Đất tổ Hùng Vương

Thi nấu ăn. Ảnh: Hoài Hương

“Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi//Rừng cọ, đồi chè, đồng xanh ngào ngạt//Nắng chói Sông Lô, hò ô tiếng hát//Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca” ( Tố Hữu). Hoài Hương mở đầu bài viết về Đất tổ Hùng Vương đúng vào dịp bà con nghỉ ngày lễ trọng đại này. 

Tổng Cua đến đó lâu lắm rồi và thú thực không nhớ gì về Đất tổ, nhưng có đọc qua vài nghiên cứu của giáo sư Trần Quốc Vượng về 18 Vua Hùng. Trong một lần nói chuyện ở Viện, hình như ông chứng minh thuyết “18 vua” không đứng vững lắm. Trong giới văn sỹ gọi Gs TQV là “Vua Hùng thứ 19″.

Cảm ơn Hoài Hương vì bài viết này. Chúc bà con nghỉ lễ vui vẻ và hạnh phúc.

Đất tổ Hùng Vương

Bài viết của Hoài Hương

Một phác họa tuyệt đẹp bức tranh vùng đất Tổ. Phú Thọ, đất Tổ của dân tộc Việt, là vùng đất thiêng của người Việt Nam kể từ ngày các Vua Hùng dựng nước, đặt tên hiệu Văn Lang, quốc gia đầu tiên của Việt Nam, với Thủ đô là Phong Châu, thành phố Việt Trì, Phú Thọ hôm nay. Phú Thọ cách Hà Nội 90 km, là vùng núi trung du Bắc Bộ, phía bắc giáp Tuyên Quang, Yên Bái; phía đông- đông nam giáp Vĩnh Phúc, Hà Tây; phía tây giáp Sơn La; phía nam giáp Hòa Bình, tất cả 4 phía vây bọc lấy đất Tổ Phú Thọ như một vành đai bảo vệ và cũng là những miền đất nằm trong hành trình trở về nguồn cội tổ tiên dân tộc Việt.

Theo truyền thuyết xưa, khi tìm đất để đóng đô, Vua Hùng thứ nhất đã định chọn Hà Tĩnh, nhưng thấy 99 ngọn Hồng Lĩnh tuy đẹp song vùng này đất hẹp, sỏi đá cằn khô, sông ngòi nông cạn, ngắn ngủi, nên bỏ đi về miền trung du cao rộng. Tới ngã ba Sông Thao(Sông Hồng) nước đỏ,Sông Lô nước xanh,Sông Đà nước đen quấn quanh 3 ngọn núi đột ngột nhô cao như đầu rồng là núi Hùng, núi Trọc, núi Văn xếp hàng chầu về linh địa có 99 ngọn đồi như 99 thớt voi từ Phú Lộc đến Thậm Thình, lại thêm vài chục quả đồi thấp hơn như đàn rùa từ Việt Trì bò lên, địa thế vừa đẹp như tranh vẽ,vừa phát nở dài rộng, Vua Hùng vừa ý chọn làm quốc đô, tức Phong Châu, ngã ba Bạch Hạc, thành phố Việt Trì.

Là miền đất cổ nên Phú Thọ chứa trong mình nhiều di tích gắn liền với lịch sử dựng nước của dân tộc Việt. Mỗi cái tên, mỗi miền đất Phú Thọ là mi65t sự tích đầy dấu ấn của người Việt cổ. Những di chỉ khảo cổ văn hóa Sơn Vi có từ 20.000 năm trước, Đồng Đậu thời trung kỳ kin khí khỏang 3000 năm trước CN, Làng Cả… nhiều đình, chùa, lăng, tẩm để lại xung quanh vùng inú Nghĩa Lĩnh gắn với 18 đời Vua Hùng, các triều đại Lý, Trần… Và một di sản văn hóa phong phú gồm bao nhiêu tác phẩm ca dao, tục ngữ, truyện thơ, các làn điệu ca hát dân gian của các dân tộc ở đây như hát “xéc bùa”, hát “ví”,hát “đúm” của người Mường, hát “xoan”, hát “ghẹo” của người Việt… Cho thấy đất Phong Châu, Phú Thọ là một trung tâm văn hóa của người Việt từ xa xưa.

Những danh lam thắng cảnh ở Phú Thọ cũng rất đặc trưng của vùng đất cổ, mang những nét đẹp hoang sơ như từ thuở xưa huyền hoặc trong cổ tích, thần thọai không hề bị phai dấu dù đã trải qua hàng nghàn năm.

Thi đấu vật. Ảnh: Hoài Hương

Núi Thắm, còn có tên là núi Đầu Rồng, dài gần 4km. Núi có hình đầu rồng vươn lên trời cao và luôn được phủ màu xanh thẫm của rừng cây. Trên đỉnh núi có một cáo ao nhỏ gọi là Ao Tiên, tương truyền nơi này các nàng tiên trên thượng giới hay bay xuống trút xiêm áo tắm gội, chẳng thế mà đã có trong dân gian câu chuyện cổ tích người trần lấy vợ tiên, chỉ vì ngắm trộm tiên tắm…Nước ao trong xanh, không bao giờ thấy cạn, kể cả mùa nắng. Xung quanh núi Thắm là hàng trăm ngọn đồi thoai thỏai nằm kề nhau như bát úp, xanh mướt những vạt chè, cọ, sơn, trẩu… những cây làm giàu cho cuộc sống của người dân ở đây.

Đầm Ao Châu (hay Trâu), là một hồ nước lớn ở Ấm Thượng- Hạ Hòa, mặt hồ khỏang 2km2. Hồ có hình dáng như đầu một con trâu có 2 sừng chõai về phía Sông Thao, Sông Chảy. Đầm có 99 khe ngách đa xen nhau theo các dãy đồi bao xung quanh. Cây cối có vẻ hoang dã với nhiều lọai cây lá kỳ di. Phong cảnh ở đây huyền hoặc bí ẩn như thần thọai bởi các “cư dân” có hình dáng kỳ lạ, như sống từ thời thượng cổ, đến đây có thể làm bạn với những “cụ” rùa cổ quái, tôm, cá mang những dáng vẻ lạ lùng… Theo như truyền thuyết dân gian thì nơi đây là chốn “ẩn cư” của các binh tướng Thủy Tinh sau khi bại trận Sơn Tinh.

Trèo núi Thắm, xuống đầm Ao Châu, mời vào hang động Xuân Sơn- thanh Sơn, phía tây bắc Phú Thọ, một quần thể hang động kỳ ảo, nằm sâu trong rừng cây bạt ngàn ẩn chứa nhiều bí ẩn . Những nhũ đá trong hang rủ xuống, phủ rêu xanh nhìn mềm mại như tóc các nàng tiên núi dập dờn theo làn gió vô hình, và tiếng gió cũng vô hình chỉ cảm thấy một cách mơ hồ đang tấu khúc nhạc của tiên nữ vùng sơn cước nghe âm âm u u, giống tiếng xưa vọng về huyền bí.Động Tiên ở đây là một hang ngầm trong lòng núi đá cẩm thạch dài 10km, trong động có những đường thông gió thẳng lên đỉnh núi, hắt các tia mặt trời như sợi vàng  mảnh mai thêu dệt trên vách đá phủ mượt rêu mịn nhung những vệt  óng ánh lung linh huyền ảo, như đang lạc vào sơn động của thần tiên núi rừng.

Rừng Xuân Sơn cũng là một khu rừng đầy kỳ hoa dị thảo mà lúc đầu cứ ngỡ chỉ có trong truyền thuyết. Như lọai cây thay màu lá 4 lần trong ngày giống nàng tiên thay xiêm áo, cho sáng-trưa-chiều-tối lúc nào cũng tươi mát diễm lệ, hay lọai cây kim giao có hoa 3 năm mới nở, lưu giữ hương thơm hàng trăm năm ngàn năm,rồi lọai cây có những cái nắp như một bình rượu nhỏ xinh hé mở đầy sự mời gọi quyến rũ. Chim chóc muông thú ở đây cũng là những sinh vật cổ quái, chồn bay sóc bay, các lòai chim sặc sỡ sắc màu tiếng hót như chuông như khánh  âm vang cả rừng…

Di tích cổ còn sót lại ở Phú Thọ, không thể bỏ qua hai ngôi chùa có từ thời Lý-Trần. Chùa Xuân Lũng- Lâm Thao, có tấm bia đá lớn 3,2mx1,2mx0,95m,trên viết nhiếu thông tin quý về lịch sử, phong tục, văn hóa từ thế kỷ 14 (1377-1388) ở ngay chính điện.Hay chùa Phúc thánh ở núi Ngọc Phúc, xã Hương Nộn, Tam Nông. Chùa do bà phi Lê Thị Lan Xuân( phi thứ 5 của Vua Lý Thần Tông) dựng năm 1145, chùa là một công trình kiến trúc cổ tòan bằng gỗ chò chỉ rất đẹp.Ngòai ra còn có Đình Cổ Tích, chùa Bồng Lai, đền Hiền Quang…

Ngòai những di tích cổ xưa thần thọai, Phú Thọ còn nổi danh với hai khu di tích gắn với chiến công vang dội của quân và dân Việt Nam những ngày kháng chiến chống Pháp. Khu di tích chiến khu Hiền Lương và chiến khu Vạn Thắng, cùng những chiến công của “Việt Minh’, “Vệ Quốc Đòan” đã làm nên nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nhạc- ca khúc còn mãi với thời gian như Trường ca Sông (Văn Cao),Du kích Sông Thao (Đỗ Nhuận).

Nhưng đến với Phú Thọ, đến với vùng đất Tổ, không ai không hướng về kinh thành Văn Lang- Phong Châu xưa, Hạc trì hôm nay, và núi Nghĩa Lĩnh, nơi thờ 18 vị Vua Hùng, miền đất mang niềm kiêu hãnh của muôn đời con Rồng cháu Tiên dân tộc Việt.”Dù ai đi đâu về đâu/nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”

Đất Tổ là vùng đất thiêng với bao truyền thuyết gắn liền với những chiến công dựng nước giữ nước mà hàng ngàn năm sau con cháu vẫn hằng ghi nhớ.Vùng Hạc Trì có làng Lâu Thượng tục gọi là Kẻ Sử, nơi Vua Hùng làm việc. Làng Lâu Hạ là nơi cung thất của vợ con Vua. Làng Dữu Lâu tục gọi  Kẻ Trầu là nôi có vườn trầu của Vua. Làng Tiên Cát tục gọi  Kẻ Cát là nơi Vua Hùng 18 dựng lầu kén rể cho Công chúa Mỵ Nương, tại đây Sơn Tinh đã thắng Thủy Tinh trong cuộc thi tài”voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao”. Làng Nỗ Lực là nơi có trường tập bắn cung tên. Làng Thanh Miễn là nơi có nhà Thái miếu thờ các Vua Hùng. Làng Minh Nông tục gọi Kẻ Lú là nơi Vua Hùng dậy dân cày cấy, tại đây còn có đồi Mã Lao, nơi Vua Hùng nghỉ ngựa trong các cuộc du hành. Làng Nông Trang là nơi có kho lúa của Vua. Làng Hương Trầm là nơi Lang Liêu, con trai út Vua Hùng thứ 6 cấy lúa của Vua, làm ra bánh chưng bánh dày dâng tặng Vua cha cúng lễ tạ ơn Trời Đất. Làng Thậm Thình là nơi dân làng giã gạo dâng Vua. Làng Kim Đái là nơi bản doanh của các Lạc Hầu. Đồi Tháp Long là nơi các quan làm việc. Làng Cẩm Đợi và làng Thụy Vân là bản diang của các Lạc Tướng và là nơi luyện quân.

Trai làng tranh đua. Ảnh: Hoài Hương.

Vùng Phủ Ninh, nơi các Vua Hùng thường đi săn, đặc biệt vùng này gắn với truyền thuyết con voi thứ 100 bất nghĩa bị Vua Hùng trừng phạt, biến thành đồi Phú Lộc hình con voi, cách xa 99 ngọn đồi khác quay về 1 phía xung quanh núi Nghĩa Lĩnh. Làng Khang Phụ, có mộ Vua Hùng, ở đấy có lăng Vua, tục truyền là mộ Vua Hùng thứ 6, sau khi Thánh Gióng đánh giặc Ân thắng lợi cưỡi ngựa sắt bay về trời, Vua cũng cởi áo ắt lên cành cây kim giao rồi hóa. Vùng Thanh Ba, làng Vũ Lao có núi Thắm, nơi các Vua Hùng hay đi săn bắn. Vùng Hạ Hào, làng Hiền Lương cách tây bắc Đền Hùng 40km là Đền thờ Mẹ Âu Cơ- Mẹ Việt Nam.Vùng Tam Nông, làng Dị Nâu, hữu ngạn Sông Thao, cách phía nam Đền Hùng 15km là nơi Đức Thánh Tản Viên đóng quân trước khi xuất trận đánh giặc Thục xâm lược. Vùng Thanh Thủy, làng Lăng Xương ở tả ngạn Sông Đà, cách phía nam Đền Hùng 20km là Động Lăng Xương, quê Mẹ Âu Cơ, hiện nay có Đền thờ Thánh Mẫu Đức Tản Viên Sơn Thánh.

Đền Hùng, trung tấm điểm của vùng đất Tổ, tọa lạc trên đỉng Nghĩa Lĩnh, một ngọn núi có hình đầu rồng, hướng về ngã ba Hạc Trì, xanh um cỏ cây, oai hùng như một con rồng ngẩng cao đầu mhìn trời. Tục truyền Đền nguyên là ngôi miếu thờ 18 Vua Hùng, sau tới đời Vua Tự Đức (1874) đã được xây dựng quy mô hơn thành một quần thể Đền, Chùa thờ cúng 18 đời Vua Hùng cho đến hôm nay. Ngòai khu vực Đền, Chùa thờ Vua Hùng ở dưới chân núi Nghĩa Lĩnh, phía đông nam còn có Đền Giếng Ngọc.Tương truyền ngày xưa, giếng là nơi 2 Công chúa con Vua Hùng 18 là Tiên Dung và Ngọc Hoa thường soi mặt chải tóc. Ngày nay, ai lên Đền Vua trên đỉnh núi, đều ghé qua Giếng Ngọc khóat vốc nước rửa mặt, rửa bụi đường, uống một hớp nước giếng cho lòng thanh sạch để lên núi ra mắt Tổ Tiên.

Hàng năm Lễ hội Đền Hùng là Lễ hội to nhất nước vào ngày 10.3 âm lịch, và bắt đâu từ Xuân Nhâm Ngọ- 2002, giỗ Tổ Hùng Vương chính thức là Quốc Lễ, từ 2006, mọi người được nghỉ làm việc ngày này để kỷ niệm Lễ giỗ Tổ. Lễ giỗ chính thức ngày 10.3 âm lịch, nhưng thường được bắt đầu từ ngày 8.3 và kéo dài tới 11.3. Ngòai các đám rước theo nghi lễ cổ truyền, còn có nhiếu cuộc diễn xướng dân gian đặc sắc của người Việt, người Mường như hát xoan, hát chèo, hát đúm, đu tiên, đua thuyền, rước rồng, đánh cờ, đấu vật, nâu cơm trông em… Đến ngày này, từ khắp mọi miền đất nước, kể cả những người con xa xứ, xa Tổ quốc đều ngưỡng vọng về Đất Tổ với tấm lòng thành kính.

 Mười tám đời Vua Hùng dựng nước, giữ nước với bao truyền thuyết sống mãi cùng dân tộc Việt. Từng người dân Việt đều mang mình dòng máu Hùng Vương, tinh thần Hùng Vương, để thành sức mạnh vượt qua bao thử thách gian lao, luôn giữ vững cơ đồ Tổ tiên gây dựng. Tự hào là những hậu duệ của các Vua Hùng, của con Hồng cháu Lạc, dòng dõi Rồng Tiên, càng thấm thía hơn câu nói của Chủ Tịch Hồ Chí Minh;’Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ  nước”. Để cho  Tổ quốc Việt Nam muôn đời trường tồn vững mạnh.

Hoài Hương

About these ads

25 Responses to Đất tổ Hùng Vương

  1. Hoàng Kông Tư says:

    Thưa chị Trần Thanh Vân! Tên thủ đô ta là Hà Nội, phi trường là Nội Bài không ổn, theo như phân tích trên. Biết chị đã từng tâm huyết, nỗ lực lobby, vận động hội thảo khoa học lấy lại tên Thăng Long cho Hà Nội, cuối cùng rơi vào… im lặng! Vì sao, chị? Có thế lực thù địch đại Hán hoại nỗ lực của chị và bao người tâm huyết không?

  2. Hoàng Kông Tư says:

    Cảm ơn tác giả HKT. Tổng Cua xin đăng comment này thành một entry cho bạn đọc góp ý.

  3. Hoàng Kông Tư says:

    “LẤY LẠI THĂNG LONG CHO ÐẤT VIỆT”?

  4. Hoàng Kông Tư says:

    Người Tầu đang bằng mọi cách đưa Việt Nam (gia chỉ) sát nhập vào lãnh thổ của họ, một điều họ làm truước cả Đài Loan, bằng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp tâm linh, trấm yểm, phong thủy. Người Tầu đã vào Ba Vì rồi! Đó là khi pháp sư Lê Thanh Bảo đã giật mình mà nói vậy. Câu đa Rùa ở xã Vân Hòa, chân núi Ba Vì đã bị người Tầu yểm. Ba Vì đang bị Tầu cắt long mạch. Những Nguyễn Xuân Diện (mùa xuân đẹp), Trần Thanh Vân (bầu trời xanh), Lê Thanh Bảo (thanh kiếm của trời xanh)… hồn thiên sông núi 4 ngàn năm, anh linh của tổ tiên con Lạc cháu Hồng- bố Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ đang giao sứ mạng cho các vị đó.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Cám ơn HKT nhắc nhở. Bởi thế mới có cuộc Hội nghi sôi sùng sục ở 53 Nguyễn Du hôm vừa rồi.
      Nhưng nói rằng “Tầu chiếm được Ba Vì rồi” thì không đúng đâu!
      Nó húc đầu vào thì nó vỡ đầu và nó chết.
      Ta chống lại nó, ta dập mặt, nhưng ta phải sống.
      Trần Thanh Vân không phải Bầu trời xanh đâu, Trần Thanh Vân ( có ba chấm thủy ) là “Bầu Trời trong vắt” đó- ở đâu có u ám, TV phải đến và TV đến rồi.
      Nhạc sĩ Lê Thanh Bảo mới là người của Ba Vì, Ts Nguyễn Xuân Diện mới là người cất tiếng khóc chào đời ở đất Đường Lâm. Ts Ngô Kiều Oanh bỏ về quê hương Miền Nam, sống không yên, phải lộn trở lại Ba Vì. Mây Trong chỉ lững lờ nơi chân núi Sóc Sơn, có lệnh gọi thì chạy sang góp sức ngay và sang rồi đây thôi?

  5. thai a says:

    Hoai Huong viet hay qua ! Nhung dan cau ca hoi nham nen mat ca van ” luc bat ”.Cau ca dung ra nhu sau: ” Du ai di nguoc ve xuoi / nho ngay Gio To mong muoi thang ba./Du ai buon ban gan xa/nho ngay Gio To thang ba mong muoi…! “( Cai may cua minnh, con no cai theo kieu gi chang biet, nen danh chu khong co dau mong ban nao co doc ,dung co chui gia nay ma phai toi day .)

  6. Thùy Dương says:

    :-)

  7. KTS Trần Thanh Vân says:

    Hoan nghênh HH về bài viết công phu.
    Nhưng về địa chỉ có đôi nhầm lẫn, xin được sửa như sau: Đên Hùng thuộc xã Hy Cương huyện Lâm Thao, hoàn toàn không nằm trong thành phố Việt Trì ( xưa gọi là huyện Phong Châu, nhưng từ hơn 25 năm trước, huyện Phong Châu đã chia ra hai huyện Phù Ninh và Lâm Thao rồi )
    Về độ dài đường đi. Nếu đi theo QL2 thì lòng vòng qua Phúc Yên, Vĩnh Yên, qua Cầu Việt Trì, rồi đi thêm 10 Km nữa thì đến, đúng như HH chỉ dẫn.
    Nhưng hiện nay có con đường khác gần hơn: Đi đường QL32, qua Sơn Tây, vòng ra sau Ba Vì, qua Cầu Trung Hòa, đi dọc Sông Đà, qua Cầu Phong Châu, đến huyện Tam Nông rồi đến huyện Lâm Thao và vào xã Hy Cương. Đường này không qua thành phố Việt Trì, gần hơn khoảng 13Km, đường đi xe hơi được.
    Còn về nơi gọi là Thị trấn Phong Châu cũ thì ở phia bắc Đên Hùng khoảng 5 Km, thuộc huyện Phù Ninh.
    Trong tương lai con đường này sẽ được mở rộng và xây dựng lên tận Lào Cai, vì đây mới đúng MẠCH NÚI TỪ TỔ SƠN EVEREST TRÊN HY MÃ LẠP SƠN VỀ ĐỈNH FANXIPAN Ở HOÀNG LIÊN SƠN RỒI ĐẾN TRẤN SƠN BA VÌ.
    Mời xem thử bản đồ Wikimapia

    http://www.wikimapia.org/#lat=21.3836328&lon=105.3119373&z=14&l=38&m=b

  8. vd says:

    Deleted by Admin

  9. says:

    Thuở xưa, các vua Hùng đã có cặp mắt thật anh minh khi chon nơi này để đóng đô. Ngay cả bây giờ, Phú Thọ vẫn có một địa thế tuyệt vời phù hợp với cả phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng. Vấn đề là việc phát huy tiềm năng, lợi thế như thế nào mà thôi.

    • Vodang says:

      Phải xem lại luận điểm này bác ạ. Tại sao các đời sau Vua Hùng lại không ở lại đây?

      • NXH says:

        Người ta nói đất Phú Thọ là vùng trung du, nhưng chỉ từ mạn Phù Ninh trở về phía Tây mới có nhiều đồi núi. Còn từ vùng Việt Trì, Lâm Thao về phía đông thì là đồng bằng phù sa màu mỡ rất thích hợp cho việc trồng lúa nước.

        Thời cổ đại, con người chủ yếu sống bằng trồng lúa nước và săn bắn. Vì thế vùng Phú Thọ rất thích hợp cho điều này. Đồng bằng Việt Trì, Tam Nông, Lâm Thao thì trồng lúa nước. Vùng đồi núi Phù Ninh, Đoan Hùng, Thanh Sơn có nhiều rừng rậm rạp, phù hợp cho việc săn bắn.

        Ngoài ra, đặc điểm của vùng trung du Phú Thọ là có nhiều đồi, không cao như các quả núi mà cũng không quá thấp. Tiện lợi cho việc tránh lũ lụt.

        Vì thế mà người Lạc Việt đã chọn kinh đô ở đây chứ không phải là vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tuy nhiên qua lịch sử, dân cư thấy vùng Đồng bằng sông Hồng thích hợp hơn cho việc cày cấy nên đã di cư dần về vùng hạ lưu châu thổ sông Hồng.

        Tuy nhiên, tương lai khi mà nước biển dâng lên, vùng Phú Thọ với địa thế cao lại là Thủ Đô thì sao :D

      • Daqui says:

        Vậy đến lúc đó DQ lại … về quê sống thôi , hehe !

      • says:

        Câu hỏi này của bác Vodang rất hay! Mô cũng đang suy nghĩ về điều này. Rất may là có bác NXH giải thích dùm. Phần nữa Mô nghĩ rằng, cũng tựa như những triều đại khác sau này, khi chọn địa thế làm kinh đô hẳn phải tính đến nhiều điều kiện, nhưng điều kiện cơ bản nhất là phải làm sao thích hợp để dễ bề cai trị dân theo quan điểm của triều đại đó. Ví dụ như kinh đô Hoa Lư là nơi đóng đô của ba triều đại Đinh, Tiền Lê và Lý. Thăng Long dưới các triều đại Lý, Trần. Thanh Hoá dưới triệu đại Hồ, Huế dưới triều đại Nguyễn…
        Có thể Mô chưa đúng, mong các bác góp ý và bổ sung thêm!

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      To bạn tên Mô ( chứ không phải tên Tê nhỉ )
      Hiểu biết ít ỏi. Tôi trộm lý giải “dẫn giã” như sau:
      Một người nông dân ít học thủa xưa, khi đã có một khu vườn khả dĩ, muốn làm một ngôi nhà để sống, dù là nhà tranh vách nát đơn sơ, họ cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng mọi bề để chọn vị trí, hướng nhà và tùy theo túi tiền, ước lượng quy mô của ngôi nhà đó trước mắt và lâu dài.
      * Đầu tiên là phải chọn nơi cao ráo, sáng sủa, gần nguồn nước, thuận lợi cho sức khỏe và cuộc sống gia đình.
      * Thứ nữa là chọn đường đi lối lại thuận tiện để sản xuất, làm ăn, chợ búa và giao lưu với xã hội bên ngoài.
      * Thứ nữa là địa điểm có thuận lợi về phòng thủ giặc giã, thiên tai, coa tầm nhìn bao quát để kiểm tra con cái và thuộc hạ.
      Trên người dân bình thường là TÙ TRƯỞNG, trên tù trưởng là LÃNH CHÚA, trên lãnh chúa là QUỐC VƯƠNG… đều phải xây thành quách cho mình và đều phải có cách nhìn tương tự, nhưng phạm vi nhìn phải rộng hơn, chiến lược hơn và sâu xa hơn.
      ** Thời các Vua Hùng cách đây 4000 năm, dân tộc ta vẫn còn săn bắn hái lượm, dân cư vẫn còn ít. Các Vua Hùng chọn Phú Thọ lập Kinh đô là đúng. Thời đó giặc giã chưa nhiều, mà chỉ có thiên tai lũ lụt. Cũng bởi thế ngày đó mới xuất hiện chuyện Sơn Tinh và Thủy Tinh. Về sau có chuyện Thánh Gióng đánh giặc Ân nữa, nhưng chắc chỉ tượng trưng thôi?.
      Nhưng Phú Thọ quá chật hẹp, nên khi nền Văn minh lúa nước xuất hiện và phát triển, thì Phú Thọ không phù hợp nữa. Cái nôi của nền Văn minh lúa nước là ở xã Vân Hòa huyện Ba Vì ( theo bản đồ tôi gửi đường Link cho các bạn thì từ Đền Hùng đến Ba Vì chỉ đi hơn 20 Km và chỉ phải qua con sông Đa khá hẹp mà thôi )
      ** Thời An Dương Vương cách nay 2300 năm kinh tế lúa nước đã phát triển, Kinh Đô dời về Cổ Loa là có lý. Cổ Loa tương đối cao, ít bị lũ lụt, lại gắn bó với đồng bằng Bắc Bộ. Nhưng Cổ Loa thu hút sự chú ý đặc biệt của giặc phương Bắc. Câu chuyện Mỵ Châu Trọng Thủy và âm mưu cướp nước của Triệu Đà, rồi 1000 năm Bắc thuộc, trong đó là thời Hai Bà Trưng khởi nghĩa ở Mê Linh đánh Mã Viện năm 043 sau CN, thời Bà Triệu, thời Lý Bôn Lý Bí, thời Phùng Hưng, Ngô Quyền… đều quanh quẩn ở Bắc và Nam sông Hồng và đều không giữ giang sơn được lâu.
      Thời đó có quan Đô hộ sứ của Nhà Đường là Cao Biền rất coi trọng và định chiếm vùng phía Nam sông Hồng để lập Vương quốc riêng cho ông ta, nên ông ta đã xây thành Đại La và làm nhiều việc “Chấn yểm” hại dân tộc ta.
      ** Thời Đinh và thời Tiền Lê kéo nhau về Hoa Lư lập Kinh đô cũng là một cách để bảo vệ lực lượng. Nhưng rõ ràng Hoa Lư chỉ đẹp, yên tĩnh, nhưng không phát triển được ( nên Tổng Cua mới quyết chí đi xa? ) và kết quả là triều Đinh và triều Tiền Lê đều rất ngắn….
      ** Vua Lý Thái Tổ lên ngôi ở Hoa Lư và mấy tháng sau đã về ngay thành Đại La và đã lập ra Kinh đô Thăng Long không phải là vô cớ. Ít ra là ba triều đại Lý, Trần, Lê, đã ngự trị ở đây ngót 800 năm.
      ** Việc Nguyễn Bỉnh Khiêm khuyên Chúa Nguyễn Hoàng trốn chạy khỏi âm mưu tiêu diệt của Trịnh Kiểm, vào “Hoàng Sơn nhất đái, vạn đại dung thân” ( xin nhớ cho là không phải “Vạn đại bá vương” đâu nhé ) thì đúng là cho đến hôm nay nơi đó vẫn là chốn dung thân của triều đình nhà Nguyễn và huế mãi mãi là để tổ chức các lễ hội và Vestivan văn hóa Cung đình.
      Vậy thôi bạn ạ. Ngày mai, ngày mốt, ta đừng vội bàn. Với những bộ óc bã đậu thì chưa biết cái gì sẽ xẩy ra…

      • says:

        Phân tích của bác thật logic và khoa học. Đúng là một KTS có khác. Chân thành cảm ơn bác đã chỉ giáo!

  10. Ai Nghĩ Dùm Tôi says:

    Chung quy cũng tại vua Hùng
    :) ;) :x

    • qx says:

      Deleted by Admin

      qx

    • vd says:

      Sinh ra con cháu trùng trùng trời Nam
      Dựng nên bờ cõi, giang san
      Chống trả bành trướng tham lam muôn đời
      Chiêu Thống, Ích Tắc lạc loài
      Cũng không bán nổi góc trời phương nam
      Hỡi quân xâm lược chớ tham
      Sao quên lịch sử Việt nam anh hùng?
      Tự hào con cháu vua Hùng
      Sinh ra con cháu điệp trùng trời Nam…

  11. thanh van says:

    tem

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4,027 other followers

%d bloggers like this: