-)
        Cháu đi công tác đây. Gặp chú sau ạ,

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 3,305 other followers

%d bloggers like this: